Ông Võ Quang Hà – Chủ tịch Công ty cổ phần Tân Vĩnh Cửu (Tavico): Thị trường nội địa – cơ hội lớn của ngành nội thất

Theo số liệu của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, tháng 8/2023, xuất khẩu lâm sản chỉ đạt 1,19 tỷ USD, giảm 21,5%. Tính chung, 8 tháng đầu năm, kim ngạch xuất khẩu lâm sản chỉ đạt 8,95 tỷ USD, giảm 25,1%. Tuy nhiên, theo ông Võ Quang Hà, không thiếu giải pháp cho cho đầu ra của ngành sản xuất và chế biến gỗ trong thời điểm hiện nay. Thị trường nội địa là một giải pháp.

 

* Dù đã bắt đầu ghi nhận tín hiệu tích cực nhưng cho đến gần hết quý III/2023, doanh số xuất khẩu của ngành chế biến gỗ Việt Nam vẫn còn sụt giảm. Ông đánh giá thế nào về tình hình này?

– Từ sau đại dịch Covid, “sức khỏe” của kinh tế toàn cầu lần lượt đối diện với những vấn đề lớn. Là nơi cung ứng sản phẩm cho nhiều quốc gia lớn, độ mở kinh tế cao, Việt Nam chịu ảnh hưởng là điều không tránh khỏi. Tuy nhiên, với nội lực của ngành chế biến gỗ, việc biến thách thức thành cơ hội không ngoài tầm tay. Dư địa phát triển của ngành còn, thị trường vẫn có nhiều khoảng trống. Cụ thể nhất là thị trường nội địa. Với dân số 100 triệu dân, tốc độ đô thị hóa nhanh, mỗi năm ước tính có tới 70 – 80 triệu m2 nhà ở được xây dựng, nhu cầu về các sản phẩm đồ gỗ, nội ngoại thất trong nước khá cao. Vậy mà hiện nay, thị trường này vẫn còn bỏ ngỏ cho các sản phẩm ngoại nhập.

* Chinh phục người dùng nội địa là mục tiêu ấp ủ của các doanh nghiệp (DN) chế biến gỗ Việt Nam nhiều năm qua. Theo ông, vì sao DN nội thất Việt Nam chưa thể làm chủ sân nhà?

– Việt Nam là quốc gia đang giữ vị trí số 1 về xuất khẩu đồ gỗ, nội ngoại thất vào thị trường Mỹ. Sản phẩm đã nhiều năm chinh phục được các thị trường khó tính như Mỹ, châu Âu, Nhật Bản, Hàn Quốc,… vì vậy chú trọng đến “sân nhà” là việc mà các DN cần phải đặc biệt quan tâm trong thời điểm hiện nay. Đây là một trong những giải pháp hữu ích giúp các DN đa dạng hóa đầu ra, mở rộng cơ hội kinh doanh mới, gia tăng doanh thu, giảm rủi ro phụ thuộc vào xuất khẩu và đảm bảo cho sự phát triển bền vững của ngành.

Với mong muốn giúp người tiêu dùng trong nước tiếp cận các sản phẩm đồ gỗ, nội ngoại thất xuất khẩu của Việt Nam, chúng tôi mạnh dạn triển khai Hội chợ Đồ gỗ xuất khẩu phục vụ thị trường nội địa – TavicoHome Viefurn 365. Mục tiêu là kiến tạo không gian để khách hàng có thể chiêm ngưỡng, trải nghiệm các sản phẩm gỗ, nội ngoại thất của các DN Việt Nam đã nhiều năm chinh phục thị trường thế giới. Tạo điều kiện để người tiêu dùng Việt Nam tiếp cận, ưa chuộng và sử dụng những sản phẩm gỗ chất lượng đạt tiêu chuẩn xuất khẩu do chính người Việt làm ra.

* Quy mô của hội chợ này được tổ chức thế nào?

– TavicoHome Viefurn 365 quy tụ hơn 10.000 sản phẩm được trưng bày trong không gian rộng hơn 20.000m2 tại Hố Nai – địa danh nổi tiếng với làng nghề gỗ truyền thống và là thủ phủ đồ gỗ vùng Đông Nam bộ. Dự kiến, sự kiện sẽ thu hút khoảng 7.500 khách tham quan.

Trong lần tổ chức này, bên cạnh sản phẩm nội thất, còn có sự tham gia của các nhà cung cấp hàng đầu về nguyên liệu gỗ, máy móc thiết bị, nguyên phụ liệu cho ngành sản xuất, chế biến gỗ nội ngoại thất; trang trí và thi công lắp đặt nhà gỗ… có uy tín trong chuỗi giá trị sản phẩm gỗ trong nước và quốc tế, tạo nên bức tranh hoàn chỉnh trong hệ sinh thái công nghiệp nội thất.

Phục vụ mục tiêu hỗ trợ cho DN đẩy mạnh đầu ra ngay thị trường trong nước, ban tổ chức đã “đặt hàng” các DN chú trọng công tác trưng bày, đa dạng mẫu mã sản phẩm, chính sách bán hàng, sao cho khách tham quan có thể thấy được các mặt hàng nội thất, gia dụng và thủ công mỹ nghệ phục vụ các nhu cầu trong sinh hoạt hiện tại trong gia đình.

Các mẫu nội thất hiện đại được trưng bày trong showroom Tavico Home

Tại Hội chợ TavicoHome Viefurn 365 cũng có nhiều hoạt động cụ thể thu hút giới kiến trúc, nhà đầu tư công trình cũng như người dùng cuối tham quan hội chợ như các buổi hội thảo (seminar) về giải pháp nguyên liệu, công nghệ mới, ứng dụng sáng tạo mới trong sản xuất… do các chuyên gia Việt Nam và quốc tế chia sẻ, thảo luận. Hội chợ được tổ chức tại số 81 Điểu Xiển, P. Tân Biên, TP. Biên Hòa, Đồng Nai, vì vậy chúng tôi có bố trí xe đưa đón các đoàn khách đến tham quan nếu đăng ký trước với Ban tổ chức.

* Điểm khác biệt của TavicoHome Viefurn 365 là “hậu hội chợ”, công tác trưng bày cho 365 ngày tiếp theo sau 7 ngày giao thương cao điểm được tổ chức cụ thể thế nào, thưa ông?

– Các hội chợ đồ gỗ nội thất thông thường kéo dài 4 – 5 ngày là kết thúc mọi hoạt động. Riêng TavicoHome Viefurn 365 kéo dài 7 ngày, từ ngày 25/9 đến ngày 1/10/2023, sau đó các hoạt động xúc tiến thương mại, giới thiệu sản phẩm, trao đổi và kết nối vẫn tiếp tục được diễn ra. Các đơn vị tham gia được tiếp tục duy trì trưng bày sản phẩm để giới thiệu đến khách hàng trong suốt 12 tháng với chính sách ưu đãi miễn phí thuê mặt bằng. Tavico sẽ là đầu mối kết nối giao thương hoặc đại lý phân phối sản phẩm cho các đơn vị tham gia hội chợ.

Chúng tôi làm được điều này vì đã có sẵn mặt bằng rộng lớn để trưng bày sản phẩm, làm kho bãi và nhiều dịch vụ cộng thêm trong chuỗi giá trị ngành gỗ, đáp ứng được đa dạng nhu cầu của khách hàng. Hy vọng, Hội chợ TavicoHome Viefurn 365 sẽ là tiền đề cho việc hình thành một trung tâm phân phối gỗ và đồ nội thất quy mô lớn – nơi khách hàng trong và ngoài nước có thể tiếp cận quanh năm và có nhiều trải nghiệm thú vị về ngành chế biến gỗ, nội ngoại thất của Việt Nam nói chung và của tỉnh Đồng Nai nói riêng.

* Xin cảm ơn ông!

Quốc Trường thực hiện

Chia sẻ bài viết:

Bình luận bài viết

Your email address will not be published. Required fields are marked *


Tin mới nhất

LIXIL ALP 2025-2026: Mời đăng ký đề tài nghiên cứu, tìm giải pháp cho các vấn đề về “sức khỏe đô thị”

LIXIL ALP là nền tảng hợp tác đa ngành, tập trung vào nghiên cứu và ứng dụng kiến trúc vì cộng đồng do LIXIL Việt Nam khởi xướng, dưới sự bảo trợ chuyên môn của Hội Kiến trúc sư Việt Nam. Tiếp nối hành trình “Trẻ hóa đô thị” (2023 - 2024), LIXIL ALP 2025 - 2026 mở rộng tầm nhìn với chủ đề “Sức khỏe đô thị” - một cách tiếp cận toàn diện về thể chất, tinh thần, môi trường sống và khả năng phục hồi đô thị. ...

HAWA tham dự diễn đàn “Đảm Bảo Nguyên Liệu Gỗ Hợp Pháp Hướng Tới Phát Triển Lâm Nghiệp Bền Vững Tại Việt Nam”.

Sáng nay, Ông Nguyễn Hoài Bảo, Phó chủ tịch kiêm Tổng thư ký HAWA đã tham dự Diễn đàn “Đảm bảo nguyên liệu gỗ hợp pháp hướng tới phát triển lâm nghiệp bền vững tại Việt Nam”, được tổ chức bởi Cục Lâm nghiệp và Kiểm lâm, phối hợp với Tổ chức Hợp tác Quốc tế Đức (GIZ) cùng các đối tác liên quan. Sự kiện diễn ra trong hai ngày 11–12/9 tại Khách sạn Tân Sơn Nhất, TP. Hồ Chí Minh, quy tụ đại diện các cơ quan chính phủ, hiệp hội ngành nghề, doanh nghiệp và các tổ chức phi chính phủ, cùng nhau thảo luận các giải pháp quan trọng để bảo đảm nguồn gỗ hợp pháp, nâng cao uy tín ngành gỗ Việt Nam trên thị trường quốc tế....

Đoàn DN Hội viên HAWA khởi động hành trình tại WMF & CIFF Thượng Hải 2025

Đoàn doanh nghiệp HAWA đã chính thức khởi động hành trình tại Thượng Hải với chuỗi hoạt động sôi nổi tại WMF 2025 và CIFF Shanghai 2025. Từ việc tiếp cận công nghệ sản xuất gỗ thông minh, cập nhật xu hướng nội thất quốc tế đến kết nối với các đối tác lớn như Wayfair, chuyến đi hứa hẹn mang lại nhiều giá trị thiết thực cho cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam....

Những thương hiệu truyền cảm hứng: Nền tảng cung ứng nguyên liệu

Nằm ở vị trí đầu tiên trong chuỗi sản xuất nội thất, những đơn vị cung ứng nguyên liệu gỗ Việt Nam giàu sáng tạo, dám thử sức với những mô hình kinh doanh mới. Tinh thần tiên phong, khai phá giúp họ trở thành trụ cột lớn của ngành....

Những thương hiệu truyền cảm hứng: Hội tụ đa giá trị

Ngoài việc vươn mình ra các thị trường thế giới, các thương hiệu nội thất Việt Nam còn mở rộng phạm vi hoạt động, phát huy năng lực ở những phân khúc khác trên chuỗi cung ứng. Chiến lược hội tụ đa giá trị cũng chính là lợi thế cạnh tranh. ...

Những thương hiệu truyền cảm hứng

Xuất phát từ các xưởng chế biến nhỏ, trải qua hơn hai thập kỷ xây dựng và phát triển, những thương hiệu nội thất Việt Nam đã lớn mạnh, đưa sản phẩm nội ngoại thất Việt Nam đến 170 thị trường thế giới. Mỗi doanh nghiệp một thế mạnh và chiến lược riêng, tạo nên sức mạnh tổng hòa. Những cái tên gắn liền với quá trình hình thành này giờ đã trở thành những “cây đa, cây đề” - vừa giữ lửa ngành, vừa truyền cảm hứng cho thế hệ sau tiếp bước, nối dài hành trình khởi nghiệp, kiến quốc của ngành chế biến gỗ Việt Nam....

Khai trương gian hàng Việt Nam tại triển lãm quốc tế Maison&Objet ở Pháp

Vào ngày 4/9 tại Paris, Khu gian hàng Việt Nam (Vietnam Pavilion) tại Hội chợ triển lãm nội thất và thủ công mỹ nghệ Maison&Objet 2025 đã chính thức khai trương và mở cửa đón khách tham quan trên toàn thế giới....

HAWA và Tập đoàn Target tăng cường hợp tác, mở rộng cơ hội cung ứng hàng hóa

Ngày 03/9/2025, HAWA có buổi làm việc với Tập đoàn Target – nhà bán lẻ hàng đầu Hoa Kỳ, mở ra cơ hội hợp tác đưa doanh nghiệp gỗ Việt tham gia sâu hơn vào chuỗi cung ứng toàn cầu. Đại diện HAWA đã phân tích tác động từ chính sách thuế quan Hoa Kỳ và giới thiệu các chương trình hỗ trợ doanh nghiệp hội viên giảm rủi ro, thích ứng linh hoạt. Về phía Target, ông Shujaat Ali nhấn mạnh mong muốn tăng cường hợp tác, tìm kiếm thêm đối tác sản xuất tiềm năng tại Việt Nam thông qua HAWA. Theo kế hoạch, HAWA sẽ tiếp tục làm đầu mối kết nối, khẳng định vai trò cầu nối giúp doanh nghiệp gỗ Việt mở rộng xuất khẩu và hội nhập quốc tế....