Ông Thang Văn Hóa – Chủ tịch Công ty TNHH Hào Hưng: Chủ động nguồn lực, gia tăng công nghệ

Chủ động nguồn nguyên liệu gỗ đầu vào nhờ đầu tư trồng rừng, trồng rừng gỗ lớn và “công thức” kết nối khách hàng thân thiết theo hợp đồng nguyên tắc vùng nguyên liệu, Hào Hưng hoàn toàn không bị động khi ngành chế biến gỗ gặp khó khăn.

 

* Năm 2023 ngành chế biến gỗ Việt Nam gặp nhiều trở ngại. Các đơn vị sản xuất nội thất thiếu đơn hàng. Hào Hưng vẫn duy trì tăng trưởng, là một trong top 3 doanh nghiệp (DN) xuất khẩu hàng đầu trong ngành chế biến gỗ. Ông có thể chia sẻ bí quyết kinh doanh trong năm vừa qua?

– Hào Hưng may mắn vẫn duy trì được hoạt động nhờ tính chủ động. Kinh nghiệm hơn 24 năm trong ngành sản xuất giúp chúng tôi hoạch định chiến lược kinh doanh dài hạn. Cụ thể, Hào Hưng tham gia trồng rừng, đặc biệt là trồng rừng gỗ lớn để có thể chủ động trong nguồn nguyên liệu gỗ đầu. Tiếp đó, chúng tôi xây dựng kết nối với khách hàng thân thiết theo hợp đồng nguyên tắc vùng nguyên liệu. Nhờ vậy, Hào Hưng không rơi vào thế bị động khi vấn đề cung ứng nguyên liệu gặp khó khăn.

Mặt khác, công ty còn có lợi thế khi thiết lập và vận hành hệ thống logistics. Mảng kinh doanh vận tải quốc tế, khai thác cảng biển không chỉ giúp Hào Hưng dễ dàng vận chuyển sản phẩm đến khách hàng mà còn góp thêm vào doanh thu chung.

* Con số xuất khẩu đạt hơn 228 triệu USD trong năm 2023 có khiến ông hài lòng?

– Lĩnh vực kinh doanh chủ lực của Hào Hưng là dăm gỗ xuất khẩu. Công ty có đơn hàng từ khách hàng có sẵn và khai thác thêm khách hàng tiềm năng mới. Tuy vậy, lợi nhuận cũng không tránh được sụt giảm. Trong tình hình kinh tế thế giới vẫn còn nhiều biến động, trụ vững là ưu tiên hàng đầu của DN. Chúng tôi sẽ phải nỗ lực hơn nữa trong thời gian tới.

* Là một trong 500 DN lớn nhất Việt Nam, bí quyết nào giúp Hào Hưng giữ được tăng trưởng suốt hơn hai thập kỷ qua?

– Cốt lõi vẫn là giữ uy tín với khách hàng về chất lượng sản phẩm, giá cả cạnh tranh. Nguyên tắc kinh doanh đầu tiên của tôi là luôn tuân thủ các cam kết đã thỏa thuận với khách hàng.

Nguyên tắc thứ hai là đảm bảo chất lượng nguồn nhân lực và đẩy mạnh ứng dụng công nghệ. Hào Hưng hiện có hơn 5.000 nhân viên làm việc ở hơn 35 nhà máy trong cả nước. So với DN khác thì số lượng nhân viên của Hào Hưng không nhiều vì công ty đã sử dụng robot thay thế sức lao động của con người, chuyền hóa, tự động hóa từ sớm. Các dây chuyền chế biến gỗ, ván các loại ở Hào Hưng hiện đại, hàm lượng ứng dụng công nghệ khá cao.

Nhân lực chủ yếu của chúng tôi là công nhân kỹ thuật điều khiển máy móc. Năm qua công ty không cắt giảm nhân lực mà còn tuyển thêm cho các nhà máy dăm gỗ và dây chuyền sản xuất ván ép mới tại các nhà máy ở miền Trung. Để người lao động gắn bó, làm việc tận tâm, công ty áp dụng chế độ lương, thưởng phù hợp, đúng pháp luật. Ngoài ra, các phúc lợi khác như nghỉ ngơi, vui chơi giải trí, du lịch… luôn được duy trì hằng năm tùy vào hiệu quả sản xuất kinh doanh của mỗi nhà máy. Tôi tự hào vì tụ hội được đội ngũ lao động lành nghề, làm việc gắn bó với Hào Hưng từ rất lâu.

* Việc đầu tư công nghệ mang đến lợi ích cụ thể nào, thưa ông?

– Lợi ích dễ thấy nhất là Hào Hưng có thể mang ra thị trường những sản phẩm chất lượng cao, tiết giảm chi phí lao động, thời gian sản xuất… Bên cạnh hệ thống dây chuyền thiết bị hiện đại theo công nghệ của các nước tiên tiến, chủ yếu kỹ thuật tự động hóa, Hào Hưng lựa chọn nguồn nguyên liệu đầu vào kỹ càng, phụ liệu chất lượng theo tiêu chuẩn, phù hợp với nhu cầu của thị trường nhập khẩu lẫn trong nước.

Công tác đầu tư hệ thống máy móc công nghệ sẽ không đạt hiệu suất cao nhất nếu DN không lựa chọn phù hợp với nhu cầu, hoạt động đặc thù và không sắp xếp các dây chuyền sản xuất hợp lý, khép kín. Bên cạnh đó, DN còn phải chú ý đến quá trình chuyển giao, huấn luyện từ đội ngũ chuyên gia. Nhờ chú trọng công tác đào tạo mà Hào Hưng có đội ngũ kỹ thuật trong nước có trình độ tay nghề cao, nhiều kinh nghiệm trong chuyên ngành ván ép, ván MDF.

* Mục tiêu mở rộng thị trường xuất khẩu mới được các DN trong ngành quyết liệt theo đuổi trong năm 2024. Ngoài thị trường chủ lực là Mỹ, Ấn Độ và Trung Quốc, Hào Hưng đang hướng tới thị trường mới nào?

– Không chỉ mở rộng thị trường truyền thống, Hào Hưng còn đặt mục tiêu mở rộng hình thức kinh doanh, đẩy mạnh kênh bán hàng hiện đại. Chúng tôi vẫn chú trong thị trường Hoa Kỳ vì tiềm năng phát triển trong thời gian tới ở thị trường này vẫn cao.

Hào Hưng định hướng mở rộng sang thị trường Canada và châu Âu vì hiện tại sản phẩm gỗ, ván ở khu vực này được tiêu thụ thông qua các sàn thương mại điện tử rất lớn. Công ty muốn đưa sản phẩm đến cho người tiêu dùng ngày càng nhiều, bằng nhiều hình thức kinh doanh, cả truyền thống lẫn hiện đại.

* Còn thị trường trong nước thì sao?

– Thị trường nội địa đang rất phát triển, Hào Hưng đã tiếp cận các khách hàng trong nước, nhưng chưa nhiều. Chúng tôi sẽ phải nỗ lực hơn nữa.

Có thể năm 2024 ngành gỗ sẽ tiếp tục đối mặt nhiều thách thức nhưng cũng có ý kiến cho rằng tình hình sẽ khá lên từ quý II. Tất nhiên Hào Hưng đã có sự chuẩn bị để đón đầu cơ hội cũng như thử thách của thị trường như: nguồn sản phẩm đa dạng, tổ chức nghiên cứu thị hiếu người tiêu dùng trong, ngoài nước. Năm nay sẽ là thời gian Hào Hưng củng cố nhân lực, xây dựng đội ngũ bán hàng hiện đại, chuyên nghiệp hơn cho tương lai…

* Xin cảm ơn ông.

Phương Hồng Thủy thực hiện

Chia sẻ bài viết:

Bình luận bài viết

Your email address will not be published. Required fields are marked *


Tin mới nhất

Chế biến gỗ Việt Nam vẫn còn nhiều lợi thế

Từ mức thuế 25%, bước sang năm 2026, các doanh nghiệp (DN) xuất khẩu tủ kệ bếp và tủ phòng tắm sang thị trường Hoa Kỳ có thể phải đối mặt với mức thuế nhập khẩu tăng mạnh lên tới 50%. Tuy nhiên, theo ông Vũ Quang Huy, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Công ty CP TEKCOM rào cản thuế quan và phi thuế quan là thực tế không thể tránh trong môi trường kinh doanh toàn cầu. Điều quan trọng là DN cần tìm giải pháp để thích ứng và thay đổi....

“Go Global” trên tâm thế mới

Nhằm cụ thể hóa Nghị quyết 68-NQ/TW ngày 4/5/2025 của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế tư nhân, Bộ Công Thương chủ trì xây dựng Chương trình “Go Global” - Vươn ra thị trường quốc tế giai đoạn 2026 - 2035, hướng tới mục tiêu tạo bệ phóng để doanh nghiệp (DN) Việt Nam hội nhập vững vàng và khẳng định vị thế trên thương trường toàn cầu....

Bài học từ các Quốc gia châu Á

Trong bối cảnh hội nhập kinh tế toàn cầu ngày càng sâu rộng, việc xây dựng chiến lược “Go Global” hiệu quả đã trở thành ưu tiên hàng đầu của nhiều quốc gia châu Á. Kinh nghiệm từ Singapore, Hàn Quốc và Trung Quốc đang mở ra những định hướng quý giá cho Việt Nam trong hành trình vươn ra thế giới....

Chủ động tháo gỡ rào cản

Chuyển đổi mô hình sản xuất, chuyển đổi số, chuyển đổi xanh... là những mục tiêu dài hạn mà doanh nghiệp (DN) ngành chế biến gỗ đang hướng tới. Những mục tiêu này cần có bệ đỡ nền tảng từ phía các cơ quan ban ngành. ...

Tạo bệ phóng cho ngành nội thất: Thách thức từ nội tại đến thị trường quốc tế

Ngành gỗ và nội thất Việt Nam đang đứng trước “bước ngoặt kép”, đối diện với những cơ hội lịch sử để vươn lên thành trung tâm sản xuất và xuất khẩu đồ gỗ, nội thất của thế giới nhưng đồng thời phải gánh chịu những áp lực lớn từ thị trường quốc tế lẫn nội tại....

Cùng AI mở đường nâng cao năng suất cho ngành gỗ

Nối tiếp chuỗi hoạt động trong khuôn khổ dự án "Hệ sinh thái năng suất vì việc làm bền vững cho DN ngành Gỗ Việt Nam" do ILO hỗ trợ, hôm nay HAWA đã cùng với Viện Nghiên cứu Tổ chức và Kinh tế số (RIDE) tổ chức Khóa đào tạo về ứng dựng AI, thu hút hơn 40 đại diện DN trong ngành....

Động lực tăng trưởng của Thành phố Hồ Chí Minh

Thành phố Hồ Chí Minh đang hướng đến mục tiêu tăng trưởng 10% -11% trong 5 năm tới. Trong đó, ngành gỗ nổi lên như một động lực quan trọng góp phần thúc đẩy sản xuất, xuất khẩu và định vị vị thế kinh tế của thành phố trên bản đồ khu vực....

Tái cấu trúc ngành gỗ trên ba trục: Xanh – Số – Sáng tạo

Từ kim ngạch xuất khẩu khiêm tốn 1 tỷ USD năm 1999 đến con số ấn tượng 15 tỷ USD năm 2024, ngành gỗ Việt Nam đã viết nên một câu chuyện tăng trưởng đáng tự hào. Thế nhưng mục tiêu hôm nay không chỉ là mở rộng quy mô mà là nâng tầm giá trị để Việt Nam không còn là “công xưởng gia công”; trở thành trung tâm sáng tạo, làm chủ chuỗi cung ứng toàn cầu....