Sửa đổi Nghị định 118 về tái cấu trúc công ty lâm nghiệp nhà nước: Tổng hợp kết quả nghiên cứu và một số cơ chế, chính sách

Tái cấu trúc và cổ phần hóa một phần các công ty lâm nghiệp nhà nước là một trong các yếu tố then chốt đảm bảo ngành lâm nghiệp Việt Nam giữ vững năng suất và phát triển bền vững. Tái cấu trúc là một trong hai nội dung chính của Nghi định 118/2014/NĐ-CP về sắp xếp, đổi mới, phát triển và cải thiện tính hiệu quả hoạt động của các công ty nông lâm nghiêp. Nghị định có hiệu lực từ năm 2014.

Một đánh giá thực hiện cuối năm 2022 cho thấy 136 trong tổng số 180 công ty lâm nghiệp trên toàn quốc đã hoàn thiện tái cấu trúc theo các mô hình kinh doanh sản xuất.

Mô hình trồng rừng gỗ lớn tại Công ty TNHH Lâm nghiệp Quy Nhơn, tỉnh Bình Định

Đánh giá trên cũng chỉ ra rằng các mô hình sảnh xuất của các công ty lâm nghiệp đã tái cấu trúc phù hợp hơn với thực tiễn. Trong đó, một số công ty lâm nghiệp có chuyển biến tích cực về quản trị doanh nghiệp, minh bạch ở tài chính, đất đai, tăng khả năng thu hút vốn đầu tư.

Tuy nhiện tiến độ tái cấu trúc vẫn còn thấp với một số vấn đề thực tiến phát sinh. 44 công ty, chiếm 32,4% công ty lâm nghiệp chưa hoàn thiện tái cấu trúc vì nhiều rào cản. Bộ Nông nghiệp và PTNT đã tham mưu, đề xuất Chính phủ sử đổi, bổ sung một số điều của Nghị định nhằm kịp thời giải quyết,tháo gỡ vướng mắc nhằm đẩy nhanh tiến đồ tái cấu trúc và nâng cao hiệu quả hoạt động của các công ty.

Ngày 12/01/2024, Chính phủ đã ban hành Nghị định 04/2024/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 118/2014/NĐ-CP với nhiều điều khoản mới.

Hy vọng rằng Bộ Tài chính và các Bộ,ngành, địa phương liên quan sẽ sớm báo cáo Chính phủ trình Quốc hội xem xét ban hành những quy định về ưu đãi tài chính để kịp thời tháo gỡ khó khắn, tạo điều kiện thuận lợi cho các công ty lâm nghiệp hoạt động hiệu quả.

Đại biểu tham dự hội thảo tham vấn sửa đổi Nghị định 118

Việc sửa đổi Nghị định được thực hiện với sự hỗ trợ của Dự án “Nhân rộng quản lý rừng bền vững và chứng chỉ rừng”, do Bộ Hơp tác Kinh tế và Phát triển Liên bang Đức (BMZ) tài trợ. Ban Quản lý các dự án Lâm nghiệp thuộc Bộ Nông nghiệp và PTNT GIZ triển khai dự án. Dự án cùng phối hợp với Cục Lâm nghiệp và các đối tác liên quan khác đã tổ chức các hội thảo tham vấn sửa đổi Nghị đinh, thực hiện các
nghiên cứu, đánh giá, v.v.

Thông tin chi tiết, Quý DN xem tại: https://tinyurl.com/26djzvmr

Liên hệ: Deutsche Gesellschaft für Internationale Zusammenarbeit (GIZ); +84 4 39 32 95 72; www.giz.de/viet-nam

Chia sẻ bài viết:

Bình luận bài viết

Your email address will not be published. Required fields are marked *


Tin mới nhất

Quà tặng gỗ mở rộng không gian sáng tạo

Cơ hội cho doanh nghiệp chế biến gỗ Việt Nam đang ngày càng mở rộng, không chỉ trong lĩnh vực nội thất mà còn lan sang đời sống thường nhật, từ quà tặng, đồ gia dụng cho đến sản phẩm trang trí....

Định hình xu hướng không gian sống hiện đại và bền vững tại thị trường Việt Nam

Trong bối cảnh đô thị hóa diễn ra nhanh chóng cùng nhu cầu nâng cao chất lượng sống, thị trường thiết bị vệ sinh và vật liệu xây dựng cao cấp tại Việt Nam đang mở ra nhiều cơ hội mới....

Loạt giải pháp sơn phủ toàn diện và vật liệu xây dựng cho ngành gỗ

Tại hội chợ VIBE 2025 - sự kiện lớn nhất ngành vật liệu và nội thất, diễn ra từ ngày 1 - 4/10 tại SECC, Thành phố Hồ Chí Minh, Sơn Hoa Việt mang đến loạt giải pháp sơn phủ công nghệ cao, giúp doanh nghiệp gỗ xuất khẩu và xây dựng trong nước gia tăng sức cạnh tranh, đồng thời mở rộng cơ hội thâm nhập thị trường quốc tế....

Tăng cường kết nối quốc tế: Đoàn HAWA gặp gỡ và làm việc với Yeswood Co,ltd và Wayfair tại Thượng Hải

Sau hai ngày tại hội chợ WMF & CIFF, đoàn doanh nghiệp HAWA thăm showroom 1.200m² của Shanghai Duoyi (Yeswood) – thương hiệu nội thất hàng đầu Trung Quốc. Đoàn cũng làm việc với Văn phòng Wayfair Thượng Hải, tìm hiểu chiến lược, mô hình hoạt động và cơ hội hợp tác. Wayfair đặt văn phòng tại TP.HCM từ tháng 6/2025, mở ra nhiều triển vọng xuất khẩu cho doanh nghiệp nội thất Việt Nam....

Những thương hiệu truyền cảm hứng: Nền tảng cung ứng nguyên liệu

Nằm ở vị trí đầu tiên trong chuỗi sản xuất nội thất, những đơn vị cung ứng nguyên liệu gỗ Việt Nam giàu sáng tạo, dám thử sức với những mô hình kinh doanh mới. Tinh thần tiên phong, khai phá giúp họ trở thành trụ cột lớn của ngành....

Những thương hiệu truyền cảm hứng: Hội tụ đa giá trị

Ngoài việc vươn mình ra các thị trường thế giới, các thương hiệu nội thất Việt Nam còn mở rộng phạm vi hoạt động, phát huy năng lực ở những phân khúc khác trên chuỗi cung ứng. Chiến lược hội tụ đa giá trị cũng chính là lợi thế cạnh tranh. ...

Những thương hiệu truyền cảm hứng

Xuất phát từ các xưởng chế biến nhỏ, trải qua hơn hai thập kỷ xây dựng và phát triển, những thương hiệu nội thất Việt Nam đã lớn mạnh, đưa sản phẩm nội ngoại thất Việt Nam đến 170 thị trường thế giới. Mỗi doanh nghiệp một thế mạnh và chiến lược riêng, tạo nên sức mạnh tổng hòa. Những cái tên gắn liền với quá trình hình thành này giờ đã trở thành những “cây đa, cây đề” - vừa giữ lửa ngành, vừa truyền cảm hứng cho thế hệ sau tiếp bước, nối dài hành trình khởi nghiệp, kiến quốc của ngành chế biến gỗ Việt Nam....

HAWA và Tập đoàn Target tăng cường hợp tác, mở rộng cơ hội cung ứng hàng hóa

Ngày 03/9/2025, HAWA có buổi làm việc với Tập đoàn Target – nhà bán lẻ hàng đầu Hoa Kỳ, mở ra cơ hội hợp tác đưa doanh nghiệp gỗ Việt tham gia sâu hơn vào chuỗi cung ứng toàn cầu. Đại diện HAWA đã phân tích tác động từ chính sách thuế quan Hoa Kỳ và giới thiệu các chương trình hỗ trợ doanh nghiệp hội viên giảm rủi ro, thích ứng linh hoạt. Về phía Target, ông Shujaat Ali nhấn mạnh mong muốn tăng cường hợp tác, tìm kiếm thêm đối tác sản xuất tiềm năng tại Việt Nam thông qua HAWA. Theo kế hoạch, HAWA sẽ tiếp tục làm đầu mối kết nối, khẳng định vai trò cầu nối giúp doanh nghiệp gỗ Việt mở rộng xuất khẩu và hội nhập quốc tế....