Niềm tin phục hồi

Trúc Lâm

Tình trạng ảm đạm của thị trường nội thất sẽ không kéo dài quá lâu, báo cáo dự báo mới công bố của nhóm nghiên cứu thị trường Mordor Intelligence có trụ sở tại Ấn Độ khẳng định doanh số sẽ tăng trưởng đều từ năm 2022 – 2027.

Mordor Intelligence đã đánh giá toàn diện với việc phân tích các phân khúc thị trường; tập trung vào các bộ phận và xu hướng khác nhau từ dữ liệu xuất nhập khẩu, sản xuất và tiêu thụ sản phẩm, các chính sách và kế hoạch, cấu trúc chi phí và quy trình sản xuất, cung cấp hồ sơ cạnh tranh của các nhà sản xuất lớn, cùng với phân tích khu vực. Kết quả cho thấy thị trường nội thất đạt tỷ lệ tăng trưởng gộp (CAGR) hằng năm 5% trong giai đoạn 2016 – 2021. Đà tăng trưởng của thị trường nội thất dự báo sớm phục hồi từ năm 2022 đến 2027 theo sự phát triển chung toàn cầu.

Thương mại điện tử tạo sức bật

Sự gia tăng đáng kể số lượng các nền tảng thương mại điện tử cung cấp nhiều kiểu dáng và mẫu mã sản phẩm nội thất khác nhau đang thúc đẩy sự phát triển của thị trường các nước đang phát triển. Thực tiễn phân phối đa kênh cũng giúp các công ty ghi nhận thêm doanh thu trên thị trường.

Do nhu cầu lớn từ thế hệ trẻ, doanh nghiệp đã đưa ra nhiều ưu đãi cho sản phẩm của họ. Nhu cầu gia tăng đối với các sản phẩm nội thất tự làm (DIY) và lắp ráp sẵn (RTA) cũng đang giúp thị trường phát triển hơn nữa, đặc biệt là trong phân khúc nội thất gia đình và văn phòng, qua đó ghi nhận doanh số bán hàng nhiều hơn trên toàn thế giới.

Mặt khác, sự phát triển trong lĩnh vực xây dựng khu dân cư và thương mại toàn cầu cũng như số lượng các liên minh và đối tác chiến lược ngày càng tăng được kỳ vọng sẽ thúc đẩy thị trường phát triển. 

Châu Á – Thái Bình Dương tăng trưởng nhanh nhất

Do dân số toàn cầu, đặc biệt là tầng lớp trung lưu ngày càng tăng nên nhu cầu về nội thất gia đình cũng sẽ tăng theo. Điều này khiến thị trường phát triển hơn nữa. Cùng với sự gia tăng dân số trẻ và sở thích độc đáo của họ, nhu cầu về đồ nội thất đa chức năng với khả năng lưu trữ tối đa, thiết kế sáng tạo, tiết kiệm không gian và kiểu dáng thời trang đang thúc đẩy thị trường nội thất tăng trưởng. Các nhà sản xuất đang tập trung vào những biện pháp thu hút nhiều khách hàng hơn qua cách tối ưu hóa sản phẩm theo thị hiếu và sở thích của người tiêu dùng. Nội thất RTA ngày càng được ưa chuộng do giá rẻ và kiểu dáng nhỏ gọn.

Do dân số tăng thêm và xây dựng gia tăng, khu dân cư phát triển với tốc độ cao, đặc biệt là khu vực châu Á – Thái Bình Dương. Khi mức sống được cải thiện ở Trung Quốc, Việt Nam và các nước khu vực này, người  dân càng chú ý hơn vào việc trang trí nội thất. Các công ty chủ chốt đang tung ra các nền tảng trực tuyến độc quyền, đồng thời tham gia hợp tác với các kênh thương mại điện tử để củng cố mạng lưới phân phối. Điều này kỳ vọng thúc đẩy sự tăng trưởng hơn nữa của thị trường nội thất trong khu vực.

Các  nhà sản xuất đang tập trung đổi mới thiết kế bằng cách sử dụng nhiều chất liệu cao cấp kèm theo như da, thủy tinh, kim loại… để thu hút khách hàng

Từ cao cấp…

Thị trường nội thất cao cấp dự kiến sẽ đạt 4% CAGR từ 2022 đến 2027, theo Mordor Intelligence. Dự báo khác của nhóm nghiên cứu thị trường IMARC có trụ sở tại Mỹ ước đoán tỷ lệ này lên đến 4,97%, tức gần bằng với trước mùa dịch.

Sự bùng phát Covid-19 đã làm gián đoạn chuỗi cung ứng. Tình trạng  thiếu nguyên liệu, thiếu lao động cản trở sự mở rộng tổng thể của thị trường nội thất cao cấp, đặc biệt ở Ý, Tây Ban Nha, Brazil và nhiều nơi khác. Tuy nhiên, nhiều tín hiệu đáng lạc quan từ năm 2022. Ngành bất động sản đang phát triển và dân số đô thị ngày càng tăng ở các nước đang phát triển là một trong những yếu tố chính thúc đẩy sự tăng trưởng của thị trường nội thất cao cấp. Sự tăng trưởng của ngành khách sạn và cơ sở hạ tầng hạng sang ở các nước đang phát triển đóng vai trò quan trọng về nhu cầu đối với dạng sản phẩm này. Sự hiện diện ngày càng phổ biến của nội thất cao cấp trong phòng ngủ, phòng khách, nhà bếp… cũng như tỷ lệ doanh thu của dạng sản phẩm sang trọng này tăng thêm trong phân khúc gia dụng.

Ngoài ra, các nhà sản xuất cũng tập trung đổi mới thiết kế bằng cách sử dụng nhiều chất liệu cao cấp kèm theo như da, thủy tinh, kim loại… để thu hút khách hàng.

Châu Âu là một trong những phân khúc lớn nhất và phát triển nhanh nhất của thị trường nội thất cao cấp. Tại châu Âu, nhiều công ty chủ chốt đang tung ra nền tảng trực tuyến để củng cố mạng lưới phân phối ở nhiều nước. Thương mại nội thất cao cấp cũng tăng trưởng mạnh ở Mỹ, Trung Quốc và Canada.

…đến phổ thông

Nhu cầu về nội thất phổ thông dành cho dân cư và văn phòng gia đình ngày càng tăng trên toàn cầu do sau thời gian dịch bệnh khuynh hướng làm việc tại nhà tăng thêm đáng kể. Nội thất văn phòng – hoặc nơi làm việc hoặc tại nhà – mang lại doanh số lớn trong thương mại nội thất.

Quá trình đô thị hóa và xây dựng ngày càng tăng ở các nước phát triển và đang phát triển thúc đẩy mạnh nhu cầu nội thất văn phòng và gia dụng. Do đó, thị trường nội thất văn phòng gia đình dự kiến sẽ tăng trưởng đáng kể những năm tới. Thị trường nội thất văn phòng gia đình là lĩnh vực cạnh tranh chính giữa các nhà sản xuất bằng sự cố gắng nắm bắt thị trường tìm cơ hội mới với những cải tiến về ứng dụng công nghệ mới trong sản xuất và bán sản phẩm trong vài năm tới đây.

Chia sẻ bài viết:

Bình luận bài viết

Your email address will not be published. Required fields are marked *


Tin mới nhất

Từ áp lực xuất khẩu đến tiềm năng nội địa

Ngày 25/9, Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump tuyên bố áp thuế 50% với tủ bếp và 30% với một số loại nội thất. Cộng với các biện pháp phòng vệ thương mại trước đó, áp lực với ngành gỗ xuất khẩu ngày càng lớn. Trong bối cảnh này, theo ông Nguyễn Chánh Phương - Phó chủ tịch HAWA, câu hỏi đặt ra: đâu là cơ hội cho doanh nghiệp nội thất Việt Nam? ...

VIBE 2025: Kiến tạo không gian sống

Với quy mô ngày càng mở rộng và chuỗi sự kiện chuyên môn hóa cao, triển lãm VIBE (Vietnam Interior & Build Expo) không chỉ là nền tảng giao thương mà còn là nơi doanh nghiệp Việt trình diễn năng lực sáng tạo, bắt kịp xu hướng toàn cầu....

Lớp tập huấn dành cho doanh nghiệp gỗ về Quy định chống mất rừng và suy thoái rừng của Liên minh châu Âu (EUDR)

Nhằm trang bị kiến thức nền tảng và kỹ năng cần thiết liên quan đến Quy định chống mất rừng và suy thoái rừng của Liên minh châu Âu (EUDR), Bộ Nông nghiệp và Môi trường phối hợp với Tổ chức GIZ tổ chức Khóa tập huấn dành cho nhóm doanh nghiệp gỗ tại Việt Nam....

Năng động Việt Nam

Là trung tâm sản xuất nội thất toàn cầu, Việt Nam cũng đồng thời là thị trường tiêu dùng nội thất ngày càng phát triển. Tiềm năng xuất khẩu lẫn phục vụ nội địa giúp doanh nghiệp Việt ngày một vững mạnh. ...

Vận hội mới của siêu đô thị Thành phố Hồ Chí Minh

Cục diện phát triển kinh tế - xã hội tại Việt Nam đang trải qua những thay đổi lớn, tạo ra những cơ hội tích hợp mạnh mẽ về kinh tế xã hội, kinh tế biển, logistics và thương mại quốc tế. Những thay đổi này bao gồm việc tinh gọn tỉnh thành, sáp nhập các bộ ngành và rút gọn bộ máy chính quyền địa phương từ ba cấp xuống còn hai cấp. Trong bối cảnh mới, tư duy kinh tế thị trường, mở rộng liên kết đa ngành sẽ là động lực thúc đẩy tăng trưởng....

Nội lực từ nội địa

Trong bối cảnh nền kinh tế toàn cầu nhiều biến động khó lường, thị trường nội địa chính là đòn bẩy để doanh nghiệp nâng cao giá trị sản phẩm, thoát khỏi vị thế gia công và vươn lên nấc thang cao hơn trong chuỗi cung ứng....

Ông Đào Hữu Nghị – Phó tổng giám đốc Nippon Paint Việt Nam: Kiến tạo trải nghiệm toàn diện cho khách hàng

Nippon Paint đang đẩy mạnh chuyển đổi số, ứng dụng AI và mở rộng hệ sinh thái sản phẩm, hướng đến VIBE 2025 với “one-stop solution” cho ngành sơn và chất phủ. ...

Quà tặng gỗ mở rộng không gian sáng tạo

Cơ hội cho doanh nghiệp chế biến gỗ Việt Nam đang ngày càng mở rộng, không chỉ trong lĩnh vực nội thất mà còn lan sang đời sống thường nhật, từ quà tặng, đồ gia dụng cho đến sản phẩm trang trí....