Ông Nguyễn Phương – Giám đốc Công ty Minh Thành, Phó chủ tịch DOWA: “Vũ khí” cạnh tranh mới

Xu hướng tiêu dùng của thế giới đang hướng về những sản phẩm có hàm lượng carbon thấp, lựa chọn nguyên liệu phù hợp, gia tăng hàm lượng sáng tạo. Tập trung vào xu hướng này là cách để ngành nội thất Việt Nam xác lập thêm thế mạnh cạnh tranh.

* Với kim ngạch xuất nhập khẩu năm 2024 đạt 786,29 tỷ USD, xuất siêu 24,77 tỷ USD, Việt Nam đang nổi lên như một trung tâm cung ứng hàng hóa của thế giới. Trong đó, nội – ngoại thất và thủ công mỹ nghệ nằm trong danh sách những sản phẩm xuất khẩu chủ lực. Ông đánh giá thế nào về tiềm lực của ngành?

– Với riêng gỗ và sản phẩm gỗ, tôi nghĩ ngành vẫn có thể phát triển mạnh hơn rất nhiều. Nhu cầu thị trường thế giới lớn và phần cung ứng từ Việt Nam vẫn còn khá ít. Để có thể gia tăng thị phần, ngành cần tổ chức sản xuất chuyên nghiệp, tinh gọn và hiệu quả hơn.

Việc Việt Nam được kỳ vọng trở thành trung tâm cung ứng mới của thế giới sẽ tạo đà thu hút đầu tư nước ngoài. Cạnh tranh nhân lực sẽ tăng và lợi thế nhân công giá rẻ sẽ sớm mất đi. Chỉ có tăng năng suất mới giảm được giá thành và tạo thu nhập tốt hơn cho người lao động.

Mặt khác, dù thời gian qua, nỗ lực để thay đổi khá lớn nhưng ngành nội thất Việt Nam vẫn chưa có những bước đột phá, vẫn chủ yếu gia công cho đối tác nước ngoài. Thời gian tới, việc theo đuổi mục tiêu xây dựng đội ngũ thiết kế, marketing chuyên nghiệp để doanh nghiệp (DN) có thể bán hàng trực tiếp bằng thương hiệu của chính mình cần tiếp tục và mạnh mẽ hơn nữa.

Hướng đến tương lai, các hiệp hội cần chú trọng các hoạt động hỗ trợ DN gia tăng nội lực, củng cố các giá trị hiện có và trang bị những giá trị cạnh tranh mới.

* Mục tiêu gia tăng giá trị sáng tạo, xây dựng hệ thống phân phối, thương hiệu… bao hàm khá nhiều nhiệm vụ, từ hoạch định, giáo dục đến năng lực… Việc này đòi hỏi không ít thời gian…

– Công nghệ đang phát triển rất mạnh và có những phương thức để đi tắt, đón đầu thay vì từng bước tích lũy. Trong khi “công thức” cũ là đợi ngành giáo dục hình thành nên một đội ngũ thiết kế, sáng tạo hay DN sẽ nuôi đội ngũ thiết kế, tích lũy từng kinh nghiệm theo thời gian thì nay rất nhiều DN đã triển khai hợp tác với đội ngũ thiết kế quốc tế. Không dừng lại đó, theo quan sát của tôi, hiện Việt Nam cũng đã có đội ngũ thiết kế nội thất chuyên nghiệp, có khả năng đáp ứng nhu cầu của thị trường thế giới.

Khi những người có thế mạnh sản xuất kết hợp được với nguồn sáng tạo độc lập từ bên ngoài, hoàn toàn có thể giúp DN tạo ra những sản phẩm riêng, chủ động chào bán với các nhà mua hàng. Đây chính là thế mạnh cạnh tranh mới của ngành.

* Cụ thể tại DN của ông, phương cách hợp tác với đội ngũ sáng tạo được triển khai thế nào?

– Từ nhiều năm qua, Công ty Minh Thành hợp tác với thiết kế theo cách thức linh động. Có thể mua thiết kế hoặc hợp tác theo tỉ lệ doanh số. Sản phẩm được đặt hàng với số lượng càng lớn thì thu nhập của người sở hữu thiết kế càng cao. Cách làm này vừa tạo môi trường chủ động, vừa kích thích năng lực sáng tạo của thiết kế. Người sáng tạo phải tìm hiểu, nắm bắt xu hướng tiêu dùng để có thể đưa ra những sản phẩm phù hợp nhất.

Nói chung, ở góc độ DN, nhờ có đội ngũ thiết kế, họ sẽ tập trung vào việc sản xuất sao cho tinh gọn nhất, có hiệu suất nhất và bán hàng tốt nhất để đảm bảo lợi nhuận. Như vậy các nguồn lực đều được tận dụng đúng thế mạnh.

* Ông có nghĩ rằng bên cạnh nhân lực, nguyên liệu bản địa cũng là một trong những lợi thế lớn của ngành nội thất Việt Nam nhưng chưa được khai thác đúng mức?

– Nhà nước đã đề ra và đang bám sát mục tiêu phát triển rừng trồng gỗ lớn. Nỗ lực này sẽ giúp các DN sản xuất nội thất có điều kiện tiếp cận nguồn nguyên liệu bản địa nhiều hơn. Thực tế việc bán non gỗ rừng trồng, phục vụ xuất khẩu dăm gỗ có thể hạn chế khi lâm dân được bảo đảm quyền lợi tốt nhất. Trong ngành, đã có DN bắt tay cùng chủ rừng, cấp vốn đầu tư, bao tiêu sản phẩm… để lâm dân an tâm chăm sóc rừng đủ thời gian khai thác phục vụ cho sản xuất nội thất.

Những tiến bộ về chế biến gỗ thời gian qua cũng đang hình thành cơ hội mới cho việc gia tăng giá trị gỗ rừng trồng. Cụ thể là ứng dụng công nghệ chế biến mới để sản xuất gỗ kỹ thuật, có độ cứng cao, kháng mối mọt, ứng dụng được trong sản xuất nội-ngoại thất, đặc biệt là xây dựng. Thế giới đang hướng đến xu hướng tiêu dùng xanh, trách nhiệm. Người mua hàng ngày càng tăng lựa chọn những sản phẩm có hàm lượng carbon thấp. Đón đầu xu hướng này, nếu gia tăng hàm lượng công nghệ vào nguyên liệu, tôi tin giá trị của gỗ bản địa sẽ còn tăng cao hơn nữa.

Hiện năng lực chế biến của các DN Việt Nam đã có thể đáp ứng được các tiêu chuẩn sản xuất gỗ kỹ thuật. Trong tương lai, đây là một cơ hội mới để phát triển ngành gỗ Việt Nam. Hiệp hội gỗ và thủ công mỹ nghệ Đồng Nai (DOWA) đang kết hợp với ILO và SIPPO để hỗ trợ các DN trong ngành tiếp cận, làm quen với gỗ kỹ thuật, phát triển thị trường… Bên cạnh đó, chúng tôi cũng đang nỗ lực xây dựng chất lượng sản phẩm gỗ kỹ thuật theo tiêu chuẩn Việt Nam. Con đường mới này không chỉ góp phần tạo đà tăng trưởng cho các DN chế biến gỗ mà còn là công cụ góp phần “xanh hóa” ngành xây dựng trong nước.

* Xin cảm ơn ông!

Phương Hà thực hiện

Chia sẻ bài viết:

Bình luận bài viết

Your email address will not be published. Required fields are marked *


Tin mới nhất

Doanh nghiệp gỗ tìm đường chinh phục thị trường nội địa

Thị trường nội địa trị giá 15 tỷ USD mỗi năm đang trở thành “mảnh đất vàng” cho ngành gỗ Việt, khi doanh nghiệp dần chuyển hướng từ sản xuất thuần túy sang thiết kế và phân phối....

Ban tổ chức hướng dẫn chuyên sâu, tiếp sức doanh nghiệp trước thềm triển lãm VIBE 2025

Sáng nay (18/9), ban tổ chức VIBE 2025 đã tổ chức buổi gặp gỡ báo chí & đơn vị triển lãm cho gần 150 doanh nghiệp (DN) trưng bày. Đây là hoạt động trọng điểm nhằm trang bị các kỹ năng và kiến thức thiết yếu, giúp các đơn vị tối ưu hóa hiệu quả kinh doanh tại triển lãm chính thức diễn ra từ ngày 1 - 4/10/2025....

Ngành Gỗ gửi kiến nghị đến Thủ Tướng Chính phủ qua phiên đối thoại cấp cao tại Diễn đàn Kinh tế Tư nhân 2025

Chiều ngày 16/09, trong khuôn khổ Diễn đàn Kinh tế Tư nhân 2025, sự kiện do Hội đồng Tư vấn Cải cách Thủ tục Hành chính của Thủ tướng Chính phủ và Liên đoàn Thương mại & Công nghiệp Việt Nam (VCCI) phối hợp tổ chức, hàng trăm lãnh đạo doanh nghiệp lớn trên cả nước đã cùng thảo luận, đối thoại trực tiếp với Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính về những cơ hội, thách thức và giải pháp phát triển khu vực kinh tế tư nhân....

Sự kiện: “Văn hóa Nhật trong thiết kế và Vật liệu”

Trong thế giới kiến trúc và nội thất, Nhật Bản từ lâu đã được xem là một trong những nền văn hóa giàu cảm hứng và mang đậm tính triết lý. Từ cách lựa chọn vật liệu, tư duy thiết kế cho đến sự cân bằng trong không gian sống, tất cả đều phản ánh một lối sống tối giản nhưng tinh tế, chan hòa cùng thiên nhiên. Với mong muốn mang đến cho cộng đồng kiến trúc – nội thất Việt Nam cơ hội khám phá và trải nghiệm trọn vẹn những giá trị ấy, sự kiện “Văn hóa Nhật trong Thiết kế & Vật liệu” sẽ diễn ra từ ngày 23 – 25.10.2025 tại C.space – Integrated Design Complex, TP.HCM....

Tăng cường kết nối quốc tế: Đoàn HAWA gặp gỡ và làm việc với Yeswood Co,ltd và Wayfair tại Thượng Hải

Sau hai ngày tại hội chợ WMF & CIFF, đoàn doanh nghiệp HAWA thăm showroom 1.200m² của Shanghai Duoyi (Yeswood) – thương hiệu nội thất hàng đầu Trung Quốc. Đoàn cũng làm việc với Văn phòng Wayfair Thượng Hải, tìm hiểu chiến lược, mô hình hoạt động và cơ hội hợp tác. Wayfair đặt văn phòng tại TP.HCM từ tháng 6/2025, mở ra nhiều triển vọng xuất khẩu cho doanh nghiệp nội thất Việt Nam....

LIXIL ALP 2025-2026: Mời đăng ký đề tài nghiên cứu, tìm giải pháp cho các vấn đề về “sức khỏe đô thị”

LIXIL ALP là nền tảng hợp tác đa ngành, tập trung vào nghiên cứu và ứng dụng kiến trúc vì cộng đồng do LIXIL Việt Nam khởi xướng, dưới sự bảo trợ chuyên môn của Hội Kiến trúc sư Việt Nam. Tiếp nối hành trình “Trẻ hóa đô thị” (2023 - 2024), LIXIL ALP 2025 - 2026 mở rộng tầm nhìn với chủ đề “Sức khỏe đô thị” - một cách tiếp cận toàn diện về thể chất, tinh thần, môi trường sống và khả năng phục hồi đô thị. ...

HAWA tham dự diễn đàn “Đảm Bảo Nguyên Liệu Gỗ Hợp Pháp Hướng Tới Phát Triển Lâm Nghiệp Bền Vững Tại Việt Nam”.

Sáng nay, Ông Nguyễn Hoài Bảo, Phó chủ tịch kiêm Tổng thư ký HAWA đã tham dự Diễn đàn “Đảm bảo nguyên liệu gỗ hợp pháp hướng tới phát triển lâm nghiệp bền vững tại Việt Nam”, được tổ chức bởi Cục Lâm nghiệp và Kiểm lâm, phối hợp với Tổ chức Hợp tác Quốc tế Đức (GIZ) cùng các đối tác liên quan. Sự kiện diễn ra trong hai ngày 11–12/9 tại Khách sạn Tân Sơn Nhất, TP. Hồ Chí Minh, quy tụ đại diện các cơ quan chính phủ, hiệp hội ngành nghề, doanh nghiệp và các tổ chức phi chính phủ, cùng nhau thảo luận các giải pháp quan trọng để bảo đảm nguồn gỗ hợp pháp, nâng cao uy tín ngành gỗ Việt Nam trên thị trường quốc tế....

Đoàn DN Hội viên HAWA khởi động hành trình tại WMF & CIFF Thượng Hải 2025

Đoàn doanh nghiệp HAWA đã chính thức khởi động hành trình tại Thượng Hải với chuỗi hoạt động sôi nổi tại WMF 2025 và CIFF Shanghai 2025. Từ việc tiếp cận công nghệ sản xuất gỗ thông minh, cập nhật xu hướng nội thất quốc tế đến kết nối với các đối tác lớn như Wayfair, chuyến đi hứa hẹn mang lại nhiều giá trị thiết thực cho cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam....