Phúc lợi của rừng

Mối quan hệ của rừng và cuộc sống con người được khẳng định là một mối quan hệ hữu cơ, gắn liền với sức khỏe con người. Trong bối cảnh thiên tai, dịch bệnh bùng phát nhiều nơi như hiện nay, rừng ngày càng quan trọng với sức khỏe của con người. Thông điệp chung tay bảo vệ và phát triển rừng, giảm thiểu mất rừng, đặc biệt là rừng tự nhiên đang được các quốc gia phát đi mạnh mẽ.

Mới đây nhất, khái niệm “Phúc lợi rừng” cũng đã lần đầu tiên được thể chế hoá, đề cập trong Đạo Luật Xúc tiến phúc lợi Rừng của Hàn Quốc. Theo đó, nhằm hỗ trợ kinh tế, xã hội và tinh thần Chính Phủ Hàn Quốc đã thiết kế các chương trình nâng cao phúc lợi của người dân dựa vào rừng.

Các hoạt động này bao gồm từ chăm sóc trước khi sinh cho thai nhi và bà mẹ, phát triển cảm xúc cho trẻ nhỏ và thanh thiếu niên, các chương trình giải trí và thể thao giải trí trong rừng cho người lớn để cải thiện khả năng miễn dịch và duy trì sức khỏe thể chất, các chương trình giáo dục và trị liệu rừng để giảm căng thẳng và cuối cùng là các công viên tưởng niệm cho người chết. Hiện, Hàn Quốc là quốc gia đầu tiên đưa khái niệm “Phúc lợi rừng” vào trong quy định pháp luật tại Đạo Luật thúc đẩy Phúc lợi rừng (Forest Welfare Promotion Act).

Tại Việt Nam, trước xu thế, định hướng về phát huy phúc lợi rừng đang ngày càng trở nên phổ biến trên toàn thế giới, Tổng Cục Lâm Nghiệp đang có những đề xuất cụ thể trong việc xem xét để có những điều chỉnh chính sách, chiến lược và có cách tiếp cận phù hợp hơn để người dân có thể hưởng phúc lợi của rừng.

Theo Tổng Cục Lâm Nghiệp, tất cả các cấp, các ngành cần quan tâm, thúc đẩy việc đa dạng hóa hình thức cung cấp các dịch vụ hệ sinh thái rừng hay có thể nói là đa dạng phúc lợi rừng cho cuộc sống của con người. Từ đó, giúp mỗi người Việt hiểu biết, trân trọng hơn về rừng, chung tay bảo vệ rừng nói riêng và bảo tồn thiên nhiên và đa dạng sinh học ở Việt Nam nói chung.

Chia sẻ bài viết:

Bình luận bài viết

Your email address will not be published. Required fields are marked *


Tin mới nhất

Từ áp lực xuất khẩu đến tiềm năng nội địa

Ngày 25/9, Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump tuyên bố áp thuế 50% với tủ bếp và 30% với một số loại nội thất. Cộng với các biện pháp phòng vệ thương mại trước đó, áp lực với ngành gỗ xuất khẩu ngày càng lớn. Trong bối cảnh này, theo ông Nguyễn Chánh Phương - Phó chủ tịch HAWA, câu hỏi đặt ra: đâu là cơ hội cho doanh nghiệp nội thất Việt Nam? ...

VIBE 2025: Kiến tạo không gian sống

Với quy mô ngày càng mở rộng và chuỗi sự kiện chuyên môn hóa cao, triển lãm VIBE (Vietnam Interior & Build Expo) không chỉ là nền tảng giao thương mà còn là nơi doanh nghiệp Việt trình diễn năng lực sáng tạo, bắt kịp xu hướng toàn cầu....

Lớp tập huấn dành cho doanh nghiệp gỗ về Quy định chống mất rừng và suy thoái rừng của Liên minh châu Âu (EUDR)

Nhằm trang bị kiến thức nền tảng và kỹ năng cần thiết liên quan đến Quy định chống mất rừng và suy thoái rừng của Liên minh châu Âu (EUDR), Bộ Nông nghiệp và Môi trường phối hợp với Tổ chức GIZ tổ chức Khóa tập huấn dành cho nhóm doanh nghiệp gỗ tại Việt Nam....

Năng động Việt Nam

Là trung tâm sản xuất nội thất toàn cầu, Việt Nam cũng đồng thời là thị trường tiêu dùng nội thất ngày càng phát triển. Tiềm năng xuất khẩu lẫn phục vụ nội địa giúp doanh nghiệp Việt ngày một vững mạnh. ...

Vận hội mới của siêu đô thị Thành phố Hồ Chí Minh

Cục diện phát triển kinh tế - xã hội tại Việt Nam đang trải qua những thay đổi lớn, tạo ra những cơ hội tích hợp mạnh mẽ về kinh tế xã hội, kinh tế biển, logistics và thương mại quốc tế. Những thay đổi này bao gồm việc tinh gọn tỉnh thành, sáp nhập các bộ ngành và rút gọn bộ máy chính quyền địa phương từ ba cấp xuống còn hai cấp. Trong bối cảnh mới, tư duy kinh tế thị trường, mở rộng liên kết đa ngành sẽ là động lực thúc đẩy tăng trưởng....

Nội lực từ nội địa

Trong bối cảnh nền kinh tế toàn cầu nhiều biến động khó lường, thị trường nội địa chính là đòn bẩy để doanh nghiệp nâng cao giá trị sản phẩm, thoát khỏi vị thế gia công và vươn lên nấc thang cao hơn trong chuỗi cung ứng....

Ông Đào Hữu Nghị – Phó tổng giám đốc Nippon Paint Việt Nam: Kiến tạo trải nghiệm toàn diện cho khách hàng

Nippon Paint đang đẩy mạnh chuyển đổi số, ứng dụng AI và mở rộng hệ sinh thái sản phẩm, hướng đến VIBE 2025 với “one-stop solution” cho ngành sơn và chất phủ. ...

Quà tặng gỗ mở rộng không gian sáng tạo

Cơ hội cho doanh nghiệp chế biến gỗ Việt Nam đang ngày càng mở rộng, không chỉ trong lĩnh vực nội thất mà còn lan sang đời sống thường nhật, từ quà tặng, đồ gia dụng cho đến sản phẩm trang trí....