Tạm biệt ghế trứng

Theo những người sáng lập studio thiết kế Pearson Lloyd, những chiếc ghế lõm như Egg (trứng) của Arne Jacobsen và Womb (dạ con) của Eero Saarinen không còn đáp ứng được định nghĩa hiện nay về một thiết kế tốt.

 

Trong tôn chỉ thiết kế được dẫn dắt bởi các tiêu chuẩn bền vững, Luke Pearson và Tom Lloyd cho rằng, đồ nội thất bọc nệm phủ keo không còn phù hợp nữa vì chúng quá khó tái chế. Họ cho rằng những thiết kế từ giữa thế kỷ trước như Egg và Womb, vốn cần rất nhiều keo để đạt được hình dạng lõm, không nên được sản xuất nữa. Lloyd cho biết: “Mọi người vẫn coi chiếc ghế Egg như một biểu tượng của thiết kế. Nhưng thực tế, nó được làm bằng vải dán trên tấm bọt xốp và tạo khuôn đúc trên kim loại, khiến nó gần như không thể sửa chữa hay tái chế, không còn phù hợp với mục đích sử dụng nữa”.

Ưu tiên hành tinh

Trong một tuyên bố chung được gửi riêng cho Dezeen, các nhà sáng lập Pearson Lloyd nói rằng đồ nội thất ngày nay phải đi theo hướng kinh tế tuần hoàn. Định nghĩa về “thiết kế tốt” hiện nay phải xem xét về tác động đến môi trường: “Chúng ta không còn có thể đánh giá chất lượng của một thiết kế chỉ dựa trên tính thẩm mỹ. Giá trị của thiết kế đang nhanh chóng chuyển đổi sang hướng tiếp cận ưu tiên hành tinh và nó khiến chúng ta đặt câu hỏi về cách hành xử của bản thân và về những gì chúng ta tạo ra. Nếu một thiết kế không giảm thiểu được lượng carbon và tối đa hóa tính tuần hoàn thì liệu nó có tốt không?”

Kiến trúc sư người Phần Lan Eero Saarinen đã tạo ra chiếc ghế Womb vào năm 1946. Hai năm sau, nó được thương hiệu nội thất Knoll đưa vào sản xuất. Kiến trúc sư người Đan Mạch Arne Jacobsen đã thiết kế nên chiếc ghế Egg cũng như chiếc ghế Swan (thiên nga) nhỏ hơn vào năm 1958 cho nội thất của khách sạn SAS Royal ở Copenhagen. Ngay lập tức, chúng được thương hiệu nội thất Fritz Hansen của Đan Mạch đưa ra thị trường và được sản xuất liên tục kể từ đó.

“Gần như không thể” tái chế

Cả ba thiết kế đều được sản xuất bằng cách dán da hoặc vải lên bọt xốp polyurethane, sau đó tạo khuôn đúc trên khung kết cấu bằng kim loại hoặc sợi thủy tinh. Điều này giúp chúng dễ sản xuất và có trọng lượng nhẹ, nhưng cũng khiến chúng khó tái chế hơn, dẫn đến làm tăng dấu chân sinh thái. Đây là công nghệ mang tính cách mạng hồi giữa thế kỷ XX, nhưng Pearson và Lloyd tin rằng nó đã chết kể từ đó do “đống vật liệu này tác động tồi tệ đến môi trường”. Họ nói: “Ngày nay, chúng ta nên thắc mắc rằng liệu các công nghệ của thế kỷ XX có còn phù hợp hay không, để loại bỏ các sản phẩm có vòng đời carbon ngắn và đơn lẻ”.

Các nhà sáng lập này bác bỏ lập luận phản đối rằng: nhờ thiết kế cổ điển, những sản phẩm này thường tồn tại lâu hơn tuổi thọ dự kiến. “Còn những thế hệ sản phẩm phái sinh có thời gian sử dụng ngắn hơn rất nhiều thì sao?” họ đặt câu hỏi. “Chúng đã bị đốt hoặc vứt ra bãi rác”.

Hạn chế tối đa vải phủ keo

Pearson Lloyd trước đây cũng sử dụng vải phủ keo trong các thiết kế của mình. Nhưng hiện giờ họ đang cố tránh sử dụng chúng càng nhiều càng tốt, các nhà sáng lập cho biết. Thay vào đó, họ xúc tiến việc sử dụng các hình dạng tuyến tính hoặc lồi, cho phép cố định vải bằng dây rút thay vì keo. Những sản phẩm mới ra mắt gần đây như nội thất CoLab cho phòng học do thương hiệu Senator của Anh sản xuất đã minh chứng cho cách tiếp cận này.

Pearson và Lloyd tin rằng các công nghệ mới như vải dệt kim 3D cũng mang lại những lựa chọn thay thế khả thi. Bộ đôi này nói thêm: “Chúng tôi rất hào hứng với những cải tiến mới về vật liệu như vải dệt kim 3D, cho phép khám phá các mô hình thiết kế mới, tính thẩm mỹ mới và cấu trúc có thể tháo rời, để phản ánh thời đại chúng ta đang sống và những ưu tiên mới của chúng ta”.

Diệp Bùi (Nguồn: www.dezeen.com)

 

Tại sao hiện nay không thiết kế ghế Egg nữa

Egg, Swan, Womb được tạo ra nhờ sự phát triển công nghệ về đúc bọt xốp polyurethane, keo và sợi thủy tinh. Những thiết kế này không giảm thiểu được lượng carbon và tối đa hóa tính tuần hoàn. Thiết kế tuần hoàn yêu cầu các sản phẩm phải có khả năng sửa chữa để kéo dài tuổi thọ và tái chế khi hết vòng đời, để có thể thu hồi carbon bằng cách đưa các vật liệu tạo thành nó trở lại chu trình kỹ thuật riêng của chúng.

Tầm nhìn là chúng ta có thể sử dụng các sản phẩm, vật liệu đang lưu hành để phục vụ nhu cầu trong tương lai, để tránh khai thác thêm vật liệu thô. Ngày nay, nhà thiết kế đã có cơ hội tiếp cận những cải tiến mới về vật liệu như vải dệt kim 3D, cho phép khám phá các mô hình thiết kế mới, tính thẩm mỹ mới và cấu trúc có thể tháo rời… Những lựa chọn này cần được ưu tiên bởi nó phản ánh đúng với nhiệm vụ của thiết kế đương đại: sáng tạo đảm bảo bền vững.

Pearson và Lloyd

Chia sẻ bài viết:

Bình luận bài viết

Your email address will not be published. Required fields are marked *


Tin mới nhất

Dư địa tăng trưởng ở EU

Theo số liệu thống kê sơ bộ từ Cục Hải quan, kim ngạch xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ tới thị trường Liên minh châu Âu (EU) trong tháng 8/2025 đạt 51,5 triệu USD, tăng 51,5% so với cùng kỳ năm trước. Tính chung 8 tháng đầu năm 2025, kim ngạch xuất khẩu các sản phẩm này tới EU đã đạt 400 triệu USD, tăng 15,2% so với cùng kỳ năm 2024. ...

Logistics ứng phó với “cuộc chơi mới”

Chuỗi cung ứng toàn cầu đã thay đổi, không chỉ doanh nghiệp (DN) sản xuất, ngành logistics cũng phải chuyển đổi và liên kết mạnh mẽ hơn để trợ lực cho xuất khẩu....

Đường đi mới của gỗ Hoa Kỳ

Theo Cơ quan Dịch vụ Nông nghiệp Nước ngoài (FAS) của Hoa Kỳ, xuất khẩu gỗ cứng của quốc gia này đang có xu hướng giảm. Tính theo doanh số tháng 6/2025, xuất khẩu gỗ tròn cứng giảm 11% so với năm 2024 và các lô hàng trong tháng 6 giảm 12% so với tháng 5. Con số này phản ánh những tác động kéo dài của những căng thẳng thương mại - nguyên nhân chính dẫn đến Canada giảm mua và Trung Quốc tạm dừng chế biến gỗ tròn của Hoa Kỳ....

Canadian Wood Việt Nam giới thiệu giải pháp gỗ mềm bền vững tại triển lãm VietnamWood 2025

Canadian Wood Việt Nam hiện đang tham dự VietnamWood 2025, một trong những triển lãm quốc tế hàng đầu về máy móc, vật liệu và công nghệ trong ngành chế biến gỗ, diễn ra từ ngày 19–22/11 tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (SECC). ...

Vật liệu xuyên sáng: Cầu nối giữa thẩm mỹ và hiệu suất trong thiết kế

Trong dòng chảy của kiến trúc đô thị theo hướng xanh, thông minh và tiết kiệm năng lượng, nhu cầu về các giải pháp vật liệu mang tính đột phá ngày càng trở nên cấp thiết. Có một cái tên đang được cộng đồng kiến trúc sư quan tâm trong vài năm gần đây là Danpal - thương hiệu toàn cầu với hơn 50 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực vật liệu xuyên sáng....

Đưa AI vào thiết kế không gian sống

AI không còn là xu hướng mà là một thực tiễn chuyển mình của xã hội. Chọn giải pháp thiết kế tận dụng sức mạnh của AI cho thị trường, Nhachill.ai không chỉ hỗ trợ đội ngũ thiết kế chuyên nghiệp mà còn giúp người dùng có thể cụ thể hóa những hình dung về không gian sống lý tưởng của họ. ...

Khi lá cỏ vươn ra chuỗi giá trị toàn cầu

Những doanh nghiệp (DN) tiên phong đã cho các chất liệu phụ phẩm nông nghiệp như xơ mướp, lá dứa, cỏ năng tượng một “cuộc đời mới”, biến chúng thành những sản phẩm giá trị cao, khẳng định khả năng tiếp cận thị trường thế giới của nguyên liệu bản địa....

Chuyển đổi số để trở thành điểm hẹn kết nối

Lê Gia Mao Trung Group được thành lập từ năm 1990 tại Thành phố Hồ Chí Minh, khởi nguồn từ một cửa hàng nhỏ chuyên kinh doanh gạch men. Sau hơn ba thập kỷ đã trở thành showroom vật liệu xây dựng và nội thất cao cấp uy tín hàng đầu khu vực phía Nam. Theo ông Trần Vũ Tứ Hải, Tổng giám đốc Mao Trung Home, trong bối cảnh thị trường địa ốc đang ấm lại, cơ hội của ngành xây dựng đang mở rộng. ...