Ông Danny Dao – Chủ tịch Hội đồng quản trị Netcore LLC: Chào đón cách làm mới

Chính sách tăng thuế suất mới có liên quan nhiều đến vật liệu xây dựng, cùng với việc siết chặt nhập cư bất hợp pháp tác động đến thị trường lao động, gián tiếp làm tăng giá thành xây nhà tại Mỹ. Những thay đổi chính sách của chính quyền mới tác động đến chuỗi cung ứng của toàn ngành. Chủ đầu tư dự án đang tìm đến giải pháp mua hàng trực tiếp từ các nhà sản xuất ở nước ngoài để giảm các khâu trung gian. Cơ hội dành cho các nhà cung ứng Việt Nam rộng mở. 

 

* Theo Hiệp hội Xây dựng nhà Quốc gia, Mỹ dự kiến lãi suất thế chấp 30 năm sẽ giảm xuống còn dưới 6% vào cuối năm 2025. Ông đánh giá thế nào về chỉ số này?

– Điều đó sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho thị trường bất động sản (BĐS). Vì khi lãi suất giảm, chi phí mua nhà sẽ giảm tương đương, tạo điều kiện cho người dùng dễ tiếp cận. Khi nhu cầu cao, ở chiều ngược lại, cũng sẽ thúc đẩy giá nhà tăng lên, tạo điều kiện cho các nhà đầu tư dễ tiếp cận nguồn vốn hơn.

Tốc độ gia tăng BĐS ở Mỹ dựa trên ổn định kinh tế, chỉ số tiêu dùng, việc làm… Thực tế, thị trường BĐS Mỹ vẫn đang thiếu nhà, nhu cầu còn rất cao. Trung bình, số lượng nhà mới ở Mỹ chỉ tăng 1,6 triệu căn/năm trong khi dân số tăng trưởng trong nhiều năm liên tục. Kinh tế Mỹ vẫn tốt so với các nước trong những năm qua, nên di dân đến Mỹ vẫn cao. Nhu cầu nhà ở cao khiến giá BĐS tại những khu vực dân cư đông, nhiều việc làm có mức tăng lớn. Tại California, giá nhà đã tăng rất nhanh những năm gần đây và có khả năng tiếp tục tăng do thiếu hụt nguồn cung cũng như lạm phát.

* Tiềm năng phát triển của thị trường địa ốc Mỹ liệu có tạo đà cho nhu cầu nội thất?

– Ngoài nhu cầu nhà mới, phần lớn nhà ở được xây dựng lâu năm, tiệm cận thời gian cải thiện hoặc xây mới. Như vậy cơ hội rộng mở cho cả ngành xây dựng lẫn cung ứng nội thất. Với nội thất, tiềm năng còn cao hơn nhờ tính chất di cư theo công việc của người Mỹ. Họ sẵn sàng đổi môi trường sống đến khu vực có nhiều việc làm. Mỗi lần chuyển nhà, nhu cầu mua sắm nội thất cũng sẽ phát sinh. Một lý do khác đó là xu hướng tiêu dùng và cá nhân hóa không gian sống, người Mỹ sẳn sàng thay thế nội thất cho phù hợp với sở thích và phong cách của mình nên nhu cầu đổi mới là rất lớn.

Một nhu cầu khác cũng đang phát sinh là nhân lực. Ngành xây dựng Mỹ sử dụng khá nhiều lao động nhập cư. Chính sách siết chặt nhập cư của tân tổng thống sẽ hạn chế số lượng lao động tham gia ngành. Do đó sự thiếu hụt nhà trong tương lai sẽ còn trầm trọng hơn, chi phí sản xuất tại Mỹ cũng sẽ tăng lên. Như vậy cơ hội là có nhưng thách thức cũng không nhỏ.

* Theo ông, các nhà sản xuất nội thất Việt Nam có thể đồng hành cùng nhà đầu tư BĐS Mỹ?

– Các nhà phát triển BĐS Mỹ rất mong được đồng hành cùng những đơn vị có khả năng cung cấp gói nội thất theo dạng “đo ni đóng giày” cho toàn bộ công trình. Nghĩa là đưa ra được giải pháp về không gian từ thiết kế, vật liệu xây dựng, sản phẩm nội thất đến lắp đặt, giúp nhà đầu tư tiết giảm chi phí, thời gian lẫn nhân lực.

DN Việt Nam cần chứng minh được thế mạnh của mình, giá trị gì DN đem lại cho khách hàng và cách làm việc thuận lợi, rõ ràng, minh bạch. Đơn vị phát triển BĐS luôn ưu tiên đơn vị có khả năng cung ứng tất cả sản phẩm trong một đầu mối, trách nhiệm rõ ràng trong chất lượng, tiến độ và giảm thiểu lượng phát sinh.

Thị trường còn lớn. Việt Nam hiện có những hiệp định thương mại tốt với Mỹ, có năng lực sản xuất tốt, đặc biệt là hàng nội thất gỗ “made in Vietnam” được người tiêu dùng Mỹ đón nhận. Tuy nhiên, các DN nội thất Việt Nam chưa có được hệ sinh thái hoàn chỉnh, mỗi đơn vị chỉ có một vài sản phẩm thế mạnh mà thường kinh doanh đơn lẻ nên chưa thể tiếp cận tốt các dự án.

* Dự án khu đô thị Virada Community sẽ đón nhận các đơn vị cung ứng từ Việt Nam chứ?

– Virada Community tọa lạc tại thành phố lễ hội Indio, miền nam California, nơi diễn ra lễ hội âm nhạc Coachella Music Festival nổi tiếng thế giới. Với vị trí đắc địa, dự án không chỉ mang đến một môi trường sống lý tưởng mà còn là cơ hội đầu tư hấp dẫn cho các nhà cung cấp vật liệu và trang trí nội thất từ Việt Nam.

Virada Community đã được cấp phép xây dựng với tổng cộng 1,287 đơn vị nhà ở, bao gồm các loại hình nhà đơn lập (single family homes), nhà liên kế (condoniums, town homes) và tứ lập (fourplex) và tích hợp nhiều tiện ích phục vụ nhu cầu sinh hoạt, giải trí của cư dân như khu thương mại dịch vụ và khách sạn. Dự án dễ dàng kết nối với các thành phố lớn như Los Angeles và San Diego cũng như khu Little Saigon của cộng đồng Việt Nam.

* Ông có lời khuyên gì cho các DN nội thất Việt Nam khi kinh doanh tại thị trường Mỹ?

– Mỹ là thị trường lớn, nhiều tiềm năng, nhưng cũng có rất nhiều quy định, tiêu chuẩn, luật lệ chặt chẽ, khắt khe vì vậy khi kinh doanh tại thị trường này, các DN cần hiểu rõ trước khi bắt tay làm. Tìm hiểu rõ nhu cầu của từng phân khúc khách hàng, nội thất cao cấp, trung cấp, nội thất thông minh, nội thất bền vững, các xu hướng sống xanh, sử dụng vật liệu thân thiên môi trường…Chậm mà chắc, nếu có đối tác người bản địa có kinh nghiệm chuyên ngành sẽ giúp DN đi nhanh hơn. Ngoài ra, cần xây dựng chế độ dịch vụ khách hàng tốt, vì người Mỹ rất chú trọng đến dịch vụ hậu mãi, chương trình đổi trả linh hoạt…. Doanh nghiệp có tư duy đầu tư bài bản và đi đường dài sẽ dễ thành công ở thị trường này.

Minh Khuê thực hiện

Chia sẻ bài viết:

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Tin mới nhất

_toan-canh-diem-moi-nghi-dinh-120-2024-danh-rieng-cho-doanh-nghiep-nganh-go-va-nguyen-lieu-tcmn

Toàn cảnh điểm mới Nghị định 120/2024 dành riêng cho doanh nghiệp ngành gỗ và nguyên liệu TCMN

Bài viết được trích dựa trên tài liệu chính thức của GIZ – Tổ chức Hợp tác Quốc tế Đức, đơn vị đồng hành cùng Việt Nam trong việc thực thi Hiệp định VPA/FLEGT và cải thiện Hệ thống bảo đảm gỗ hợp pháp (VNTLAS). Chi tiết vui lòng tải file đính kèm cuối bài […]

...
-trend-26-khoi-dau-ben-vung-cua-he-sinh-thai-noi-that-viet

[Hỗ trợ truyền thông] Trend 26+: Khởi đầu bền vững của “hệ sinh thái” nội thất Việt

Ngày 23/05/2025, tại Trung tâm điều phối các hoạt động sáng tạo Hà Nội – Bảo tàng Hà Nội đã diễn ra buổi gặp gỡ báo chí, công bố ra mắt ấn phẩm Trend 26+, ấn phẩm xu hướng nội thất đầu tiên của Việt Nam.. Sự kiện này đánh dấu bước đi tiên phong […]

...
chien-luoc-xuat-khau-trong-boi-canh-moi

Chiến lược xuất khẩu trong bối cảnh mới

Sáng ngày 30/5, HAWA phối hợp với Amazon Global Selling Việt Nam tổ chức hội thảo chuyên đề về chiến lược xuất khẩu đồ gỗ nội thất trong bối cảnh mới. Tại sự kiện, các chuyên gia nhấn mạnh thương mại điện tử xuyên biên giới không chỉ là kênh bán hàng mà còn là […]

...
tavico-don-vi-tai-tro-vat-lieu-go-chinh-thuc-dong-hanh-cung-hma-2025

TAVICO – Đơn vị tài trợ vật liệu chính thức đồng hành cùng HMA 2025

Hoa Mai Design Award 2025 trân trọng gửi lời cảm ơn sâu sắc đến Công ty Cổ phần Tân Vĩnh Cửu Tavico Group – đối tác đã tin tưởng, đồng hành và cùng chia sẻ sứ mệnh phát triển ngành thiết kế nội thất Việt Nam. Với hơn 20 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực gỗ, TAVICO […]

...
ahec-nha-tai-tro-kim-cuong-hma-2025

AHEC – Nhà tài trợ Kim cương đồng hành cùng HMA 2025

Hoa Mai Design Award 2025 chân thành cảm ơn Hội đồng Xuất khẩu Gỗ cứng Hoa Kỳ – American Hardwood Export Council SEA (AHEC) – đối tác chiến lược đã đồng hành suốt 21 năm qua. Với sứ mệnh thúc đẩy sự phát triển bền vững và lan tỏa các giá trị gỗ cứng Hoa Kỳ, AHEC […]

...
tang-cuong-hop-tac-viet-my-trong-nganh-go-hawa-don-tiep-ong-john-chan-dai-dien-hoi-dong-go-cung-hoa-ky-ahec

Tăng cường hợp tác Việt – Mỹ trong ngành gỗ: HAWA đón tiếp ông John Chan – đại diện Hội đồng Gỗ Cứng Hoa Kỳ AHEC

Trong hai ngày 27–28/05/2025, HAWA đã vinh dự đón tiếp ông John Chan – Giám đốc khu vực Đông Nam Á & Trung Quốc của Hội đồng Xuất khẩu Gỗ cứng Hoa Kỳ (AHEC) trong chuyến công tác đặc biệt tại Việt Nam. Chuyến thăm nhằm thúc đẩy hợp tác thương mại giữa hai quốc gia trong lĩnh vực […]

...
khai-mo-tiem-nang-thi-truong-an-do

Khai mở tiềm năng thị trường Ấn Độ

Chiều 21/5, Hội thảo trực tuyến “Hợp tác Việt Nam – Ấn Độ trong ngành gỗ và nội thất” do Thương vụ Việt Nam tại Ấn Độ phối hợp với HAWA tổ chức đã mở ra nhiều cơ hội để DN Việt Nam tham gia sâu hơn vào thị trường đông dân nhất thế giới hiện nay. […]

...
sacombank-trien-khai-dich-vu-giai-ngan-truc-tuyen-cho-doanh-nghiep

[Hỗ trợ truyền thông] Sacombank triển khai dịch vụ giải ngân trực tuyến cho doanh nghiệp

Để doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn kịp thời, Sacombank triển khai dịch vụ “Giải ngân trực tuyến” trên hệ thống Ngân hàng điện tử (Internet Banking) tại www.isacombank.com.vn, cho phép khách hàng nhận vốn vay nhanh chóng. Đây là một bước tiến mới nhằm số hóa quy trình giao dịch với khách hàng của Sacombank. […]

...