Nội thất tuần hoàn ở Thế vận hội Paris 2024

Giới chức Pháp mong muốn nhân dịp diễn ra Thế vận hội Paris 2024 để thể hiện với thế giới bên ngoài những gì có thể đạt được trong cam kết về sinh thái và thí điểm việc thực hiện kinh tế tuần hoàn ở tầm quy mô lớn.

Làng dành cho vận động viên Olympic và Paralympic Paris 2024 sẽ nằm giữa các khu đô thị Saint-Denis, Saint-Ouen và Ile-Saint-Denis. Khu vực làng này sẽ là tâm điểm trong các tuần thi đấu, đón tiếp khoảng 10.500 vận động viên trong thời gian diễn ra Olympic và 4.350 vận động viên trong thời gian Paralympic cho người khuyết tật. Làng có diện tích 148.200m2 cung cấp 2.200 chỗ ở, tương ứng với 14.250 giường trong thời gian diễn ra thế vận hội. Ngoài phòng dành cho vận động viên và người đi cùng, làng còn có văn phòng, phòng chờ, cửa hàng… bao gồm khoảng 200 khu vực chung, do đó cần có lượng nội thất đáng kể. Theo dự kiến, lịch thi đấu Olympic Paris sẽ diễn ra từ ngày 26/7đến 11/8/2024 và Paralympic từ 28/8 đến 8/9/2024 nên cơ sở vật chất phục vụ thế vận hội bắt đầu được xây dựng từ tháng 4/2024 và trả lại làng trống vào tháng 11/2024. Sau đó, làng Olympic sẽ trở thành nhà ở, văn phòng làm việc hoặc các khu vực sinh hoạt khác.
Các mô hình được sử dụng
Hội nghiệp chủ ngành nội thất Pháp Ameublement Francais, tổ chức sinh thái Valdelia và tổ chức tư vấn kinh tế Asteres đã cùng thực hiện nghiên cứu khả thi về những mô hình kinh tế tuần hoàn nhằm trang bị nội thất cho làng Thế vận hội Paris 2024. Nhóm nghiên cứu lên dự án về các mô hình liên quan đến kinh tế tuần hoàn được sử dụng tùy những điều kiện thích hợp, bao gồm: thuê đồ nội thất trong hơn hai tháng từ nguồn hàng tồn kho và trả lại sau khi thế vận hội kết thúc; mua và bán lại đồ nội thất có nguồn gốc cụ thể sau thời gian diễn ra thế vận hội; mua sản phẩm nội thất đã qua sử dụng từ những đại lý chuyên nghiệp và mua đồ tái chế. Phương pháp được áp dụng để nghiên cứu các mô hình này dựa trên phân tích định tính và khảo sát thực địa định lượng cũng như mô hình hóa chính xác chuỗi giá trị đồ nội thất. Mỗi mô hình được đánh giá theo các tiêu chí: chi phí cho Paris 2024, lượng khí thải nhà kính và việc tạo ra giá trị ở Pháp. Mỗi mô hình đã được thử nghiệm bằng cách sử dụng một món đồ nội thất điển hình có thể áp dụng cho mô hình được nghiên cứu. Paris 2024 dự định xây dựng mô hình kết hợp, tận dụng điểm mạnh của từng mô hình cho sản phẩm nội thất có liên quan và điều này chắc chắn sẽ dẫn đến sự đa dạng trong làng Olympic.


Kinh tế tuần hoàn về bản chất là một lĩnh vực đòi hỏi sự đa dạng hóa, trong đó mỗi vật liệu, quy trình, thiết kế khác nhau đương nhiên dành chỗ cho sự sáng tạo. Do đó đối tác trong khu vực sản xuất này có thể nhìn thấy dấu ấn của chính mình trong sản phẩm. Họ thường là dạng doanh nghiệp rất nhỏ, nhiều trường hợp không quá 10 người. Mặt khác, việc sản xuất đồ nội thất theo dạng kinh tế tuần hoàn còn non trẻ nên sự hình thành các nhóm và thiết lập quan hệ đối tác với nhà sản xuất lớn là cần thiết và rất quan trọng. Cho nên, Olympic Paris 2024 sử dụng nội thất từ kinh tế tuần hoàn là cơ hội tăng trưởng vượt bật cho họ cũng như hy vọng phát triển lâu dài sau năm 2024. Những khảo sát cho thấy những công ty trong lĩnh vực này thường chỉ bắt đầu trong 5 năm qua và có định hướng phát triển năng động.
Dự án Gỗ Pháp 2024
Bên cạnh Thế vận hội Paris 2024, giới chức Pháp còn thực hiện dự án Gỗ Pháp 2024 (France Bois 2024) nhằm thúc đẩy việc sử dụng vật liệu này một cách có trách nhiệm, nhất quán với mục tiêu của Olympic Paris 2024. Mộc có ưu điểm về sinh thái và môi trường liên quan với việc quản lý phát triển rừng bền vững. Do đó, gỗ đã được chọn trong điều kiện từ 100% gỗ rừng đã được chứng nhận quản lý bền vững theo tiêu chí PEFC hoặc SFC và ít nhất 30% từ gỗ nội địa Pháp theo yêu cầu của Công ty Cung cấp công trình Olympic (Solideo). Trên thực tế các dự án có kế hoạch sử dụng lên đến 50% gỗ Pháp.

Việc sử dụng nội thất gỗ cũng mở ra cơ hội thúc đẩy thị phần mới cho lâm nghiệp ở Pháp với rừng được tạo thành từ 75% loài cây rụng lá trong đó có các loài gỗ cứng đặc biệt chưa được khai thác. Cuối cùng trong quản lý chất thải, một trụ cột của nền kinh tế tuần hoàn, phải phù hợp với tiêu chuẩn châu Âu và các chính sách của Pháp mà tất của những người tham gia quản lý chất thải phải tuân thủ trong mọi lĩnh vực. Những tiêu chuẩn này ủng hộ việc giảm chất thải và thiết lập một hệ thống trong các phương pháp xử lý về vấn đề sinh thái và môi trường.

Trúc Lâm

 

Những đặc trưng của kinh tế tuần hoàn
Theo Cơ quan về môi trường và làm chủ năng lượng (ADEME) của Pháp, so với nền kinh tế tuyến tính, kinh tế tuần hoàn nhằm mục đích thay đổi mô hình bằng cách hạn chế lãng phí tài nguyên và tác động đến môi trường, đồng thời nâng cao hiệu quả của nền kinh tế sản phẩm. Nó được xem là một hệ thống kinh tế trao đổi và sản xuất, ở tất cả các giai đoạn trong vòng đời sản phẩm, nhằm mục đích nâng cao hiệu quả sử dụng tài nguyên, giảm thiểu tác động đến môi trường, đồng thời phát triển phúc lợi cá nhân. Kinh tế tuần hoàn có những đặc điểm chính như: nguồn cung bền vững, thiết kế sinh thái, tiêu dùng có trách nhiệm, kéo dài thời gian sử dụng, quản lý chất thải, tái chế.

Chia sẻ bài viết:

Bình luận bài viết

Your email address will not be published. Required fields are marked *


Tin mới nhất

Sự kiện: “Văn hóa Nhật trong thiết kế và Vật liệu”

Trong thế giới kiến trúc và nội thất, Nhật Bản từ lâu đã được xem là một trong những nền văn hóa giàu cảm hứng và mang đậm tính triết lý. Từ cách lựa chọn vật liệu, tư duy thiết kế cho đến sự cân bằng trong không gian sống, tất cả đều phản ánh một lối sống tối giản nhưng tinh tế, chan hòa cùng thiên nhiên. Với mong muốn mang đến cho cộng đồng kiến trúc – nội thất Việt Nam cơ hội khám phá và trải nghiệm trọn vẹn những giá trị ấy, sự kiện “Văn hóa Nhật trong Thiết kế & Vật liệu” sẽ diễn ra từ ngày 23 – 25.10.2025 tại C.space – Integrated Design Complex, TP.HCM....

Tăng cường kết nối quốc tế: Đoàn HAWA gặp gỡ và làm việc với Yeswood Co,ltd và Wayfair tại Thượng Hải

Sau hai ngày tại hội chợ WMF & CIFF, đoàn doanh nghiệp HAWA thăm showroom 1.200m² của Shanghai Duoyi (Yeswood) – thương hiệu nội thất hàng đầu Trung Quốc. Đoàn cũng làm việc với Văn phòng Wayfair Thượng Hải, tìm hiểu chiến lược, mô hình hoạt động và cơ hội hợp tác. Wayfair đặt văn phòng tại TP.HCM từ tháng 6/2025, mở ra nhiều triển vọng xuất khẩu cho doanh nghiệp nội thất Việt Nam....

LIXIL ALP 2025-2026: Mời đăng ký đề tài nghiên cứu, tìm giải pháp cho các vấn đề về “sức khỏe đô thị”

LIXIL ALP là nền tảng hợp tác đa ngành, tập trung vào nghiên cứu và ứng dụng kiến trúc vì cộng đồng do LIXIL Việt Nam khởi xướng, dưới sự bảo trợ chuyên môn của Hội Kiến trúc sư Việt Nam. Tiếp nối hành trình “Trẻ hóa đô thị” (2023 - 2024), LIXIL ALP 2025 - 2026 mở rộng tầm nhìn với chủ đề “Sức khỏe đô thị” - một cách tiếp cận toàn diện về thể chất, tinh thần, môi trường sống và khả năng phục hồi đô thị. ...

HAWA tham dự diễn đàn “Đảm Bảo Nguyên Liệu Gỗ Hợp Pháp Hướng Tới Phát Triển Lâm Nghiệp Bền Vững Tại Việt Nam”.

Sáng nay, Ông Nguyễn Hoài Bảo, Phó chủ tịch kiêm Tổng thư ký HAWA đã tham dự Diễn đàn “Đảm bảo nguyên liệu gỗ hợp pháp hướng tới phát triển lâm nghiệp bền vững tại Việt Nam”, được tổ chức bởi Cục Lâm nghiệp và Kiểm lâm, phối hợp với Tổ chức Hợp tác Quốc tế Đức (GIZ) cùng các đối tác liên quan. Sự kiện diễn ra trong hai ngày 11–12/9 tại Khách sạn Tân Sơn Nhất, TP. Hồ Chí Minh, quy tụ đại diện các cơ quan chính phủ, hiệp hội ngành nghề, doanh nghiệp và các tổ chức phi chính phủ, cùng nhau thảo luận các giải pháp quan trọng để bảo đảm nguồn gỗ hợp pháp, nâng cao uy tín ngành gỗ Việt Nam trên thị trường quốc tế....

Đoàn DN Hội viên HAWA khởi động hành trình tại WMF & CIFF Thượng Hải 2025

Đoàn doanh nghiệp HAWA đã chính thức khởi động hành trình tại Thượng Hải với chuỗi hoạt động sôi nổi tại WMF 2025 và CIFF Shanghai 2025. Từ việc tiếp cận công nghệ sản xuất gỗ thông minh, cập nhật xu hướng nội thất quốc tế đến kết nối với các đối tác lớn như Wayfair, chuyến đi hứa hẹn mang lại nhiều giá trị thiết thực cho cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam....

Những thương hiệu truyền cảm hứng: Nền tảng cung ứng nguyên liệu

Nằm ở vị trí đầu tiên trong chuỗi sản xuất nội thất, những đơn vị cung ứng nguyên liệu gỗ Việt Nam giàu sáng tạo, dám thử sức với những mô hình kinh doanh mới. Tinh thần tiên phong, khai phá giúp họ trở thành trụ cột lớn của ngành....

Những thương hiệu truyền cảm hứng: Hội tụ đa giá trị

Ngoài việc vươn mình ra các thị trường thế giới, các thương hiệu nội thất Việt Nam còn mở rộng phạm vi hoạt động, phát huy năng lực ở những phân khúc khác trên chuỗi cung ứng. Chiến lược hội tụ đa giá trị cũng chính là lợi thế cạnh tranh. ...

Những thương hiệu truyền cảm hứng

Xuất phát từ các xưởng chế biến nhỏ, trải qua hơn hai thập kỷ xây dựng và phát triển, những thương hiệu nội thất Việt Nam đã lớn mạnh, đưa sản phẩm nội ngoại thất Việt Nam đến 170 thị trường thế giới. Mỗi doanh nghiệp một thế mạnh và chiến lược riêng, tạo nên sức mạnh tổng hòa. Những cái tên gắn liền với quá trình hình thành này giờ đã trở thành những “cây đa, cây đề” - vừa giữ lửa ngành, vừa truyền cảm hứng cho thế hệ sau tiếp bước, nối dài hành trình khởi nghiệp, kiến quốc của ngành chế biến gỗ Việt Nam....