Nội thất tuần hoàn ở Thế vận hội Paris 2024

Giới chức Pháp mong muốn nhân dịp diễn ra Thế vận hội Paris 2024 để thể hiện với thế giới bên ngoài những gì có thể đạt được trong cam kết về sinh thái và thí điểm việc thực hiện kinh tế tuần hoàn ở tầm quy mô lớn.

Làng dành cho vận động viên Olympic và Paralympic Paris 2024 sẽ nằm giữa các khu đô thị Saint-Denis, Saint-Ouen và Ile-Saint-Denis. Khu vực làng này sẽ là tâm điểm trong các tuần thi đấu, đón tiếp khoảng 10.500 vận động viên trong thời gian diễn ra Olympic và 4.350 vận động viên trong thời gian Paralympic cho người khuyết tật. Làng có diện tích 148.200m2 cung cấp 2.200 chỗ ở, tương ứng với 14.250 giường trong thời gian diễn ra thế vận hội. Ngoài phòng dành cho vận động viên và người đi cùng, làng còn có văn phòng, phòng chờ, cửa hàng… bao gồm khoảng 200 khu vực chung, do đó cần có lượng nội thất đáng kể. Theo dự kiến, lịch thi đấu Olympic Paris sẽ diễn ra từ ngày 26/7đến 11/8/2024 và Paralympic từ 28/8 đến 8/9/2024 nên cơ sở vật chất phục vụ thế vận hội bắt đầu được xây dựng từ tháng 4/2024 và trả lại làng trống vào tháng 11/2024. Sau đó, làng Olympic sẽ trở thành nhà ở, văn phòng làm việc hoặc các khu vực sinh hoạt khác.
Các mô hình được sử dụng
Hội nghiệp chủ ngành nội thất Pháp Ameublement Francais, tổ chức sinh thái Valdelia và tổ chức tư vấn kinh tế Asteres đã cùng thực hiện nghiên cứu khả thi về những mô hình kinh tế tuần hoàn nhằm trang bị nội thất cho làng Thế vận hội Paris 2024. Nhóm nghiên cứu lên dự án về các mô hình liên quan đến kinh tế tuần hoàn được sử dụng tùy những điều kiện thích hợp, bao gồm: thuê đồ nội thất trong hơn hai tháng từ nguồn hàng tồn kho và trả lại sau khi thế vận hội kết thúc; mua và bán lại đồ nội thất có nguồn gốc cụ thể sau thời gian diễn ra thế vận hội; mua sản phẩm nội thất đã qua sử dụng từ những đại lý chuyên nghiệp và mua đồ tái chế. Phương pháp được áp dụng để nghiên cứu các mô hình này dựa trên phân tích định tính và khảo sát thực địa định lượng cũng như mô hình hóa chính xác chuỗi giá trị đồ nội thất. Mỗi mô hình được đánh giá theo các tiêu chí: chi phí cho Paris 2024, lượng khí thải nhà kính và việc tạo ra giá trị ở Pháp. Mỗi mô hình đã được thử nghiệm bằng cách sử dụng một món đồ nội thất điển hình có thể áp dụng cho mô hình được nghiên cứu. Paris 2024 dự định xây dựng mô hình kết hợp, tận dụng điểm mạnh của từng mô hình cho sản phẩm nội thất có liên quan và điều này chắc chắn sẽ dẫn đến sự đa dạng trong làng Olympic.


Kinh tế tuần hoàn về bản chất là một lĩnh vực đòi hỏi sự đa dạng hóa, trong đó mỗi vật liệu, quy trình, thiết kế khác nhau đương nhiên dành chỗ cho sự sáng tạo. Do đó đối tác trong khu vực sản xuất này có thể nhìn thấy dấu ấn của chính mình trong sản phẩm. Họ thường là dạng doanh nghiệp rất nhỏ, nhiều trường hợp không quá 10 người. Mặt khác, việc sản xuất đồ nội thất theo dạng kinh tế tuần hoàn còn non trẻ nên sự hình thành các nhóm và thiết lập quan hệ đối tác với nhà sản xuất lớn là cần thiết và rất quan trọng. Cho nên, Olympic Paris 2024 sử dụng nội thất từ kinh tế tuần hoàn là cơ hội tăng trưởng vượt bật cho họ cũng như hy vọng phát triển lâu dài sau năm 2024. Những khảo sát cho thấy những công ty trong lĩnh vực này thường chỉ bắt đầu trong 5 năm qua và có định hướng phát triển năng động.
Dự án Gỗ Pháp 2024
Bên cạnh Thế vận hội Paris 2024, giới chức Pháp còn thực hiện dự án Gỗ Pháp 2024 (France Bois 2024) nhằm thúc đẩy việc sử dụng vật liệu này một cách có trách nhiệm, nhất quán với mục tiêu của Olympic Paris 2024. Mộc có ưu điểm về sinh thái và môi trường liên quan với việc quản lý phát triển rừng bền vững. Do đó, gỗ đã được chọn trong điều kiện từ 100% gỗ rừng đã được chứng nhận quản lý bền vững theo tiêu chí PEFC hoặc SFC và ít nhất 30% từ gỗ nội địa Pháp theo yêu cầu của Công ty Cung cấp công trình Olympic (Solideo). Trên thực tế các dự án có kế hoạch sử dụng lên đến 50% gỗ Pháp.

Việc sử dụng nội thất gỗ cũng mở ra cơ hội thúc đẩy thị phần mới cho lâm nghiệp ở Pháp với rừng được tạo thành từ 75% loài cây rụng lá trong đó có các loài gỗ cứng đặc biệt chưa được khai thác. Cuối cùng trong quản lý chất thải, một trụ cột của nền kinh tế tuần hoàn, phải phù hợp với tiêu chuẩn châu Âu và các chính sách của Pháp mà tất của những người tham gia quản lý chất thải phải tuân thủ trong mọi lĩnh vực. Những tiêu chuẩn này ủng hộ việc giảm chất thải và thiết lập một hệ thống trong các phương pháp xử lý về vấn đề sinh thái và môi trường.

Trúc Lâm

 

Những đặc trưng của kinh tế tuần hoàn
Theo Cơ quan về môi trường và làm chủ năng lượng (ADEME) của Pháp, so với nền kinh tế tuyến tính, kinh tế tuần hoàn nhằm mục đích thay đổi mô hình bằng cách hạn chế lãng phí tài nguyên và tác động đến môi trường, đồng thời nâng cao hiệu quả của nền kinh tế sản phẩm. Nó được xem là một hệ thống kinh tế trao đổi và sản xuất, ở tất cả các giai đoạn trong vòng đời sản phẩm, nhằm mục đích nâng cao hiệu quả sử dụng tài nguyên, giảm thiểu tác động đến môi trường, đồng thời phát triển phúc lợi cá nhân. Kinh tế tuần hoàn có những đặc điểm chính như: nguồn cung bền vững, thiết kế sinh thái, tiêu dùng có trách nhiệm, kéo dài thời gian sử dụng, quản lý chất thải, tái chế.

Chia sẻ bài viết:

Bình luận bài viết

Your email address will not be published. Required fields are marked *


Tin mới nhất

Những thương hiệu truyền cảm hứng: Nền tảng cung ứng nguyên liệu

Nằm ở vị trí đầu tiên trong chuỗi sản xuất nội thất, những đơn vị cung ứng nguyên liệu gỗ Việt Nam giàu sáng tạo, dám thử sức với những mô hình kinh doanh mới. Tinh thần tiên phong, khai phá giúp họ trở thành trụ cột lớn của ngành....

Những thương hiệu truyền cảm hứng: Hội tụ đa giá trị

Ngoài việc vươn mình ra các thị trường thế giới, các thương hiệu nội thất Việt Nam còn mở rộng phạm vi hoạt động, phát huy năng lực ở những phân khúc khác trên chuỗi cung ứng. Chiến lược hội tụ đa giá trị cũng chính là lợi thế cạnh tranh. ...

Những thương hiệu truyền cảm hứng

Xuất phát từ các xưởng chế biến nhỏ, trải qua hơn hai thập kỷ xây dựng và phát triển, những thương hiệu nội thất Việt Nam đã lớn mạnh, đưa sản phẩm nội ngoại thất Việt Nam đến 170 thị trường thế giới. Mỗi doanh nghiệp một thế mạnh và chiến lược riêng, tạo nên sức mạnh tổng hòa. Những cái tên gắn liền với quá trình hình thành này giờ đã trở thành những “cây đa, cây đề” - vừa giữ lửa ngành, vừa truyền cảm hứng cho thế hệ sau tiếp bước, nối dài hành trình khởi nghiệp, kiến quốc của ngành chế biến gỗ Việt Nam....

Khai trương gian hàng Việt Nam tại triển lãm quốc tế Maison&Objet ở Pháp

Vào ngày 4/9 tại Paris, Khu gian hàng Việt Nam (Vietnam Pavilion) tại Hội chợ triển lãm nội thất và thủ công mỹ nghệ Maison&Objet 2025 đã chính thức khai trương và mở cửa đón khách tham quan trên toàn thế giới....

HAWA và Tập đoàn Target tăng cường hợp tác, mở rộng cơ hội cung ứng hàng hóa

Ngày 03/9/2025, HAWA có buổi làm việc với Tập đoàn Target – nhà bán lẻ hàng đầu Hoa Kỳ, mở ra cơ hội hợp tác đưa doanh nghiệp gỗ Việt tham gia sâu hơn vào chuỗi cung ứng toàn cầu. Đại diện HAWA đã phân tích tác động từ chính sách thuế quan Hoa Kỳ và giới thiệu các chương trình hỗ trợ doanh nghiệp hội viên giảm rủi ro, thích ứng linh hoạt. Về phía Target, ông Shujaat Ali nhấn mạnh mong muốn tăng cường hợp tác, tìm kiếm thêm đối tác sản xuất tiềm năng tại Việt Nam thông qua HAWA. Theo kế hoạch, HAWA sẽ tiếp tục làm đầu mối kết nối, khẳng định vai trò cầu nối giúp doanh nghiệp gỗ Việt mở rộng xuất khẩu và hội nhập quốc tế....

HAWA – Sobuy: Tăng cường kết nối thương mại quốc tế, mở rộng cơ hội xuất khẩu cho ngành nội thất Việt Nam

Thông qua cầu nối giữa Thương vụ Việt Nam tại Đức và Ban Xúc tiến Thương mại & Quan hệ quốc tế HAWA, Sobuy đã có buổi làm việc hiệu quả với nhà sản xuất đồ gỗ nội thất Hoàng Thông, một trong những thương hiệu uy tín trong ngành nội thất Việt Nam. Tại buổi làm việc, Sobuy đã đánh giá cao chất lượng sản phẩm của Hoàng Thông, đặc biệt là các dòng sản phẩm gỗ Hevea và đồ nội thất gia đình....

Đăng ký Chứng nhận nhãn hiệu “Gỗ Việt Nam” – Bảo chứng chất lượng, nâng tầm thương hiệu quốc gia

Nhằm khẳng định uy tín, gia tăng giá trị thương hiệu và mở rộng thị trường cho sản phẩm gỗ Việt, Cục Lâm nghiệp & Kiểm lâm (Bộ Nông nghiệp & PTNT) đang triển khai chương trình cấp Nhãn hiệu chứng nhận (NHCN) Gỗ Việt Nam/VIETNAMWOOD cho các doanh nghiệp trong mảng chế biến gỗ, xuất khẩu sản phẩm gỗ. Đây là hoạt động quan trọng nhằm quảng bá hình ảnh gỗ Việt uy tín, hợp pháp và bền vững trên thị trường trong nước và quốc tế....

Đăng ký gian hàng triển lãm và trưng bày poster tại Diễn đàn “Đảm bảo nguyên liệu gỗ hợp pháp hướng tới phát triển lâm nghiệp bền vững tại Việt Nam”

Nhằm đẩy mạnh hợp tác đa bên nhằm đảm bảo tính hợp pháp của nguyên liệu gỗ tại Việt Nam hướng tới cấp phép FLEGT và thích ứng với các yêu cầu của EUDR, đồng thời thúc đẩy sự phối hợp giữa các cơ quan quản lý, cộng đồng doanh nghiệp và các tổ chức quốc tế trong truy xuất nguồn gốc và kiểm soát chuỗi cung ứng gỗ, Cục Lâm nghiệp và Kiểm lâm phối hợp Tổ chức hợp tác quốc tế Đức GIZ và các bên liên quan tổ chức Diễn đàn “Đảm bảo nguyên liệu gỗ hợp pháp hướng tới phát triển lâm nghiệp bền vững tại Việt Nam” trong 02 ngày từ ngày 11-12/9/2025 tại TP HCM....