Ông Lã Tuấn, CPA, Co-Founder, Tổng giám đốc OneKey Business Solution: Mỹ đang giữ cơ hội tăng trưởng lớn của ngành nội thất Việt Nam

Cuối tháng 7/2023, sau hơn 1 năm hoạt động tại Mỹ, OneKey Business Solution chính thức ra mắt tại Việt Nam. Trong bối cảnh các doanh nghiệp xuất khẩu đang “khát” đơn hàng, giải pháp kinh doanh trực tiếp tại thị trường Mỹ mà OneKey mang đến được đánh giá khá cao.

 

* Chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống Mỹ J. Biden giữa tháng 9/2023 vừa qua là sự kiện nâng quan hệ 2 nước Việt Nam – Hoa Kỳ lên tầm Đối tác Chiến lược Toàn diện. Giấc mơ chinh phục thị trường Mỹ trong thế chủ động, không chỉ là đơn vị gia công đơn hàng, một lần nữa lại được nhắc đến. Ông đánh giá thế nào về mục tiêu này?

– Là một quốc gia tiêu dùng cao và hấp thụ tốt sản phẩm đến từ thị trường cung ứng các nước, Hoa Kỳ được xem là cơ hội lớn của các doanh nghiệp (DN) khắp thế giới. Riêng Việt Nam đã xem Hoa Kỳ là thị trường chủ lực suốt nhiều năm qua. Sáu tháng đầu năm 2023, kim ngạch xuất khẩu từ Việt Nam sang Hoa Kỳ ước đạt 44,2 tỷ USD. Thay vì thụ động đợi đơn hàng như trước đây, trực tiếp kinh doanh tại Mỹ lại là mục tiêu và giải pháp mang tính chủ động, rất cần được triển khai sớm bởi tiềm năng của thị trường này không hề nhỏ.

Tuy nhiên, trước khi chính thức kinh doanh, DN phải tiên liệu được những rào cản ở thị trường này. Trước tiên là những vấn đề pháp lý cực kỳ phức tạp. Trước đây, phần lớn DN Việt Nam phải nhờ người quen, hoặc nhờ trung gian giữ vai trò đại diện, nhưng những phát sinh khi hoạt động không chính danh cũng không ít. Tiếp đó, ở khâu thuê văn phòng, nhà xưởng, thuê nhân viên, DN cũng sẽ gặp nhiều vướng mắc về pháp lý. Sự khác biệt trong hệ thống pháp luật ở Mỹ có thể gây trở ngại không ít cho DN Việt Nam. Ví dụ, khi DN đóng cửa, ở Việt Nam, mọi chuyện kết thúc. Nhưng ở Mỹ, có đóng cửa rồi thì DN vẫn phải chịu trách nhiệm pháp lý đối với các hợp đồng đã ký kết.

8 Ong La Tuan TGD OneKey Business Solution 2

Chưa hết, chính sách việc làm cũng khác. Không như Việt Nam phải báo trước 30 đến 45 ngày, nhân viên ở Mỹ có thể nghỉ trong vòng 2 tuần báo trước mà không phải đền bù gì. Nếu không nắm rõ, DN phải đối diện những trở ngại rất lớn.

* Những vấn đề này có thể xử lý như thế nào?

– Chúng tôi hay nói đùa với nhau rằng không ở đâu, luật sư bận rộn như ở Mỹ. Phần lớn các hoạt động của DN đều sử dụng dịch vụ trợ giúp của các văn phòng luật. Chỉ có hiểu luật mới có thể sống và vận hành DN xuyên suốt, hiệu quả ở Mỹ.

Chứng kiến nhu cầu kinh doanh trực tiếp ở phía các DN Việt Nam, lại may mắn gặp được những người cùng chí hướng, chúng tôi quyết định thành lập OneKey, một DN đảm nhận vai trò trợ giúp DN kinh doanh tại Mỹ ngay từ những bước đầu tiên. Dựa vào mục tiêu của DN, cổ đông OneKey sẽ tư vấn loại hình thích hợp. Sau đó đồng hành với DN suốt quá trình vận hành, tư vấn cho DN từ khâu chuẩn bị nhà xưởng, thuê mướn nhân viên, xác định địa điểm đặt văn phòng thích hợp, cảng biển, chi phí kho bãi rẻ… đến ký kết hợp tác, xuất nhập khẩu, M&A, nhượng quyền…

8 Ong La Tuan TGD OneKey Business Solution 3

Khi chưa đủ thời gian thâm nhập để thấu hiểu mọi ngóc ngách của thị trường, giá trị tư vấn là điều mà các DN Việt Nam sẽ cần hơn cả. Ví dụ, mức lương cho nhân viên, giá thuê bất động sản… những chỉ số bình quân này mỗi tiểu bang sẽ khác nhau, DN cần được hỗ trợ cụ thể để thích nghi tốt nhất. Sau khi DN ổn định, OneKey sẽ hỗ trợ báo cáo thuế và các báo cáo liên quan. Ngoài ra còn có thể tư vấn thêm mảng di trú để DN có thể đưa nhân viên sang làm việc hoặc các thủ tục xin cư trú ở Mỹ lâu dài.

Lộ trình chi phí dịch vụ OneKey rõ ràng ngay từ đầu. Chúng tôi thu phí cố định hàng tháng với các dịch vụ cụ thể và không phát sinh thêm để DN có thể hoạch định được lộ trình đầu tư của mình.

* Theo quan sát của ông, lực lượng DN Việt Nam thâm nhập thị trường Mỹ đã đủ lớn?

– Khách hàng mà OneKey hỗ trợ từ Việt Nam sang Mỹ kinh doanh trực tiếp trong các lĩnh vực sản xuất thiết bị điện tử, thẩm mỹ viện… Riêng ngành nội thất, nhu cầu mở DN tại Mỹ rất lớn.

8 Ong La Tuan TGD OneKey Business Solution 4

Khả năng tiêu thụ nội thất của người Mỹ khá cao. DN nội thất có cơ hội tham gia thị trường trực tiếp, nhưng đòi hỏi phải có đầu tư lớn, chi phí marketing, phải có showroom, kho bãi, thậm chí là nhà xưởng thi công để khách hàng cần thì có hàng ngay. So với mô hình OEM, kinh doanh trực tiếp tại Mỹ giúp DN có được lợi nhuận tốt hơn, tránh được những rủi ro khi thị trường giảm sút đột đột. Chúng tôi từng chứng kiến những hợp đồng lỏng lẻo của các DN Việt Nam với nhà mua hàng ở Mỹ. Dù đã đầu tư lớn để sản xuất nhưng khi thị trường bất ổn, họ dừng mua hàng hay phá sản là DN Việt Nam chịu mọi tổn thất, rất đáng tiếc.

* Ông có thể nói rõ hơn những tiềm năng mà các DN nội thất Việt Nam có thể khai thác?

– Tôi quan sát thấy nhu cầu nội thất của khách hàng dự án khá nhiều. Dù số lượng nội thất trên một dự án không tính bằng container nhưng lợi nhuận khá hấp dẫn. Tiềm năng ở mảng này lớn vì rất nhiều dự án nhỏ chưa có điều kiện tiếp cận nhà cung cấp nội thất phù hợp.

Tuy nhiên, cũng cần lưu ý là khoản đầu tư để vận hành một DN bài bản ở Mỹ không phải nhỏ. Bước đầu, nếu tập hợp được một nhóm các DN tiên phong trong ngành dưới pháp lý chính danh của một DN, cùng làm để chia sẻ đầu tư thì sẽ hiệu quả hơn.

* Việc này giống như thành lập và vận hành một trung tâm cung ứng nội thất Việt Nam ở Mỹ?

– Rất nhiều ngành cũng đang muốn làm trung tâm cung ứng hàng hóa ở Mỹ với sự tham gia của một số DN tiên phong. Ngành thực phẩm là ví dụ. Đây là con đường đúng, tạo điều kiện cho DN tiếp cận khách hàng tốt hơn, thuận lợi hơn. Triển khai trung tâm cung ứng nội thất Việt Nam ở Mỹ là bước đi đầu tiên để DN thâm nhập thị trường tốt hơn. Mô hình này đòi hỏi tính hợp tác cao và vai trò định hướng của hiệp hội.

* Cơ hội dành cho DN sản xuất nội thất Việt Nam có bị ảnh hưởng trong bối cảnh người dùng thắt chặt chi tiêu như hiện nay?

– Như đã nói, Mỹ là thị trường tiêu thụ nội thất lớn, sức mua cao và thị hiếu thay đổi rất nhanh. Dân bản xứ sống dựa trên công việc, sẵn sàng dọn nhà khi có công việc phù hợp. Đồ gỗ giá rẻ, đơn giản, dễ lắp ráp dễ chinh phục khách hàng hơn. Đó là lý do IKEA thành công nhanh ở thị trường này.

Người dùng cần những thiết kế đơn giản, nhiều công năng, không quá cầu kỳ, tự lắp ráp được. Ngoài ra, dù so với sức mua thì mức độ trả hàng khá thấp nhưng DN cũng cần lưu ý vấn này và chuẩn bị cho đội ngũ thu hàng trả lại. DN phải cam kết đúng với nội dung quảng cáo…

Dù lạm phát và các lý do khách quan ảnh hưởng đến nền kinh tế toàn cầu vẫn còn nhưng theo quan sát của tôi, thời điểm hiện nay lại tốt cho việc kinh doanh nội thất, sức mua không ảnh hưởng. Lượng tiền mặt vẫn nhiều hơn thời điểm trước dịch Covid-19. Các DN đang kỳ vọng ngân hàng sẽ giảm lãi suất để năm 2024 kinh tế có thể phục hồi.

Một cơ hội rất lớn cho ngành nội thất là vào năm 2026, Mỹ sẽ đăng cai tổ chức World Cup. Các ngành du lịch, lưu trú sẽ phải chuẩn bị nhiều thứ để đón khách từ các nước nên nhu cầu nội thất chắc chắn tăng cao. Sẽ không quá lời khi nói rằng, Mỹ đang giữ cơ hội tăng trưởng lớn của ngành nội thất Việt Nam. Tiếp cận trực tiếp khách hàng trong giai đoạn này có thể tạo nền tảng cho DN Việt Nam đi những bước sâu hơn tiếp theo.

* Xin cảm ơn ông!

Nguyên Minh thực hiện

Chia sẻ bài viết:

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Tin mới nhất

28 Kết nối xuyên không 1

Kết Nối Xuyên Không tìm thiết kế mới cho nội thất Việt

Giải thưởng Thiết kế Hoa Mai 2025 trở lại với chủ đề hết sức mới mẻ: “Kết nối xuyên không”. Đề bài vừa mơ hồ, vừa khơi gợi sáng tạo này đã thành công khi thu hút đội ngũ sáng tạo trẻ Việt Nam. Theo ông Phạm Chân Quang, Trưởng Ban tổ chức Hoa Mai […]

...
Aerial view Container Cargo ship import and export business, Top view Freight Transportation import export logistic.

Vượt sóng logistics

Doanh nghiệp (DN) logistics đang đối mặt với nhiều thách thức lớn từ chi phí vận tải gia tăng, căng thẳng thương mại leo thang, và xu hướng dịch chuyển sản xuất toàn cầu. Những thay đổi chính sách vận tải trong nước và thương mại quốc tế gần đây đã tác động mạnh đến […]

...
21 Bài toán lao động trong vòng xoáy thuế đối ứng

Bài toán lao động trong vòng xoáy thuế đối ứng

Là quốc gia thâm dụng lao động cao, các mức thuế đối ứng từ Mỹ có khả năng tác động nghiêm trọng đến nền kinh tế, việc làm và sinh kế của người lao động Việt Nam. Đối mặt với rủi ro này đòi hỏi phải có các chiến lược ứng phó toàn diện, từ […]

...
san-sang-giai-phap-tai-chinh-toan-dien-va-toi-uu-sacombank-dong-hanh-cung-doanh-nghiep-go-vuong-chi-phi-thuc-day-tang-truong-vung-buoc-tuong-lai

Sẵn sàng giải pháp tài chính toàn diện và tối ưu, Sacombank đồng hành cùng Doanh nghiệp Gỡ vướng chi phí – Thúc đẩy tăng trưởng – Vững bước tương lai

Miễn phí Gói Dịch vụ tài khoản Diamond Account, tích hợp nhiều dịch vụ hiện đại và thiết yếu đáp ứng mọi nhu cầu giao dịch Tài khoản số đẹp theo yêu cầu Ngân hàng hiện đại eBanking Thanh toán quốc tế Thẻ Doanh nghiệp Ưu đãi mua bán ngoại tệ Nhân đôi thời gian […]

...
Close-up of a businessman's hand calculating invoice using calculator

Ngành gỗ lại bị Mỹ điều tra

Ngày 10/3 Bộ Thương mại Mỹ (DOC) chính thức khởi xướng cuộc điều tra việc nhập khẩu gỗ (bao gồm gỗ, gỗ xẻ và các sản phẩm phái sinh như: sản phẩm giấy, đồ nội thất và tủ gỗ) vào Mỹ nhằm xem xét việc nhập khẩu này có đe dọa an ninh quốc gia […]

...
19 Tin vui EUDR

Tin vui EUDR

Các biện pháp đơn giản hóa và giảm bớt gánh nặng hành chính để tạo điều kiện thực hiện Quy định chống phá rừng của EU (EUDR) cộng với việc được xếp hạng rủi ro thấp mang đến cơ hội lớn cho doanh nghiệp (DN) Việt Nam kiện toàn các đòi hỏi từ thị trường châu Âu....
Tìm kiếm cơ hội từ công cuộc cải cách hành chính quốc gia

Tìm kiếm cơ hội từ công cuộc cải cách hành chính quốc gia

Hơn 200 khách mời đã có mặt tại Tọa đàm “Cải cách hành chính – Kiến tạo không gian phát triển” diễn ra sáng ngày 9/7 tại trường Đại học Hoa Sen TP. HCM. Đây là hoạt động khởi đầu cho chuỗi sự kiện chuyên môn thuộc Triển lãm Nội thất và Xây dựng Việt Nam (VIBE) 2025 do Hội Mỹ nghệ & Chế biến gỗ TP. HCM (HAWA) phối hợp cùng Hiệp hội Xây dựng & Vật liệu Xây dựng TP. HCM (SACA) tổ chức....
A magnifying glass focusing on wood logs chopped in a forest

Đẩy mạnh tính hợp pháp nguyên liệu đầu chuỗi

Việt Nam đang ngày càng nỗ lực hơn trong việc đảm bảo nguồn gốc minh bạch của nguyên liệu gỗ trong sản xuất nội thất cung ứng cho thị trường thế giới, đặc biệt là Mỹ. Tại diễn đàn Lâm nghiệp PEFC 2025, diễn ra ngày 8/5 vừa qua tại TP. Hồ Chí Minh, các chuyên gia trong nước và quốc tế đã ghi nhận thực tế đáng tự hào này....