Ông Võ Quang Hà – Chủ tịch Công ty cổ phần Tân Vĩnh Cửu (Tavico): Thị trường nội địa – cơ hội lớn của ngành nội thất

Theo số liệu của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, tháng 8/2023, xuất khẩu lâm sản chỉ đạt 1,19 tỷ USD, giảm 21,5%. Tính chung, 8 tháng đầu năm, kim ngạch xuất khẩu lâm sản chỉ đạt 8,95 tỷ USD, giảm 25,1%. Tuy nhiên, theo ông Võ Quang Hà, không thiếu giải pháp cho cho đầu ra của ngành sản xuất và chế biến gỗ trong thời điểm hiện nay. Thị trường nội địa là một giải pháp.

 

* Dù đã bắt đầu ghi nhận tín hiệu tích cực nhưng cho đến gần hết quý III/2023, doanh số xuất khẩu của ngành chế biến gỗ Việt Nam vẫn còn sụt giảm. Ông đánh giá thế nào về tình hình này?

– Từ sau đại dịch Covid, “sức khỏe” của kinh tế toàn cầu lần lượt đối diện với những vấn đề lớn. Là nơi cung ứng sản phẩm cho nhiều quốc gia lớn, độ mở kinh tế cao, Việt Nam chịu ảnh hưởng là điều không tránh khỏi. Tuy nhiên, với nội lực của ngành chế biến gỗ, việc biến thách thức thành cơ hội không ngoài tầm tay. Dư địa phát triển của ngành còn, thị trường vẫn có nhiều khoảng trống. Cụ thể nhất là thị trường nội địa. Với dân số 100 triệu dân, tốc độ đô thị hóa nhanh, mỗi năm ước tính có tới 70 – 80 triệu m2 nhà ở được xây dựng, nhu cầu về các sản phẩm đồ gỗ, nội ngoại thất trong nước khá cao. Vậy mà hiện nay, thị trường này vẫn còn bỏ ngỏ cho các sản phẩm ngoại nhập.

* Chinh phục người dùng nội địa là mục tiêu ấp ủ của các doanh nghiệp (DN) chế biến gỗ Việt Nam nhiều năm qua. Theo ông, vì sao DN nội thất Việt Nam chưa thể làm chủ sân nhà?

– Việt Nam là quốc gia đang giữ vị trí số 1 về xuất khẩu đồ gỗ, nội ngoại thất vào thị trường Mỹ. Sản phẩm đã nhiều năm chinh phục được các thị trường khó tính như Mỹ, châu Âu, Nhật Bản, Hàn Quốc,… vì vậy chú trọng đến “sân nhà” là việc mà các DN cần phải đặc biệt quan tâm trong thời điểm hiện nay. Đây là một trong những giải pháp hữu ích giúp các DN đa dạng hóa đầu ra, mở rộng cơ hội kinh doanh mới, gia tăng doanh thu, giảm rủi ro phụ thuộc vào xuất khẩu và đảm bảo cho sự phát triển bền vững của ngành.

Với mong muốn giúp người tiêu dùng trong nước tiếp cận các sản phẩm đồ gỗ, nội ngoại thất xuất khẩu của Việt Nam, chúng tôi mạnh dạn triển khai Hội chợ Đồ gỗ xuất khẩu phục vụ thị trường nội địa – TavicoHome Viefurn 365. Mục tiêu là kiến tạo không gian để khách hàng có thể chiêm ngưỡng, trải nghiệm các sản phẩm gỗ, nội ngoại thất của các DN Việt Nam đã nhiều năm chinh phục thị trường thế giới. Tạo điều kiện để người tiêu dùng Việt Nam tiếp cận, ưa chuộng và sử dụng những sản phẩm gỗ chất lượng đạt tiêu chuẩn xuất khẩu do chính người Việt làm ra.

* Quy mô của hội chợ này được tổ chức thế nào?

– TavicoHome Viefurn 365 quy tụ hơn 10.000 sản phẩm được trưng bày trong không gian rộng hơn 20.000m2 tại Hố Nai – địa danh nổi tiếng với làng nghề gỗ truyền thống và là thủ phủ đồ gỗ vùng Đông Nam bộ. Dự kiến, sự kiện sẽ thu hút khoảng 7.500 khách tham quan.

Trong lần tổ chức này, bên cạnh sản phẩm nội thất, còn có sự tham gia của các nhà cung cấp hàng đầu về nguyên liệu gỗ, máy móc thiết bị, nguyên phụ liệu cho ngành sản xuất, chế biến gỗ nội ngoại thất; trang trí và thi công lắp đặt nhà gỗ… có uy tín trong chuỗi giá trị sản phẩm gỗ trong nước và quốc tế, tạo nên bức tranh hoàn chỉnh trong hệ sinh thái công nghiệp nội thất.

Phục vụ mục tiêu hỗ trợ cho DN đẩy mạnh đầu ra ngay thị trường trong nước, ban tổ chức đã “đặt hàng” các DN chú trọng công tác trưng bày, đa dạng mẫu mã sản phẩm, chính sách bán hàng, sao cho khách tham quan có thể thấy được các mặt hàng nội thất, gia dụng và thủ công mỹ nghệ phục vụ các nhu cầu trong sinh hoạt hiện tại trong gia đình.

Các mẫu nội thất hiện đại được trưng bày trong showroom Tavico Home

Tại Hội chợ TavicoHome Viefurn 365 cũng có nhiều hoạt động cụ thể thu hút giới kiến trúc, nhà đầu tư công trình cũng như người dùng cuối tham quan hội chợ như các buổi hội thảo (seminar) về giải pháp nguyên liệu, công nghệ mới, ứng dụng sáng tạo mới trong sản xuất… do các chuyên gia Việt Nam và quốc tế chia sẻ, thảo luận. Hội chợ được tổ chức tại số 81 Điểu Xiển, P. Tân Biên, TP. Biên Hòa, Đồng Nai, vì vậy chúng tôi có bố trí xe đưa đón các đoàn khách đến tham quan nếu đăng ký trước với Ban tổ chức.

* Điểm khác biệt của TavicoHome Viefurn 365 là “hậu hội chợ”, công tác trưng bày cho 365 ngày tiếp theo sau 7 ngày giao thương cao điểm được tổ chức cụ thể thế nào, thưa ông?

– Các hội chợ đồ gỗ nội thất thông thường kéo dài 4 – 5 ngày là kết thúc mọi hoạt động. Riêng TavicoHome Viefurn 365 kéo dài 7 ngày, từ ngày 25/9 đến ngày 1/10/2023, sau đó các hoạt động xúc tiến thương mại, giới thiệu sản phẩm, trao đổi và kết nối vẫn tiếp tục được diễn ra. Các đơn vị tham gia được tiếp tục duy trì trưng bày sản phẩm để giới thiệu đến khách hàng trong suốt 12 tháng với chính sách ưu đãi miễn phí thuê mặt bằng. Tavico sẽ là đầu mối kết nối giao thương hoặc đại lý phân phối sản phẩm cho các đơn vị tham gia hội chợ.

Chúng tôi làm được điều này vì đã có sẵn mặt bằng rộng lớn để trưng bày sản phẩm, làm kho bãi và nhiều dịch vụ cộng thêm trong chuỗi giá trị ngành gỗ, đáp ứng được đa dạng nhu cầu của khách hàng. Hy vọng, Hội chợ TavicoHome Viefurn 365 sẽ là tiền đề cho việc hình thành một trung tâm phân phối gỗ và đồ nội thất quy mô lớn – nơi khách hàng trong và ngoài nước có thể tiếp cận quanh năm và có nhiều trải nghiệm thú vị về ngành chế biến gỗ, nội ngoại thất của Việt Nam nói chung và của tỉnh Đồng Nai nói riêng.

* Xin cảm ơn ông!

Quốc Trường thực hiện

Chia sẻ bài viết:

Bình luận bài viết

Your email address will not be published. Required fields are marked *


Tin mới nhất

Thông báo mời tham dự diễn đàn kinh tế mùa thu năm 2025

Chủ đề: Chuyển đổi xanh trong kỷ nguyên số Thực hiện Kế hoạch số 4103/KH-UBND ngày 09/6/2025 của Ủy ban nhân dân TP. Hồ Chí Minh về việc tổ chức Diễn đàn Kinh tế Mùa Thu năm 2025, Hiệp hội Doanh nghiệp TP. Hồ Chí Minh (HUBA) được Ban tổ chức Diễn đàn phân công giới thiệu, hỗ trợ mời doanh nghiệp trong lĩnh vực khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo, logistics, tài chính và dịch vụ tham dự chương trình....

LIXIL APL 2025-2026 Công bố các đề tài nghiên cứu, đa bên cộng hưởng tìm lời giải cho “Sức khỏe đô thị”

Chiều ngày 07/11/2025, tại khách sạn Grand Mercure (số 9 Cát Linh, Hà Nội), LIXIL Việt Nam tổ chức sự kiện LIXIL Architecture Leader Perspective (LIXIL ALP) 2025-2026: “Sức khỏe Đô thị cho Tương lai Không gian sống Việt: Gặp gỡ - Đối thoại - Cộng hưởng”....

FEA Vietnam Softwood Forum 2025 – Tăng cường hợp tác, thúc đẩy tương lai ngành gỗ mềm Việt Nam

FEA Vietnam Softwood Logs and Lumber Forum 2025 là diễn đàn kết nối chiến lược dành cho các doanh nghiệp, chuyên gia và nhà cung ứng trong ngành gỗ mềm tại Việt Nam và quốc tế. Sự kiện do Forest Economic Advisors LLC (FEA) tổ chức, quy tụ các đại diện từ Mỹ, Canada, Chile, New Zealand, Brazil, Ấn Độ và Việt Nam để thảo luận về xu hướng thị trường, nguồn cung nguyên liệu, cơ hội hợp tác và định hướng phát triển bền vững cho ngành gỗ trong giai đoạn mới. Đây là không gian lý tưởng để cập nhật thông tin chuyên sâu, mở rộng kết nối và thúc đẩy hợp tác quốc tế trong lĩnh vực gỗ mềm....

EUDR tiếp tục hoãn

Ngày 23/9, Ủy viên Môi trường Jessika Roswall cho biết Liên minh Châu Âu (EU) sẽ trì hoãn lần thứ hai việc triển khai luật chống phá rừng, dời thời điểm cấm nhập khẩu các mặt hàng như dầu cọ, nội thất, cà phê... gắn liền với nạn phá rừng thêm một năm nữa....

HUBA phát động Danh hiệu “Doanh nghiệp Xanh 2025”: Khẳng định vị thế kinh tế xanh, phát triển bền vững

HUBA chính thức phát động chương trình xét chọn Danh hiệu “Doanh nghiệp Xanh TP.HCM 2025”, hướng đến thúc đẩy cộng đồng doanh nghiệp chuyển đổi sang mô hình tăng trưởng xanh, bền vững và trách nhiệm với môi trường. Chương trình nhằm tôn vinh các doanh nghiệp tiên phong trong áp dụng công nghệ sạch, quản trị ESG và sản xuất tuần hoàn, góp phần xây dựng hệ sinh thái doanh nghiệp xanh của Thành phố. Đây không chỉ là sự công nhận uy tín mà còn là lợi thế chiến lược giúp doanh nghiệp nâng cao năng lực cạnh tranh, mở rộng hợp tác quốc tế và khẳng định vị thế trên thị trường trong giai đoạn phát triển mới của TP.HCM....

Ngành gỗ chống phòng vệ thương mại

Ngành gỗ và sản phẩm gỗ Việt Nam đã khẳng định được vị thế vững chắc tại Hoa Kỳ - thị trường xuất khẩu số một của ngành trong nhiều năm qua. Tuy nhiên, áp lực từ các chính sách phòng vệ thương mại (PVTM) của quốc gia này đang ngày một lớn. ...

Dịch chuyển chiến lược, phát huy tiềm năng sân nhà

Sau nhiều năm tập trung xuất khẩu, Công ty TNHH Hào Hưng, một trong Top 3 doanh nghiệp xuất khẩu hàng đầu ngành chế biến gỗ, đang có những bước đi chiến lược quan trọng để mở rộng và tham gia sâu hơn vào thị trường nội địa. Theo ông Thang Văn Hóa, Chủ tịch Công ty TNHH Hào Hưng, việc kết nối với người dùng trong nước mở ra cơ hội mới cho doanh nghiệp nội thất Việt Nam....

Chiến lược thích ứng

Trước những thay đổi của thị trường, doanh nghiệp nội thất đã chủ động tái cấu trúc chiến lược kinh doanh và chuỗi cung ứng....