,

Ông Gijae Seong – Giám đốc điều hành Amazon Global Selling Việt Nam: Doanh nghiệp Việt nhiều lợi thế cạnh tranh online

Liên kết với các hiệp hội ngành hàng như HAWA để từng bước tinh chỉnh những chương trình đào tạo; liên tục cập nhật thông tin, kiến thức cụ thể, sâu hơn cho từng nhóm ngành hàng… là cách mà Amazon khai thông dòng chảy, mang đến cơ hội xuất khẩu online cho các doanh nghiệp Việt Nam.

 

* Những năm qua, các hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp (DN) ngành gỗ tiếp cận thị trường thế giới qua phương thức xuất khẩu thương mại điện tử (TMĐT) đã được các hiệp hội trong ngành nội thất Việt Nam chú ý. Tuy nhiên, hiệu quả vẫn còn tương đối hạn chế. Ông đánh giá thế nào về hiện trạng này?

– Các ngành hàng về nhà cửa, nhà bếp với các sản phẩm nội thất, trang trí là những ngành hàng thành công của Việt Nam trên Amazon liên tục 5 năm qua. Tuy nhiên, tôi nghĩ số lượng DN ngành gỗ tham gia xuất khẩu qua TMĐT còn hạn chế. Các DN phần lớn gia công theo đơn hàng và mẫu mã của các nhà phân phối nước ngoài, chưa đầu tư xây dựng thương hiệu riêng, thiếu nguồn lực hỗ trợ để nghiên cứu phát triển sản phẩm dựa vào nhu cầu, thị hiếu người dùng quốc tế…

Amazon Global Selling đang làm việc với nhiều hiệp hội khác nhau, trong số đó có HAWA, để liên kết đưa cơ hội xuất khẩu online đến nhiều hơn nữa cho DN thành viên.

* Theo ông, DN nội thất Việt Nam đã sẵn sàng để tham gia mô hình kinh doanh hiện đại này?

– Những năm đầu vào thị trường Việt Nam, cách tiếp cận của Amazon Global Selling mang tính hàng ngang, giới thiệu về cơ hội và tiềm năng của xuất khẩu online, của TMĐT: Ngành này có tốc độ phát triển thế nào, tiềm năng ra sao, dư địa còn lớn không, xu hướng toàn cầu bùng nổ như thế nào… Sau 5 năm, chúng tôi nhận thấy DN thuộc các ngành nghề khác nhau có những câu hỏi, thách thức khác nhau. Ví dụ, ngành gỗ và nội thất có bài toán vận chuyển hoặc cách làm thương hiệu; các DN nhỏ băn khoăn về tuân thủ quy định tại các thị trường mục tiêu khi tham gia thị trường ngách.

Do đó việc liên kết với các hiệp hội ngành hàng như HAWA sẽ giúp chúng tôi tinh chỉnh lại chương trình đào tạo để liên tục cập nhật thông tin, kiến thức cụ thể hơn, sâu hơn cho từng nhóm ngành hàng, để họ không chỉ biết về cơ hội này mà còn có thể giải quyết được những thách thức của chính ngành hàng từ những khâu như sáng tạo sản phẩm, tìm nguồn cung ứng, xây dựng thương hiệu, tuân thủ quy định ngành hàng hay thị trường mục tiêu về ngành hàng đặc thù…

* Theo đánh giá của Amazon, DN nội thất Việt Nam có đủ năng lực, lợi thế để tham gia và khai thác các tiện ích của TMĐT nhiều hơn trong thời gian tới?

– Thế mạnh sản xuất và xuất khẩu của Việt Nam trong nhiều năm qua trên sân chơi TMĐT nổi bật nhất là các sản phẩm liên quan đến gỗ, với hai nhóm chính là nhà cửa và nhà bếp. Sau một thời gian vận hành và tối ưu bài toán logistics, các nhà bán hàng trong mảng gỗ – nội thất bắt đầu mở rộng danh mục sản phẩm, xu hướng chuyển dịch từ các sản phẩm nội thất sang ngoại thất, sản phẩm nhỏ sang kích thước lớn hơn.

Dư địa của các ngành này là rất lớn và Việt Nam có nhiều lợi thế để cạnh tranh tốt trên thị trường quốc tế. Cần lưu ý rằng lợi thế nguyên liệu tự nhiên không phải yếu tố duy nhất quyết định thành công của DN. Để Việt Nam bước ra toàn cầu thông qua TMĐT cần kiềng 3 chân. Thứ nhất là năng lực sản xuất. Thứ hai là kết hợp và thấm nhuần các kỹ năng online. Thứ ba là làm thương hiệu bởi nếu không có câu chuyện thương hiệu để tạo điểm nhấn khác biệt thì sau thời gian rất ngắn, sản phẩm và thương hiệu sẽ dễ bị làm nhái, giả mạo.

* Theo ông, HAWA nên có những chương trình gì để mở rộng các kết nối cần thiết giúp DN tham gia sâu hơn vào chuỗi cung ứng toàn cầu thông qua TMĐT?

– TMĐT là một ngành mới, hệ sinh thái dịch vụ của ngành vẫn đang từng ngày phát triển và hoàn thiện. Thời gian qua, chúng tôi đã sát cánh cùng Chính phủ, các hiệp hội trong ngành, các nhà cung cấp dịch vụ để cung cấp, cập nhật thông tin và các chương trình đào tạo cho DN Việt.

Đối với sân chơi TMĐT, cơ hội là như nhau cho các DN. Công cụ mở ra để tất cả DN đều có thể truy cập và sử dụng. DN cần xây dựng lộ trình phát triển lâu dài, bền vững. Theo chúng tôi, đào tạo kiến thức là một trong những bước đi quan trọng. Đây cũng là một trong những lý do chúng tôi nỗ lực thực hiện chương trình “TMĐT xuyên biên giới: Kỷ nguyên bứt phá” với mục tiêu đào tạo 10.000 DN trong 5 năm từ 2022- 2026 với kiến thức, kỹ năng số tham gia TMĐT.

Tháng 5/2024 vừa qua, Amazon Global Selling và iDEA tiếp tục công bố giai đoạn II của hợp tác, đồng triển khai sáng kiến “Liên kết ngành nghề – Tăng  trưởng cùng TMĐT”. Chương trình này nhằm hỗ trợ các tổ chức, hiệp hội ngành hàng trọng điểm của Việt Nam, như: VIFOREST; HAWA, Hiệp hội Dệt may Việt Nam (VITAS)… cùng các hiệp hội ngành hàng và nhiều tổ chức khác tiếp cận các kỹ năng, kiến thức, nguồn lực kỹ thuật số, kết nối mạng lưới các nhà cung cấp dịch vụ và các đơn vị sản xuất trong nước để hỗ trợ sản xuất và xuất khẩu trực tuyến.

Chúng tôi mong HAWA tiếp tục triển khai hoạt động truyền thông, giới thiệu, kết nối DN thành viên để họ tham gia các khóa đào tạo, tập huấn, từ đó tăng cường sự sẵn sàng cho DN tham gia vào một cuộc chơi toàn cầu mới qua TMĐT.

Hồng Hạnh thực hiện

Danh mục:

Bài viết liên quan

Danh mục

Các bài viết khác