Nội thất tuần hoàn ở Thế vận hội Paris 2024

Giới chức Pháp mong muốn nhân dịp diễn ra Thế vận hội Paris 2024 để thể hiện với thế giới bên ngoài những gì có thể đạt được trong cam kết về sinh thái và thí điểm việc thực hiện kinh tế tuần hoàn ở tầm quy mô lớn.

Làng dành cho vận động viên Olympic và Paralympic Paris 2024 sẽ nằm giữa các khu đô thị Saint-Denis, Saint-Ouen và Ile-Saint-Denis. Khu vực làng này sẽ là tâm điểm trong các tuần thi đấu, đón tiếp khoảng 10.500 vận động viên trong thời gian diễn ra Olympic và 4.350 vận động viên trong thời gian Paralympic cho người khuyết tật. Làng có diện tích 148.200m2 cung cấp 2.200 chỗ ở, tương ứng với 14.250 giường trong thời gian diễn ra thế vận hội. Ngoài phòng dành cho vận động viên và người đi cùng, làng còn có văn phòng, phòng chờ, cửa hàng… bao gồm khoảng 200 khu vực chung, do đó cần có lượng nội thất đáng kể. Theo dự kiến, lịch thi đấu Olympic Paris sẽ diễn ra từ ngày 26/7đến 11/8/2024 và Paralympic từ 28/8 đến 8/9/2024 nên cơ sở vật chất phục vụ thế vận hội bắt đầu được xây dựng từ tháng 4/2024 và trả lại làng trống vào tháng 11/2024. Sau đó, làng Olympic sẽ trở thành nhà ở, văn phòng làm việc hoặc các khu vực sinh hoạt khác.
Các mô hình được sử dụng
Hội nghiệp chủ ngành nội thất Pháp Ameublement Francais, tổ chức sinh thái Valdelia và tổ chức tư vấn kinh tế Asteres đã cùng thực hiện nghiên cứu khả thi về những mô hình kinh tế tuần hoàn nhằm trang bị nội thất cho làng Thế vận hội Paris 2024. Nhóm nghiên cứu lên dự án về các mô hình liên quan đến kinh tế tuần hoàn được sử dụng tùy những điều kiện thích hợp, bao gồm: thuê đồ nội thất trong hơn hai tháng từ nguồn hàng tồn kho và trả lại sau khi thế vận hội kết thúc; mua và bán lại đồ nội thất có nguồn gốc cụ thể sau thời gian diễn ra thế vận hội; mua sản phẩm nội thất đã qua sử dụng từ những đại lý chuyên nghiệp và mua đồ tái chế. Phương pháp được áp dụng để nghiên cứu các mô hình này dựa trên phân tích định tính và khảo sát thực địa định lượng cũng như mô hình hóa chính xác chuỗi giá trị đồ nội thất. Mỗi mô hình được đánh giá theo các tiêu chí: chi phí cho Paris 2024, lượng khí thải nhà kính và việc tạo ra giá trị ở Pháp. Mỗi mô hình đã được thử nghiệm bằng cách sử dụng một món đồ nội thất điển hình có thể áp dụng cho mô hình được nghiên cứu. Paris 2024 dự định xây dựng mô hình kết hợp, tận dụng điểm mạnh của từng mô hình cho sản phẩm nội thất có liên quan và điều này chắc chắn sẽ dẫn đến sự đa dạng trong làng Olympic.


Kinh tế tuần hoàn về bản chất là một lĩnh vực đòi hỏi sự đa dạng hóa, trong đó mỗi vật liệu, quy trình, thiết kế khác nhau đương nhiên dành chỗ cho sự sáng tạo. Do đó đối tác trong khu vực sản xuất này có thể nhìn thấy dấu ấn của chính mình trong sản phẩm. Họ thường là dạng doanh nghiệp rất nhỏ, nhiều trường hợp không quá 10 người. Mặt khác, việc sản xuất đồ nội thất theo dạng kinh tế tuần hoàn còn non trẻ nên sự hình thành các nhóm và thiết lập quan hệ đối tác với nhà sản xuất lớn là cần thiết và rất quan trọng. Cho nên, Olympic Paris 2024 sử dụng nội thất từ kinh tế tuần hoàn là cơ hội tăng trưởng vượt bật cho họ cũng như hy vọng phát triển lâu dài sau năm 2024. Những khảo sát cho thấy những công ty trong lĩnh vực này thường chỉ bắt đầu trong 5 năm qua và có định hướng phát triển năng động.
Dự án Gỗ Pháp 2024
Bên cạnh Thế vận hội Paris 2024, giới chức Pháp còn thực hiện dự án Gỗ Pháp 2024 (France Bois 2024) nhằm thúc đẩy việc sử dụng vật liệu này một cách có trách nhiệm, nhất quán với mục tiêu của Olympic Paris 2024. Mộc có ưu điểm về sinh thái và môi trường liên quan với việc quản lý phát triển rừng bền vững. Do đó, gỗ đã được chọn trong điều kiện từ 100% gỗ rừng đã được chứng nhận quản lý bền vững theo tiêu chí PEFC hoặc SFC và ít nhất 30% từ gỗ nội địa Pháp theo yêu cầu của Công ty Cung cấp công trình Olympic (Solideo). Trên thực tế các dự án có kế hoạch sử dụng lên đến 50% gỗ Pháp.

Việc sử dụng nội thất gỗ cũng mở ra cơ hội thúc đẩy thị phần mới cho lâm nghiệp ở Pháp với rừng được tạo thành từ 75% loài cây rụng lá trong đó có các loài gỗ cứng đặc biệt chưa được khai thác. Cuối cùng trong quản lý chất thải, một trụ cột của nền kinh tế tuần hoàn, phải phù hợp với tiêu chuẩn châu Âu và các chính sách của Pháp mà tất của những người tham gia quản lý chất thải phải tuân thủ trong mọi lĩnh vực. Những tiêu chuẩn này ủng hộ việc giảm chất thải và thiết lập một hệ thống trong các phương pháp xử lý về vấn đề sinh thái và môi trường.

Trúc Lâm

 

Những đặc trưng của kinh tế tuần hoàn
Theo Cơ quan về môi trường và làm chủ năng lượng (ADEME) của Pháp, so với nền kinh tế tuyến tính, kinh tế tuần hoàn nhằm mục đích thay đổi mô hình bằng cách hạn chế lãng phí tài nguyên và tác động đến môi trường, đồng thời nâng cao hiệu quả của nền kinh tế sản phẩm. Nó được xem là một hệ thống kinh tế trao đổi và sản xuất, ở tất cả các giai đoạn trong vòng đời sản phẩm, nhằm mục đích nâng cao hiệu quả sử dụng tài nguyên, giảm thiểu tác động đến môi trường, đồng thời phát triển phúc lợi cá nhân. Kinh tế tuần hoàn có những đặc điểm chính như: nguồn cung bền vững, thiết kế sinh thái, tiêu dùng có trách nhiệm, kéo dài thời gian sử dụng, quản lý chất thải, tái chế.

Chia sẻ bài viết:

Bình luận bài viết

Your email address will not be published. Required fields are marked *


Tin mới nhất

Bước chuyển mình của thị trường nội địa Việt Nam: Từ làn sóng ngoại nhập đến tăng trưởng bất ngờ

Thị trường nội thất Việt Nam đang trải qua một giai đoạn chuyển mình mạnh mẽ, được thúc đẩy bởi tốc độ đô thị hóa nhanh chóng, sự gia tăng tầng lớp trung lưu, và những thay đổi sâu sắc trong hành vi tiêu dùng....

Đào tạo Tư duy Lean & Cải tiến năng suất cho Khối văn phòng trong doanh nghiệp ngành Gỗ

Là một hoạt động nằm trong khuôn khổ Dự án “Hệ sinh thái năng suất vì việc làm bền vững cho doanh nghiệp ngành Gỗ Việt Nam” với sự hỗ trợ của Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO), khóa đào tạo “Tư duy Lean & Cải tiến năng suất cho khối văn phòng trong doanh nghiệp ngành Gỗ – Hướng đến hiệu quả và bền vững” do HAWA phối hợp cùng Viện Phát triển Quản trị & Công nghệ (IMT) tổ chức đã diễn ra thành công trong hai ngày 27–28/10/2025 tại TP.HCM....

Nội thất – xây dựng trước “cú huých” đảo chiều

Các kế hoạch đầu tư vào hạ tầng đang mạnh mẽ chưa từng có, tạo ra cơ hội mới cho thị trường nội thất - xây dựng. Trao đổi với Gỗ và Nội thất, ông Nguyễn Quốc Hiệp - Chủ tịch Hiệp hội Nhà thầu xây dựng Việt Nam (VACC) cho rằng cần tháo gỡ vướng mắc cho ngành nội thất - xây dựng nhiều hơn nữa, bởi sự liên thông gần gũi với hạ tầng và bất động sản (BĐS)....

Mở rộng hệ sinh thái, hướng đến kinh tế tái tạo

Chuyển đổi từ mô hình kinh tế tuần hoàn sang mô hình kinh tế tái tạo và xây dựng một hệ sinh thái hoàn chỉnh là con đường để doanh nghiệp (DN) Việt thực sự làm chủ trên sân nhà. ...

Khai thác sức bật từ thị trường trong nước

Thị trường nội địa đang nổi lên như một “lực hấp dẫn” mới của ngành gỗ Việt Nam. Là đơn vị tiên phong phân phối gỗ nhập khẩu “Gỗ Tây” , đồng thời là đơn vị tổ chức hội chợ Tavico Home cho các doanh nghiệp xuất khẩu quay về chinh phục thị trường trong nước, ông Võ Quang Hà, Chủ tịch Công ty cổ phần Tân Vĩnh Cửu (Tavico) cho biết trợ lực này không chỉ nhờ tín hiệu tích cực từ người tiêu dùng trẻ, sự ấm lên của bất động sản, mà còn bởi những thay đổi về hành chính, không gian làm việc, nhu cầu tiêu dùng ngày càng đa dạng....

TP. HCM bứt phá thành trung tâm đồ gỗ và nội thất thế giới

Sáng ngày 23/10/2025, tại khách sạn Rex, Hội Mỹ nghệ và chế biến Gỗ Thành phố Hồ Chí Minh (HAWA) đã tổ chức thành công Tọa đàm Ngành Gỗ & Nội thất Xuất khẩu TP HCM với chủ đề “Tâm điểm sản xuất & xuất khẩu toàn cầu”. Chương trình có sự chủ trì của […]

...

Đi nhanh để về đích trước

Bước sang quý III/2025, kinh tế thế giới ghi nhận nhiều biến động, đặc biệt là các chính sách thuế đối ứng của Hoa Kỳ đã bắt đầu tác động lên hoạt động xuất khẩu hàng hóa toàn cầu. Tuy nhiên, theo Đại tá Bùi Văn Quỳ, Phó chủ tịch Hiệp hội cảng biển Việt Nam, Phó tổng giám đốc Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn, vẫn đang có những thuận lợi mang tính nền tảng để xuất khẩu của Việt Nam bứt phá trong thời gian tới....

Từ áp lực xuất khẩu đến tiềm năng nội địa

Ngày 25/9, Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump tuyên bố áp thuế 50% với tủ bếp và 30% với một số loại nội thất. Cộng với các biện pháp phòng vệ thương mại trước đó, áp lực với ngành gỗ xuất khẩu ngày càng lớn. Trong bối cảnh này, theo ông Nguyễn Chánh Phương - Phó chủ tịch HAWA, câu hỏi đặt ra: đâu là cơ hội cho doanh nghiệp nội thất Việt Nam? ...