Tác động của số hóa, tự động hóa

Chính phủ Trung Quốc có một tầm nhìn rõ ràng: phát triển đất nước từ vị trí “công xưởng của thế giới” thành một quốc gia công nghiệp có hàm lượng sáng tạo cao vào năm 2025. Trung Quốc muốn rũ bỏ hình ảnh sản phẩm kém chất lượng và đang tính đến việc số hóa, tự động hóa toàn bộ lĩnh vực sản xuất. Tham khảo một điển hình nhà sản xuất đồ nội thất ở Trung Quốc để thấy cách mà quốc gia này thực hiện bước nhảy vọt đáng giá.

 

Có nhiều lý do dẫn đến sự quan tâm lớn đến số hóa và tự động hóa, đặc biệt là ở thị trường Trung Quốc: Chi phí lao động tăng mạnh 8-10% mỗi năm, độ phức tạp của thị trường cũng ngày càng tăng. Ngoài ra, nhiều doanh nghiệp (DN) còn được thúc đẩy bởi chiến dịch “Made in China 2025” mà Chính phủ nước này thông qua vào năm 2015. Mục tiêu là sản xuất với công nghệ tiên tiến và có khả năng cạnh tranh quốc tế.

Nhu cầu cao và mục tiêu rõ ràng

Dựa trên tầm nhìn này, 10 ngành công nghiệp chính đã được xác định đẩy mạnh số hóa vào năm 2025. Biện pháp đi kèm là hỗ trợ nhà sản xuất trong nước hiện đại hóa cơ sở sản xuất của họ. Khoảng 300 tỷ USD được dành cho việc này. Hiện nay trọng tâm là mở rộng cơ sở hạ tầng kỹ thuật số, chẳng hạn như liên tục mở rộng mạng 5G. Ngoài ra, Chính phủ còn trợ cấp cho các hoạt động đầu tư vào dự án tự động hóa và số hóa nói riêng.

Sáng kiến Made in China 2025 (MIC 2025) chỉ là một giai đoạn trên con đường trở thành nước dẫn đầu về công nghệ và sản xuất của thế giới: Mục tiêu của Trung Quốc là bắt kịp các nước dẫn đầu trên thị trường thế giới vào năm 2035. Đến dịp kỷ niệm 100 năm nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa vào năm 2049 phải dẫn đầu thị trường thế giới.

Trong thực tiễn hằng ngày, dù có những khác biệt lớn về tâm lý nhưng chúng tôi thấy rằng bất kể ở Trung Quốc hay nơi nào khác trên thế giới, những thách thức giống nhau vẫn thường tồn tại khi đề cập đến số hóa và tự động hóa trong sản xuất đồ nội thất. Ví dụ sau đây về dự án của một công ty Trung Quốc sẽ cho thấy rõ điều đó.

Nhiều máy móc hơn = sản xuất nhiều hơn, tốt hơn?

Một nhà sản xuất nội thất ở miền Đông Trung Quốc lên kế hoạch di dời. Yêu cầu của khách hàng là muốn tăng mạnh năng lực sản xuất bằng cách chuyển địa điểm. Họ cũng cần đạt mức độ tự động hóa và cải tiến chất lượng sản phẩm cao hơn. Ngoài ra, việc này còn nhằm mục đích làm cho quy trình sản xuất minh bạch hơn, giúp giảm thời gian xử lý và tối ưu hóa độ tin cậy giao hàng dành cho đại lý và khách hàng.

Sau phân tích ban đầu về quy trình kinh doanh và cơ sở hạ tầng CNTT, chúng tôi nhận ra rằng không thể đạt được các mục tiêu của nhà máy mới chỉ bằng cách lắp đặt máy móc và thiết bị mới mà còn phải thay đổi cơ bản quy trình dọc và  tổ chức vận hành. Việc hiện đại hóa phải đi đôi với những sự thay đổi chiến lược sâu rộng trong toàn bộ công ty. Schuler Consulting đã hỗ trợ nhà sản xuất này quy hoạch nhà máy về mặt kỹ thuật và chiến lược.

Hoạch định kỹ thuật và chiến lược

Khi bắt đầu dự án, chúng tôi tiến hành phân tích năng lực chuyên sâu. Nhờ vậy, chúng tôi xem xét các kịch bản cho tương lai mô tả tình trạng phát triển sản xuất trong 5, 10 năm trở lên. Những kịch bản này có thể được sử dụng để xem xét các ý tưởng về máy móc và dòng nguyên liệu khác nhau.

Tất cả các bước của quá trình di dời đều được lên kế hoạch và được ghi lại trong các bản vẽ chi tiết. Ngoài ra, nhóm dự án đã lập bản kiểm kê thiết bị toàn diện, có thể dùng để lập kế hoạch đầu tư, cũng như tất cả các lắp đặt kỹ thuật cần thiết. Trong tương lai, bên cạnh nhiều máy móc hiện đại riêng lẻ, một hệ thống tự động hóa cũng sẽ được sử dụng trong khu vực sản xuất linh kiện melamine. Trong khu vực sản xuất này, một dây chuyền viền tandem, bao gồm hệ thống tuần hoàn hoàn toàn tự động, sẽ được liên kết với nhau bằng một bộ đệm dọc, hai máy khoan và hai trung tâm gia công.

Để lên ý tưởng về nhà máy và sự phối hợp cuối cùng với khách hàng, chúng tôi đã tạo ra các hình ảnh và video 3D trực quan hóa tất cả các khu vực sản xuất của nhà máy mới.

Thu thập dữ liệu: Từ đơn hàng đến sản xuất

Song song đó, nhóm chúng tôi đã xác định các yêu cầu trọng tâm về nhập đơn hàng và tạo dữ liệu ban đầu. Sau khi trao đổi kỹ về triết lý sản xuất trong tương lai và phân tích sâu hơn về các máy móc, hệ thống theo kế hoạch, nhóm đã thống nhất quyết định đầu tư thêm vào phần mềm. Ngoài việc tiếp tục triển khai hệ thống ERP mới, nhà sản xuất đồ nội thất này sẽ đầu tư vào các hệ thống hỗ trợ cho việc nhập đơn hàng cũng như lập kế hoạch và kiểm soát sản xuất.

Nhóm cũng phân tích xem luồng dữ liệu giữa các máy và trạm khác nhau như thế nào để chúng có thể giao tiếp với hệ thống phần mềm. Nói cách khác, thông tin phải có sẵn ở điểm nào, khi nào và thông qua phương thức đầu vào nào để được chuyển đến hệ thống MES và ERP. Mục tiêu là đạt được sự minh bạch cao nhất liên quan đến kiểm soát tiến độ và trạng thái đơn hàng.

Chúng tôi đã thực hiện thành công dự án. Với kế hoạch hành động này, công ty sẽ trở thành một trong những nhà sản xuất nội thất văn phòng hiện đại nhất ở châu Á. Đội ngũ Schuler Consulting sẽ đồng hành cùng nhà sản xuất và hỗ trợ họ thực hiện các biện pháp tiếp theo.

Dự án này đã chứng minh: Sự kết hợp của máy móc, công nghệ thông tin và tự động hóa sẽ dẫn đến thành công bền vững.

Lorenz Mannl – Cố vấn về châu Á, tổ chức Schuler Consulting

Ca Dao tổng hợp

Chia sẻ bài viết:

Bình luận bài viết

Your email address will not be published. Required fields are marked *


Tin mới nhất

Ngành Gỗ gửi kiến nghị đến Thủ Tướng Chính phủ qua phiên đối thoại cấp cao tại Diễn đàn Kinh tế Tư nhân 2025

Chiều ngày 16/09, trong khuôn khổ Diễn đàn Kinh tế Tư nhân 2025, sự kiện do Hội đồng Tư vấn Cải cách Thủ tục Hành chính của Thủ tướng Chính phủ và Liên đoàn Thương mại & Công nghiệp Việt Nam (VCCI) phối hợp tổ chức, hàng trăm lãnh đạo doanh nghiệp lớn trên cả nước đã cùng thảo luận, đối thoại trực tiếp với Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính về những cơ hội, thách thức và giải pháp phát triển khu vực kinh tế tư nhân....

Sự kiện: “Văn hóa Nhật trong thiết kế và Vật liệu”

Trong thế giới kiến trúc và nội thất, Nhật Bản từ lâu đã được xem là một trong những nền văn hóa giàu cảm hứng và mang đậm tính triết lý. Từ cách lựa chọn vật liệu, tư duy thiết kế cho đến sự cân bằng trong không gian sống, tất cả đều phản ánh một lối sống tối giản nhưng tinh tế, chan hòa cùng thiên nhiên. Với mong muốn mang đến cho cộng đồng kiến trúc – nội thất Việt Nam cơ hội khám phá và trải nghiệm trọn vẹn những giá trị ấy, sự kiện “Văn hóa Nhật trong Thiết kế & Vật liệu” sẽ diễn ra từ ngày 23 – 25.10.2025 tại C.space – Integrated Design Complex, TP.HCM....

Tăng cường kết nối quốc tế: Đoàn HAWA gặp gỡ và làm việc với Yeswood Co,ltd và Wayfair tại Thượng Hải

Sau hai ngày tại hội chợ WMF & CIFF, đoàn doanh nghiệp HAWA thăm showroom 1.200m² của Shanghai Duoyi (Yeswood) – thương hiệu nội thất hàng đầu Trung Quốc. Đoàn cũng làm việc với Văn phòng Wayfair Thượng Hải, tìm hiểu chiến lược, mô hình hoạt động và cơ hội hợp tác. Wayfair đặt văn phòng tại TP.HCM từ tháng 6/2025, mở ra nhiều triển vọng xuất khẩu cho doanh nghiệp nội thất Việt Nam....

LIXIL ALP 2025-2026: Mời đăng ký đề tài nghiên cứu, tìm giải pháp cho các vấn đề về “sức khỏe đô thị”

LIXIL ALP là nền tảng hợp tác đa ngành, tập trung vào nghiên cứu và ứng dụng kiến trúc vì cộng đồng do LIXIL Việt Nam khởi xướng, dưới sự bảo trợ chuyên môn của Hội Kiến trúc sư Việt Nam. Tiếp nối hành trình “Trẻ hóa đô thị” (2023 - 2024), LIXIL ALP 2025 - 2026 mở rộng tầm nhìn với chủ đề “Sức khỏe đô thị” - một cách tiếp cận toàn diện về thể chất, tinh thần, môi trường sống và khả năng phục hồi đô thị. ...

HAWA tham dự diễn đàn “Đảm Bảo Nguyên Liệu Gỗ Hợp Pháp Hướng Tới Phát Triển Lâm Nghiệp Bền Vững Tại Việt Nam”.

Sáng nay, Ông Nguyễn Hoài Bảo, Phó chủ tịch kiêm Tổng thư ký HAWA đã tham dự Diễn đàn “Đảm bảo nguyên liệu gỗ hợp pháp hướng tới phát triển lâm nghiệp bền vững tại Việt Nam”, được tổ chức bởi Cục Lâm nghiệp và Kiểm lâm, phối hợp với Tổ chức Hợp tác Quốc tế Đức (GIZ) cùng các đối tác liên quan. Sự kiện diễn ra trong hai ngày 11–12/9 tại Khách sạn Tân Sơn Nhất, TP. Hồ Chí Minh, quy tụ đại diện các cơ quan chính phủ, hiệp hội ngành nghề, doanh nghiệp và các tổ chức phi chính phủ, cùng nhau thảo luận các giải pháp quan trọng để bảo đảm nguồn gỗ hợp pháp, nâng cao uy tín ngành gỗ Việt Nam trên thị trường quốc tế....

Đoàn DN Hội viên HAWA khởi động hành trình tại WMF & CIFF Thượng Hải 2025

Đoàn doanh nghiệp HAWA đã chính thức khởi động hành trình tại Thượng Hải với chuỗi hoạt động sôi nổi tại WMF 2025 và CIFF Shanghai 2025. Từ việc tiếp cận công nghệ sản xuất gỗ thông minh, cập nhật xu hướng nội thất quốc tế đến kết nối với các đối tác lớn như Wayfair, chuyến đi hứa hẹn mang lại nhiều giá trị thiết thực cho cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam....

Những thương hiệu truyền cảm hứng: Nền tảng cung ứng nguyên liệu

Nằm ở vị trí đầu tiên trong chuỗi sản xuất nội thất, những đơn vị cung ứng nguyên liệu gỗ Việt Nam giàu sáng tạo, dám thử sức với những mô hình kinh doanh mới. Tinh thần tiên phong, khai phá giúp họ trở thành trụ cột lớn của ngành....

Những thương hiệu truyền cảm hứng: Hội tụ đa giá trị

Ngoài việc vươn mình ra các thị trường thế giới, các thương hiệu nội thất Việt Nam còn mở rộng phạm vi hoạt động, phát huy năng lực ở những phân khúc khác trên chuỗi cung ứng. Chiến lược hội tụ đa giá trị cũng chính là lợi thế cạnh tranh. ...