Sừng trâu làm nên thương hiệu Tư Duy

Từ hai bàn tay trắng, chấp nhận bỏ nghề gỗ để chuyển sang làm thủ công mỹ nghệ (TCMN) từ sừng và xương trâu. Bằng sự nhạy bén và sáng tạo, anh Kim Văn Tư đã gây dựng sự nghiệp từ quy mô hộ gia đình đến Công ty TNHH TCMN Tư Duy (Công ty Tư Duy) hiện nay với các sản phẩm đã có mặt ở nhiều quốc gia trên thế giới.

Đi lên từ thợ

Năm 1990, anh Kim Văn Tư từ Hà Tây vào Sài Gòn lập nghiệp với tài sản quý giá nhất là nghề làm mộc. Với tay nghề cao, anh không khó để xin được việc làm và ước mơ đến ngày tự làm chủ một xưởng mộc. Anh kể: “Tôi từng giúp người khác mở xưởng, đứng vai thợ chính và dạy nghề cho họ nhưng vẫn chưa thể tự mình làm chủ. Lúc đó, để mở xưởng cần nhiều vốn đầu tư cho nguyên liệu, máy móc… Tôi tình cờ thấy những gia đình ở đây làm hàng thủ công từ sừng rất đẹp nên mon men theo học. Nhờ kỹ năng làm mộc có sẵn nên tôi học rất nhanh và làm thành thạo”.

Hai năm sau, anh Tư quyết định ra riêng. “Vốn liếng ban đầu ít ỏi gom góp từ những ngày làm thuê, mỗi sáng tôi gò lưng trên xe đạp đến các lò giết mổ gia súc, mua từng 10 – 20kg sừng các loại về làm. Tôi mê đến mức ngày nào cũng hì hục mài, cắt đến tận khuya. Cảm giác mỗi khi làm xong một tác phẩm rất sung sướng”, anh kể lại.

Những năm 1992 – 1995, khách du lịch quốc tế đến Việt Nam ngày càng tăng. Đấy là cơ hội cho anh: “Ban đầu tôi đi bán dạo ở lề đường khu quận 1, TP.HCM. Hàng bán không hết tôi tìm đến chào mời, ký gửi ở những tiệm bán hàng lưu niệm ở các trung tâm thương mại. Thấy sản phẩm đẹp, họ đồng ý. Nghề sừng lúc đó tương đối mới lạ, khách du lịch rất thích thú với loại này, nhất là khách Đài Loan (Trung Quốc) rất ưa chuộng các mẫu rồng, phượng làm từ sừng. Hàng bán được nhiều hơn, các cửa hàng bắt đầu tìm đến tôi để đặt hàng”. Anh bắt đầu tuyển thêm thợ, dạy họ cách làm hàng và mở rộng quy mô sản xuất.

Sau một thời gian, nhận thấy khách dần ít chuộng các loại sản phẩm sừng cồng kềnh, đòi hỏi nhà sản xuất phải thay đổi xu hướng. Anh thu mua các loại gỗ quý về làm đũa, cẩn thêm các chi tiết, họa tiết từ sừng. Hàng làm ra tiêu thụ rất nhanh. “Đũa là dụng cụ được rất nhiều nước sử dụng, nhu cầu rất nhiều, chỉ cần làm tốt sẽ có khách hàng. Tôi vẫn nói đùa với anh em thợ khi nào người ta chuyển sang… ăn bốc thì mới thất nghiệp”. Quan sát thấy thị trường bắt đầu chuộng các loại trang sức từ inox, đồng thau… anh lại thử nghiệm các loại mẫu này trên chất liệu sừng, xương: trâm cài, cột tóc, lược, trang sức… Đây cũng là các mặt hàng chính của Công ty Tư Duy mà vợ chồng anh gầy dựng 22 năm qua.

“Thế mạnh của tôi là đi lên từ một người thợ thành chủ doanh nghiệp (DN). Nhờ đó tôi hiểu về công việc, chất liệu và kỹ thuật để có thể quản lý thợ. Có những đối tác đưa đến mẫu mã rất khó, đòi hỏi kỹ thuật chế tác cao mà thợ chưa cập nhật được, mình phải sắn tay vào làm và chỉ dẫn lại. Nhờ cách này chúng tôi tiết kiệm được chi phí thuê bên ngoài, vừa bổ túc kỹ năng tay nghề cho thợ nên họ gắn bó với mình  hơn”, anh Tư cho biết.

a kim van tu hawa tu duy
Sừng trâu làm nên thương hiệu Tư Duy 2

Một số sản phẩm của công ty Tư Duy

Không sợ hết việc, chỉ sợ làm không tốt

Theo anh Tư, ngành TCMN có mối liên hệ với ngành du lịch. Những năm trước, lượng khách quốc tế đến Việt Nam nhiều, nhu cầu hàng thủ công mỹ nghệ làm quà tặng tăng lên, DN trong ngành làm ăn khá tốt ở thị trường nội địa. Khi lượng khách quốc tế có xu hướng giảm, DN trong ngành phải chủ động tìm kiếm các thị trường.

Để tìm kiếm thị trường mới, anh Tư lại lặn lội thông qua các hội chợ chuyên ngành trong và ngoài nước để tìm cơ hội. Nhờ đó, sản phẩm của Tư Duy đã có mặt ở nhiều nước: Mỹ, Nhật, Pháp, Hy Lạp… “Mỗi năm tôi đi rất nhiều hội chợ trong và ngoài nước. Với nhiều người, hội chợ chỉ nên tham gia nếu có lợi nhuận. Tôi quan niệm không chỉ lợi ích trước mắt mà thông qua đây có thể định hướng được sản xuất, học hỏi cái hay của người khác, nắm bắt được xu hướng thẩm mỹ của thị trường, tìm kiếm đối tác… phục vụ mục tiêu lâu dài của công ty. Những yếu tố đó chỉ tìm thấy ở những cuộc giao thương thực tế chứ không phải trong các báo cáo, tổng kết về ngành”, anh Tư bày tỏ quan điểm.

Từ một thợ duy nhất là… chính mình, đến nay Công ty Tư Duy đã phát triển lên đến hơn 30 công nhân. Ngoài nhà xưởng tại Hóc Môn, doanh nghiệp đang chuẩn bị khai trương thêm nhà máy mới tại xã Phước Vĩnh An (huyện Củ Chi, TP.HCM) với mặt bằng 1.400m2 để đáp ứng nhu cầu sản xuất ngày càng tăng. Ngoài nguyên liệu trong nước còn nhập khẩu từ châu Phi.

Điều anh nhận ra là làm hàng thủ công ngoài tuân thủ chất lượng, trên cùng chất liệu phải luôn mới mẻ về mẫu mã, đổi mới liên tục kiểu dáng thì mới thu hút được khách hàng. Sừng là chất liệu có thể kết hợp cùng nhiều loại vật liệu khác cho ra thành phẩm bắt mắt. Các sản phẩm sừng kết hợp với sơn mài được anh thử nghiệm và đưa vào sản xuất được thị trường ưa chuộng.Theo anh Tư, thị trường châu Âu rất tiềm năng với mặt hàng thủ công từ sừng. Người tiêu dùng tại đây ưa thích chất liệu mới lạ, an toàn cho sức khỏe, không gây hại môi trường mà chất liệu này hoàn toàn đáp ứng được.

Trong lúc ngành TCMN Việt Nam bắt đầu có những khó khăn, nhiều DN gặp phải cạnh tranh quyết liệt từ các nước trong khu vực để giữ được thị trường thì Tư Duy vẫn duy trì được khả năng sản xuất. Đều đặn mỗi tháng vẫn xuất hàng cho đối tác nước ngoài và thị trường nội địa.

Nói về công việc của mình, anh Tư cho rằng: “Câu chuyện của tôi từ khi khởi nghiệp bằng hai bàn tay trắng đến bây giờ không hẳn chỉ toàn thành công với màu hồng. Có những thời điểm gặp rất nhiều khó khăn. Hai vợ chồng đi lên từ thợ, ít nhiều gặp phải hạn chế nhiều mặt. Tôi từng mất rất nhiều khách hàng chỉ vì… không giỏi tiếng Anh để giao dịch. Hay như thời điểm những vụ khủng bố xảy ra trên thế giới, thời điểm bùng phát bệnh SARS khiến ngành du lịch khủng hoảng, tôi phải lặn lội khắp nơi để tìm đầu ra cho hàng hóa. Làm TCMN quan trọng phải đưa vào đó lòng yêu nghề, sự sáng tạo và cái tâm thì mới thổi hồn vào sản phẩm và giữ được hồn của DN. Tôi vẫn nói với công nhân của mình: “Không sợ thất nghiệp, không sợ hết việc, chỉ sợ không làm được và làm không tốt khiến khách hàng bỏ mình”.

Chia sẻ bài viết:

Bình luận bài viết

Your email address will not be published. Required fields are marked *


Tin mới nhất

Công nghệ dẫn dắt thị trường

Thị trường nội thất toàn cầu đạt 664,9 tỷ USD vào năm 2024. Theo báo cáo của IMARC Group, thị trường dự kiến sẽ đạt 707,5 tỷ USD vào năm 2033. Sự phát triển nhanh chóng của các cửa hàng bán lẻ trực tuyến đã, đang và sẽ tạo đà tăng trưởng cho ngành trong […]

...

Những động thái cụ thể

Doanh nghiệp chế biến gỗ các quốc gia đã có những động thái cụ thể để tạo dựng nền tảng tốt nhất khi cơn bão mang tên “thuế đối ứng từ Mỹ”  đổ bộ lên thị trường nội thất toàn cầu. Ngành công nghiệp nội thất Philippines đang đối mặt với một bước thụt lùi […]

...

Bóng ma thuế đối ứng

Sự phụ thuộc vào chuỗi cung ứng toàn cầu, chi phí sản xuất thấp ở nước ngoài khiến công nghiệp nội thất của Mỹ chịu ảnh  hưởng trực tiếp bởi thuế đối ứng dự kiến của Tổng thống Donald Trump. Tác động này có thể cảm nhận được từ cơ sở sản xuất và kinh […]

...

Hội thảo: Hiện trạng và đề xuất giải pháp giao khoán trong các công ty nông nghiệp

Trong bối cảnh xu hướng đa dạng hóa chuỗi cung ứng toàn cầu và nhu cầu ngày càng cao về hiệu quả sử dụng đất trong sản xuất nông nghiệp, hội thảo “Hiện trạng và đề xuất giải pháp giao khoán trong các công ty nông nghiệp” được tổ chức nhằm đánh giá thực trạng cơ chế giao, nhận khoán tại các công ty nông nghiệp hiện nay. Với sự chủ trì của lãnh đạo các bộ, ngành và sự tham gia của các tổ chức chuyên môn, hội thảo sẽ là diễn đàn chia sẻ kinh nghiệm, đề xuất giải pháp quản lý đất đai hiệu quả, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững và nâng cao năng lực cạnh tranh của nông nghiệp Việt Nam trong chuỗi giá trị toàn cầu....

Động lực mới của Ba Lan

Quốc gia xuất khẩu nội thất đứng thứ ba thế giới dường như đang đứng ngoài vòng xoáy của thuế đối ứng nhờ vào việc tạo dựng được lợi thế cạnh tranh riêng biệt. Ngành công nghiệp nội thất Ba Lan đã được công nhận trên toàn cầu trong nhiều năm qua. Theo Cục Thống […]

...

Hội thảo trực tuyến: “Chiến lược mở cửa thị trường Ấn Độ: hướng dẫn thành lập pháp nhân tại Ấn Độ cho doanh nghiệp Việt Nam”

Ấn Độ hiện là nền kinh tế lớn thứ tư thế giới với dân số hơn 1,46 tỷ người. Tầng lớp trung lưu đang gia tăng nhanh chóng, kéo theo nhu cầu tiêu dùng, đầu tư và thương mại ngày càng lớn. Trong bối cảnh xu hướng đa dạng hóa chuỗi cung ứng toàn cầu, Ấn Độ đang nổi lên như một trung tâm sản xuất, tiêu thụ và trung chuyển khu vực....

Tự cường trên dòng chảy xu hướng: Góc nhìn từ Mộc Kết 5

Ngày 17.7.2025 vừa qua, tại TP. Vinh, Nghệ An sự kiện Mộc Kết 5 - cuộc hội ngộ đặc biệt của cộng đồng những người gắn bó với nghề gỗ Việt, dưới chủ đề đầy cảm hứng: “Tự cường trên dòng chảy xu hướng” đã diễn ra thành công. Không đơn thuần là một sự kiện thường niên, Mộc Kết 5 đã khắc họa rõ nét khả năng thích ứng và khát vọng đổi mới của những người làm nghề trong thời đại không ngừng vận động. ...

Nhiều mảng màu mới ở thị trường nội địa

Dù biến động lớn ở công tác xuất khẩu nhưng thị trường nội thất và xây dựng Việt Nam năm 2025 lại chứng kiến những tín hiệu tích cực và xu hướng tăng trưởng nhẹ được đánh giá là khả quan.  Nhu cầu về nội thất của người dùng trong nước không hề nhỏ, đặc […]

...