Tấm WPB: Giải pháp chống nước tuyệt vời cho sản phẩm gỗ công nghiệp

.

Ở Trung Âu

Người tiêu dùng Trung Âu yêu thích hàng nội thất được thiết kế theo lối mộc mạc (rustic) với đặc trưng những mắt gỗ nhỏ sống động và vòng vân gỗ hẹp.

Các nhà sản xuất đồ nội thất ở Trung Âu cũng như ngành công nghiệp gỗ đã nhanh chóng nhận ra loại gỗ bạch tùng và gỗ thông Phần Lan phát triển chậm, thân gỗ đặc, thẳng và mắt nhỏ nên vượt trội so với những loại gỗ mềm có tại bản xứ. Gỗ bạch tùng Phần Lan đã được sử dụng rộng rãi ở những vùng cao nguyên Trung Âu, nơi có phong cách thiết kế nội thất mộc mạc, do gỗ có chất lượng cao, bền vững với những mắt gỗ nhỏ sống động và vòng vân gỗ hẹp.

Gỗ thông nhiều mắt của Phần Lan được dùng thay thế cho gỗ thông Thụy Sỹ quý hiếm thường chỉ mọc ở vùng núi cao và thuộc diện bảo tồn một phần hoặc toàn phần. Hàng triệu mét khối gỗ thông Phần Lan được dùng cho sản xuất hàng nội thất theo kiểu dáng của Ikea ngày càng phổ biến khắp nơi trên thế giới.

Ở Bắc Phi

Ở khu vực này, loại gỗ xuất khẩu giá rẻ thường dùng để làm khung ghế sofa và ghế bành.

Các nước Bắc Phi là thị trường nhập khẩu gỗ thông đỏ Phần Lan lớn nhất. Chính cấu trúc bền vững và hàm lượng nhựa thấp là lý do làm cho ngay cả loại gỗ giá rẻ xuất khẩu từ Phần Lan cũng được các nhà sản xuất đồ nội thất trong khu vực sử dụng nhiều. Gỗ nhiều mắt được dùng với khối lượng lớn, chủ yếu là làm khung sườn cho ghế sofa, ghế bành hoặc sau khi loại bỏ hết các mắt và khuyết tật được chế biến thành gỗ ghép mộng (finger-joint) dùng cho phần mặt ngoài của đồ nội thất. Các loại gỗ chất lượng cao hơn, nhìn như không có hoặc rất ít mắt gỗ sau khi đánh véc-ni (hay đánh sáp theo nhu cầu của thị trường) được dùng cho phần mặt ngoài của sản phẩm.

Ở Trung Quốc

Gỗ bạch tùng Phần Lan được dùng rộng rãi trong ngành sản xuất nội thất từ cuối thập niên 1990.

Ngành công nghiệp sản xuất đồ gỗ nội thất xuất khẩu của Trung Quốc bắt đầu phát triển từ những năm cuối thập niên 90 của thế kỷ trước. Gỗ tùng Phần Lan nhanh chóng chiếm được thị trường ngách khi các công ty nội thất ở khu vực phía NamTrung Quốc bắt đầu nhập số lượng lớn gỗ từ Phần Lan để sản xuất đồ nội thất cho trẻ em. Khoảng 10 năm trước, gần 90% các sản phẩm này đã xuất khẩu sang các thị trường Mỹ, Nhật và châu Âu. Ngày nay, hơn 85% được tiêu thụ tại thị trường nội địa Trung Quốc.

Năm ngoái, Phần Lan đã xuất khẩu sang Trung Quốc hơn 1.000.000m3 gỗ xẻ bạch tùng và thông, trong số đó khoảng 600.000m3 đã được dùng để sản xuất hàng nội thất. Xu hướng trong những năm gần đây là các nhà sản xuất không còn loại bỏ các mắt gỗ để tạo ra những bề mặt gỗ ghép trơn nhẵn nữa, bởi vì người tiêu dùng đã bắt đầu yêu thích những bề mặt tự nhiên với những mắt gỗ nhỏ sống động vốn là đặc trưng của loại gỗ phát triển chậm ở Bắc Âu và đặc biệt có rất nhiều ở những khu rừng của Phần Lan.

Ở Việt Nam

Việt Nam đã sử dụng gỗ Phần Lan trong ngành sản xuất nội thất từ rất lâu. Trong gần 20 năm qua, Phần Lan đã xuất khẩu gỗ xẻ bạch tùng và thông sang Việt Nam để phục vụ nhu cầu nhà sản xuất đồ gỗ nội thất. Trong bốn tháng đầu năm 2017, số lượng nhập khẩu đã tăng 25% so với cùng kỳ năm ngoái. Một nhóm gồm 8 nhà cung cấp gỗ từ Phần Lan đã tham gia hội chợ nội thất VIFA tổ chức tại TP.HCM vào tháng 3.2017, đại diện cho chương trình “Gỗ từ Phần Lan” của Finpro. Khoảng 300 – 400 khách hàng tiềm năng đã đến tham quan gian hàng “Gỗ từ Phần Lan” tại hội chợ và đặt biệt quan tâm đến loại gỗ xẻ thông đỏ của Phần Lan dùng cho sản xuất hàng nội thất. Các nhà cung cấp gỗ Phần Lan đang hướng tới mục tiêu nâng cao sản lượng xuất khẩu sang Việt Nam và dự đoán sẽ có nhiều cơ hội tuyệt vời cho gỗ thông Phần Lan.

Thông tin thêm về gỗ Phần Lan truy cập: www.woodfromfinland.fi.

Chia sẻ bài viết:

Bình luận bài viết

Your email address will not be published. Required fields are marked *


Tin mới nhất

Vạn sự khởi nghiệp nan

Dù đối mặt với nhiều thách thức, ngành chế biến gỗ luôn có khả năng phục hồi nhanh chóng và bứt phá. Trong suốt hành trình 30 năm kiến tạo và phát triển, tinh thần vị quốc, vị dân sinh là kim chỉ nam để những người trong ngành vững bước. ...

Công nghệ mới tại Bifa Wood 2025

Với chủ đề “Smart Furniture Solutions” (Giải pháp nội thất thông minh), Bifa Wood Việt Nam 2025 đã mang đến cho doanh nghiệp bức tranh công nghệ sản xuất đồ nội thất thông minh, nơi mà ứng dụng AI, robot, IoT sẽ hỗ trợ cho bài toán quản trị sản xuất. ...

Nội thất Việt tại triển lãm quốc gia

Vai trò của kinh tế tư nhân Với chủ đề “Rạng rỡ Việt Nam – 80 năm hành trình độc lập – tự do – hạnh phúc”, triển lãm quy mô quốc gia này có sự tham gia của hơn 100 tổ chức, đơn vị gồm bộ, ngành, địa phương và DN tiêu biểu trên […]

...

Chuyên gia Võ Quang Huệ: Dụng đòn bẩy R&D để bước ra thế giới

Gắn liền với câu chuyện đưa nguồn vốn FDI chất lượng cao từ thương hiệu Bosch vào Việt Nam, doanh nhân Võ Quang Huệ là một trong những tên tuổi gắn liền với quá trình mở cửa, hội nhập của đất nước. Kết thúc hành trình ở Bosch, lựa chọn mang tính thử thách khá cao của ông là kiến tạo con đường đường cho xe ô tô thương hiệu Việt bước ra thị trường. Dù ở đâu, vị trí nào, với ông, tinh thần đổi mới sáng tạo luôn là kim chỉ nam cho các hoạt động. Trao đổi với Gỗ & Nội thất, ông Võ Quang Huệ khẳng định R&D hoàn toàn có thể được xem là khoản đầu tư sinh lời bền vững nhất. ...

Mái đình kể chuyện – Từ ký ức đến khát vọng

Bài viết dùng hình ảnh mái đình làng xưa như biểu tượng kết nối ký ức, văn hóa và tương lai ngành gỗ Việt Nam. Tác giả nhấn mạnh ngành gỗ không chỉ sản xuất đồ nội thất mà còn kể câu chuyện dân tộc, lan tỏa giá trị văn hóa. Triết lý “Đừng bao giờ đi ăn một mình” được xem là kim chỉ nam: ngành gỗ chỉ có thể phát triển bền vững khi doanh nghiệp, người trồng rừng, nghệ nhân, nhà thiết kế và người tiêu dùng cùng cộng hưởng...

Cơ hội đón bước chân toàn cầu

Chúng ta đang sống trong một thời khắc đặc biệt của lịch sử - thời điểm mà có lẽ nhiều thập kỷ mới có một lần. Đó là lúc ngành nội thất Việt Nam đứng trước cánh cửa của một kỷ nguyên mới, với những cơ hội chưa từng có trong tầm tay....

Người Việt đang mở rộng giới hạn Go Global

Nhiều năm quan sát và đồng hành cùng các doanh nghiệp (DN) Việt Nam, tôi nhận ra tinh thần “Go Global” (đi ra thế giới) của người Việt chưa bao giờ thôi rộng mở với những giới hạn tưởng chừng không thể. ...

Áp lực mới

Nửa đầu năm 2025, ngành gỗ và nội thất đã và đang ghi nhận mức tăng trưởng tốt. Tuy nhiên, trong bối cảnh thương mại toàn cầu biến động, ngành đang đối mặt với nhiều áp lực mới....