Niềm tin và kỳ vọng

Là tổ chức được đánh giá cao trong vai trò định hướng cho sự phát triển chung của ngành, HAWA được các tổ chức quốc tế, các cơ quan ban ngành lẫn doanh nghiệp tin tưởng. Niềm tin và kỳ vọng là áp lực nhưng cũng là động lực để những con người HAWA dấn thân.

 

Ông Andrew Anderson-Sprecher – Tùy viên Nông nghiệp cấp cao, Tổng Lãnh sự quán Hoa Kỳ tại TP. Hồ Chí Minh: Tăng cường tính bền vững

HAWA đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển của ngành chế biến gỗ Việt Nam thông qua việc hợp tác hiệu quả với nhiều đối tác trong và ngoài nước để quảng bá các sản phẩm gỗ cũng như hỗ trợ doanh nghiệp (DN) giải quyết những thách thức mà ngành đang phải đối mặt. Đây là tổ chức phối hợp chặt chẽ với Phòng Nông nghiệp đối ngoại (FAS) thuộc Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ tại Việt Nam, để đảm bảo ngành gỗ Việt Nam có thể tiếp cận thông tin mới nhất về các xu hướng và quy định trên thế giới.

Hợp tác giữa FAS và HAWA góp phần thúc đẩy quan hệ song phương giữa các nhà cung cấp gỗ của Hoa Kỳ và các DN chế biến gỗ Việt Nam. Trong đó, Việt Nam là thị trường nhập khẩu chính yếu gỗ từ Hoa Kỳ và Hoa Kỳ là thị trường xuất khẩu hàng đầu cho đồ nội thất và sản phẩm gỗ của Việt Nam. Tôi đánh giá cao HAWA trong việc thiết lập liên kết giữa DN Việt Nam với các nhà cung cấp và thị trường trên toàn thế giới, giúp DN có được nguồn cung và đơn hàng, mở rộng danh sách đối tác tiềm năng.

Quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện Hoa Kỳ – Việt Nam đang mang lại nhiều cơ hội hơn cho thương mại và hợp tác song phương. Tôi cho rằng, HAWA cần tiếp tục phát huy những hỗ trợ về chiều sâu, giúp các DN nội – ngoại thất Việt Nam cập nhật thông tin về các diễn biến của thị trường và quy định trên toàn thế giới.

Đáng chú ý, người tiêu dùng và chính phủ các nước đang kêu gọi tăng cường tính bền vững trong tiêu dùng cũng như các tiêu chuẩn lao động, với vai trò dẫn dắt của hiệp hội, HAWA cần chú ý đến việc đưa ra định hướng, hỗ trợ DN Việt Nam kịp thời đáp ứng những yêu cầu tiêu dùng bền vững từ phía thị trường.

Bà Phạm Thị Ngọc Thủy – Giám đốc Văn phòng Ban Nghiên cứu phát triển kinh tế tư nhân (Ban IV): “Điểm sáng” HAWA

Trước và đặc biệt trong bối cảnh Covid, chuyển đổi số được xác định là mục tiêu đặc biệt quan trọng gắn với năng lực cạnh tranh của DN Việt Nam. Tuy vậy, mức độ chuyển đổi còn nhiều khác nhau về chất lượng và tốc độ giữa các loại hình DN, giữa các nhóm ngành/lĩnh vực… Trong bối cảnh đó, Hawa được coi là một “điểm sáng” về nỗ lực và quyết tâm.

Cùng với sự hỗ trợ kĩ thuật của Ban IV & Quỹ Châu Á, sáng kiến thành lập “Câu lạc bộ CTO/CDO HAWA” đã được công bố, vận hành để tập trung xây dựng đội ngũ Giám đốc công nghệ số/dữ liệu số trong các DN chế biến ngành gỗ. Với cách tiếp cận tập trung vào con người và phương pháp chuyển đổi, các DN và cá nhân tham gia chương trình đã có những cam kết rất cao, chia sẻ, gắn kết, tìm hiểu từ lý thuyết tới các bài toán thực hành cùng đội ngũ chuyên gia hàng đầu trong mảng số hóa. Nỗ lực này đã mang lại luồng sinh khí mới và hiệu quả cho không chỉ hội viên HAWA mà còn truyền cảm hứng để Ban IV lan tỏa tới các Hiệp hội khác.

Thời gian tới, áp lực chuyển đổi gia tăng thêm một bậc vì bên cạnh chuyển đổi số, DN còn phải đối diện với bài toán chuyển đổi xanh mang tính bắt buộc rất cao ở cả thị trường trong nước và quốc tế. Xét ngay trong bài toán chuyển đổi số, với sự xuất hiện của các công nghệ mới như thực tế ảo, AI, dữ liệu lớn… DN cũng phải đầu tư và điều chỉnh, chấp nhận những thay đổi mang tính hệ thống và quy trình tổng thể chứ không đơn thuần là triển khai từng ứng dụng riêng lẻ như trước đây. Điều này đòi hỏi quyết tâm và nỗ lực cao hơn nữa từ phía DN.

Trong bối cảnh này, HAWA cần phát huy mạnh mẽ hơn để trước hết là nâng cao nhận thức, liên tục cập nhật thông tin, kiến thức cho hội viên. Đồng thời, hỗ trợ tạo ra các điển hình tốt, hiệu quả, ấn tượng nhằm lan tỏa tới các hội viên khác. Quan trọng hơn nữa là công tác kiến nghị chính sách để tạo thuận lợi cho DN trên tiến trình chuyển đổi của ngành.

Trần Quốc Huy – CEO Utifit: Kết nối cũ – mới

Giá trị lớn nhất mà tôi cũng như các DN trong ngành nhận được khi tham gia vào mái nhà chung HAWA là sự quan tâm sâu sát dành cho các hội viên. Sau nữa là cơ hội nâng cao kiến thức và năng lực từ việc tham gia các chương trình của HAWA triển khai. Tôi đặc biệt ấn tượng với các chương trình tư vấn chuyển đổi số HAWA kết hợp cùng các tổ chức quốc tế, ban ngành trong nước thực hiện, nên từ Hà Nội tôi đã bay vào TP. Hồ Chí Minh để tham dự các sự kiện này.

Trong nhiệm kỳ nhiều biến động vừa qua, DN thấy được nỗ lực và tâm huyết của các thành viên trong BCH. Rất mong trong nhiệm kỳ tới, hoạt động tư vấn, kết nối sẽ được HAWA tiếp tục tổ chức để DN trong ngành có được môi trường chung, định hướng chung để cùng nhau nỗ lực.

Với những hoạt động mang lợi ích thiết thực cho DN, tôi nghĩ, càng ngày hội viên sẽ càng tăng lên. Để các hội viên mới và cũ sự thấu hiểu lẫn nhau rất quan trọng. Công tác này cần được chú ý để từng bước gây dựng tính kết nối ngày một sâu sắc hơn giữa các thành viên với nhau. Được vậy, HAWA sẽ duy trì và phát huy hơn nữa sức mạnh của tình đoàn kết, từng bước hoàn thiện hệ sinh thái của ngành. Có được giá trị này, các DN sẽ có cơ hội cùng nhau tiến xa.

Chia sẻ bài viết:

Bình luận bài viết

Your email address will not be published. Required fields are marked *


Tin mới nhất

Ra Mắt Nhận Diện Mới HawaExpo 2026: Gateway to Vietnam’s Furniture Prowess

Ra Mắt Nhận Diện Mới HawaExpo 2026: Gateway to Vietnam’s Furniture Prowess

HawaExpo 2026 sẽ trở lại từ ngày 04 – 07/03/2026 tại SECC – TP. Hồ Chí Minh, khẳng định vị thế của một trung tâm sản xuất và xuất khẩu đồ gỗ - nội thất mạnh mẽ trên bản đồ thế giới. Với chủ đề “Gateway to Vietnam’s Furniture Prowess”, HawaExpo 2026 không chỉ là một hội chợ thương mại, mà còn là cánh cửa mở ra tầm nhìn mới, khát vọng mới và bản sắc mới của ngành gỗ Việt Nam trên bản đồ toàn cầu....

Định hướng vươn ra biển lớn

Chiến lược vươn ra toàn cầu của doanh nghiệp (DN) không chỉ là lựa chọn mà là con đường bắt buộc để nâng tầm vị thế ngành nội thất Việt Nam trên bản đồ thế giới. Đây cũng là chủ trương lớn mà Chính phủ và Thủ tướng đã cổ vũ trong thời gian gần đây....

Cách của người Hàn Quốc

Bài học từ hành trình toàn cầu hóa của nền kinh tế số 10 thế giới....

Gỗ Hoa Kỳ đi sâu vào thị trường Việt Nam

Nhập khẩu gỗ cứng Hoa Kỳ vào Việt Nam tăng mạnh trong năm 2025, mở ra dư địa hợp tác sâu hơn giữa hai quốc gia. Theo ông John Chan - Giám đốc khu vực Đông Nam Á của AHEC, động lực tăng trưởng có thể bắt nguồn từ nhu cầu nội địa....

Tối ưu hóa lợi thế từ logistics

Để tối ưu hóa lợi thế xuất khẩu, ngành logistics buộc phải có những bước đi đột phá để có thể trở thành đường dẫn đưa hàng hóa Việt Nam ra thị trường toàn cầu....

Chế biến gỗ Việt Nam vẫn còn nhiều lợi thế

Từ mức thuế 25%, bước sang năm 2026, các doanh nghiệp (DN) xuất khẩu tủ kệ bếp và tủ phòng tắm sang thị trường Hoa Kỳ có thể phải đối mặt với mức thuế nhập khẩu tăng mạnh lên tới 50%. Tuy nhiên, theo ông Vũ Quang Huy, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Công ty CP TEKCOM rào cản thuế quan và phi thuế quan là thực tế không thể tránh trong môi trường kinh doanh toàn cầu. Điều quan trọng là DN cần tìm giải pháp để thích ứng và thay đổi....

“Go Global” trên tâm thế mới

Nhằm cụ thể hóa Nghị quyết 68-NQ/TW ngày 4/5/2025 của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế tư nhân, Bộ Công Thương chủ trì xây dựng Chương trình “Go Global” - Vươn ra thị trường quốc tế giai đoạn 2026 - 2035, hướng tới mục tiêu tạo bệ phóng để doanh nghiệp (DN) Việt Nam hội nhập vững vàng và khẳng định vị thế trên thương trường toàn cầu....

Bài học từ các Quốc gia châu Á

Trong bối cảnh hội nhập kinh tế toàn cầu ngày càng sâu rộng, việc xây dựng chiến lược “Go Global” hiệu quả đã trở thành ưu tiên hàng đầu của nhiều quốc gia châu Á. Kinh nghiệm từ Singapore, Hàn Quốc và Trung Quốc đang mở ra những định hướng quý giá cho Việt Nam trong hành trình vươn ra thế giới....