Ông Eric Broussard – Phó chủ tịch Tập đoàn Amazon: “Xuất khẩu online” là động lực tăng trưởng của Việt Nam

Trong chuyến thăm đầu tiên, ông Eric Broussard, Phó chủ tịch Tập đoàn Amazon, Khối Đối tác bán hàng quốc tế, đã có dịp tiếp cận các doanh nghiệp (DN) Việt Nam. Năng lượng tích cực và tiềm năng phát triển dồi dào của họ là ấn tượng mà ông có được sau chuyến đi này.

 

* Doanh số bán lẻ thương mại điện tử (TMĐT) toàn cầu đạt 5,5 nghìn tỷ USD vào năm 2022. Năm 2023, con số này ước tính là 6,2 nghìn tỷ USD và tăng lên 6,8 nghìn tỷ USD vào năm 2024, đạt 7,4 nghìn tỷ USD vào năm 2025. Ông đánh giá thế nào về xu hướng phát triển của TMĐT toàn cầu?

– Theo quan sát của tôi, thị trường toàn cầu hiện đang ghi nhận sự chuyển dịch từ mô hình offline sang online. Xu hướng này đã diễn ra trong 20 – 30 năm trở lại đây và đang ngày càng tăng tốc. Trong tương lai, những ưu thế của mua hàng online sẽ mang đến cho khách hàng nhiều tiện lợi, đa dạng chọn lựa và giá cả hợp lý sẽ tiếp tục thúc đẩy xu hướng chuyển dịch qua online này.

Thực tế, tỷ trọng TMĐT so với tổng dung lượng bán lẻ toàn cầu còn khiêm tốn, nghĩa là còn rất nhiều dư địa để các nhà bán hàng ở nhiều quốc gia, trong đó có Việt Nam, mở rộng hoạt động kinh doanh và tiếp cận khách hàng mới trên toàn cầu.

* Phần lớn DN Việt Nam có quy mô nhỏ, kinh nghiệm và năng lực ở khâu thương mại, bán hàng chưa cao. Đó có phải là hạn chế?

– Ngày trước, nếu có một ý tưởng hay sản phẩm tốt ở Việt Nam và muốn bán ở thị trường quốc tế, bạn phải trao quyền kiểm soát sản phẩm, giá cả và chiến lược sản phẩm cho các bên trung gian. Nay, trên nền tảng TMĐT, ngay cả các DN nhỏ hay siêu nhỏ đều có thể chủ động xây dựng thương hiệu toàn cầu của riêng họ. Đòi hỏi cho hoạt động này thực chất không khó, bởi DN có thể tận dụng cơ sở hạ tầng được cung cấp bởi các bên như Amazon.

Trên Amazon, người dùng có thể tìm thấy nhiều sản phẩm thậm chí còn chưa được bày bán tại các cửa hàng trực tiếp. Cơ hội tiếp cận thị trường là ngang nhau, không phân biệt quy mô hay loại hình DN. Tôi khẳng định, Việt Nam hoàn có có cơ hội tiếp cận người dùng trên kênh TMĐT. Lúc này, DN cần tăng tốc để có thể bước vào một giai đoạn mới, với vị thế chuỗi cung ứng quan trọng của TMĐT toàn cầu.

 

* Những thế mạnh nào đã tạo nên cơ hội cho DN Việt Nam, thưa ông?

– DN Việt Nam sở hữu kinh nghiệm sản xuất cao, đã phục vụ khách hàng trên toàn thế giới nhiều năm qua. Thế mạnh sản xuất của Việt Nam không phải quốc gia nào cũng có được. Ngoài ra, Việt Nam đang dần khẳng định vị thế là một trung tâm sản xuất mới nổi của châu Á và thế giới. Cùng với các chính sách hỗ trợ từ Chính phủ và tốc độ chuyển đổi số mạnh mẽ, Việt Nam cho thấy tiềm năng tăng trưởng tích cực trên lĩnh vực xuất khẩu TMĐT.

Thế giới đang chuyển dịch từ xuất khẩu truyền thống sang TMĐT toàn cầu. Nói cách khác, việc xuất khẩu bán sỉ B2B ngày trước đang dần sang xuất khẩu bán lẻ B2C. Mô hình này giúp DN kiểm soát trực tiếp sản phẩm, chiến lược lựa chọn danh mục sản phẩm, chiến lược giá cũng như nhiều khía cạnh khác. Tất nhiên, DN sẽ phải đầu tư để có những giá trị khác ngoài chất lượng sản phẩm như thương hiệu, thiết kế… nhưng xuất khẩu trực tiếp đến người dùng cuối thông qua TMĐT sẽ mang đến lợi nhuận tốt hơn, khả năng phát triển bền vững hơn và cho phép DN chủ động hơn trước những biến chuyển của thị trường.

* Tiếp cận với các DN sản xuất Việt Nam, theo ông, đội ngũ này đã có đủ năng lực tham gia mô hình kinh doanh hiện đại?

– Tôi nhìn thấy sự hứng khởi, nhiệt huyết và năng lượng từ các nhà bán hàng ở Việt Nam. Trong chuyến thăm lần này, tôi cũng cảm nhận được sự năng động và bền bỉ của TMĐT xuyên biên giới tại Việt Nam. Tôi tin rằng bất chấp các thách thức, “xuất khẩu online” sẽ tiếp tục phát triển và trở thành động lực phát triển mới cho Việt Nam. Amazon sẽ tăng tốc đưa Việt Nam trở thành mắt xích mới nổi trong chuỗi cung ứng toàn cầu.

* Mục tiêu này xuất phát từ đâu?

– Chiến lược của chúng tôi luôn hướng tới khách hàng. Càng nhiều lựa chọn, khách hàng càng được hưởng nhiều lợi ích hơn. Việt Nam sẽ góp phần mang đến sự lựa chọn đa dạng hơn cho hàng trăm triệu khách hàng của Amazon trên toàn cầu.

Việt Nam đang dần khẳng định vai trò là một trung tâm sản xuất mới nổi quan trọng tại châu Á và trên thế giới, với năng lực sản xuất và cung ứng đa dạng danh mục sản phẩm từ nội thất, điện tử, dệt may, hàng tiêu dùng… Việc hỗ trợ các DN Việt Nam giúp hàng trăm triệu khách hàng trên toàn cầu của Amazon có điều kiện tiếp cận được những sản phẩm đa dạng, chất lượng, sáng tạo, giá cả cạnh tranh.

Thực tế, các nhà bán hàng Việt Nam đã và đang tăng cường sự hiện diện của họ trên toàn cầu thông qua Amazon. Năm 2023, các DN Việt Nam bán ra hơn 17 triệu sản phẩm trên Amazon, mang đến cho khách hàng trên khắp thế giới những sản phẩm made in Vietnam độc đáo, từ hàng thủ công mỹ nghệ, trang trí nhà cửa, đồ nội thất… và rất các sản phẩm có yếu tố bền vững khác. Chúng tôi tin rằng với năng lực sản xuất, quyết tâm khởi nghiệp, và tinh thần chuyển đổi số rất cao, Việt Nam có thể trở thành một chuỗi cung ứng quan trọng trong TMĐT toàn cầu.

* Xin cảm ơn ông!

Thu Ân thực hiện

Chia sẻ bài viết:

Bình luận bài viết

Your email address will not be published. Required fields are marked *


Tin mới nhất

Những thương hiệu truyền cảm hứng: Nền tảng cung ứng nguyên liệu

Nằm ở vị trí đầu tiên trong chuỗi sản xuất nội thất, những đơn vị cung ứng nguyên liệu gỗ Việt Nam giàu sáng tạo, dám thử sức với những mô hình kinh doanh mới. Tinh thần tiên phong, khai phá giúp họ trở thành trụ cột lớn của ngành....

Những thương hiệu truyền cảm hứng: Hội tụ đa giá trị

Ngoài việc vươn mình ra các thị trường thế giới, các thương hiệu nội thất Việt Nam còn mở rộng phạm vi hoạt động, phát huy năng lực ở những phân khúc khác trên chuỗi cung ứng. Chiến lược hội tụ đa giá trị cũng chính là lợi thế cạnh tranh. ...

Những thương hiệu truyền cảm hứng

Xuất phát từ các xưởng chế biến nhỏ, trải qua hơn hai thập kỷ xây dựng và phát triển, những thương hiệu nội thất Việt Nam đã lớn mạnh, đưa sản phẩm nội ngoại thất Việt Nam đến 170 thị trường thế giới. Mỗi doanh nghiệp một thế mạnh và chiến lược riêng, tạo nên sức mạnh tổng hòa. Những cái tên gắn liền với quá trình hình thành này giờ đã trở thành những “cây đa, cây đề” - vừa giữ lửa ngành, vừa truyền cảm hứng cho thế hệ sau tiếp bước, nối dài hành trình khởi nghiệp, kiến quốc của ngành chế biến gỗ Việt Nam....

Khai trương gian hàng Việt Nam tại triển lãm quốc tế Maison&Objet ở Pháp

Vào ngày 4/9 tại Paris, Khu gian hàng Việt Nam (Vietnam Pavilion) tại Hội chợ triển lãm nội thất và thủ công mỹ nghệ Maison&Objet 2025 đã chính thức khai trương và mở cửa đón khách tham quan trên toàn thế giới....

HAWA và Tập đoàn Target tăng cường hợp tác, mở rộng cơ hội cung ứng hàng hóa

Ngày 03/9/2025, HAWA có buổi làm việc với Tập đoàn Target – nhà bán lẻ hàng đầu Hoa Kỳ, mở ra cơ hội hợp tác đưa doanh nghiệp gỗ Việt tham gia sâu hơn vào chuỗi cung ứng toàn cầu. Đại diện HAWA đã phân tích tác động từ chính sách thuế quan Hoa Kỳ và giới thiệu các chương trình hỗ trợ doanh nghiệp hội viên giảm rủi ro, thích ứng linh hoạt. Về phía Target, ông Shujaat Ali nhấn mạnh mong muốn tăng cường hợp tác, tìm kiếm thêm đối tác sản xuất tiềm năng tại Việt Nam thông qua HAWA. Theo kế hoạch, HAWA sẽ tiếp tục làm đầu mối kết nối, khẳng định vai trò cầu nối giúp doanh nghiệp gỗ Việt mở rộng xuất khẩu và hội nhập quốc tế....

HAWA – Sobuy: Tăng cường kết nối thương mại quốc tế, mở rộng cơ hội xuất khẩu cho ngành nội thất Việt Nam

Thông qua cầu nối giữa Thương vụ Việt Nam tại Đức và Ban Xúc tiến Thương mại & Quan hệ quốc tế HAWA, Sobuy đã có buổi làm việc hiệu quả với nhà sản xuất đồ gỗ nội thất Hoàng Thông, một trong những thương hiệu uy tín trong ngành nội thất Việt Nam. Tại buổi làm việc, Sobuy đã đánh giá cao chất lượng sản phẩm của Hoàng Thông, đặc biệt là các dòng sản phẩm gỗ Hevea và đồ nội thất gia đình....

Đăng ký Chứng nhận nhãn hiệu “Gỗ Việt Nam” – Bảo chứng chất lượng, nâng tầm thương hiệu quốc gia

Nhằm khẳng định uy tín, gia tăng giá trị thương hiệu và mở rộng thị trường cho sản phẩm gỗ Việt, Cục Lâm nghiệp & Kiểm lâm (Bộ Nông nghiệp & PTNT) đang triển khai chương trình cấp Nhãn hiệu chứng nhận (NHCN) Gỗ Việt Nam/VIETNAMWOOD cho các doanh nghiệp trong mảng chế biến gỗ, xuất khẩu sản phẩm gỗ. Đây là hoạt động quan trọng nhằm quảng bá hình ảnh gỗ Việt uy tín, hợp pháp và bền vững trên thị trường trong nước và quốc tế....

Đăng ký gian hàng triển lãm và trưng bày poster tại Diễn đàn “Đảm bảo nguyên liệu gỗ hợp pháp hướng tới phát triển lâm nghiệp bền vững tại Việt Nam”

Nhằm đẩy mạnh hợp tác đa bên nhằm đảm bảo tính hợp pháp của nguyên liệu gỗ tại Việt Nam hướng tới cấp phép FLEGT và thích ứng với các yêu cầu của EUDR, đồng thời thúc đẩy sự phối hợp giữa các cơ quan quản lý, cộng đồng doanh nghiệp và các tổ chức quốc tế trong truy xuất nguồn gốc và kiểm soát chuỗi cung ứng gỗ, Cục Lâm nghiệp và Kiểm lâm phối hợp Tổ chức hợp tác quốc tế Đức GIZ và các bên liên quan tổ chức Diễn đàn “Đảm bảo nguyên liệu gỗ hợp pháp hướng tới phát triển lâm nghiệp bền vững tại Việt Nam” trong 02 ngày từ ngày 11-12/9/2025 tại TP HCM....