Niềm tin phục hồi

Trúc Lâm

Tình trạng ảm đạm của thị trường nội thất sẽ không kéo dài quá lâu, báo cáo dự báo mới công bố của nhóm nghiên cứu thị trường Mordor Intelligence có trụ sở tại Ấn Độ khẳng định doanh số sẽ tăng trưởng đều từ năm 2022 – 2027.

Mordor Intelligence đã đánh giá toàn diện với việc phân tích các phân khúc thị trường; tập trung vào các bộ phận và xu hướng khác nhau từ dữ liệu xuất nhập khẩu, sản xuất và tiêu thụ sản phẩm, các chính sách và kế hoạch, cấu trúc chi phí và quy trình sản xuất, cung cấp hồ sơ cạnh tranh của các nhà sản xuất lớn, cùng với phân tích khu vực. Kết quả cho thấy thị trường nội thất đạt tỷ lệ tăng trưởng gộp (CAGR) hằng năm 5% trong giai đoạn 2016 – 2021. Đà tăng trưởng của thị trường nội thất dự báo sớm phục hồi từ năm 2022 đến 2027 theo sự phát triển chung toàn cầu.

Thương mại điện tử tạo sức bật

Sự gia tăng đáng kể số lượng các nền tảng thương mại điện tử cung cấp nhiều kiểu dáng và mẫu mã sản phẩm nội thất khác nhau đang thúc đẩy sự phát triển của thị trường các nước đang phát triển. Thực tiễn phân phối đa kênh cũng giúp các công ty ghi nhận thêm doanh thu trên thị trường.

Do nhu cầu lớn từ thế hệ trẻ, doanh nghiệp đã đưa ra nhiều ưu đãi cho sản phẩm của họ. Nhu cầu gia tăng đối với các sản phẩm nội thất tự làm (DIY) và lắp ráp sẵn (RTA) cũng đang giúp thị trường phát triển hơn nữa, đặc biệt là trong phân khúc nội thất gia đình và văn phòng, qua đó ghi nhận doanh số bán hàng nhiều hơn trên toàn thế giới.

Mặt khác, sự phát triển trong lĩnh vực xây dựng khu dân cư và thương mại toàn cầu cũng như số lượng các liên minh và đối tác chiến lược ngày càng tăng được kỳ vọng sẽ thúc đẩy thị trường phát triển. 

Châu Á – Thái Bình Dương tăng trưởng nhanh nhất

Do dân số toàn cầu, đặc biệt là tầng lớp trung lưu ngày càng tăng nên nhu cầu về nội thất gia đình cũng sẽ tăng theo. Điều này khiến thị trường phát triển hơn nữa. Cùng với sự gia tăng dân số trẻ và sở thích độc đáo của họ, nhu cầu về đồ nội thất đa chức năng với khả năng lưu trữ tối đa, thiết kế sáng tạo, tiết kiệm không gian và kiểu dáng thời trang đang thúc đẩy thị trường nội thất tăng trưởng. Các nhà sản xuất đang tập trung vào những biện pháp thu hút nhiều khách hàng hơn qua cách tối ưu hóa sản phẩm theo thị hiếu và sở thích của người tiêu dùng. Nội thất RTA ngày càng được ưa chuộng do giá rẻ và kiểu dáng nhỏ gọn.

Do dân số tăng thêm và xây dựng gia tăng, khu dân cư phát triển với tốc độ cao, đặc biệt là khu vực châu Á – Thái Bình Dương. Khi mức sống được cải thiện ở Trung Quốc, Việt Nam và các nước khu vực này, người  dân càng chú ý hơn vào việc trang trí nội thất. Các công ty chủ chốt đang tung ra các nền tảng trực tuyến độc quyền, đồng thời tham gia hợp tác với các kênh thương mại điện tử để củng cố mạng lưới phân phối. Điều này kỳ vọng thúc đẩy sự tăng trưởng hơn nữa của thị trường nội thất trong khu vực.

Các  nhà sản xuất đang tập trung đổi mới thiết kế bằng cách sử dụng nhiều chất liệu cao cấp kèm theo như da, thủy tinh, kim loại… để thu hút khách hàng

Từ cao cấp…

Thị trường nội thất cao cấp dự kiến sẽ đạt 4% CAGR từ 2022 đến 2027, theo Mordor Intelligence. Dự báo khác của nhóm nghiên cứu thị trường IMARC có trụ sở tại Mỹ ước đoán tỷ lệ này lên đến 4,97%, tức gần bằng với trước mùa dịch.

Sự bùng phát Covid-19 đã làm gián đoạn chuỗi cung ứng. Tình trạng  thiếu nguyên liệu, thiếu lao động cản trở sự mở rộng tổng thể của thị trường nội thất cao cấp, đặc biệt ở Ý, Tây Ban Nha, Brazil và nhiều nơi khác. Tuy nhiên, nhiều tín hiệu đáng lạc quan từ năm 2022. Ngành bất động sản đang phát triển và dân số đô thị ngày càng tăng ở các nước đang phát triển là một trong những yếu tố chính thúc đẩy sự tăng trưởng của thị trường nội thất cao cấp. Sự tăng trưởng của ngành khách sạn và cơ sở hạ tầng hạng sang ở các nước đang phát triển đóng vai trò quan trọng về nhu cầu đối với dạng sản phẩm này. Sự hiện diện ngày càng phổ biến của nội thất cao cấp trong phòng ngủ, phòng khách, nhà bếp… cũng như tỷ lệ doanh thu của dạng sản phẩm sang trọng này tăng thêm trong phân khúc gia dụng.

Ngoài ra, các nhà sản xuất cũng tập trung đổi mới thiết kế bằng cách sử dụng nhiều chất liệu cao cấp kèm theo như da, thủy tinh, kim loại… để thu hút khách hàng.

Châu Âu là một trong những phân khúc lớn nhất và phát triển nhanh nhất của thị trường nội thất cao cấp. Tại châu Âu, nhiều công ty chủ chốt đang tung ra nền tảng trực tuyến để củng cố mạng lưới phân phối ở nhiều nước. Thương mại nội thất cao cấp cũng tăng trưởng mạnh ở Mỹ, Trung Quốc và Canada.

…đến phổ thông

Nhu cầu về nội thất phổ thông dành cho dân cư và văn phòng gia đình ngày càng tăng trên toàn cầu do sau thời gian dịch bệnh khuynh hướng làm việc tại nhà tăng thêm đáng kể. Nội thất văn phòng – hoặc nơi làm việc hoặc tại nhà – mang lại doanh số lớn trong thương mại nội thất.

Quá trình đô thị hóa và xây dựng ngày càng tăng ở các nước phát triển và đang phát triển thúc đẩy mạnh nhu cầu nội thất văn phòng và gia dụng. Do đó, thị trường nội thất văn phòng gia đình dự kiến sẽ tăng trưởng đáng kể những năm tới. Thị trường nội thất văn phòng gia đình là lĩnh vực cạnh tranh chính giữa các nhà sản xuất bằng sự cố gắng nắm bắt thị trường tìm cơ hội mới với những cải tiến về ứng dụng công nghệ mới trong sản xuất và bán sản phẩm trong vài năm tới đây.

Chia sẻ bài viết:

Bình luận bài viết

Your email address will not be published. Required fields are marked *


Tin mới nhất

Chiến lược thích ứng

Trước những thay đổi của thị trường, doanh nghiệp nội thất đã chủ động tái cấu trúc chiến lược kinh doanh và chuỗi cung ứng....

Bước chuyển mình của thị trường nội địa Việt Nam: Từ làn sóng ngoại nhập đến tăng trưởng bất ngờ

Thị trường nội thất Việt Nam đang trải qua một giai đoạn chuyển mình mạnh mẽ, được thúc đẩy bởi tốc độ đô thị hóa nhanh chóng, sự gia tăng tầng lớp trung lưu, và những thay đổi sâu sắc trong hành vi tiêu dùng....

Đào tạo Tư duy Lean & Cải tiến năng suất cho Khối văn phòng trong doanh nghiệp ngành Gỗ

Là một hoạt động nằm trong khuôn khổ Dự án “Hệ sinh thái năng suất vì việc làm bền vững cho doanh nghiệp ngành Gỗ Việt Nam” với sự hỗ trợ của Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO), khóa đào tạo “Tư duy Lean & Cải tiến năng suất cho khối văn phòng trong doanh nghiệp ngành Gỗ – Hướng đến hiệu quả và bền vững” do HAWA phối hợp cùng Viện Phát triển Quản trị & Công nghệ (IMT) tổ chức đã diễn ra thành công trong hai ngày 27–28/10/2025 tại TP.HCM....

Nội thất – xây dựng trước “cú huých” đảo chiều

Các kế hoạch đầu tư vào hạ tầng đang mạnh mẽ chưa từng có, tạo ra cơ hội mới cho thị trường nội thất - xây dựng. Trao đổi với Gỗ và Nội thất, ông Nguyễn Quốc Hiệp - Chủ tịch Hiệp hội Nhà thầu xây dựng Việt Nam (VACC) cho rằng cần tháo gỡ vướng mắc cho ngành nội thất - xây dựng nhiều hơn nữa, bởi sự liên thông gần gũi với hạ tầng và bất động sản (BĐS)....

Mở rộng hệ sinh thái, hướng đến kinh tế tái tạo

Chuyển đổi từ mô hình kinh tế tuần hoàn sang mô hình kinh tế tái tạo và xây dựng một hệ sinh thái hoàn chỉnh là con đường để doanh nghiệp (DN) Việt thực sự làm chủ trên sân nhà. ...

Khai thác sức bật từ thị trường trong nước

Thị trường nội địa đang nổi lên như một “lực hấp dẫn” mới của ngành gỗ Việt Nam. Là đơn vị tiên phong phân phối gỗ nhập khẩu “Gỗ Tây” , đồng thời là đơn vị tổ chức hội chợ Tavico Home cho các doanh nghiệp xuất khẩu quay về chinh phục thị trường trong nước, ông Võ Quang Hà, Chủ tịch Công ty cổ phần Tân Vĩnh Cửu (Tavico) cho biết trợ lực này không chỉ nhờ tín hiệu tích cực từ người tiêu dùng trẻ, sự ấm lên của bất động sản, mà còn bởi những thay đổi về hành chính, không gian làm việc, nhu cầu tiêu dùng ngày càng đa dạng....

TP. HCM bứt phá thành trung tâm đồ gỗ và nội thất thế giới

Sáng ngày 23/10/2025, tại khách sạn Rex, Hội Mỹ nghệ và chế biến Gỗ Thành phố Hồ Chí Minh (HAWA) đã tổ chức thành công Tọa đàm Ngành Gỗ & Nội thất Xuất khẩu TP HCM với chủ đề “Tâm điểm sản xuất & xuất khẩu toàn cầu”. Chương trình có sự chủ trì của […]

...

Đi nhanh để về đích trước

Bước sang quý III/2025, kinh tế thế giới ghi nhận nhiều biến động, đặc biệt là các chính sách thuế đối ứng của Hoa Kỳ đã bắt đầu tác động lên hoạt động xuất khẩu hàng hóa toàn cầu. Tuy nhiên, theo Đại tá Bùi Văn Quỳ, Phó chủ tịch Hiệp hội cảng biển Việt Nam, Phó tổng giám đốc Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn, vẫn đang có những thuận lợi mang tính nền tảng để xuất khẩu của Việt Nam bứt phá trong thời gian tới....