Tấm WPB: Giải pháp chống nước tuyệt vời cho sản phẩm gỗ công nghiệp

.

Ở Trung Âu

Người tiêu dùng Trung Âu yêu thích hàng nội thất được thiết kế theo lối mộc mạc (rustic) với đặc trưng những mắt gỗ nhỏ sống động và vòng vân gỗ hẹp.

Các nhà sản xuất đồ nội thất ở Trung Âu cũng như ngành công nghiệp gỗ đã nhanh chóng nhận ra loại gỗ bạch tùng và gỗ thông Phần Lan phát triển chậm, thân gỗ đặc, thẳng và mắt nhỏ nên vượt trội so với những loại gỗ mềm có tại bản xứ. Gỗ bạch tùng Phần Lan đã được sử dụng rộng rãi ở những vùng cao nguyên Trung Âu, nơi có phong cách thiết kế nội thất mộc mạc, do gỗ có chất lượng cao, bền vững với những mắt gỗ nhỏ sống động và vòng vân gỗ hẹp.

Gỗ thông nhiều mắt của Phần Lan được dùng thay thế cho gỗ thông Thụy Sỹ quý hiếm thường chỉ mọc ở vùng núi cao và thuộc diện bảo tồn một phần hoặc toàn phần. Hàng triệu mét khối gỗ thông Phần Lan được dùng cho sản xuất hàng nội thất theo kiểu dáng của Ikea ngày càng phổ biến khắp nơi trên thế giới.

Ở Bắc Phi

Ở khu vực này, loại gỗ xuất khẩu giá rẻ thường dùng để làm khung ghế sofa và ghế bành.

Các nước Bắc Phi là thị trường nhập khẩu gỗ thông đỏ Phần Lan lớn nhất. Chính cấu trúc bền vững và hàm lượng nhựa thấp là lý do làm cho ngay cả loại gỗ giá rẻ xuất khẩu từ Phần Lan cũng được các nhà sản xuất đồ nội thất trong khu vực sử dụng nhiều. Gỗ nhiều mắt được dùng với khối lượng lớn, chủ yếu là làm khung sườn cho ghế sofa, ghế bành hoặc sau khi loại bỏ hết các mắt và khuyết tật được chế biến thành gỗ ghép mộng (finger-joint) dùng cho phần mặt ngoài của đồ nội thất. Các loại gỗ chất lượng cao hơn, nhìn như không có hoặc rất ít mắt gỗ sau khi đánh véc-ni (hay đánh sáp theo nhu cầu của thị trường) được dùng cho phần mặt ngoài của sản phẩm.

Ở Trung Quốc

Gỗ bạch tùng Phần Lan được dùng rộng rãi trong ngành sản xuất nội thất từ cuối thập niên 1990.

Ngành công nghiệp sản xuất đồ gỗ nội thất xuất khẩu của Trung Quốc bắt đầu phát triển từ những năm cuối thập niên 90 của thế kỷ trước. Gỗ tùng Phần Lan nhanh chóng chiếm được thị trường ngách khi các công ty nội thất ở khu vực phía NamTrung Quốc bắt đầu nhập số lượng lớn gỗ từ Phần Lan để sản xuất đồ nội thất cho trẻ em. Khoảng 10 năm trước, gần 90% các sản phẩm này đã xuất khẩu sang các thị trường Mỹ, Nhật và châu Âu. Ngày nay, hơn 85% được tiêu thụ tại thị trường nội địa Trung Quốc.

Năm ngoái, Phần Lan đã xuất khẩu sang Trung Quốc hơn 1.000.000m3 gỗ xẻ bạch tùng và thông, trong số đó khoảng 600.000m3 đã được dùng để sản xuất hàng nội thất. Xu hướng trong những năm gần đây là các nhà sản xuất không còn loại bỏ các mắt gỗ để tạo ra những bề mặt gỗ ghép trơn nhẵn nữa, bởi vì người tiêu dùng đã bắt đầu yêu thích những bề mặt tự nhiên với những mắt gỗ nhỏ sống động vốn là đặc trưng của loại gỗ phát triển chậm ở Bắc Âu và đặc biệt có rất nhiều ở những khu rừng của Phần Lan.

Ở Việt Nam

Việt Nam đã sử dụng gỗ Phần Lan trong ngành sản xuất nội thất từ rất lâu. Trong gần 20 năm qua, Phần Lan đã xuất khẩu gỗ xẻ bạch tùng và thông sang Việt Nam để phục vụ nhu cầu nhà sản xuất đồ gỗ nội thất. Trong bốn tháng đầu năm 2017, số lượng nhập khẩu đã tăng 25% so với cùng kỳ năm ngoái. Một nhóm gồm 8 nhà cung cấp gỗ từ Phần Lan đã tham gia hội chợ nội thất VIFA tổ chức tại TP.HCM vào tháng 3.2017, đại diện cho chương trình “Gỗ từ Phần Lan” của Finpro. Khoảng 300 – 400 khách hàng tiềm năng đã đến tham quan gian hàng “Gỗ từ Phần Lan” tại hội chợ và đặt biệt quan tâm đến loại gỗ xẻ thông đỏ của Phần Lan dùng cho sản xuất hàng nội thất. Các nhà cung cấp gỗ Phần Lan đang hướng tới mục tiêu nâng cao sản lượng xuất khẩu sang Việt Nam và dự đoán sẽ có nhiều cơ hội tuyệt vời cho gỗ thông Phần Lan.

Thông tin thêm về gỗ Phần Lan truy cập: www.woodfromfinland.fi.

Chia sẻ bài viết:

Bình luận bài viết

Your email address will not be published. Required fields are marked *


Tin mới nhất

Những thương hiệu truyền cảm hứng: Nền tảng cung ứng nguyên liệu

Nằm ở vị trí đầu tiên trong chuỗi sản xuất nội thất, những đơn vị cung ứng nguyên liệu gỗ Việt Nam giàu sáng tạo, dám thử sức với những mô hình kinh doanh mới. Tinh thần tiên phong, khai phá giúp họ trở thành trụ cột lớn của ngành....

Những thương hiệu truyền cảm hứng: Hội tụ đa giá trị

Ngoài việc vươn mình ra các thị trường thế giới, các thương hiệu nội thất Việt Nam còn mở rộng phạm vi hoạt động, phát huy năng lực ở những phân khúc khác trên chuỗi cung ứng. Chiến lược hội tụ đa giá trị cũng chính là lợi thế cạnh tranh. ...

Những thương hiệu truyền cảm hứng

Xuất phát từ các xưởng chế biến nhỏ, trải qua hơn hai thập kỷ xây dựng và phát triển, những thương hiệu nội thất Việt Nam đã lớn mạnh, đưa sản phẩm nội ngoại thất Việt Nam đến 170 thị trường thế giới. Mỗi doanh nghiệp một thế mạnh và chiến lược riêng, tạo nên sức mạnh tổng hòa. Những cái tên gắn liền với quá trình hình thành này giờ đã trở thành những “cây đa, cây đề” - vừa giữ lửa ngành, vừa truyền cảm hứng cho thế hệ sau tiếp bước, nối dài hành trình khởi nghiệp, kiến quốc của ngành chế biến gỗ Việt Nam....

HAWA và Tập đoàn Target tăng cường hợp tác, mở rộng cơ hội cung ứng hàng hóa

Ngày 03/9/2025, HAWA có buổi làm việc với Tập đoàn Target – nhà bán lẻ hàng đầu Hoa Kỳ, mở ra cơ hội hợp tác đưa doanh nghiệp gỗ Việt tham gia sâu hơn vào chuỗi cung ứng toàn cầu. Đại diện HAWA đã phân tích tác động từ chính sách thuế quan Hoa Kỳ và giới thiệu các chương trình hỗ trợ doanh nghiệp hội viên giảm rủi ro, thích ứng linh hoạt. Về phía Target, ông Shujaat Ali nhấn mạnh mong muốn tăng cường hợp tác, tìm kiếm thêm đối tác sản xuất tiềm năng tại Việt Nam thông qua HAWA. Theo kế hoạch, HAWA sẽ tiếp tục làm đầu mối kết nối, khẳng định vai trò cầu nối giúp doanh nghiệp gỗ Việt mở rộng xuất khẩu và hội nhập quốc tế....

HAWA – Sobuy: Tăng cường kết nối thương mại quốc tế, mở rộng cơ hội xuất khẩu cho ngành nội thất Việt Nam

Thông qua cầu nối giữa Thương vụ Việt Nam tại Đức và Ban Xúc tiến Thương mại & Quan hệ quốc tế HAWA, Sobuy đã có buổi làm việc hiệu quả với nhà sản xuất đồ gỗ nội thất Hoàng Thông, một trong những thương hiệu uy tín trong ngành nội thất Việt Nam. Tại buổi làm việc, Sobuy đã đánh giá cao chất lượng sản phẩm của Hoàng Thông, đặc biệt là các dòng sản phẩm gỗ Hevea và đồ nội thất gia đình....

Đăng ký Chứng nhận nhãn hiệu “Gỗ Việt Nam” – Bảo chứng chất lượng, nâng tầm thương hiệu quốc gia

Nhằm khẳng định uy tín, gia tăng giá trị thương hiệu và mở rộng thị trường cho sản phẩm gỗ Việt, Cục Lâm nghiệp & Kiểm lâm (Bộ Nông nghiệp & PTNT) đang triển khai chương trình cấp Nhãn hiệu chứng nhận (NHCN) Gỗ Việt Nam/VIETNAMWOOD cho các doanh nghiệp trong mảng chế biến gỗ, xuất khẩu sản phẩm gỗ. Đây là hoạt động quan trọng nhằm quảng bá hình ảnh gỗ Việt uy tín, hợp pháp và bền vững trên thị trường trong nước và quốc tế....

Đăng ký gian hàng triển lãm và trưng bày poster tại Diễn đàn “Đảm bảo nguyên liệu gỗ hợp pháp hướng tới phát triển lâm nghiệp bền vững tại Việt Nam”

Nhằm đẩy mạnh hợp tác đa bên nhằm đảm bảo tính hợp pháp của nguyên liệu gỗ tại Việt Nam hướng tới cấp phép FLEGT và thích ứng với các yêu cầu của EUDR, đồng thời thúc đẩy sự phối hợp giữa các cơ quan quản lý, cộng đồng doanh nghiệp và các tổ chức quốc tế trong truy xuất nguồn gốc và kiểm soát chuỗi cung ứng gỗ, Cục Lâm nghiệp và Kiểm lâm phối hợp Tổ chức hợp tác quốc tế Đức GIZ và các bên liên quan tổ chức Diễn đàn “Đảm bảo nguyên liệu gỗ hợp pháp hướng tới phát triển lâm nghiệp bền vững tại Việt Nam” trong 02 ngày từ ngày 11-12/9/2025 tại TP HCM....

Á quân thế giới

Là một trong những ngành xuất khẩu chủ lực, chế biến gỗ đóng góp lớn cho GDP, góp phần giải bài toán an sinh xã hội. Có đến 3 yếu tố tụ hội để tạo nên cốt lõi của một ngành công nghiệp vững mạnh là nhân lực, nguyên liệu và thị trường. ...