Suy thoái kinh tế có thể tốt cho kinh doanh nội thất?

Bùi Trần

Những dấu hiệu của suy thoái như lạm phát, thị trường chứng khoán giảm giá, lãi suất tăng và nhu cầu tiêu dùng chậm lại khiến các doanh nghiệp lo lắng. Nhưng, suy thoái kinh tế thực sự có ý nghĩa như thế nào đối với ngành nội thất?

Khi xem xét một số động lực truyền thống của ngành nội thất, không kể đến đại dịch, Furniture Today cho rằng, có vài thứ kích thích nhu cầu về đồ nội thất hơn là mua một ngôi nhà mới. Theo Tổ chức tư vấn National Assn của Realtors, doanh số bán nhà hiện có trong tháng 5/2022 đã giảm đến tháng thứ tư liên tiếp. Cụ thể, doanh số giảm 3,4% so với tháng 4 và 8,6% so với cùng kỳ năm ngoái. Tương ứng, giá bán nhà trung bình hiện ở mức 407.600 USD, tăng 14,8% so với năm ngoái và lần đầu tiên vượt quá 400.000 USD.

Động lực chính đã có

Mặc dù thị trường nhà ở sụt giảm đáng kể, nhưng nhu cầu của thế hệ Millennial và Gen Z, đang chiếm phần lớn trong cơ cấu dân số, có được ngôi nhà đầu tiên (hoặc thậm chí thứ hai) là rất cao. Chỉ cần giá nhà ở mức chi phí hợp lý hơn, người dùng sẽ sẵn sàng chi trả. Và do vậy, thị trường nhà ở sẽ không chỉ không ảnh hưởng đến doanh số bán đồ nội thất mà còn góp phần kích thích đáng kể.

Tháng 6/2022, mức lãi suất mà Cục Dự trữ Liên bang áp dụng đã tăng 0,75%, mức tăng cao nhất trong vòng 40 năm. Vào thời điểm đó, chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang đề xuất một mức tăng thêm nửa điểm nữa vào tháng 7, với mục đích là để hạ nhiệt một nền kinh tế đang đối mặt với lạm phát tăng cao. Kết quả dự kiến là tạo ra một cuộc “hạ cánh mềm”, hay theo cách nói của dân thường, làm chậm nền kinh tế để cắt giảm suy thoái. Mặc dù không ai có thể dự đoán được kết quả cụ thể, nhưng việc lãi suất đi ngang và bắt đầu giảm trở lại chắc chắn sẽ mang đến một số tin tốt cho những người kinh doanh nội thất. Nó không chỉ có thể hỗ trợ gia tăng doanh số nhà ở mà còn cải thiện khả năng tiếp cận tín dụng, vốn vẫn là động lực chính của doanh số bán hàng nội thất.

Woman buying furnitures in shop, selecting products

Điều chỉnh để thích nghi

Một vấn đề rất đáng quan tâm là thị trường lao động. Trước suy thoái, thị trường có ghi nhận sự thiếu hụt nhân lực, giá nhân công tăng cao, đến mức các dịch vụ bắt đầu bị cắt giảm, các doanh nghiệp (DN) thu hẹp quy mô và tăng trưởng bị đình trệ. Khi các dấu hiệu suy thoái gia tăng, các DN có thể chứng kiến tình trạng sa thải nhân viên và điều đó có thể sẽ tăng tốc trong những tháng tới. Nhưng, xét ở mặt tích cực, đây cũng là động lực để cân bằng cung và cầu trong lực lượng lao động. Bởi, suy thoái nhẹ ít nhất có thể đưa mọi người trở lại thị trường việc làm.

“Xét ở mặt tích cực, suy thoái nhẹ ít nhất có thể là động lực để cân bằng cung và cầu trong lực lượng lao động. Bởi, nó đưa mọi người trở lại thị trường việc làm”

Tất cả những điều này, tất nhiên, đều mang tính suy đoán nhưng nó chứa đầy hy vọng. Thực tế, hy vọng đó cũng khiến DN trong ngành nội thất phải nỗ lực hơn nữa để thích nghi. Nhà sản xuất nội thất văn phòng và giải trí Martin Furniture là ví dụ. “Chúng tôi đã cố gắng điều chỉnh tổ hợp sản phẩm của mình để tăng sản lượng từ nhà máy ở Mexico, đồng thời phát triển các sản phẩm mới và đưa vào sản xuất một số bộ sưu tập bán chạy nhất”, Gil Martin – nhà sáng lập Martin Furniture cho biết.

Công ty 40 năm tuổi này đã sản xuất đồ nội thất ở Mexico từ năm 2002. Theo Martin, nhu cầu nội thất có thể đang giảm dần nhưng rất khó để phân tích chính xác điều gì đang diễn ra. Bởi, việc kinh doanh nội thất hiện nay không đồng đều ở các thị trường. Các nhà bán lẻ ở một số vùng có doanh số bán hàng xuất sắc, trong khi những nơi khác lại chậm. “Hiện có quá nhiều biến số đang diễn ra để đánh giá độ sâu hoặc độ dài của đợt sụt giảm”, Martin nói.

Công ty này đang điều chỉnh các đơn đặt hàng linh kiện và vật liệu, đồng thời có kế hoạch giảm giá để thu hút người mua hàng. Martin cho biết, năm 2021, thời gian từ lúc đặt hàng đến khi nhận hàng từ các nhà cung cấp ở châu Á kéo dài tới 9 tháng. Chỉ mới trong vòng ba tháng qua, các DN nội thất mới nhận được tất cả hàng hóa đã đặt trước đó. Do vậy, DN cần giải quyết xong các đơn hàng tồn đọng của mình trước, sau đó mới dựa trên nhu cầu trong tương lai để đặt hàng nên thời gian này, chưa có nhiều đơn hàng đến khối sản xuất. Ông chia sẻ: “Hy vọng khi giá container ổn định, DN có thể giảm mức phụ phí lên hàng nhập khẩu, tháo bớt áp lực cho DN”.

Chia sẻ bài viết:

Bình luận bài viết

Your email address will not be published. Required fields are marked *


Tin mới nhất

Người Việt đang mở rộng giới hạn Go Global

Nhiều năm quan sát và đồng hành cùng các doanh nghiệp (DN) Việt Nam, tôi nhận ra tinh thần “Go Global” (đi ra thế giới) của người Việt chưa bao giờ thôi rộng mở với những giới hạn tưởng chừng không thể. ...

S.NORM: Những kiến trúc sư thổi hồn đương đại vào nội thất xưa

Ra đời từ khát vọng đưa những giá trị nội thất Việt xưa bước vào đời sống đương đại, S.NORM là nơi các kiến trúc sư “thổi hồn” sáng tạo vào từng chi tiết, biến những vật dụng quen thuộc thành trải nghiệm sống tinh tế. Thương hiệu không chỉ lưu giữ ký ức và tinh hoa gỗ truyền thống mà còn mang đến sự bền vững, công năng và thẩm mỹ trong từng thiết kế, để mỗi sản phẩm vừa gần gũi, vừa mới mẻ, vừa rất Việt Nam....

LAITA: Dấu ấn thiết kế từ những quan sát, góp nhặt đời thường

Ra đời vào năm 2018, LAITA Design là một văn phòng thiết kế liên ngành, được thành lập bởi hai nhà sáng lập giàu kinh nghiệm trong lĩnh vực kiến trúc và thiết kế sản phẩm. ...

NORDIC: Hành trình 7 năm định hình nội thất “Designed by Vietnam”

Khi ngành nội thất Việt Nam còn đang ở giai đoạn sơ khai, nhà sáng lập Nguyễn Phương Chi đã nhìn thấy một khoảng trống lớn. Năm 2015, bà thành lập SEMA Group với mục tiêu ban đầu là thiết kế nội thất, nhưng nhanh chóng đối mặt với câu hỏi lớn: “Tại sao Việt Nam không tự thiết kế và sản xuất những sản phẩm của riêng mình?”. Trăn trở đó đã thôi thúc bà đặt những viên gạch đầu tiên cho hành trình của thương hiệu Nordic, ra đời vào 8/2018. ...

Vietnam Housewares Corporation – Gần 30 năm khẳng định vị thế xuất khẩu gia dụng Việt Nam

Trong gần ba thập kỷ qua, Công Ty Cổ Phần Đồ Dùng Gia Đình Việt Nam (Vietnam Housewares Corporation) đã từng bước xây dựng chỗ đứng vững chắc trên bản đồ xuất khẩu thế giới. Từ một doanh nghiệp với khởi đầu khiêm tốn, công ty đã vươn mình trở thành nhà sản xuất và xuất khẩu hàng đầu trong lĩnh vực sản phẩm gia dụng, nội thất và trang trí, đưa những tinh hoa thủ công Việt Nam đến gần hơn với khách hàng toàn cầu....

Áp lực mới

Nửa đầu năm 2025, ngành gỗ và nội thất đã và đang ghi nhận mức tăng trưởng tốt. Tuy nhiên, trong bối cảnh thương mại toàn cầu biến động, ngành đang đối mặt với nhiều áp lực mới....

Ba Thanh Group – Khẳng định vị thế bằng giá trị thực

Thành lập từ năm 2008, trong hơn 15 năm qua, Ba Thanh Group đã trở thành một trong những doanh nghiệp tiêu biểu của ngành gỗ công nghiệp Việt Nam, hoạt động nổi bật trong lĩnh vực sản xuất và phân phối các dòng ván gỗ công nghiệp như MDF, HDF, HMR, Okal, MFC Melamine, Laminate… phục vụ đa dạng nhu cầu thiết kế, trang trí nội thất và các công trình quy mô trong và ngoài nước. ...

Gỗ Minh Long: Gỗ nội thất và câu chuyện sáng tạo từ văn hóa bản địa

Gần hai thập kỷ phát triển trong ngành gỗ công nghiệp, Gỗ Minh Long chọn cho mình một hướng đi nhất quán: sản xuất vật liệu phù hợp đời sống hiện đại song hành cùng xây dựng một triết lý thiết kế dựa trên bản sắc Việt. ...