Ông Nguyễn Ngọc Tuấn – Giám đốc Bobi Craft: Kết nối tạo nên đột phá

Ngoài những bộ sưu tập riêng, Bobi mạnh dạn hợp tác mua lại bản quyền hình ảnh các nhân vật hoạt hình để sản xuất, bán độc quyền đồ chơi trẻ em. Cách làm này đã đưa hàng thủ công mỹ nghệ Việt Nam vào hệ thống phân phối cao cấp của những thương hiệu quốc tế.

 

* 2023 là một năm khó khăn của ngành chế biến gỗ lẫn thủ công mỹ nghệ. Nhưng, kết quả kinh doanh của Bobi Craft thì hình như rất khởi sắc?

– Đơn hàng của Bobi đã tăng nhanh từ 2022 và đến 2023 tiếp tục tăng trưởng gấp đôi. Có lẽ, do những món đồ chơi nhỏ xinh mà Bobi mang đến thị trường có giá thành tương đối nên không nằm trong danh mục người dùng phải cắt giảm như đồ nội thất.

Do tính chất thủ công nên mỗi tháng, chúng tôi cung ứng được khoảng 40.000 sản phẩm, phục vụ thị trường nội địa 30%, 70% còn lại xuất khẩu. Trong đó, tỉ lệ xuất khẩu sang châu Âu, khu vực bị ảnh hưởng nhiều bởi lạm phát trong năm qua, lên đến 75%. Phần còn lại phục vụ thị trường Mỹ.

* Điều gì làm nên sự khác biệt này?

– Tôi nghĩ, nhu cầu về mặt tinh thần là một trong những tác động quan trọng khiến sản phẩm của Bobi được tiêu thụ nhiều hơn thời gian vừa qua.

Bobi Craft thiết kế, sản xuất và phân phối gấu bông đan móc handmade. Sản phẩm được làm từ chất liệu sợi cotton hữu cơ tự nhiên, an toàn cho sức khỏe và thân thiện với môi trường. Chúng tôi đặt chất lượng và sự an toàn cho bé lên hàng đầu nên toàn bộ quy trình sản xuất được tổ chức hết sức chỉn chu. Toàn bộ sản phẩm được kiểm định chất lượng nghiêm ngặt về thành phần nguyên liệu cũng như khả năng chịu lực tác động, đạt tiêu chuẩn EN71 – bộ yêu cầu an toàn đặc thù cho đồ chơi trẻ em bán tại châu Âu – thị trường khó tính nhất thế giới.

Ngoài chính sách bảo hành trọn đời, gấu len của Bobi còn có đời sống riêng, có tên, có gia đình và có câu chuyện về nhân vật… Thậm chí, người sở hữu món đồ chơi ấy còn được tặng kèm sách truyện tranh để các bé hiểu về nhân vật, tô vẽ nhân vật theo trí tưởng tượng của mình.

Sau đồ chơi, Bobi cũng đang phát triển các sản phẩm tiếp nối theo nhu cầu độ tuổi của trẻ con như quần áo, giày dép…. Chúng tôi đầu tư rất nghiêm túc cho công tác thiết kế phát triển. Hiện Bobi có hơn 1.000 mẫu sản phẩm đồ chơi đang được bán trên thị trường. Ngoài những bộ sưu tập riêng, chúng tôi còn đàm phán để mua bản quyền các nhân vật hoạt hình nổi tiếng thế giới như Doraemon, thỏ Miffy… để được quyền khai thác về mặt hình ảnh, thiết kế , thương hiệu…

* Chi phí cho khoản đầu tư ấy có hiệu quả?

– Bản quyền thiết kế, thương hiệu cho các nhân vật đã được đầu tư rất lớn mới có được độ nhận diện trên toàn thế giới. Để có khai thác thác hình ảnh, thương hiệu của một nhân vật Walt Disney, doanh nghiệp (DN) có thể phải chi trả hàng chục ngàn USD. Tuân thủ bản quyền thiết kế là khoản đầu tư xứng đáng, hỗ trợ rất lớn cho Bobi có điều kiện tiếp cận thị trường toàn cầu.

Sản phẩm của Bobi tại bảo tàng Vangogh

Nhờ có thiết kế mà khi vào thị trường châu Âu, sản phẩm Bobi được phân phối tại hệ thống các bảo tàng nổi tiếng. Thời gian vừa qua, kinh tế ảm đạm, người dân có nhu cầu được trải nghiệm, tìm hiểu và tận hưởng các giá trị tinh thần trong không gian văn hóa, lịch sử, nghệ thuật…

Đặc biệt, cũng nhờ có bản quyền thiết kế thỏ Miffy mà sản phẩm của Bobi chính thức có mặt trong hệ thống thương hiệu thời trang cao cấp Mulberry. Tất nhiên, bản quyền thiết kế cũng sẽ chỉ là giá trị cộng thêm. Nền tảng vẫn là sản phẩm chất lượng, thân thiện và nhất là phải đạt được các tiêu chí sản xuất xanh, phát triển bền vững theo yêu cầu của người tiêu dùng.

* Bobi Craft chuẩn bị thế nào để có thể đáp ứng những yêu cầu mới ấy?

– Ngay từ khi thành lập thì xanh và bền vững đã là tiêu chí được đề ra hàng đầu trong hoạt động của chúng tôi, từ cách thức sản xuất, lựa chọn nguyên liệu thân thiện, khả năng tái chế, chính sách chăm sóc lao động, tạo việc làm cho những thành phần yếu thế… Những tiêu chí này dẫn lối cho thiết kế, giúp Bobi được vinh danh tại giải thưởng bền vững về thiết kế quốc tế.

Đã “xanh” ngay từ đầu nên khi có các quy chuẩn mới, chúng tôi không mất thời gian chuyển đổi mà chỉ nỗ lực nghiên cứu để nâng cao mức độ “xanh” hơn nữa. Nếu hiểu đúng thì các quy chuẩn phát triển bền vững không chỉ tạo áp lực cho DN mà còn tạo điều kiện để DN có thể tối ưu hiệu suất, gia tăng năng lực cạnh tranh. Mức độ bền vững càng cao, DN sẽ càng có thêm nhiều lợi thế.

* Kế hoạch của Bobi trong năm 2024 này là gì?

– Hiện Bobi có 9 xưởng sản xuất đặt ở các tỉnh thành và hệ thống lao động vệ tinh rộng khắp nhưng vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu đặt hàng. Chúng tôi sẽ mở rộng, đầu tư thêm nhà xưởng để đẩy mạnh năng lực sản xuất.

Đồng thời, Bobi cũng mở rộng hệ sinh thái đồ dùng trẻ em phục vụ cho thị trường quốc tế. Với thị trường trong nước, chúng tôi vẫn liên kết chặt chẽ với các đơn vị phân phối như hệ thống các cửa hàng mẹ và bé, hệ thống kinh doanh ở các sân bay, nhà hàng khách sạn…

* Bí quyết để Bobi có thể tiếp cận khách hàng quốc tế?

– Chúng tôi đầu tư rất lớn cho hoạt động xúc tiến thương mại, tham gia trưng bày tại các hội chợ quốc tế chuyên ngành. Ở các thị trường tiềm năng như Anh, châu Âu… chúng tôi đều có văn phòng đại diện, kinh doanh chính thức ở đấy để có thể trực tiếp tiếp cận, phục vụ các nhu cầu phát sinh từ phía khách hàng.

Công tác tiếp thị, quảng bá cũng được tổ chức bài bản. Có lẽ, tổng hòa tất cả các giá trị ấy, cộng thêm nhiệt huyết của đội ngũ trẻ, năng động… giúp chúng tôi tạo được niềm tin với khách hàng.

* Xin cảm ơn ông!

Huỳnh Quân thực hiện

Chia sẻ bài viết:

Bình luận bài viết

Your email address will not be published. Required fields are marked *


Tin mới nhất

Chuyển đổi số để trở thành điểm hẹn kết nối

Lê Gia Mao Trung Group được thành lập từ năm 1990 tại Thành phố Hồ Chí Minh, khởi nguồn từ một cửa hàng nhỏ chuyên kinh doanh gạch men. Sau hơn ba thập kỷ đã trở thành showroom vật liệu xây dựng và nội thất cao cấp uy tín hàng đầu khu vực phía Nam. Theo ông Trần Vũ Tứ Hải, Tổng giám đốc Mao Trung Home, trong bối cảnh thị trường địa ốc đang ấm lại, cơ hội của ngành xây dựng đang mở rộng. ...

Mời doanh nghiệp tham gia xét chọn danh hiệu “Doanh nghiệp xanh TP. Hồ Chí Minh” năm 2025

Năm 2025 đánh dấu giai đoạn bản lề khi TP. Hồ Chí Minh bước vào tiến trình phát triển mới, hướng đến trở thành trung tâm kinh tế, công nghiệp, dịch vụ và logistics lớn nhất cả nước. Đây là bước ngoặt quan trọng, mở ra tầm vóc mới cho cộng đồng doanh nghiệp Thành […]

...

Giải thưởng Thiết kế sản phẩm nội thất gỗ Hoa Mai 2025: Những câu chuyện “xuyên không”

Hơn 6 tháng chuẩn bị, 30 ý tưởng sáng tạo đến từ 36 thí sinh đầy nhiệt huyết đã thành hình. Chặng cuối cùng của cuộc thi Hoa Mai Design Award 2025 chứa đựng nhiều bất ngờ. Các nhà thiết kế trẻ đã bám sát chủ đề “Kết nối xuyên không” của cuộc thi, kể về những câu chuyện gắn liền với ký ức về di sản và văn hóa. Điểm đặc biệt là những câu chuyện ấy đã được hiện thực hóa bằng kết cấu vững chắc, công năng rõ ràng và tiềm năng thương mại....

Động lực mang tên châu Á

Quy mô thị trường nội thất toàn cầu được định giá 747,72 tỷ USD vào năm 2024 và dự kiến sẽ đạt 1.190,14 tỷ USD vào năm 2033, tăng trưởng với tốc độ CAGR là 5,3% trong giai đoạn dự báo (2025-2033). Sự tăng trưởng của thị trường được cho là nhờ vào quá trình đô thị hóa, ngành xây dựng, ngành du lịch và khách sạn đang phát triển. ...

BoKlok ngôi nhà đóng gói sẵn

Việc bắt tay với tập đoàn xây dựng giúp ông trùm nội thất thế giới IKEA có thể mang đến người dùng một ngôi nhà với nội thất trọn gói. Đây là hướng đi mới của IKEA với nội thất giá rẻ. ...

Chiến lược mua sắm và bài trí nội thất hoàn chỉnh

Không chỉ giúp tiết kiệm chi phí, một chiến lược nội thất đúng đắn còn giúp nhà đầu tư bất động sản tiết kiệm thời gian cho khách hàng, xây dựng sự nhất quán cho thương hiệu và kiến tạo không gian sống bền vững theo năm tháng....

Nhu cầu trọn gói của giới siêu giàu

Ở phân khúc xa xỉ, bất động sản được bài trí nội thất bán nhanh hơn mức trung bình, lên đến 82%, và luôn được bán với giá cao hơn mức sàn. Các đơn vị kinh doanh bất động sản tại Hoa Kỳ đang hướng đến con đường mới này để gia tăng giá trị cho sản phẩm....

LIXIL ALP 2025-2026: Công bố các đề tài nghiên cứu, đa bên cộng hưởng cùng tìm lời giải cho “Sức khỏe Đô thị”

Chiều ngày 07/11/2025, tại khách sạn Grand Mercure (Hà Nội), LIXIL Việt Nam tổ chức sự kiện LIXIL ALP 2025-2026, nơi đa bên đối thoại và cộng hưởng ý tưởng về “Sức khỏe Đô thị”, chính thức công bố các đề tài và đơn vị nghiên cứu trong chương trình năm nay....