Ông Danny Dao – Chủ tịch Hội đồng quản trị Netcore LLC: Chào đón cách làm mới

Chính sách tăng thuế suất mới có liên quan nhiều đến vật liệu xây dựng, cùng với việc siết chặt nhập cư bất hợp pháp tác động đến thị trường lao động, gián tiếp làm tăng giá thành xây nhà tại Mỹ. Những thay đổi chính sách của chính quyền mới tác động đến chuỗi cung ứng của toàn ngành. Chủ đầu tư dự án đang tìm đến giải pháp mua hàng trực tiếp từ các nhà sản xuất ở nước ngoài để giảm các khâu trung gian. Cơ hội dành cho các nhà cung ứng Việt Nam rộng mở. 

 

* Theo Hiệp hội Xây dựng nhà Quốc gia, Mỹ dự kiến lãi suất thế chấp 30 năm sẽ giảm xuống còn dưới 6% vào cuối năm 2025. Ông đánh giá thế nào về chỉ số này?

– Điều đó sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho thị trường bất động sản (BĐS). Vì khi lãi suất giảm, chi phí mua nhà sẽ giảm tương đương, tạo điều kiện cho người dùng dễ tiếp cận. Khi nhu cầu cao, ở chiều ngược lại, cũng sẽ thúc đẩy giá nhà tăng lên, tạo điều kiện cho các nhà đầu tư dễ tiếp cận nguồn vốn hơn.

Tốc độ gia tăng BĐS ở Mỹ dựa trên ổn định kinh tế, chỉ số tiêu dùng, việc làm… Thực tế, thị trường BĐS Mỹ vẫn đang thiếu nhà, nhu cầu còn rất cao. Trung bình, số lượng nhà mới ở Mỹ chỉ tăng 1,6 triệu căn/năm trong khi dân số tăng trưởng trong nhiều năm liên tục. Kinh tế Mỹ vẫn tốt so với các nước trong những năm qua, nên di dân đến Mỹ vẫn cao. Nhu cầu nhà ở cao khiến giá BĐS tại những khu vực dân cư đông, nhiều việc làm có mức tăng lớn. Tại California, giá nhà đã tăng rất nhanh những năm gần đây và có khả năng tiếp tục tăng do thiếu hụt nguồn cung cũng như lạm phát.

* Tiềm năng phát triển của thị trường địa ốc Mỹ liệu có tạo đà cho nhu cầu nội thất?

– Ngoài nhu cầu nhà mới, phần lớn nhà ở được xây dựng lâu năm, tiệm cận thời gian cải thiện hoặc xây mới. Như vậy cơ hội rộng mở cho cả ngành xây dựng lẫn cung ứng nội thất. Với nội thất, tiềm năng còn cao hơn nhờ tính chất di cư theo công việc của người Mỹ. Họ sẵn sàng đổi môi trường sống đến khu vực có nhiều việc làm. Mỗi lần chuyển nhà, nhu cầu mua sắm nội thất cũng sẽ phát sinh. Một lý do khác đó là xu hướng tiêu dùng và cá nhân hóa không gian sống, người Mỹ sẳn sàng thay thế nội thất cho phù hợp với sở thích và phong cách của mình nên nhu cầu đổi mới là rất lớn.

Một nhu cầu khác cũng đang phát sinh là nhân lực. Ngành xây dựng Mỹ sử dụng khá nhiều lao động nhập cư. Chính sách siết chặt nhập cư của tân tổng thống sẽ hạn chế số lượng lao động tham gia ngành. Do đó sự thiếu hụt nhà trong tương lai sẽ còn trầm trọng hơn, chi phí sản xuất tại Mỹ cũng sẽ tăng lên. Như vậy cơ hội là có nhưng thách thức cũng không nhỏ.

* Theo ông, các nhà sản xuất nội thất Việt Nam có thể đồng hành cùng nhà đầu tư BĐS Mỹ?

– Các nhà phát triển BĐS Mỹ rất mong được đồng hành cùng những đơn vị có khả năng cung cấp gói nội thất theo dạng “đo ni đóng giày” cho toàn bộ công trình. Nghĩa là đưa ra được giải pháp về không gian từ thiết kế, vật liệu xây dựng, sản phẩm nội thất đến lắp đặt, giúp nhà đầu tư tiết giảm chi phí, thời gian lẫn nhân lực.

DN Việt Nam cần chứng minh được thế mạnh của mình, giá trị gì DN đem lại cho khách hàng và cách làm việc thuận lợi, rõ ràng, minh bạch. Đơn vị phát triển BĐS luôn ưu tiên đơn vị có khả năng cung ứng tất cả sản phẩm trong một đầu mối, trách nhiệm rõ ràng trong chất lượng, tiến độ và giảm thiểu lượng phát sinh.

Thị trường còn lớn. Việt Nam hiện có những hiệp định thương mại tốt với Mỹ, có năng lực sản xuất tốt, đặc biệt là hàng nội thất gỗ “made in Vietnam” được người tiêu dùng Mỹ đón nhận. Tuy nhiên, các DN nội thất Việt Nam chưa có được hệ sinh thái hoàn chỉnh, mỗi đơn vị chỉ có một vài sản phẩm thế mạnh mà thường kinh doanh đơn lẻ nên chưa thể tiếp cận tốt các dự án.

* Dự án khu đô thị Virada Community sẽ đón nhận các đơn vị cung ứng từ Việt Nam chứ?

– Virada Community tọa lạc tại thành phố lễ hội Indio, miền nam California, nơi diễn ra lễ hội âm nhạc Coachella Music Festival nổi tiếng thế giới. Với vị trí đắc địa, dự án không chỉ mang đến một môi trường sống lý tưởng mà còn là cơ hội đầu tư hấp dẫn cho các nhà cung cấp vật liệu và trang trí nội thất từ Việt Nam.

Virada Community đã được cấp phép xây dựng với tổng cộng 1,287 đơn vị nhà ở, bao gồm các loại hình nhà đơn lập (single family homes), nhà liên kế (condoniums, town homes) và tứ lập (fourplex) và tích hợp nhiều tiện ích phục vụ nhu cầu sinh hoạt, giải trí của cư dân như khu thương mại dịch vụ và khách sạn. Dự án dễ dàng kết nối với các thành phố lớn như Los Angeles và San Diego cũng như khu Little Saigon của cộng đồng Việt Nam.

* Ông có lời khuyên gì cho các DN nội thất Việt Nam khi kinh doanh tại thị trường Mỹ?

– Mỹ là thị trường lớn, nhiều tiềm năng, nhưng cũng có rất nhiều quy định, tiêu chuẩn, luật lệ chặt chẽ, khắt khe vì vậy khi kinh doanh tại thị trường này, các DN cần hiểu rõ trước khi bắt tay làm. Tìm hiểu rõ nhu cầu của từng phân khúc khách hàng, nội thất cao cấp, trung cấp, nội thất thông minh, nội thất bền vững, các xu hướng sống xanh, sử dụng vật liệu thân thiên môi trường…Chậm mà chắc, nếu có đối tác người bản địa có kinh nghiệm chuyên ngành sẽ giúp DN đi nhanh hơn. Ngoài ra, cần xây dựng chế độ dịch vụ khách hàng tốt, vì người Mỹ rất chú trọng đến dịch vụ hậu mãi, chương trình đổi trả linh hoạt…. Doanh nghiệp có tư duy đầu tư bài bản và đi đường dài sẽ dễ thành công ở thị trường này.

Minh Khuê thực hiện

Chia sẻ bài viết:

Bình luận bài viết

Your email address will not be published. Required fields are marked *


Tin mới nhất

Công nghệ dẫn dắt thị trường

Thị trường nội thất toàn cầu đạt 664,9 tỷ USD vào năm 2024. Theo báo cáo của IMARC Group, thị trường dự kiến sẽ đạt 707,5 tỷ USD vào năm 2033. Sự phát triển nhanh chóng của các cửa hàng bán lẻ trực tuyến đã, đang và sẽ tạo đà tăng trưởng cho ngành trong […]

...

Những động thái cụ thể

Doanh nghiệp chế biến gỗ các quốc gia đã có những động thái cụ thể để tạo dựng nền tảng tốt nhất khi cơn bão mang tên “thuế đối ứng từ Mỹ”  đổ bộ lên thị trường nội thất toàn cầu. Ngành công nghiệp nội thất Philippines đang đối mặt với một bước thụt lùi […]

...

Bóng ma thuế đối ứng

Sự phụ thuộc vào chuỗi cung ứng toàn cầu, chi phí sản xuất thấp ở nước ngoài khiến công nghiệp nội thất của Mỹ chịu ảnh  hưởng trực tiếp bởi thuế đối ứng dự kiến của Tổng thống Donald Trump. Tác động này có thể cảm nhận được từ cơ sở sản xuất và kinh […]

...

Hội thảo: Hiện trạng và đề xuất giải pháp giao khoán trong các công ty nông nghiệp

Trong bối cảnh xu hướng đa dạng hóa chuỗi cung ứng toàn cầu và nhu cầu ngày càng cao về hiệu quả sử dụng đất trong sản xuất nông nghiệp, hội thảo “Hiện trạng và đề xuất giải pháp giao khoán trong các công ty nông nghiệp” được tổ chức nhằm đánh giá thực trạng cơ chế giao, nhận khoán tại các công ty nông nghiệp hiện nay. Với sự chủ trì của lãnh đạo các bộ, ngành và sự tham gia của các tổ chức chuyên môn, hội thảo sẽ là diễn đàn chia sẻ kinh nghiệm, đề xuất giải pháp quản lý đất đai hiệu quả, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững và nâng cao năng lực cạnh tranh của nông nghiệp Việt Nam trong chuỗi giá trị toàn cầu....

Động lực mới của Ba Lan

Quốc gia xuất khẩu nội thất đứng thứ ba thế giới dường như đang đứng ngoài vòng xoáy của thuế đối ứng nhờ vào việc tạo dựng được lợi thế cạnh tranh riêng biệt. Ngành công nghiệp nội thất Ba Lan đã được công nhận trên toàn cầu trong nhiều năm qua. Theo Cục Thống […]

...

Hội thảo trực tuyến: “Chiến lược mở cửa thị trường Ấn Độ: hướng dẫn thành lập pháp nhân tại Ấn Độ cho doanh nghiệp Việt Nam”

Ấn Độ hiện là nền kinh tế lớn thứ tư thế giới với dân số hơn 1,46 tỷ người. Tầng lớp trung lưu đang gia tăng nhanh chóng, kéo theo nhu cầu tiêu dùng, đầu tư và thương mại ngày càng lớn. Trong bối cảnh xu hướng đa dạng hóa chuỗi cung ứng toàn cầu, Ấn Độ đang nổi lên như một trung tâm sản xuất, tiêu thụ và trung chuyển khu vực....

Tự cường trên dòng chảy xu hướng: Góc nhìn từ Mộc Kết 5

Ngày 17.7.2025 vừa qua, tại TP. Vinh, Nghệ An sự kiện Mộc Kết 5 - cuộc hội ngộ đặc biệt của cộng đồng những người gắn bó với nghề gỗ Việt, dưới chủ đề đầy cảm hứng: “Tự cường trên dòng chảy xu hướng” đã diễn ra thành công. Không đơn thuần là một sự kiện thường niên, Mộc Kết 5 đã khắc họa rõ nét khả năng thích ứng và khát vọng đổi mới của những người làm nghề trong thời đại không ngừng vận động. ...

Nhiều mảng màu mới ở thị trường nội địa

Dù biến động lớn ở công tác xuất khẩu nhưng thị trường nội thất và xây dựng Việt Nam năm 2025 lại chứng kiến những tín hiệu tích cực và xu hướng tăng trưởng nhẹ được đánh giá là khả quan.  Nhu cầu về nội thất của người dùng trong nước không hề nhỏ, đặc […]

...