Quà tặng gỗ mở rộng không gian sáng tạo

Cơ hội cho doanh nghiệp chế biến gỗ Việt Nam đang ngày càng mở rộng, không chỉ trong lĩnh vực nội thất mà còn lan sang đời sống thường nhật, từ quà tặng, đồ gia dụng cho đến sản phẩm trang trí.

Thị trường quà tặng Việt Nam đã ghi nhận tăng trưởng bền vững, mở rộng từ 4,12 tỷ USD vào năm 2020 đến ước tính 5,98 tỷ USD vào năm 2024. Theo nền tảng nghiên cứu thị trường Statzon đến từ Phần Lan, dự kiến đến năm 2029, thị trường sẽ đạt tổng giá trị chi tiêu khoảng 9,12 tỷ USD, với tốc độ tăng trưởng (CAGR) lên đến 8,6% trong giai đoạn 2025-2029.

Thân thiện môi trường, thiết kế ấn tượng

Các chuyên gia của Statzon đánh giá, người tiêu dùng Việt Nam ngày càng ưu tiên chất lượng hơn số lượng, giá trị trung bình mỗi món quà cũng đang có xu hướng tăng lên, dự kiến sẽ đạt 22,6 USD vào năm 2029. Bên cạnh chất lượng, người tiêu dùng cũng ngày càng chú trọng đến sự bền vững. Những món quà tặng từ gỗ đang nổi lên như một lựa chọn vừa thân thiện môi trường, vừa mang giá trị thẩm mỹ cao. “Chỉ cần được thiết kế độc đáo, những sản phẩm này không chỉ đơn thuần là vật dụng hàng ngày mà còn mang tính ứng dụng, trang trí… thích hợp làm quà tặng cá nhân, đồ lưu niệm, quà tặng cho doanh nghiệp, sự kiện…”, Nguyễn Văn Thực, nhà sáng lập Dad’s Wood Gift nhận xét.

Khác với quà tặng phổ thông bằng nhựa hay kim loại, quà tặng từ gỗ tạo ấn tượng bởi sự gần gũi, tính thủ công và khả năng cá nhân hóa cao. Đặc biệt, trong bối cảnh lối sống xanh được đề cao, những món quà làm từ gỗ tự nhiên, gỗ tái chế hoặc kết hợp cùng mây tre đan trở thành lựa chọn “ghi điểm” cho cả người tặng lẫn người nhận. Đây cũng chính là xu hướng tiêu dùng được nhiều nhà hàng, khách sạn, khu nghỉ dưỡng và doanh nghiệp dịch vụ ưu tiên, nhằm khẳng định trách nhiệm xã hội và sự khác biệt trong thương hiệu.

Dấu ấn từ người sáng lập trẻ

Dad’s Wood Gift có trụ sở chính tại Nhật Tựu, Phường Kim Thanh, Ninh Bình. Tốt nghiệp ngành chế biến lâm sản, Nguyễn Văn Thực có thời gian dài làm việc cho các xưởng mộc rồi trở thành quản lý sản xuất tại Công ty Woodsland, nơi anh tiếp thu nhiều kinh nghiệm về sản xuất công nghiệp và cải tiến quy trình.

Mang theo khát vọng khởi nghiệp, Thực quyết định trở về quê, dùng toàn bộ vốn liếng để lập nghiệp. Ban đầu, anh thử sức với nội thất nhưng sớm nhận ra rủi ro cao do thiếu lợi thế cạnh tranh, Thực quyết định tìm kiếm con đường mới. Việc sớm chuyển hướng sang sản phẩm thủ công mỹ nghệ bằng gỗ vừa tiềm năng vừa phù hợp với nguồn lực giúp Dad’s Wood Gift có được điều kiện phát triển tốt.

Để có được lợi thế cạnh tranh, Thực chọn hướng liên kết với các xưởng mộc trong làng nghề, tập trung vào những dòng sản phẩm nhỏ gọn, tinh xảo như thìa gỗ, khay gỗ, chén gỗ hay đồ mây tre đan. Dad’s Wood Gift hiện hợp tác với khoảng 7 xưởng sản xuất, cung ứng thìa, khay, chén gỗ cùng các sản phẩm trang trí khác. Sự kết hợp giữa kiến thức quản lý hiện đại và tay nghề truyền thống giúp sản phẩm đạt chất lượng ổn định, mẫu mã đa dạng, giá thành cạnh tranh.

Bên cạnh xuất khẩu sang thị trường Mỹ và châu Âu, Dad’s Wood Gift ghi nhận doanh thu tốt từ thị trường nội địa. Trên kênh phân phối hiện đại là các sàn thương mại điện tử trong nước và quốc tế, sản phẩm của công ty cũng đã hiện diện và được đón nhận khá tốt. Chiến lược phát triển mẫu mã đa dạng và khả năng sản xuất tùy biến theo yêu cầu của khách hàng giúp Dad’s Wood Gift chinh phục được đối tượng người dùng rộng. Theo nhà sáng lập, với mỗi loại sản phẩm, Dad’s Wood Gift đầu tư hơn 100 thiết kế riêng biệt để khách hàng có thể lựa chọn.

Bên cạnh sản phẩm tiêu dùng, Dad’s Wood Gift còn hướng tới phát triển các sản phẩm đồ chơi sáng tạo cho trẻ em thân thiện môi trường. Những mẫu đồ chơi như: Voi gỗ, cá gỗ, chuột túi vẽ màu… của Dad’s Wood Gift được sản xuất từ gỗ keo tràm trồng trong nước, tận dụng được nguồn lực bản địa nên giá cả cạnh tranh.

Không chỉ phục vụ nhu cầu cá nhân, con đường để quà tặng gỗ đến với người dùng đang mở rộng sang các lĩnh vực dịch vụ, du lịch,… Sản phẩm Dad’s Wood Gift hiện đang có mặt tại hệ thống các khách sạn, nhà hàng lớn trên cả nước. Theo Nguyễn Văn Thực, đây chính là con đường tiềm năng mà Dad’s Wood Gift đang hướng đến. Hơn mười năm gắn bó với nghề, Thực cho biết, anh đang hạnh phúc vì vừa có thể kế thừa tinh hoa nghề mộc Việt, vừa đổi mới sáng tạo để đưa quà tặng gỗ trở thành lựa chọn xanh, văn minh cho người tiêu dùng trong nước và quốc tế.

Khoa Bình

Chia sẻ bài viết:

Tin mới nhất

Sự kiện: “Văn hóa Nhật trong thiết kế và Vật liệu”

Trong thế giới kiến trúc và nội thất, Nhật Bản từ lâu đã được xem là một trong những nền văn hóa giàu cảm hứng và mang đậm tính triết lý. Từ cách lựa chọn vật liệu, tư duy thiết kế cho đến sự cân bằng trong không gian sống, tất cả đều phản ánh một lối sống tối giản nhưng tinh tế, chan hòa cùng thiên nhiên. Với mong muốn mang đến cho cộng đồng kiến trúc – nội thất Việt Nam cơ hội khám phá và trải nghiệm trọn vẹn những giá trị ấy, sự kiện “Văn hóa Nhật trong Thiết kế & Vật liệu” sẽ diễn ra từ ngày 23 – 25.10.2025 tại C.space – Integrated Design Complex, TP.HCM....

Tăng cường kết nối quốc tế: Đoàn HAWA gặp gỡ và làm việc với Yeswood Co,ltd và Wayfair tại Thượng Hải

Sau hai ngày tại hội chợ WMF & CIFF, đoàn doanh nghiệp HAWA thăm showroom 1.200m² của Shanghai Duoyi (Yeswood) – thương hiệu nội thất hàng đầu Trung Quốc. Đoàn cũng làm việc với Văn phòng Wayfair Thượng Hải, tìm hiểu chiến lược, mô hình hoạt động và cơ hội hợp tác. Wayfair đặt văn phòng tại TP.HCM từ tháng 6/2025, mở ra nhiều triển vọng xuất khẩu cho doanh nghiệp nội thất Việt Nam....

LIXIL ALP 2025-2026: Mời đăng ký đề tài nghiên cứu, tìm giải pháp cho các vấn đề về “sức khỏe đô thị”

LIXIL ALP là nền tảng hợp tác đa ngành, tập trung vào nghiên cứu và ứng dụng kiến trúc vì cộng đồng do LIXIL Việt Nam khởi xướng, dưới sự bảo trợ chuyên môn của Hội Kiến trúc sư Việt Nam. Tiếp nối hành trình “Trẻ hóa đô thị” (2023 - 2024), LIXIL ALP 2025 - 2026 mở rộng tầm nhìn với chủ đề “Sức khỏe đô thị” - một cách tiếp cận toàn diện về thể chất, tinh thần, môi trường sống và khả năng phục hồi đô thị. ...

HAWA tham dự diễn đàn “Đảm Bảo Nguyên Liệu Gỗ Hợp Pháp Hướng Tới Phát Triển Lâm Nghiệp Bền Vững Tại Việt Nam”.

Sáng nay, Ông Nguyễn Hoài Bảo, Phó chủ tịch kiêm Tổng thư ký HAWA đã tham dự Diễn đàn “Đảm bảo nguyên liệu gỗ hợp pháp hướng tới phát triển lâm nghiệp bền vững tại Việt Nam”, được tổ chức bởi Cục Lâm nghiệp và Kiểm lâm, phối hợp với Tổ chức Hợp tác Quốc tế Đức (GIZ) cùng các đối tác liên quan. Sự kiện diễn ra trong hai ngày 11–12/9 tại Khách sạn Tân Sơn Nhất, TP. Hồ Chí Minh, quy tụ đại diện các cơ quan chính phủ, hiệp hội ngành nghề, doanh nghiệp và các tổ chức phi chính phủ, cùng nhau thảo luận các giải pháp quan trọng để bảo đảm nguồn gỗ hợp pháp, nâng cao uy tín ngành gỗ Việt Nam trên thị trường quốc tế....

Đoàn DN Hội viên HAWA khởi động hành trình tại WMF & CIFF Thượng Hải 2025

Đoàn doanh nghiệp HAWA đã chính thức khởi động hành trình tại Thượng Hải với chuỗi hoạt động sôi nổi tại WMF 2025 và CIFF Shanghai 2025. Từ việc tiếp cận công nghệ sản xuất gỗ thông minh, cập nhật xu hướng nội thất quốc tế đến kết nối với các đối tác lớn như Wayfair, chuyến đi hứa hẹn mang lại nhiều giá trị thiết thực cho cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam....

Những thương hiệu truyền cảm hứng: Nền tảng cung ứng nguyên liệu

Nằm ở vị trí đầu tiên trong chuỗi sản xuất nội thất, những đơn vị cung ứng nguyên liệu gỗ Việt Nam giàu sáng tạo, dám thử sức với những mô hình kinh doanh mới. Tinh thần tiên phong, khai phá giúp họ trở thành trụ cột lớn của ngành....

Những thương hiệu truyền cảm hứng: Hội tụ đa giá trị

Ngoài việc vươn mình ra các thị trường thế giới, các thương hiệu nội thất Việt Nam còn mở rộng phạm vi hoạt động, phát huy năng lực ở những phân khúc khác trên chuỗi cung ứng. Chiến lược hội tụ đa giá trị cũng chính là lợi thế cạnh tranh. ...

Những thương hiệu truyền cảm hứng

Xuất phát từ các xưởng chế biến nhỏ, trải qua hơn hai thập kỷ xây dựng và phát triển, những thương hiệu nội thất Việt Nam đã lớn mạnh, đưa sản phẩm nội ngoại thất Việt Nam đến 170 thị trường thế giới. Mỗi doanh nghiệp một thế mạnh và chiến lược riêng, tạo nên sức mạnh tổng hòa. Những cái tên gắn liền với quá trình hình thành này giờ đã trở thành những “cây đa, cây đề” - vừa giữ lửa ngành, vừa truyền cảm hứng cho thế hệ sau tiếp bước, nối dài hành trình khởi nghiệp, kiến quốc của ngành chế biến gỗ Việt Nam....