Ông Nguyễn Quốc Khanh – Chủ tịch AA Corporation: Thay đổi để lớn mạnh

Trong bối cảnh thuế đối ứng của Hoa Kỳ có khả năng định hình lại chuỗi cung ứng toàn cầu, ngành gỗ Việt Nam đứng trước cơ hội lớn để khẳng định vị thế và vươn lên mạnh mẽ. Theo ông Nguyễn Quốc Khanh, đây là thời điểm để ngành thay đổi và lớn mạnh.

* Chính sách thuế của Tổng thống Donald Trump đang tác động lớn đến các quốc gia cung ứng. Theo ông, liệu Việt Nam có thể tận dụng cơ hội này để lấp đầy khoảng trống thị trường?

– Nếu so sánh các mức thuế đối ứng được áp dụng cho từng quốc gia, có thể thấy Trung Quốc đang chịu nhiều áp lực nhất. Việc này đang tạo ra một “kẽ hở” lớn trên thị trường.

Cơ chế thuế đối ứng cũng đặt ra bài toán lớn cho doanh nghiệp (DN) Việt Nam: Muốn tiếp tục bán hàng, phải đầu tư nghiêm túc và mạnh mẽ hơn vào việc minh bạch hóa chuỗi cung ứng. Áp lực này sẽ thúc đẩy tạo ra một chuỗi cung ứng hoàn thiện ngay tại Việt Nam. Tôi cho rằng đây là áp lực rất tích cực.

* Cụ thể, khoảng trống nào sẽ hình thành, thưa ông?

– Hiện Hoa Kỳ nhập khẩu khoảng 9 tỷ USD sản phẩm nội thất từ Việt Nam và 10 tỷ USD từ Trung Quốc. Khi hàng hóa Trung Quốc tiếp tục bị áp thuế cao hơn trước thì ít nhất là một nửa, tương đương 5 tỷ USD, thị phần này cần được thay thế.

Các nhà mua hàng quốc tế gỗ và nội thất đều công nhận Việt Nam là một trong những đối tác không thể thay thế. Nếu tổ chức sản xuất kịp thời, nhanh chóng thích ứng được đòi hỏi của thị trường thì cơ hội cho chúng ta không hề nhỏ.

Trung Quốc có lợi thế của “số đông”, sản xuất quy mô lớn và chỉ cần lợi nhuận rất nhỏ trên số lượng lớn. Việt Nam hoàn toàn có thể phát triển theo hướng mà Trung Quốc ít muốn làm, đó là những ngành đòi hỏi sự linh hoạt, có hàm lượng khéo léo cao, thay đổi mẫu mã nhanh, đặc biệt là hàm lượng thiết kế, làm dự án.

* Việc này đòi hỏi DN Việt Nam tự chủ và chiếm lĩnh thị trường?

– Đây chính là thời điểm để thay đổi và là cơ hội để DN Việt Nam tự chủ vươn mình. Chính phủ đã và đang có những động thái khéo léo, chẳng hạn như kiểm soát hàng giả, hàng không có xuất xứ nhằm chặn đứng tình trạng chuyển tải hàng hóa không chính thức, gián tiếp tạo điều kiện cho hàng hóa Việt Nam có chứng minh nguồn gốc rõ ràng và chính thống.

* Theo ông, hiện nay đâu là lợi thế của Việt Nam để phát triển ngành một cách bền vững?

– Khác với ngành công nghệ luôn bị áp lực thay đổi hay bị thay thế. Thời nào con người cũng cần giường để nằm, ghế để ngồi, thì ngành chế biến gỗ vẫn tồn tại. Để phát triển bền vững, mỗi DN cần xác định được thế mạnh riêng và chọn cho mình chiến lược phát triển phù hợp. Có thể chọn phương thức gia công nhưng phải quản lý sản xuất sao cho giá tốt, chất lượng cao, kiểm soát tiến độ. Hoặc đầu tư chất xám để tạo ra giá trị cao hơn trên chuỗi cung ứng như thiết kế, thương hiệu, phân phối…

DN phải chuẩn bị thế hệ kế cận. Nếu không có con cháu theo nghề, phải tạo ra một nền tảng đủ hấp dẫn những người trẻ tham gia và từng bước chuyển giao. Ngành cần tạo ra một hệ sinh thái thực sự để tương tác, cùng nhau lớn mạnh.

* Dẫu nguyên liệu bản địa là lợi thế, ngành nội thất Việt Nam vẫn còn hạn chế trong mảng công nghiệp phụ trợ. Đó có là rào cản, thưa ông?

– Tôi may mắn tiếp cận nhiều DN hàng đầu Việt Nam và được biết tinh thần sẵn sàng ở họ khá cao. Ví dụ, doanh nhân Trần Bá Dương cho biết sẵn sàng đầu tư vào công nghiệp nguyên liệu, phụ trợ cho ngành chế biến gỗ. Những lứa doanh nhân Việt Nam là điển hình của tinh thần khởi nghiệp kiến quốc sẽ xắn tay áo đầu tư vào các ngành công nghiệp trong nước nhiều hơn nữa, tạo đà cho sự phát triển chung. Thực sự không có rào cản nào có thể làm khó được các DN Việt Nam.

* Nhưng, tư duy đầu tư của người Việt, vốn bị bó buộc trong việc “nước lên, thuyền lên” hơn là tiên phong khai phá?

– Chúng ta đôi khi có xu hướng “vô lý” hay dựa vào cảm xúc hơn là logic trong kinh doanh, điều này cản trở sự chuyên nghiệp và hợp tác. Tuy nhiên, tôi tin “thời thế tạo anh hùng” đặc biệt vào thế hệ trẻ. Ngành gỗ Việt Nam cần phải có những “nguồn cảm hứng” và những tấm gương thành công cụ thể. Tôi muốn lấy hình ảnh của Thái Công, người đã tạo ra câu chuyện về đẳng cấp và marketing giỏi trong ngành nội thất. Câu chuyện ấy chứng minh ngành nội thất có thể mang lại hào quang và lợi nhuận rất lớn.

DN cần phải chấp nhận khó khăn thay vì bỏ cuộc, thua lỗ là một phần tất yếu của kinh doanh. DN Việt Nam hoàn toàn có khả năng làm được những gì mà các nước khác làm, thậm chí còn tốt hơn, miễn là có quyết tâm và ý chí kiên trì. Tôi tin mỗi DN đều có cơ hội riêng của mình. Nắm bắt thế nào để bứt phá là điều mà chúng ta sẽ phải nỗ lực tìm kiếm.

* Xin cảm ơn ông!

Trần Minh thực hiện

Chia sẻ bài viết:

Tin mới nhất

Ban tổ chức hướng dẫn chuyên sâu, tiếp sức doanh nghiệp trước thềm triển lãm VIBE 2025

Sáng nay (18/9), ban tổ chức VIBE 2025 đã tổ chức buổi gặp gỡ báo chí & đơn vị triển lãm cho gần 150 doanh nghiệp (DN) trưng bày. Đây là hoạt động trọng điểm nhằm trang bị các kỹ năng và kiến thức thiết yếu, giúp các đơn vị tối ưu hóa hiệu quả kinh doanh tại triển lãm chính thức diễn ra từ ngày 1 - 4/10/2025....

Ngành Gỗ gửi kiến nghị đến Thủ Tướng Chính phủ qua phiên đối thoại cấp cao tại Diễn đàn Kinh tế Tư nhân 2025

Chiều ngày 16/09, trong khuôn khổ Diễn đàn Kinh tế Tư nhân 2025, sự kiện do Hội đồng Tư vấn Cải cách Thủ tục Hành chính của Thủ tướng Chính phủ và Liên đoàn Thương mại & Công nghiệp Việt Nam (VCCI) phối hợp tổ chức, hàng trăm lãnh đạo doanh nghiệp lớn trên cả nước đã cùng thảo luận, đối thoại trực tiếp với Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính về những cơ hội, thách thức và giải pháp phát triển khu vực kinh tế tư nhân....

Sự kiện: “Văn hóa Nhật trong thiết kế và Vật liệu”

Trong thế giới kiến trúc và nội thất, Nhật Bản từ lâu đã được xem là một trong những nền văn hóa giàu cảm hứng và mang đậm tính triết lý. Từ cách lựa chọn vật liệu, tư duy thiết kế cho đến sự cân bằng trong không gian sống, tất cả đều phản ánh một lối sống tối giản nhưng tinh tế, chan hòa cùng thiên nhiên. Với mong muốn mang đến cho cộng đồng kiến trúc – nội thất Việt Nam cơ hội khám phá và trải nghiệm trọn vẹn những giá trị ấy, sự kiện “Văn hóa Nhật trong Thiết kế & Vật liệu” sẽ diễn ra từ ngày 23 – 25.10.2025 tại C.space – Integrated Design Complex, TP.HCM....

Tăng cường kết nối quốc tế: Đoàn HAWA gặp gỡ và làm việc với Yeswood Co,ltd và Wayfair tại Thượng Hải

Sau hai ngày tại hội chợ WMF & CIFF, đoàn doanh nghiệp HAWA thăm showroom 1.200m² của Shanghai Duoyi (Yeswood) – thương hiệu nội thất hàng đầu Trung Quốc. Đoàn cũng làm việc với Văn phòng Wayfair Thượng Hải, tìm hiểu chiến lược, mô hình hoạt động và cơ hội hợp tác. Wayfair đặt văn phòng tại TP.HCM từ tháng 6/2025, mở ra nhiều triển vọng xuất khẩu cho doanh nghiệp nội thất Việt Nam....

LIXIL ALP 2025-2026: Mời đăng ký đề tài nghiên cứu, tìm giải pháp cho các vấn đề về “sức khỏe đô thị”

LIXIL ALP là nền tảng hợp tác đa ngành, tập trung vào nghiên cứu và ứng dụng kiến trúc vì cộng đồng do LIXIL Việt Nam khởi xướng, dưới sự bảo trợ chuyên môn của Hội Kiến trúc sư Việt Nam. Tiếp nối hành trình “Trẻ hóa đô thị” (2023 - 2024), LIXIL ALP 2025 - 2026 mở rộng tầm nhìn với chủ đề “Sức khỏe đô thị” - một cách tiếp cận toàn diện về thể chất, tinh thần, môi trường sống và khả năng phục hồi đô thị. ...

HAWA tham dự diễn đàn “Đảm Bảo Nguyên Liệu Gỗ Hợp Pháp Hướng Tới Phát Triển Lâm Nghiệp Bền Vững Tại Việt Nam”.

Sáng nay, Ông Nguyễn Hoài Bảo, Phó chủ tịch kiêm Tổng thư ký HAWA đã tham dự Diễn đàn “Đảm bảo nguyên liệu gỗ hợp pháp hướng tới phát triển lâm nghiệp bền vững tại Việt Nam”, được tổ chức bởi Cục Lâm nghiệp và Kiểm lâm, phối hợp với Tổ chức Hợp tác Quốc tế Đức (GIZ) cùng các đối tác liên quan. Sự kiện diễn ra trong hai ngày 11–12/9 tại Khách sạn Tân Sơn Nhất, TP. Hồ Chí Minh, quy tụ đại diện các cơ quan chính phủ, hiệp hội ngành nghề, doanh nghiệp và các tổ chức phi chính phủ, cùng nhau thảo luận các giải pháp quan trọng để bảo đảm nguồn gỗ hợp pháp, nâng cao uy tín ngành gỗ Việt Nam trên thị trường quốc tế....

Đoàn DN Hội viên HAWA khởi động hành trình tại WMF & CIFF Thượng Hải 2025

Đoàn doanh nghiệp HAWA đã chính thức khởi động hành trình tại Thượng Hải với chuỗi hoạt động sôi nổi tại WMF 2025 và CIFF Shanghai 2025. Từ việc tiếp cận công nghệ sản xuất gỗ thông minh, cập nhật xu hướng nội thất quốc tế đến kết nối với các đối tác lớn như Wayfair, chuyến đi hứa hẹn mang lại nhiều giá trị thiết thực cho cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam....

Những thương hiệu truyền cảm hứng: Nền tảng cung ứng nguyên liệu

Nằm ở vị trí đầu tiên trong chuỗi sản xuất nội thất, những đơn vị cung ứng nguyên liệu gỗ Việt Nam giàu sáng tạo, dám thử sức với những mô hình kinh doanh mới. Tinh thần tiên phong, khai phá giúp họ trở thành trụ cột lớn của ngành....