Ông Nguyễn Ngọc Tuấn – Giám đốc Bobi Craft: Kết nối tạo nên đột phá

Ngoài những bộ sưu tập riêng, Bobi mạnh dạn hợp tác mua lại bản quyền hình ảnh các nhân vật hoạt hình để sản xuất, bán độc quyền đồ chơi trẻ em. Cách làm này đã đưa hàng thủ công mỹ nghệ Việt Nam vào hệ thống phân phối cao cấp của những thương hiệu quốc tế.

 

* 2023 là một năm khó khăn của ngành chế biến gỗ lẫn thủ công mỹ nghệ. Nhưng, kết quả kinh doanh của Bobi Craft thì hình như rất khởi sắc?

– Đơn hàng của Bobi đã tăng nhanh từ 2022 và đến 2023 tiếp tục tăng trưởng gấp đôi. Có lẽ, do những món đồ chơi nhỏ xinh mà Bobi mang đến thị trường có giá thành tương đối nên không nằm trong danh mục người dùng phải cắt giảm như đồ nội thất.

Do tính chất thủ công nên mỗi tháng, chúng tôi cung ứng được khoảng 40.000 sản phẩm, phục vụ thị trường nội địa 30%, 70% còn lại xuất khẩu. Trong đó, tỉ lệ xuất khẩu sang châu Âu, khu vực bị ảnh hưởng nhiều bởi lạm phát trong năm qua, lên đến 75%. Phần còn lại phục vụ thị trường Mỹ.

* Điều gì làm nên sự khác biệt này?

– Tôi nghĩ, nhu cầu về mặt tinh thần là một trong những tác động quan trọng khiến sản phẩm của Bobi được tiêu thụ nhiều hơn thời gian vừa qua.

Bobi Craft thiết kế, sản xuất và phân phối gấu bông đan móc handmade. Sản phẩm được làm từ chất liệu sợi cotton hữu cơ tự nhiên, an toàn cho sức khỏe và thân thiện với môi trường. Chúng tôi đặt chất lượng và sự an toàn cho bé lên hàng đầu nên toàn bộ quy trình sản xuất được tổ chức hết sức chỉn chu. Toàn bộ sản phẩm được kiểm định chất lượng nghiêm ngặt về thành phần nguyên liệu cũng như khả năng chịu lực tác động, đạt tiêu chuẩn EN71 – bộ yêu cầu an toàn đặc thù cho đồ chơi trẻ em bán tại châu Âu – thị trường khó tính nhất thế giới.

Ngoài chính sách bảo hành trọn đời, gấu len của Bobi còn có đời sống riêng, có tên, có gia đình và có câu chuyện về nhân vật… Thậm chí, người sở hữu món đồ chơi ấy còn được tặng kèm sách truyện tranh để các bé hiểu về nhân vật, tô vẽ nhân vật theo trí tưởng tượng của mình.

Sau đồ chơi, Bobi cũng đang phát triển các sản phẩm tiếp nối theo nhu cầu độ tuổi của trẻ con như quần áo, giày dép…. Chúng tôi đầu tư rất nghiêm túc cho công tác thiết kế phát triển. Hiện Bobi có hơn 1.000 mẫu sản phẩm đồ chơi đang được bán trên thị trường. Ngoài những bộ sưu tập riêng, chúng tôi còn đàm phán để mua bản quyền các nhân vật hoạt hình nổi tiếng thế giới như Doraemon, thỏ Miffy… để được quyền khai thác về mặt hình ảnh, thiết kế , thương hiệu…

* Chi phí cho khoản đầu tư ấy có hiệu quả?

– Bản quyền thiết kế, thương hiệu cho các nhân vật đã được đầu tư rất lớn mới có được độ nhận diện trên toàn thế giới. Để có khai thác thác hình ảnh, thương hiệu của một nhân vật Walt Disney, doanh nghiệp (DN) có thể phải chi trả hàng chục ngàn USD. Tuân thủ bản quyền thiết kế là khoản đầu tư xứng đáng, hỗ trợ rất lớn cho Bobi có điều kiện tiếp cận thị trường toàn cầu.

Sản phẩm của Bobi tại bảo tàng Vangogh

Nhờ có thiết kế mà khi vào thị trường châu Âu, sản phẩm Bobi được phân phối tại hệ thống các bảo tàng nổi tiếng. Thời gian vừa qua, kinh tế ảm đạm, người dân có nhu cầu được trải nghiệm, tìm hiểu và tận hưởng các giá trị tinh thần trong không gian văn hóa, lịch sử, nghệ thuật…

Đặc biệt, cũng nhờ có bản quyền thiết kế thỏ Miffy mà sản phẩm của Bobi chính thức có mặt trong hệ thống thương hiệu thời trang cao cấp Mulberry. Tất nhiên, bản quyền thiết kế cũng sẽ chỉ là giá trị cộng thêm. Nền tảng vẫn là sản phẩm chất lượng, thân thiện và nhất là phải đạt được các tiêu chí sản xuất xanh, phát triển bền vững theo yêu cầu của người tiêu dùng.

* Bobi Craft chuẩn bị thế nào để có thể đáp ứng những yêu cầu mới ấy?

– Ngay từ khi thành lập thì xanh và bền vững đã là tiêu chí được đề ra hàng đầu trong hoạt động của chúng tôi, từ cách thức sản xuất, lựa chọn nguyên liệu thân thiện, khả năng tái chế, chính sách chăm sóc lao động, tạo việc làm cho những thành phần yếu thế… Những tiêu chí này dẫn lối cho thiết kế, giúp Bobi được vinh danh tại giải thưởng bền vững về thiết kế quốc tế.

Đã “xanh” ngay từ đầu nên khi có các quy chuẩn mới, chúng tôi không mất thời gian chuyển đổi mà chỉ nỗ lực nghiên cứu để nâng cao mức độ “xanh” hơn nữa. Nếu hiểu đúng thì các quy chuẩn phát triển bền vững không chỉ tạo áp lực cho DN mà còn tạo điều kiện để DN có thể tối ưu hiệu suất, gia tăng năng lực cạnh tranh. Mức độ bền vững càng cao, DN sẽ càng có thêm nhiều lợi thế.

* Kế hoạch của Bobi trong năm 2024 này là gì?

– Hiện Bobi có 9 xưởng sản xuất đặt ở các tỉnh thành và hệ thống lao động vệ tinh rộng khắp nhưng vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu đặt hàng. Chúng tôi sẽ mở rộng, đầu tư thêm nhà xưởng để đẩy mạnh năng lực sản xuất.

Đồng thời, Bobi cũng mở rộng hệ sinh thái đồ dùng trẻ em phục vụ cho thị trường quốc tế. Với thị trường trong nước, chúng tôi vẫn liên kết chặt chẽ với các đơn vị phân phối như hệ thống các cửa hàng mẹ và bé, hệ thống kinh doanh ở các sân bay, nhà hàng khách sạn…

* Bí quyết để Bobi có thể tiếp cận khách hàng quốc tế?

– Chúng tôi đầu tư rất lớn cho hoạt động xúc tiến thương mại, tham gia trưng bày tại các hội chợ quốc tế chuyên ngành. Ở các thị trường tiềm năng như Anh, châu Âu… chúng tôi đều có văn phòng đại diện, kinh doanh chính thức ở đấy để có thể trực tiếp tiếp cận, phục vụ các nhu cầu phát sinh từ phía khách hàng.

Công tác tiếp thị, quảng bá cũng được tổ chức bài bản. Có lẽ, tổng hòa tất cả các giá trị ấy, cộng thêm nhiệt huyết của đội ngũ trẻ, năng động… giúp chúng tôi tạo được niềm tin với khách hàng.

* Xin cảm ơn ông!

Huỳnh Quân thực hiện

Chia sẻ bài viết:

Bình luận bài viết

Your email address will not be published. Required fields are marked *


Tin mới nhất

Á quân thế giới

Là một trong những ngành xuất khẩu chủ lực, chế biến gỗ đóng góp lớn cho GDP, góp phần giải bài toán an sinh xã hội. Có đến 3 yếu tố tụ hội để tạo nên cốt lõi của một ngành công nghiệp vững mạnh là nhân lực, nguyên liệu và thị trường. ...

Câu chuyện ngụ ngôn: Cây gỗ đứng thẳng

Bài chia sẻ của Phó Chủ tịch Quốc hội Lê Minh Hoan - Nguyên Bộ trưởng Bộ NN&PTNT gửi gắm đến cộng đồng ngành Gỗ Việt Nam, nhân ngày Quốc khánh 2/9...

Vạn sự khởi nghiệp nan

Dù đối mặt với nhiều thách thức, ngành chế biến gỗ luôn có khả năng phục hồi nhanh chóng và bứt phá. Trong suốt hành trình 30 năm kiến tạo và phát triển, tinh thần vị quốc, vị dân sinh là kim chỉ nam để những người trong ngành vững bước. ...

Công nghệ mới tại Bifa Wood 2025

Với chủ đề “Smart Furniture Solutions” (Giải pháp nội thất thông minh), Bifa Wood Việt Nam 2025 đã mang đến cho doanh nghiệp bức tranh công nghệ sản xuất đồ nội thất thông minh, nơi mà ứng dụng AI, robot, IoT sẽ hỗ trợ cho bài toán quản trị sản xuất. ...

Nội thất Việt tại triển lãm quốc gia

Vai trò của kinh tế tư nhân Với chủ đề “Rạng rỡ Việt Nam – 80 năm hành trình độc lập – tự do – hạnh phúc”, triển lãm quy mô quốc gia này có sự tham gia của hơn 100 tổ chức, đơn vị gồm bộ, ngành, địa phương và DN tiêu biểu trên […]

...

Chuyên gia Võ Quang Huệ: Dụng đòn bẩy R&D để bước ra thế giới

Gắn liền với câu chuyện đưa nguồn vốn FDI chất lượng cao từ thương hiệu Bosch vào Việt Nam, doanh nhân Võ Quang Huệ là một trong những tên tuổi gắn liền với quá trình mở cửa, hội nhập của đất nước. Kết thúc hành trình ở Bosch, lựa chọn mang tính thử thách khá cao của ông là kiến tạo con đường đường cho xe ô tô thương hiệu Việt bước ra thị trường. Dù ở đâu, vị trí nào, với ông, tinh thần đổi mới sáng tạo luôn là kim chỉ nam cho các hoạt động. Trao đổi với Gỗ & Nội thất, ông Võ Quang Huệ khẳng định R&D hoàn toàn có thể được xem là khoản đầu tư sinh lời bền vững nhất. ...

Mái đình kể chuyện – Từ ký ức đến khát vọng

Bài viết dùng hình ảnh mái đình làng xưa như biểu tượng kết nối ký ức, văn hóa và tương lai ngành gỗ Việt Nam. Tác giả nhấn mạnh ngành gỗ không chỉ sản xuất đồ nội thất mà còn kể câu chuyện dân tộc, lan tỏa giá trị văn hóa. Triết lý “Đừng bao giờ đi ăn một mình” được xem là kim chỉ nam: ngành gỗ chỉ có thể phát triển bền vững khi doanh nghiệp, người trồng rừng, nghệ nhân, nhà thiết kế và người tiêu dùng cùng cộng hưởng...

Cơ hội đón bước chân toàn cầu

Chúng ta đang sống trong một thời khắc đặc biệt của lịch sử - thời điểm mà có lẽ nhiều thập kỷ mới có một lần. Đó là lúc ngành nội thất Việt Nam đứng trước cánh cửa của một kỷ nguyên mới, với những cơ hội chưa từng có trong tầm tay....