Những biến số phía sau doanh số

Giá nhân công Việt Nam vẫn còn rẻ hơn, nhưng nhân lực sẽ không còn là lợi thế cạnh tranh của ngành so với quốc gia dẫn đầu thị trường nội thất toàn cầu là Trung Quốc. Để hoàn thiện và tự cường được trên chuỗi cung ứng nội thất, ngành cần giải pháp gia tăng hiệu suất để có thể giữ vững được thế mạnh sản xuất song song với đầu tư cho các giá trị vô hình như thiết kế, thương hiệu…

 

Sau một năm sụt giảm bất ngờ, ngành nội thất Việt Nam đã ghi nhận được những tín hiệu phục hồi tích cực trong 6 tháng đầu năm 2024. Phần lớn, doanh nghiệp (DN) đã đạt được 50% kế hoạch của năm. Tuy logistics vẫn còn nhiều ngăn trở, tình hình căng thẳng chính trị giữa các quốc gia vẫn đang tiếp diễn nhưng những tín hiệu tích cực ở thị trường toàn cầu, đặc biệt là việc lãi suất tiếp tục giảm đã giúp khách mua hàng cởi mở hơn với tiêu dùng. Với đà sản xuất hiện nay, mục tiêu xuất khẩu cho năm 2024 của ngành hoàn toàn trong tầm tay bởi những tháng cuối năm, doanh số xuất khẩu bao giờ cũng nhiều hơn.

Nền tảng của chuỗi cung ứng

Ngành gỗ vẫn đang thống kê tăng trưởng bằng con số xuất khẩu hàng năm. Việc đo đếm này tốt nhưng theo tôi, nó chưa đủ. Bởi, doanh số xuất khẩu không thể phản ánh được đầy đủ hiện trạng của ngành, cũng như việc theo đuổi con số ấy chưa gắn liền với mục tiêu phát triển bền vững.

Khi đơn hàng bắt đầu nhiều hơn, việc tuyển nhân công cho các nhà máy đang tương đối khó. Kịch bản sản xuất này cũng đã được dự đoán nên Woodsland đã tranh thủ thời gian thấp điểm, sản xuất dự trù từ những tháng đầu năm. Thế nhưng, với làn sóng dịch chuyển cung ứng sang Việt Nam, các khoản đầu tư nước ngoài vào chế biến gỗ cũng như các ngành sản xuất khác sẽ tiếp tục tăng, nên vấn đề lao động sẽ ngày càng thách thức. Thực tế, DN chế biến gỗ thường khó tuyển công nhân hơn vì phải theo đuổi chính sách lao động phù hợp với yêu cầu của thị trường nhập khẩu, như việc giới hạn thời gian tăng ca chẳng hạn, sẽ khó cạnh tranh nhân lực hơn. Woodsland cũng như các DN chế biến gỗ khác đã phải chuyển nhà máy đến các tỉnh phía Bắc để có thể chủ động trong việc tổ chức nhân lực.

4 Nhung bien so phia sau doanh so 2
Woodsland đáp ứng công suất lớn các đơn hàng. Ảnh: Công Đạt

Có tiềm lực về nguyên liệu, chính sách đồng hành, nhân lực trẻ, giá nhân công… nhưng năng suất lao động vẫn đang là hạn chế của DN Việt Nam. Đối chiếu với Trung Quốc, giá nhân công Việt Nam đang rẻ hơn nhưng năng suất lại thấp hơn và phần lớn DN chỉ tham gia phân khúc giá rẻ, bình dân, trung cấp có giá trị thặng dư không cao. Như vậy, Việt Nam không có lợi thế nhân công so với người dẫn đầu thị trường nội thất toàn cầu là Trung Quốc.

Tiếp tục so với năng suất các quốc gia trong khu vực sẽ thấy năng suất lao động của Việt Nam năm 2020 chỉ bằng 11,3% Singapore; 23% Hàn Quốc; 24,4% Nhật Bản; 33,1% Malaysia; 59,1% Thái Lan; 60,3% Trung Quốc; 77% Indonesia và bằng 86,5% năng suất lao động của Philippines. Hiện năng suất lao động của Việt Nam trong khu vực Đông Nam Á chỉ cao hơn Campuchia, Myanmar, Lào. Cải thiện và gia tăng năng suất cho DN trong ngành là mục tiêu cần phải được đề ra hàng đầu trong thời gian sắp tới.

Trong sản xuất công nghiệp, năng suất được quyết định bởi nhiều yếu tố và  nhân công chỉ là một phần. Đầu tư công nghệ là yếu tố quan trọng không kém. Thực tế, DN Việt Nam chưa mạnh về tài chính, 4 năm qua lại liên tiếp đối mặt với thách thức, từ Covid-19 đến lạm phát, chiến tranh… nên việc DN chưa đầu tư mạnh vào công nghệ cũng là điều dễ hiểu. Đồng thời, quy mô chưa đủ lớn, chưa thiết lập được kế hoạch sản xuất liên tục… cũng là yếu tố khiến DN chưa tự tin vào những khoản đầu tư lớn, dài hơi như máy móc, thiết bị…

Tích tiểu thành đại

Như đã nói, lợi thế nhân công giá rẻ hiện nay sẽ mất đi trong 5 đến 10 năm tới. Nếu công tác đào tạo, nâng cao năng suất lao động và cải tiến sản xuất, đầu tư hệ thống công nghệ để có một nền tảng sản xuất tốt… không được chú ý ngay từ bây giờ, DN Việt Nam có nguy cơ mất vị thế.

Cũng cần lưu ý rằng, khi năng suất tăng lên, giá cả của DN trên thị trường gia công cũng sẽ được cải thiện đáng kể. Nhưng, câu chuyện năng suất của ngành nội thất Việt Nam không đơn thuần là phục vụ cho mục tiêu sản xuất giỏi. Hiện, gia công vẫn là mô hình phổ biến trong các DN nội thất Việt Nam. Ngành có khả năng xuất khẩu hàng tỷ USD nhưng hầu như không thực sự tiếp cận được thị trường mà bị động chờ đơn hàng. Đã đến lúc DN trong ngành cần chú ý đến những giá trị khác, phải xây dựng được đội ngũ thiết kế, bán hàng, marketing… Quan trọng không kém là trang bị kỹ năng bán hàng. DN cần chú ý cả thị trường 100 triệu dân trong nước. Bảo vệ thị trường trong nước là bước quan trọng, song song với việc chủ động kinh doanh quốc tế.

Tất cả những giá trị này là điều kiện cần phải có để DN nội thất Việt Nam tham gia chuỗi cung ứng một cách chủ động, thay vì bị động chờ đơn hàng và sụt giảm bất ngờ khi thị trường quốc tế thiếu ổn định. Đây là một chiến lược phát triển mang tính bền vững. Năng suất phải đi kèm với hiệu suất, lợi nhuận…

Tất nhiên, với xuất phát điểm là gia công, hội tụ được những yếu tố cần thiết để có thể tự cường trên chuỗi cung ứng là mục tiêu dài hạn. Dấn thân vào hành trình này, DN có thể bắt đầu từ những con số nhỏ nhưng là giá trị cao. Tôi đã thấy được những DN Việt xuất khẩu sản phẩm nội thất tự thiết kế với thương hiệu của riêng mình. Chủ DN ấy cho biết đơn hàng số lượng không nhiều, nhưng thặng dư trên đơn hàng đó có tỉ lệ rất đáng phấn đấu. Ngành nội thất Việt Nam tập hợp được những DN như vậy, mở rộng được cộng đồng có cùng mục tiêu, trong tương lai không xa, chúng ta hoàn toàn có thể tự cường.

Vũ Hải Bằng – Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Woodsland

Chia sẻ bài viết:

Bình luận bài viết

Your email address will not be published. Required fields are marked *


Tin mới nhất

Công nghệ dẫn dắt thị trường

Thị trường nội thất toàn cầu đạt 664,9 tỷ USD vào năm 2024. Theo báo cáo của IMARC Group, thị trường dự kiến sẽ đạt 707,5 tỷ USD vào năm 2033. Sự phát triển nhanh chóng của các cửa hàng bán lẻ trực tuyến đã, đang và sẽ tạo đà tăng trưởng cho ngành trong […]

...

Những động thái cụ thể

Doanh nghiệp chế biến gỗ các quốc gia đã có những động thái cụ thể để tạo dựng nền tảng tốt nhất khi cơn bão mang tên “thuế đối ứng từ Mỹ”  đổ bộ lên thị trường nội thất toàn cầu. Ngành công nghiệp nội thất Philippines đang đối mặt với một bước thụt lùi […]

...

Bóng ma thuế đối ứng

Sự phụ thuộc vào chuỗi cung ứng toàn cầu, chi phí sản xuất thấp ở nước ngoài khiến công nghiệp nội thất của Mỹ chịu ảnh  hưởng trực tiếp bởi thuế đối ứng dự kiến của Tổng thống Donald Trump. Tác động này có thể cảm nhận được từ cơ sở sản xuất và kinh […]

...

Hội thảo: Hiện trạng và đề xuất giải pháp giao khoán trong các công ty nông nghiệp

Trong bối cảnh xu hướng đa dạng hóa chuỗi cung ứng toàn cầu và nhu cầu ngày càng cao về hiệu quả sử dụng đất trong sản xuất nông nghiệp, hội thảo “Hiện trạng và đề xuất giải pháp giao khoán trong các công ty nông nghiệp” được tổ chức nhằm đánh giá thực trạng cơ chế giao, nhận khoán tại các công ty nông nghiệp hiện nay. Với sự chủ trì của lãnh đạo các bộ, ngành và sự tham gia của các tổ chức chuyên môn, hội thảo sẽ là diễn đàn chia sẻ kinh nghiệm, đề xuất giải pháp quản lý đất đai hiệu quả, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững và nâng cao năng lực cạnh tranh của nông nghiệp Việt Nam trong chuỗi giá trị toàn cầu....

Động lực mới của Ba Lan

Quốc gia xuất khẩu nội thất đứng thứ ba thế giới dường như đang đứng ngoài vòng xoáy của thuế đối ứng nhờ vào việc tạo dựng được lợi thế cạnh tranh riêng biệt. Ngành công nghiệp nội thất Ba Lan đã được công nhận trên toàn cầu trong nhiều năm qua. Theo Cục Thống […]

...

Hội thảo trực tuyến: “Chiến lược mở cửa thị trường Ấn Độ: hướng dẫn thành lập pháp nhân tại Ấn Độ cho doanh nghiệp Việt Nam”

Ấn Độ hiện là nền kinh tế lớn thứ tư thế giới với dân số hơn 1,46 tỷ người. Tầng lớp trung lưu đang gia tăng nhanh chóng, kéo theo nhu cầu tiêu dùng, đầu tư và thương mại ngày càng lớn. Trong bối cảnh xu hướng đa dạng hóa chuỗi cung ứng toàn cầu, Ấn Độ đang nổi lên như một trung tâm sản xuất, tiêu thụ và trung chuyển khu vực....

Tự cường trên dòng chảy xu hướng: Góc nhìn từ Mộc Kết 5

Ngày 17.7.2025 vừa qua, tại TP. Vinh, Nghệ An sự kiện Mộc Kết 5 - cuộc hội ngộ đặc biệt của cộng đồng những người gắn bó với nghề gỗ Việt, dưới chủ đề đầy cảm hứng: “Tự cường trên dòng chảy xu hướng” đã diễn ra thành công. Không đơn thuần là một sự kiện thường niên, Mộc Kết 5 đã khắc họa rõ nét khả năng thích ứng và khát vọng đổi mới của những người làm nghề trong thời đại không ngừng vận động. ...

Nhiều mảng màu mới ở thị trường nội địa

Dù biến động lớn ở công tác xuất khẩu nhưng thị trường nội thất và xây dựng Việt Nam năm 2025 lại chứng kiến những tín hiệu tích cực và xu hướng tăng trưởng nhẹ được đánh giá là khả quan.  Nhu cầu về nội thất của người dùng trong nước không hề nhỏ, đặc […]

...