Ông Angelo Moras – nhà sáng lập thương hiệu Curvetta: Sáng tạo là chìa khóa vượt qua thử thách

Hoạt động xuất khẩu của Việt Nam đã lấy lại đà tăng trưởng những tháng cuối năm nhưng doanh số xuất khẩu cả năm được sự đoán sẽ sụt giảm. Thách thức vẫn còn nhiều nhưng theo ông Angelo Moras đây chính là bước lùi để doanh nghiệp (DN) có thể tận dụng gia tăng hàm lượng sáng tạo, chuẩn bị thêm lợi thế cạnh tranh khi thị trường hồi phục.

 

* Sở hữu hơn 35 năm kinh nghiệm, từng là chuyên gia tư vấn cho các DN sản xuất nội thất châu Âu, điều gì khiến ông quyết định dừng chân ở Việt Nam?

– Tôi may mắn sinh ra trong một gia đình có truyền thống làm mộc. Cha tôi vận hành một DN sản xuất nội thất ở Ý. Tôi học được rất nhiều từ ông nhưng xác định con đường của mình không cố định ở xưởng sản xuất ấy. Công việc tư vấn sáng tạo giúp tôi có điều kiện đi nhiều nơi, tiếp cận với nhiều môi trường khác nhau. Tuy nhiên, khi đến Việt Nam, tôi cảm nhận được rất rõ tiềm năng phát triển của ngành gỗ và nội thất nên quyết định dừng lại, tìm hiểu sâu hơn và cuối cùng là gắn bó lâu dài như hiện nay.

Curvetta trong tiếng Ý có nghĩa là đường cong nhỏ. Cách đây 14 năm, khi tôi thành lập DN ở Việt Nam, việc uốn gỗ để làm nội thất còn rất mới mẻ. Kỹ thuật chế tác mà tôi học được ở cha mình ứng dụng được rất nhiều trong sản xuất nội thất, nhất là nội thất cao cấp, phục vụ các DN xuất khẩu.

* Nền tảng kỹ thuật giúp ông khởi nghiệp thuận lợi hơn?

– Việc uốn gỗ được thực hiện bằng nhiều cách khác nhau, từ uốn nén, uốn máy, uốn bằng tay… Kỹ thuật uốn gỗ truyền thống mà Curvetta sở hữu có thể tạo độ cong mềm mại cho rất nhiều nguyên liệu gỗ khác nhau, giữ vẻ đẹp tự nhiên của gỗ, nâng chất lượng sản phẩm tăng lên nhiều lần… nên được khách hàng, đối tác đón nhận nồng nhiệt. Đó là nền tảng rất tốt nhưng khi vận hành DN, ngoài kỹ thuật, còn đòi hỏi sự tổng hòa của rất nhiều yếu tố khác.

Ban đầu, mọi sự không thuận lợi chút nào, chúng tôi liên tục gặp lỗi và từng bước khắc phục. Lỗi hôm nay khác với lỗi của ngày hôm qua. Chúng tôi học từ những va vấp của chính mình. Học qua lỗi, trả giá qua lỗi và trưởng thành từ đó. Rất may là tôi có được những người bạn đồng hành người Việt rất tốt, rất chân thành và chúng tôi đã cùng nhau nỗ lực.

* Ông có thể tiết lộ bí quyết uốn gỗ rất riêng của mình?

– Nhiều năm làm công tác tư vấn cho các DN chế biến gỗ, tôi không ngại chia sẻ kiến thức lẫn kinh nghiệm của mình với các đồng nghiệp. Tuy nhiên, bản thân nội thất gỗ cũng là sản phẩm “sống”, mỗi một thanh gỗ lại có vân, có sớ khác nhau, không hề đồng nhất nên phải dựa vào nguyên liệu mà đưa sáng tạo của mình vào đó, không thể rập khuôn. Cũng đã có người tìm hiểu và vận dụng phương thức của Curvetta nhưng không thành công.

Tựa như một nhà bếp, quy trình xử lý và uốn cong gỗ của Curvetta được tổ chức theo các chuyền nối tiếp, từ sơ chế nguyên liệu đến việc chế biến để cho ra đời sản phẩm cuối cùng. Công nhân trong chuyền sẽ là những người đầu bếp, thuận tiện di chuyển trong không gian của mình. Từng bộ phận được sắp xếp nối tiếp liền mạch với nhau.

* Khách hàng chính của Curvetta?

– Ban đầu, chúng tôi không sản xuất nội thất mà chỉ đảm nhận vai trò vệ tinh, thực hiện các chi tiết gỗ uốn cong, phần hoàn thiện thuộc về các DN xuất khẩu nội thất. Sau đó, chúng tôi phát triển thêm các sản phẩm của riêng mình và tham gia xuất khẩu sang Nhật, châu Âu. Thời gian gần đây, chúng tôi còn mở rộng khâu cung ứng nguyên liệu gỗ chất lượng cao từ thị trường châu Âu như Ý, Croatia… cho các DN Việt Nam.

* Thị trường nội thất hiện nay còn nhiều thách thức, việc mở rộng có phù hợp về mặt thời điểm?

– Gần 20 năm gắn bó với ngành chế biến gỗ Việt Nam, theo dõi từng bước phát triển của ngành, tôi tự tin khẳng định công nghiệp nội thất sẽ còn phát triển hơn trong thời gian tới. Tất nhiên, biểu đồ kinh doanh không thể nào chỉ có một chiều. Khúc quanh hiện tại là tất yếu bởi sự tăng trưởng của ngành gắn liền với diễn biến kinh tế toàn cầu.

Cũng như các DN nội thất Việt Nam, Curvetta không nằm ngoài tình hình suy giảm đơn hàng chung. Tuy nhiên, trong mọi tình huống khó khăn, chúng ta cần cố gắng đến cùng. Đơn hàng đã bắt đầu trở lại, báo hiệu sự hồi phục của ngành vào năm 2024.

* Chiến lược thích ứng với khó khăn của Curvetta là gì?

– Chúng tôi tập trung nâng cao tính sáng tạo, cải tiến và khắc phục dù là những lỗi nhỏ nhặt nhất. Khả năng tối thượng của sáng tạo là mở ra những chân trời mới. Sáng tạo là chìa khóa vượt qua mọi thử thách.

Tôi luôn biết hơn thực tại, dù nó đang diễn ra thế nào, như ý mình hay không. Thời gian rỗi đơn hàng vừa qua cho phép tôi tập trung vào việc thiết kế và thử nghiệm các dòng sản phẩm mới, phục vụ cho thị trường Nhật Bản, Hàn Quốc… Những thiết kế mới của chúng tôi nhận được tín hiệu đón nhận từ phía khách hàng khi tham gia các hội chợ nội thất quốc tế.

Dư địa của ngành nội thất Việt Nam còn lớn. Điều cần nhất hiện nay là việc thích ứng với những yêu cầu mới từ thị trường. Trong đó, chất lượng, tính sáng tạo và quan trọng nhất là tính bền vững cần phải được chú trọng và đón đầu để DN có thể bứt phá khi thị trường “ấm áp” trở lại.

* Xin cảm ơn ông!

Minh Đạo thực hiện

Chia sẻ bài viết:

Bình luận bài viết

Your email address will not be published. Required fields are marked *


Tin mới nhất

Ông Đào Hữu Nghị – Phó tổng giám đốc Nippon Paint Việt Nam: Kiến tạo trải nghiệm toàn diện cho khách hàng

Nippon Paint đang đẩy mạnh chuyển đổi số, ứng dụng AI và mở rộng hệ sinh thái sản phẩm, hướng đến VIBE 2025 với “one-stop solution” cho ngành sơn và chất phủ. ...

Quà tặng gỗ mở rộng không gian sáng tạo

Cơ hội cho doanh nghiệp chế biến gỗ Việt Nam đang ngày càng mở rộng, không chỉ trong lĩnh vực nội thất mà còn lan sang đời sống thường nhật, từ quà tặng, đồ gia dụng cho đến sản phẩm trang trí....

Định hình xu hướng không gian sống hiện đại và bền vững tại thị trường Việt Nam

Trong bối cảnh đô thị hóa diễn ra nhanh chóng cùng nhu cầu nâng cao chất lượng sống, thị trường thiết bị vệ sinh và vật liệu xây dựng cao cấp tại Việt Nam đang mở ra nhiều cơ hội mới....

Loạt giải pháp sơn phủ toàn diện và vật liệu xây dựng cho ngành gỗ

Tại hội chợ VIBE 2025 - sự kiện lớn nhất ngành vật liệu và nội thất, diễn ra từ ngày 1 - 4/10 tại SECC, Thành phố Hồ Chí Minh, Sơn Hoa Việt mang đến loạt giải pháp sơn phủ công nghệ cao, giúp doanh nghiệp gỗ xuất khẩu và xây dựng trong nước gia tăng sức cạnh tranh, đồng thời mở rộng cơ hội thâm nhập thị trường quốc tế....

Tăng cường kết nối quốc tế: Đoàn HAWA gặp gỡ và làm việc với Yeswood Co,ltd và Wayfair tại Thượng Hải

Sau hai ngày tại hội chợ WMF & CIFF, đoàn doanh nghiệp HAWA thăm showroom 1.200m² của Shanghai Duoyi (Yeswood) – thương hiệu nội thất hàng đầu Trung Quốc. Đoàn cũng làm việc với Văn phòng Wayfair Thượng Hải, tìm hiểu chiến lược, mô hình hoạt động và cơ hội hợp tác. Wayfair đặt văn phòng tại TP.HCM từ tháng 6/2025, mở ra nhiều triển vọng xuất khẩu cho doanh nghiệp nội thất Việt Nam....

Những thương hiệu truyền cảm hứng: Nền tảng cung ứng nguyên liệu

Nằm ở vị trí đầu tiên trong chuỗi sản xuất nội thất, những đơn vị cung ứng nguyên liệu gỗ Việt Nam giàu sáng tạo, dám thử sức với những mô hình kinh doanh mới. Tinh thần tiên phong, khai phá giúp họ trở thành trụ cột lớn của ngành....

Những thương hiệu truyền cảm hứng: Hội tụ đa giá trị

Ngoài việc vươn mình ra các thị trường thế giới, các thương hiệu nội thất Việt Nam còn mở rộng phạm vi hoạt động, phát huy năng lực ở những phân khúc khác trên chuỗi cung ứng. Chiến lược hội tụ đa giá trị cũng chính là lợi thế cạnh tranh. ...

Những thương hiệu truyền cảm hứng

Xuất phát từ các xưởng chế biến nhỏ, trải qua hơn hai thập kỷ xây dựng và phát triển, những thương hiệu nội thất Việt Nam đã lớn mạnh, đưa sản phẩm nội ngoại thất Việt Nam đến 170 thị trường thế giới. Mỗi doanh nghiệp một thế mạnh và chiến lược riêng, tạo nên sức mạnh tổng hòa. Những cái tên gắn liền với quá trình hình thành này giờ đã trở thành những “cây đa, cây đề” - vừa giữ lửa ngành, vừa truyền cảm hứng cho thế hệ sau tiếp bước, nối dài hành trình khởi nghiệp, kiến quốc của ngành chế biến gỗ Việt Nam....