Sửa đổi Nghị định 118 về tái cấu trúc công ty lâm nghiệp nhà nước: Tổng hợp kết quả nghiên cứu và một số cơ chế, chính sách

Tái cấu trúc và cổ phần hóa một phần các công ty lâm nghiệp nhà nước là một trong các yếu tố then chốt đảm bảo ngành lâm nghiệp Việt Nam giữ vững năng suất và phát triển bền vững. Tái cấu trúc là một trong hai nội dung chính của Nghi định 118/2014/NĐ-CP về sắp xếp, đổi mới, phát triển và cải thiện tính hiệu quả hoạt động của các công ty nông lâm nghiêp. Nghị định có hiệu lực từ năm 2014.

Một đánh giá thực hiện cuối năm 2022 cho thấy 136 trong tổng số 180 công ty lâm nghiệp trên toàn quốc đã hoàn thiện tái cấu trúc theo các mô hình kinh doanh sản xuất.

Mô hình trồng rừng gỗ lớn tại Công ty TNHH Lâm nghiệp Quy Nhơn, tỉnh Bình Định

Đánh giá trên cũng chỉ ra rằng các mô hình sảnh xuất của các công ty lâm nghiệp đã tái cấu trúc phù hợp hơn với thực tiễn. Trong đó, một số công ty lâm nghiệp có chuyển biến tích cực về quản trị doanh nghiệp, minh bạch ở tài chính, đất đai, tăng khả năng thu hút vốn đầu tư.

Tuy nhiện tiến độ tái cấu trúc vẫn còn thấp với một số vấn đề thực tiến phát sinh. 44 công ty, chiếm 32,4% công ty lâm nghiệp chưa hoàn thiện tái cấu trúc vì nhiều rào cản. Bộ Nông nghiệp và PTNT đã tham mưu, đề xuất Chính phủ sử đổi, bổ sung một số điều của Nghị định nhằm kịp thời giải quyết,tháo gỡ vướng mắc nhằm đẩy nhanh tiến đồ tái cấu trúc và nâng cao hiệu quả hoạt động của các công ty.

Ngày 12/01/2024, Chính phủ đã ban hành Nghị định 04/2024/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 118/2014/NĐ-CP với nhiều điều khoản mới.

Hy vọng rằng Bộ Tài chính và các Bộ,ngành, địa phương liên quan sẽ sớm báo cáo Chính phủ trình Quốc hội xem xét ban hành những quy định về ưu đãi tài chính để kịp thời tháo gỡ khó khắn, tạo điều kiện thuận lợi cho các công ty lâm nghiệp hoạt động hiệu quả.

Đại biểu tham dự hội thảo tham vấn sửa đổi Nghị định 118

Việc sửa đổi Nghị định được thực hiện với sự hỗ trợ của Dự án “Nhân rộng quản lý rừng bền vững và chứng chỉ rừng”, do Bộ Hơp tác Kinh tế và Phát triển Liên bang Đức (BMZ) tài trợ. Ban Quản lý các dự án Lâm nghiệp thuộc Bộ Nông nghiệp và PTNT GIZ triển khai dự án. Dự án cùng phối hợp với Cục Lâm nghiệp và các đối tác liên quan khác đã tổ chức các hội thảo tham vấn sửa đổi Nghị đinh, thực hiện các
nghiên cứu, đánh giá, v.v.

Thông tin chi tiết, Quý DN xem tại: https://tinyurl.com/26djzvmr

Liên hệ: Deutsche Gesellschaft für Internationale Zusammenarbeit (GIZ); +84 4 39 32 95 72; www.giz.de/viet-nam

Chia sẻ bài viết:

Bình luận bài viết

Your email address will not be published. Required fields are marked *


Tin mới nhất

Người Việt đang mở rộng giới hạn Go Global

Nhiều năm quan sát và đồng hành cùng các doanh nghiệp (DN) Việt Nam, tôi nhận ra tinh thần “Go Global” (đi ra thế giới) của người Việt chưa bao giờ thôi rộng mở với những giới hạn tưởng chừng không thể. ...

S.NORM: Những kiến trúc sư thổi hồn đương đại vào nội thất xưa

Ra đời từ khát vọng đưa những giá trị nội thất Việt xưa bước vào đời sống đương đại, S.NORM là nơi các kiến trúc sư “thổi hồn” sáng tạo vào từng chi tiết, biến những vật dụng quen thuộc thành trải nghiệm sống tinh tế. Thương hiệu không chỉ lưu giữ ký ức và tinh hoa gỗ truyền thống mà còn mang đến sự bền vững, công năng và thẩm mỹ trong từng thiết kế, để mỗi sản phẩm vừa gần gũi, vừa mới mẻ, vừa rất Việt Nam....

LAITA: Dấu ấn thiết kế từ những quan sát, góp nhặt đời thường

Ra đời vào năm 2018, LAITA Design là một văn phòng thiết kế liên ngành, được thành lập bởi hai nhà sáng lập giàu kinh nghiệm trong lĩnh vực kiến trúc và thiết kế sản phẩm. ...

NORDIC: Hành trình 7 năm định hình nội thất “Designed by Vietnam”

Khi ngành nội thất Việt Nam còn đang ở giai đoạn sơ khai, nhà sáng lập Nguyễn Phương Chi đã nhìn thấy một khoảng trống lớn. Năm 2015, bà thành lập SEMA Group với mục tiêu ban đầu là thiết kế nội thất, nhưng nhanh chóng đối mặt với câu hỏi lớn: “Tại sao Việt Nam không tự thiết kế và sản xuất những sản phẩm của riêng mình?”. Trăn trở đó đã thôi thúc bà đặt những viên gạch đầu tiên cho hành trình của thương hiệu Nordic, ra đời vào 8/2018. ...

Vietnam Housewares Corporation – Gần 30 năm khẳng định vị thế xuất khẩu gia dụng Việt Nam

Trong gần ba thập kỷ qua, Công Ty Cổ Phần Đồ Dùng Gia Đình Việt Nam (Vietnam Housewares Corporation) đã từng bước xây dựng chỗ đứng vững chắc trên bản đồ xuất khẩu thế giới. Từ một doanh nghiệp với khởi đầu khiêm tốn, công ty đã vươn mình trở thành nhà sản xuất và xuất khẩu hàng đầu trong lĩnh vực sản phẩm gia dụng, nội thất và trang trí, đưa những tinh hoa thủ công Việt Nam đến gần hơn với khách hàng toàn cầu....

Áp lực mới

Nửa đầu năm 2025, ngành gỗ và nội thất đã và đang ghi nhận mức tăng trưởng tốt. Tuy nhiên, trong bối cảnh thương mại toàn cầu biến động, ngành đang đối mặt với nhiều áp lực mới....

Ba Thanh Group – Khẳng định vị thế bằng giá trị thực

Thành lập từ năm 2008, trong hơn 15 năm qua, Ba Thanh Group đã trở thành một trong những doanh nghiệp tiêu biểu của ngành gỗ công nghiệp Việt Nam, hoạt động nổi bật trong lĩnh vực sản xuất và phân phối các dòng ván gỗ công nghiệp như MDF, HDF, HMR, Okal, MFC Melamine, Laminate… phục vụ đa dạng nhu cầu thiết kế, trang trí nội thất và các công trình quy mô trong và ngoài nước. ...

Gỗ Minh Long: Gỗ nội thất và câu chuyện sáng tạo từ văn hóa bản địa

Gần hai thập kỷ phát triển trong ngành gỗ công nghiệp, Gỗ Minh Long chọn cho mình một hướng đi nhất quán: sản xuất vật liệu phù hợp đời sống hiện đại song hành cùng xây dựng một triết lý thiết kế dựa trên bản sắc Việt. ...