Niềm tin và kỳ vọng

Là tổ chức được đánh giá cao trong vai trò định hướng cho sự phát triển chung của ngành, HAWA được các tổ chức quốc tế, các cơ quan ban ngành lẫn doanh nghiệp tin tưởng. Niềm tin và kỳ vọng là áp lực nhưng cũng là động lực để những con người HAWA dấn thân.

 

Ông Andrew Anderson-Sprecher – Tùy viên Nông nghiệp cấp cao, Tổng Lãnh sự quán Hoa Kỳ tại TP. Hồ Chí Minh: Tăng cường tính bền vững

HAWA đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển của ngành chế biến gỗ Việt Nam thông qua việc hợp tác hiệu quả với nhiều đối tác trong và ngoài nước để quảng bá các sản phẩm gỗ cũng như hỗ trợ doanh nghiệp (DN) giải quyết những thách thức mà ngành đang phải đối mặt. Đây là tổ chức phối hợp chặt chẽ với Phòng Nông nghiệp đối ngoại (FAS) thuộc Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ tại Việt Nam, để đảm bảo ngành gỗ Việt Nam có thể tiếp cận thông tin mới nhất về các xu hướng và quy định trên thế giới.

Hợp tác giữa FAS và HAWA góp phần thúc đẩy quan hệ song phương giữa các nhà cung cấp gỗ của Hoa Kỳ và các DN chế biến gỗ Việt Nam. Trong đó, Việt Nam là thị trường nhập khẩu chính yếu gỗ từ Hoa Kỳ và Hoa Kỳ là thị trường xuất khẩu hàng đầu cho đồ nội thất và sản phẩm gỗ của Việt Nam. Tôi đánh giá cao HAWA trong việc thiết lập liên kết giữa DN Việt Nam với các nhà cung cấp và thị trường trên toàn thế giới, giúp DN có được nguồn cung và đơn hàng, mở rộng danh sách đối tác tiềm năng.

Quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện Hoa Kỳ – Việt Nam đang mang lại nhiều cơ hội hơn cho thương mại và hợp tác song phương. Tôi cho rằng, HAWA cần tiếp tục phát huy những hỗ trợ về chiều sâu, giúp các DN nội – ngoại thất Việt Nam cập nhật thông tin về các diễn biến của thị trường và quy định trên toàn thế giới.

Đáng chú ý, người tiêu dùng và chính phủ các nước đang kêu gọi tăng cường tính bền vững trong tiêu dùng cũng như các tiêu chuẩn lao động, với vai trò dẫn dắt của hiệp hội, HAWA cần chú ý đến việc đưa ra định hướng, hỗ trợ DN Việt Nam kịp thời đáp ứng những yêu cầu tiêu dùng bền vững từ phía thị trường.

Bà Phạm Thị Ngọc Thủy – Giám đốc Văn phòng Ban Nghiên cứu phát triển kinh tế tư nhân (Ban IV): “Điểm sáng” HAWA

Trước và đặc biệt trong bối cảnh Covid, chuyển đổi số được xác định là mục tiêu đặc biệt quan trọng gắn với năng lực cạnh tranh của DN Việt Nam. Tuy vậy, mức độ chuyển đổi còn nhiều khác nhau về chất lượng và tốc độ giữa các loại hình DN, giữa các nhóm ngành/lĩnh vực… Trong bối cảnh đó, Hawa được coi là một “điểm sáng” về nỗ lực và quyết tâm.

Cùng với sự hỗ trợ kĩ thuật của Ban IV & Quỹ Châu Á, sáng kiến thành lập “Câu lạc bộ CTO/CDO HAWA” đã được công bố, vận hành để tập trung xây dựng đội ngũ Giám đốc công nghệ số/dữ liệu số trong các DN chế biến ngành gỗ. Với cách tiếp cận tập trung vào con người và phương pháp chuyển đổi, các DN và cá nhân tham gia chương trình đã có những cam kết rất cao, chia sẻ, gắn kết, tìm hiểu từ lý thuyết tới các bài toán thực hành cùng đội ngũ chuyên gia hàng đầu trong mảng số hóa. Nỗ lực này đã mang lại luồng sinh khí mới và hiệu quả cho không chỉ hội viên HAWA mà còn truyền cảm hứng để Ban IV lan tỏa tới các Hiệp hội khác.

Thời gian tới, áp lực chuyển đổi gia tăng thêm một bậc vì bên cạnh chuyển đổi số, DN còn phải đối diện với bài toán chuyển đổi xanh mang tính bắt buộc rất cao ở cả thị trường trong nước và quốc tế. Xét ngay trong bài toán chuyển đổi số, với sự xuất hiện của các công nghệ mới như thực tế ảo, AI, dữ liệu lớn… DN cũng phải đầu tư và điều chỉnh, chấp nhận những thay đổi mang tính hệ thống và quy trình tổng thể chứ không đơn thuần là triển khai từng ứng dụng riêng lẻ như trước đây. Điều này đòi hỏi quyết tâm và nỗ lực cao hơn nữa từ phía DN.

Trong bối cảnh này, HAWA cần phát huy mạnh mẽ hơn để trước hết là nâng cao nhận thức, liên tục cập nhật thông tin, kiến thức cho hội viên. Đồng thời, hỗ trợ tạo ra các điển hình tốt, hiệu quả, ấn tượng nhằm lan tỏa tới các hội viên khác. Quan trọng hơn nữa là công tác kiến nghị chính sách để tạo thuận lợi cho DN trên tiến trình chuyển đổi của ngành.

Trần Quốc Huy – CEO Utifit: Kết nối cũ – mới

Giá trị lớn nhất mà tôi cũng như các DN trong ngành nhận được khi tham gia vào mái nhà chung HAWA là sự quan tâm sâu sát dành cho các hội viên. Sau nữa là cơ hội nâng cao kiến thức và năng lực từ việc tham gia các chương trình của HAWA triển khai. Tôi đặc biệt ấn tượng với các chương trình tư vấn chuyển đổi số HAWA kết hợp cùng các tổ chức quốc tế, ban ngành trong nước thực hiện, nên từ Hà Nội tôi đã bay vào TP. Hồ Chí Minh để tham dự các sự kiện này.

Trong nhiệm kỳ nhiều biến động vừa qua, DN thấy được nỗ lực và tâm huyết của các thành viên trong BCH. Rất mong trong nhiệm kỳ tới, hoạt động tư vấn, kết nối sẽ được HAWA tiếp tục tổ chức để DN trong ngành có được môi trường chung, định hướng chung để cùng nhau nỗ lực.

Với những hoạt động mang lợi ích thiết thực cho DN, tôi nghĩ, càng ngày hội viên sẽ càng tăng lên. Để các hội viên mới và cũ sự thấu hiểu lẫn nhau rất quan trọng. Công tác này cần được chú ý để từng bước gây dựng tính kết nối ngày một sâu sắc hơn giữa các thành viên với nhau. Được vậy, HAWA sẽ duy trì và phát huy hơn nữa sức mạnh của tình đoàn kết, từng bước hoàn thiện hệ sinh thái của ngành. Có được giá trị này, các DN sẽ có cơ hội cùng nhau tiến xa.

Chia sẻ bài viết:

Bình luận bài viết

Your email address will not be published. Required fields are marked *


Tin mới nhất

Những thương hiệu truyền cảm hứng: Nền tảng cung ứng nguyên liệu

Nằm ở vị trí đầu tiên trong chuỗi sản xuất nội thất, những đơn vị cung ứng nguyên liệu gỗ Việt Nam giàu sáng tạo, dám thử sức với những mô hình kinh doanh mới. Tinh thần tiên phong, khai phá giúp họ trở thành trụ cột lớn của ngành....

Những thương hiệu truyền cảm hứng: Hội tụ đa giá trị

Ngoài việc vươn mình ra các thị trường thế giới, các thương hiệu nội thất Việt Nam còn mở rộng phạm vi hoạt động, phát huy năng lực ở những phân khúc khác trên chuỗi cung ứng. Chiến lược hội tụ đa giá trị cũng chính là lợi thế cạnh tranh. ...

Những thương hiệu truyền cảm hứng

Xuất phát từ các xưởng chế biến nhỏ, trải qua hơn hai thập kỷ xây dựng và phát triển, những thương hiệu nội thất Việt Nam đã lớn mạnh, đưa sản phẩm nội ngoại thất Việt Nam đến 170 thị trường thế giới. Mỗi doanh nghiệp một thế mạnh và chiến lược riêng, tạo nên sức mạnh tổng hòa. Những cái tên gắn liền với quá trình hình thành này giờ đã trở thành những “cây đa, cây đề” - vừa giữ lửa ngành, vừa truyền cảm hứng cho thế hệ sau tiếp bước, nối dài hành trình khởi nghiệp, kiến quốc của ngành chế biến gỗ Việt Nam....

Khai trương gian hàng Việt Nam tại triển lãm quốc tế Maison&Objet ở Pháp

Vào ngày 4/9 tại Paris, Khu gian hàng Việt Nam (Vietnam Pavilion) tại Hội chợ triển lãm nội thất và thủ công mỹ nghệ Maison&Objet 2025 đã chính thức khai trương và mở cửa đón khách tham quan trên toàn thế giới....

HAWA và Tập đoàn Target tăng cường hợp tác, mở rộng cơ hội cung ứng hàng hóa

Ngày 03/9/2025, HAWA có buổi làm việc với Tập đoàn Target – nhà bán lẻ hàng đầu Hoa Kỳ, mở ra cơ hội hợp tác đưa doanh nghiệp gỗ Việt tham gia sâu hơn vào chuỗi cung ứng toàn cầu. Đại diện HAWA đã phân tích tác động từ chính sách thuế quan Hoa Kỳ và giới thiệu các chương trình hỗ trợ doanh nghiệp hội viên giảm rủi ro, thích ứng linh hoạt. Về phía Target, ông Shujaat Ali nhấn mạnh mong muốn tăng cường hợp tác, tìm kiếm thêm đối tác sản xuất tiềm năng tại Việt Nam thông qua HAWA. Theo kế hoạch, HAWA sẽ tiếp tục làm đầu mối kết nối, khẳng định vai trò cầu nối giúp doanh nghiệp gỗ Việt mở rộng xuất khẩu và hội nhập quốc tế....

HAWA – Sobuy: Tăng cường kết nối thương mại quốc tế, mở rộng cơ hội xuất khẩu cho ngành nội thất Việt Nam

Thông qua cầu nối giữa Thương vụ Việt Nam tại Đức và Ban Xúc tiến Thương mại & Quan hệ quốc tế HAWA, Sobuy đã có buổi làm việc hiệu quả với nhà sản xuất đồ gỗ nội thất Hoàng Thông, một trong những thương hiệu uy tín trong ngành nội thất Việt Nam. Tại buổi làm việc, Sobuy đã đánh giá cao chất lượng sản phẩm của Hoàng Thông, đặc biệt là các dòng sản phẩm gỗ Hevea và đồ nội thất gia đình....

Đăng ký Chứng nhận nhãn hiệu “Gỗ Việt Nam” – Bảo chứng chất lượng, nâng tầm thương hiệu quốc gia

Nhằm khẳng định uy tín, gia tăng giá trị thương hiệu và mở rộng thị trường cho sản phẩm gỗ Việt, Cục Lâm nghiệp & Kiểm lâm (Bộ Nông nghiệp & PTNT) đang triển khai chương trình cấp Nhãn hiệu chứng nhận (NHCN) Gỗ Việt Nam/VIETNAMWOOD cho các doanh nghiệp trong mảng chế biến gỗ, xuất khẩu sản phẩm gỗ. Đây là hoạt động quan trọng nhằm quảng bá hình ảnh gỗ Việt uy tín, hợp pháp và bền vững trên thị trường trong nước và quốc tế....

Đăng ký gian hàng triển lãm và trưng bày poster tại Diễn đàn “Đảm bảo nguyên liệu gỗ hợp pháp hướng tới phát triển lâm nghiệp bền vững tại Việt Nam”

Nhằm đẩy mạnh hợp tác đa bên nhằm đảm bảo tính hợp pháp của nguyên liệu gỗ tại Việt Nam hướng tới cấp phép FLEGT và thích ứng với các yêu cầu của EUDR, đồng thời thúc đẩy sự phối hợp giữa các cơ quan quản lý, cộng đồng doanh nghiệp và các tổ chức quốc tế trong truy xuất nguồn gốc và kiểm soát chuỗi cung ứng gỗ, Cục Lâm nghiệp và Kiểm lâm phối hợp Tổ chức hợp tác quốc tế Đức GIZ và các bên liên quan tổ chức Diễn đàn “Đảm bảo nguyên liệu gỗ hợp pháp hướng tới phát triển lâm nghiệp bền vững tại Việt Nam” trong 02 ngày từ ngày 11-12/9/2025 tại TP HCM....