Tạo bệ phóng cho ngành nội thất: Thách thức từ nội tại đến thị trường quốc tế

Ngành gỗ và nội thất Việt Nam đang đứng trước “bước ngoặt kép”, đối diện với những cơ hội lịch sử để vươn lên thành trung tâm sản xuất và xuất khẩu đồ gỗ, nội thất của thế giới nhưng đồng thời phải gánh chịu những áp lực lớn từ thị trường quốc tế lẫn nội tại.

Rào cản thương mại ngày càng siết chặt. Đặc biệt, thị trường lớn nhất là Hoa Kỳ chiếm 55% kim ngạch xuất khẩu, đang gia tăng biện pháp bảo hộ và kiểm soát xuất xứ nghiêm ngặt.

Áp lực từ thị trường quốc tế

“Chính phủ Hoa Kỳ áp thuế quan lên đến 50% đối với một số mặt hàng nội thất chủ lực như tủ kệ bếp là một vấn đề lớn, giá hàng hóa nhập khẩu tăng lên, khiến nhu cầu tiêu thụ đồ nội thất có thể giảm, và nội thất trở thành mặt hàng cao cấp, đắt đỏ hơn”, ông Jame Koh, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Công ty nội thất KODA khẳng định. Tuy nhiên, ông cho rằng việc xây dựng và đưa các nhà máy sản xuất nội thất trở lại Hoa Kỳ là điều rất khó triển khai.

Đồng quan điểm, ông Phùng Quốc Mẫn, Chủ tịch HAWA cũng cho rằng, thuế nhập khẩu từ Hoa Kỳ sẽ tạo thêm áp lực cho doanh nghiệp (DN) lẫn người dùng. Tuy nhiên, bên cạnh áp lực thuế, các rào cản phi thuế quan mang màu xanh cũng tạo áp lực lớn, đòi hỏi DN phải tuân thủ nghiêm ngặt tiêu chuẩn và minh bạch chuỗi cung ứng. Để duy trì vị thế tại các thị trường cao cấp như EU và Bắc Mỹ, DN phải tuân thủ quy định mới như EUDR (Quy định chống phá rừng của EU) và CBAM (Cơ chế điều chỉnh biên giới carbon) đang được triển khai tại châu Âu. “DN phải chuyển đổi xanh và số hóa là điều kiện sống còn”, ông Mẫn nhận định.

Đến những tồn đọng nội tại

Bên cạnh các yếu tố ngoại quan, ngành gỗ Việt Nam đang trải qua nhiều thay đổi do chi phí nhân công và chi phí vận hành chung đều tăng lên. Ở góc nhìn nhà đầu tư nước ngoài (FDI), ông Thomas Luk, Giám đốc Starwood Furniture Việt Nam cho rằng trở ngại từ chính sách và thể chế cũng không hề nhỏ. Các chi phí hành chính tại Việt Nam rất cao. Hiện, việc hoàn thuế thu nhập DN gần đây đã bị chậm lại, kéo dài từ 3 tháng lên 6 tháng, gây ra gánh nặng lớn về vốn cho DN.

Bên cạnh đó, các nhà máy FDI đầu tư giai đoạn đầu, sau 20 năm bắt đầu xuống cấp. Tuy nhiên, thủ tục cải tạo và nâng cấp nhà máy cũ lại mất nhiều thời gian, phức tạp. Theo ông Luk, các FDI nhỏ lẻ tạo ra cạnh tranh giá thiếu công bằng. Họ chỉ tranh thủ mượn xuất xứ Việt Nam nên không cam kết lâu dài. Các DN này thường biến mất khi xảy ra sự cố, làm ảnh hưởng đến uy tín chung.

Một thách thức ít được nhắc đến mà DN chế biến gỗ đối mặt là rủi ro tài chính. Theo ông Luk, nếu như ở các nước, DN được hưởng cơ chế bảo hiểm công nợ xuất khẩu, giúp họ hạn chế rủi ro lớn trước biến động tài chính quốc tế thì Việt Nam vẫn chưa có được mô hình này. “Với tiềm năng hiện có, từ nguồn nhân lực phù hợp đến chủ trương phát triển ngành từ phía Nhà nước, chỉ cần khắc phục những hạn chế trên, DN hoàn toàn có thể thích ứng được với những “luật chơi” mới từ phía các thị trường nhập khẩu”, ông Thomas Luk nhấn mạnh.

Đăng Hùng

Chia sẻ bài viết:

Tin mới nhất

Cùng AI mở đường nâng cao năng suất cho ngành gỗ

Nối tiếp chuỗi hoạt động trong khuôn khổ dự án "Hệ sinh thái năng suất vì việc làm bền vững cho DN ngành Gỗ Việt Nam" do ILO hỗ trợ, hôm nay HAWA đã cùng với Viện Nghiên cứu Tổ chức và Kinh tế số (RIDE) tổ chức Khóa đào tạo về ứng dựng AI, thu hút hơn 40 đại diện DN trong ngành....

Động lực tăng trưởng của Thành phố Hồ Chí Minh

Thành phố Hồ Chí Minh đang hướng đến mục tiêu tăng trưởng 10% -11% trong 5 năm tới. Trong đó, ngành gỗ nổi lên như một động lực quan trọng góp phần thúc đẩy sản xuất, xuất khẩu và định vị vị thế kinh tế của thành phố trên bản đồ khu vực....

Tái cấu trúc ngành gỗ trên ba trục: Xanh – Số – Sáng tạo

Từ kim ngạch xuất khẩu khiêm tốn 1 tỷ USD năm 1999 đến con số ấn tượng 15 tỷ USD năm 2024, ngành gỗ Việt Nam đã viết nên một câu chuyện tăng trưởng đáng tự hào. Thế nhưng mục tiêu hôm nay không chỉ là mở rộng quy mô mà là nâng tầm giá trị để Việt Nam không còn là “công xưởng gia công”; trở thành trung tâm sáng tạo, làm chủ chuỗi cung ứng toàn cầu....

VIBE 2025: Dấu ấn kết nối đa ngành

Triển lãm Nội thất & Xây dựng Việt Nam - Vietnam Interior & Build Expo (VIBE) 2025, do Hội Mỹ nghệ và Chế biến gỗ Thành phố Hồ Chí Minh (HAWA) phối hợp cùng Hiệp hội Xây dựng và Vật liệu xây dựng Thành phố Hồ Chí Minh (SACA) tổ chức, đã khép lại với nhiều dấu ấn nổi bật, khẳng định vai trò ngày càng quan trọng của sự kiện trong việc kết nối ba ngành kiến trúc - nội thất - xây dựng....

Khai mở tư duy Lean: Đột phá năng suất văn phòng

Nếu trước đây Lean chỉ gắn liền với dây chuyền sản xuất, thì nay phương pháp này đang dần tiến vào khối văn phòng - nơi mỗi email, báo cáo hay quyết định đều có thể trở thành điểm cải tiến năng suất....

Đoàn HAWA & BIFA thăm hỏi, trao quà cho cán CB – CNV tại doanh nghiệp hội viên miền Trung

Hôm nay (28/11), đoàn lãnh đạo HAWA và BIFA đã đến Gia Lai (Bình Định cũ) để thăm hỏi các DN ngành gỗ bị ảnh hưởng bão lũ, đồng thời trực tiếp gặp gỡ, động viên và trao quà hỗ trợ từ cộng đồng HAWA – BIFA đến tận tay người lao động tại các nhà máy....

TavicoHome 365: Động lực mới cho thị trường nội địa

Hội chợ đồ gỗ xuất khẩu phục vụ thị trường nội địa - TavicoHome VieFurn 365, không gian mua sắm nội thất quen thuộc, đang chuẩn bị trở lại vào giữa tháng 12/2025, tạo điều kiện lý tưởng để người dân sắm sửa, trang hoàng nhà cửa đón năm mới. Sự kiện được kỳ vọng sẽ là cầu nối quan trọng, khai thác sức bật từ thị trường nội địa đang ngày càng sôi động....

VietnamWood 2025: Khơi nguồn lực ngành nội thất

Giữa làn sóng chuyển đổi số và tiêu chuẩn xanh ngày càng khắt khe, ngành nội thất cần một “bàn đạp” mới để vươn xa. Theo ông Akai Lin, Giám đốc Quốc tế của Chanchao, VietnamWood 2025 chính là điểm đến giúp doanh nghiệp tăng tốc tự động hóa, mở rộng chuỗi giá trị và khẳng định vị thế trong chuỗi cung ứng nội thất thế giới....