Suy thoái kinh tế có thể tốt cho kinh doanh nội thất?

Bùi Trần

Những dấu hiệu của suy thoái như lạm phát, thị trường chứng khoán giảm giá, lãi suất tăng và nhu cầu tiêu dùng chậm lại khiến các doanh nghiệp lo lắng. Nhưng, suy thoái kinh tế thực sự có ý nghĩa như thế nào đối với ngành nội thất?

Khi xem xét một số động lực truyền thống của ngành nội thất, không kể đến đại dịch, Furniture Today cho rằng, có vài thứ kích thích nhu cầu về đồ nội thất hơn là mua một ngôi nhà mới. Theo Tổ chức tư vấn National Assn của Realtors, doanh số bán nhà hiện có trong tháng 5/2022 đã giảm đến tháng thứ tư liên tiếp. Cụ thể, doanh số giảm 3,4% so với tháng 4 và 8,6% so với cùng kỳ năm ngoái. Tương ứng, giá bán nhà trung bình hiện ở mức 407.600 USD, tăng 14,8% so với năm ngoái và lần đầu tiên vượt quá 400.000 USD.

Động lực chính đã có

Mặc dù thị trường nhà ở sụt giảm đáng kể, nhưng nhu cầu của thế hệ Millennial và Gen Z, đang chiếm phần lớn trong cơ cấu dân số, có được ngôi nhà đầu tiên (hoặc thậm chí thứ hai) là rất cao. Chỉ cần giá nhà ở mức chi phí hợp lý hơn, người dùng sẽ sẵn sàng chi trả. Và do vậy, thị trường nhà ở sẽ không chỉ không ảnh hưởng đến doanh số bán đồ nội thất mà còn góp phần kích thích đáng kể.

Tháng 6/2022, mức lãi suất mà Cục Dự trữ Liên bang áp dụng đã tăng 0,75%, mức tăng cao nhất trong vòng 40 năm. Vào thời điểm đó, chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang đề xuất một mức tăng thêm nửa điểm nữa vào tháng 7, với mục đích là để hạ nhiệt một nền kinh tế đang đối mặt với lạm phát tăng cao. Kết quả dự kiến là tạo ra một cuộc “hạ cánh mềm”, hay theo cách nói của dân thường, làm chậm nền kinh tế để cắt giảm suy thoái. Mặc dù không ai có thể dự đoán được kết quả cụ thể, nhưng việc lãi suất đi ngang và bắt đầu giảm trở lại chắc chắn sẽ mang đến một số tin tốt cho những người kinh doanh nội thất. Nó không chỉ có thể hỗ trợ gia tăng doanh số nhà ở mà còn cải thiện khả năng tiếp cận tín dụng, vốn vẫn là động lực chính của doanh số bán hàng nội thất.

6 Suy thoai kinh te 1 1
Woman buying furnitures in shop, selecting products

Điều chỉnh để thích nghi

Một vấn đề rất đáng quan tâm là thị trường lao động. Trước suy thoái, thị trường có ghi nhận sự thiếu hụt nhân lực, giá nhân công tăng cao, đến mức các dịch vụ bắt đầu bị cắt giảm, các doanh nghiệp (DN) thu hẹp quy mô và tăng trưởng bị đình trệ. Khi các dấu hiệu suy thoái gia tăng, các DN có thể chứng kiến tình trạng sa thải nhân viên và điều đó có thể sẽ tăng tốc trong những tháng tới. Nhưng, xét ở mặt tích cực, đây cũng là động lực để cân bằng cung và cầu trong lực lượng lao động. Bởi, suy thoái nhẹ ít nhất có thể đưa mọi người trở lại thị trường việc làm.

“Xét ở mặt tích cực, suy thoái nhẹ ít nhất có thể là động lực để cân bằng cung và cầu trong lực lượng lao động. Bởi, nó đưa mọi người trở lại thị trường việc làm”

Tất cả những điều này, tất nhiên, đều mang tính suy đoán nhưng nó chứa đầy hy vọng. Thực tế, hy vọng đó cũng khiến DN trong ngành nội thất phải nỗ lực hơn nữa để thích nghi. Nhà sản xuất nội thất văn phòng và giải trí Martin Furniture là ví dụ. “Chúng tôi đã cố gắng điều chỉnh tổ hợp sản phẩm của mình để tăng sản lượng từ nhà máy ở Mexico, đồng thời phát triển các sản phẩm mới và đưa vào sản xuất một số bộ sưu tập bán chạy nhất”, Gil Martin – nhà sáng lập Martin Furniture cho biết.

Công ty 40 năm tuổi này đã sản xuất đồ nội thất ở Mexico từ năm 2002. Theo Martin, nhu cầu nội thất có thể đang giảm dần nhưng rất khó để phân tích chính xác điều gì đang diễn ra. Bởi, việc kinh doanh nội thất hiện nay không đồng đều ở các thị trường. Các nhà bán lẻ ở một số vùng có doanh số bán hàng xuất sắc, trong khi những nơi khác lại chậm. “Hiện có quá nhiều biến số đang diễn ra để đánh giá độ sâu hoặc độ dài của đợt sụt giảm”, Martin nói.

Công ty này đang điều chỉnh các đơn đặt hàng linh kiện và vật liệu, đồng thời có kế hoạch giảm giá để thu hút người mua hàng. Martin cho biết, năm 2021, thời gian từ lúc đặt hàng đến khi nhận hàng từ các nhà cung cấp ở châu Á kéo dài tới 9 tháng. Chỉ mới trong vòng ba tháng qua, các DN nội thất mới nhận được tất cả hàng hóa đã đặt trước đó. Do vậy, DN cần giải quyết xong các đơn hàng tồn đọng của mình trước, sau đó mới dựa trên nhu cầu trong tương lai để đặt hàng nên thời gian này, chưa có nhiều đơn hàng đến khối sản xuất. Ông chia sẻ: “Hy vọng khi giá container ổn định, DN có thể giảm mức phụ phí lên hàng nhập khẩu, tháo bớt áp lực cho DN”.

Chia sẻ bài viết:

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Tin mới nhất

minh-bach-chuoi-cung-ung-go-va-noi-that-bien-ap-luc-thanh-co-hoi

Minh bạch chuỗi cung ứng gỗ và nội thất: Biến áp lực thành cơ hội

Ngành gỗ và nội thất Việt Nam đang đứng trước yêu cầu ngày càng khắt khe từ thị trường quốc tế về tính bền vững và minh bạch. Việc làm sạch và minh bạch hóa chuỗi cung ứng không chỉ là tuân thủ quy định mà còn là chiến lược để nâng cao năng lực […]

...
ho-tro-truyen-thong-itech-expo-2025-new-tech-empower-ifuture

[Hỗ trợ truyền thông] iTECH EXPO 2025 – NEW TECH EMPOWER iFUTURE

Định hướng trở thành sân chơi công nghệ quốc tế hàng đầu tại Việt Nam, iTECH EXPO được Hội Tin học TP.HCM (HCA), Công ty Tổ chức Triển lãm Quốc tế Xây dựng VIETBUILD và ALTA MEDIA tổ chức lần đầu tiên vào năm 2024, quy tụ những giải pháp đổi mới sáng tạo, thông […]

...
toa-dam-thuong-mai-go-va-san-pham-go-giua-viet-nam-va-hoa-ky

[Hỗ trợ truyền thông] Tọa đàm Thương mại gỗ và sản phẩm gỗ giữa Việt Nam và Hoa Kỳ

– Tọa đàm do Hiệp hội Gỗ và Lâm sản Việt Nam phối hợp với Cục Lâm nghiệp và Kiểm lâm (Bộ Nông nghiệp & Môi trường) tổ chức Thông tin chi tiết của chương trình: Thời gian: từ 8h00-12h00, ngày 24/6/2025 (thứ Ba). Địa điểm họp trực tiếp: Phòng họp 201, nhà B6, số […]

...
doc-hoa-ky-khoi-xuong-dieu-tra-chong-ban-pha-gia-go-dan-viet-nam

[THÔNG BÁO KHẨN] DOC Hoa Kỳ khởi xướng điều tra chống bán phá giá gỗ dán Việt Nam

Ngày 11 tháng 6 năm 2025, Bộ Thương mại Hoa Kỳ (DOC) đã khởi xướng điều tra chống bán phá giá (CBPG) và chống trợ cấp (CTC) gỗ dán cứng và gỗ dán trang trí từ Việt Nam. Trước khi phát hành bảng câu hỏi điều tra, DOC yêu cầu doanh nghiệp trả lời các câu hỏi nhằm […]

...
Ông Conan Lee – Giám đốc điều hành Công ty Lecangs: Thử sức với bán sỉ trực tuyến abc

Ông Conan Lee – Giám đốc điều hành Công ty Lecangs: Thử sức với bán sỉ trực tuyến

Đến thăm đại bản doanh của Lecangs ở Los Angeles, ấn tượng đầu tiên là tính quy mô và sự chuyên nghiệp của công ty. Lecangs hiện đang cung ứng dịch vụ hậu cần cho doanh nghiệp (DN) tham gia kinh doanh trên các nền tảng thương mại điện tử muốn tiếp cận người dùng […]

...
Cai-thien-xuong-song-logistics-

Cải thiện “xương sống” logistics: Đòn bẩy nâng cao năng lực xuất nhập khẩu

Ngành logistics đóng vai trò quan trọng trong kết nối và định hình hoạt động nền kinh tế. Đây là mắt xích quan trọng không chỉ đảm bảo sự liên kết thông suốt trong chuỗi cung ứng mà còn thúc đẩy hiệu quả hoạt động sản xuất và thương mại, góp phần quan trọng vào […]

...
-Viet-lai-chuoi-cung-ung-

Viết lại chuỗi cung ứng

Các mức thuế đối ứng mà Mỹ đặt ra không đưa Việt Nam vào thế khó mà buộc ngành xuất khẩu phải nhìn lại thực tế và có những hiệu chỉnh toàn diện trên chuỗi cung ứng. Trong đó, tính minh bạch và bền vững được đề cao. Ngày 6/4, Phó Thủ tướng Hồ Đức […]

...
hawaexpo-2025-ket-noi-ven-tron

HawaExpo 2025: Kết nối vẹn tròn

Diễn ra từ ngày 5 – 7/3/2025 tại White Palace, TP. Thủ Đức, TP. Hồ Chí Minh, HawaExpo 2025 đã chinh phục được mục tiêu mà ban tổ chức xác định ngay từ đầu: Tạo nên những kết nối hữu ích và xây dựng thương hiệu để cộng đồng doanh nghiệp (DN) ngành chế biến […]

...