Tạo nền tảng để ngành gỗ tự cường

Sẽ không quá lời khi cho rằng trong các đơn vị đoàn hội cả nước, HAWA là tổ chức xã hội nghề nghiệp hoạt động có hiệu quả, bám sát tôn chỉ mục đích, quy định của Nhà nước. Với việc liên kết với các hiệp hội và tổ chức ở các quốc gia khác, uy tín, thương hiệu HAWA đã vượt tầm biên giới.

 

Với độ mở thị trường quốc tế sâu rộng, gần 85% giá trị hàng hóa được xuất khẩu, ngành khai thác và chế biến gỗ Việt Nam chịu tác động trực tiếp và mạnh mẽ của những biến đổi kinh tế, chính trị, xã hội trên toàn cầu. Trong hai thập kỷ qua, ngành đã liên tục đổi mới, sáng tạo, phát triển theo cơ chế thị trường, hòa nhập với xu thế thời đại. Nhờ vậy mà tăng trưởng nhanh, ổn định, vươn lên thành ngành có đóng góp đáng kể vào kim ngạch xuất khẩu cả nước, chiếm thị phần – vị thế hàng đầu trong khu vực và toàn cầu.

Một nhiệm kỳ nhiều thách thức

Tuy nhiên, từ năm 2019 đến nay, ngành chịu tác động tiêu cực của nhiều yếu tố, đặc biệt là những diễn biến phi truyền thống mới: Dịch bệnh Covid-19, căng thẳng chính trị, các rào cản phi thuế quan nhằm kiểm soát thích ứng với biến đổi khí hậu, quản trị rừng… Tất cả xuất hiện trong cùng một khoảng thời gian khiến cho sản xuất có lúc bị đình trệ, lao động mất việc; đứt gãy chuỗi cung ứng, thiếu đơn hàng; chi phí nguyên liệu, logistics tăng cao; hàng tồn kho nhiều… Trong bối cảnh ấy, ngành gỗ có giảm phát nhưng về tổng thể vẫn còn tăng trưởng cả về tỷ trọng so sánh và giá trị tuyệt đối. Đây là kết quả của những nỗ lực, sáng tạo không ngừng của cả hệ sinh thái. Thành công đó rất đáng ghi nhận.

Có điều kiện gắn bó với ngành, với các hoạt động của HAWA, tôi ấn tượng với một Ban Chấp Hành nhiệt huyết đã xây dựng được các chương trình hành động thống nhất, nhanh nhạy thích ứng với các tình huống biến động trên chuỗi cung ứng lẫn thị trường. Đây là tổ chức có khả năng kết nối các doanh nghiệp (DN) thành viên, tương trợ cùng phát triển, đặt lợi ích của DN gắn liền với việc đảm bảo đời sống, điều kiện làm việc người lao động…

2 Tao nen tang de nganh go tu cuong 2

HAWA đã làm tốt vai trò liên kết, chủ động, tư vấn cho DN thích ứng và khắc phục tình trạng đứt gãy chuỗi cung. Đồng thời đẩy mạnh ứng dụng công nghệ tiên tiến vào hoạt động, giảm chi phí thương mại. Nổi bật nhất là việc duy trì, mở rộng chuỗi sự kiện các hội chợ, kết nối khách hàng cả trên phương thức truyền thống lẫn hiện đại với việc hình thành và duy trì kết nối toàn cầu nền tảng trực tuyến HOPE.

Trước những vướng mắc thị trường quốc tế, Hiệp hội đã chủ động tổ chức cho các hội viên giải trình, phản biện, thay đổi nhận thức và hành vi, cùng nhau hành động để tránh được tranh chấp pháp lý quốc tế trong vụ điều tra về thương mại gỗ của Hoa Kỳ, gỗ ván dán của Hàn Quốc, thực hiện VPA/FLEAGT… Tôi đánh giá cao dự án HAWA DDS, số hóa hệ thống giải trình nguồn gốc gỗ hợp pháp.

Các hội thảo chuyên ngành do HAWA tổ chức dựa trên những đòi hỏi thực tế từ thị trường, từ đời sống DN nên khá gần gũi và hiệu quả. Việc duy trì và phát hành ấn phẩm định kỳ Gỗ và Nội thất của Hội dưới hình thức bản in lẫn điện tử trình bày chuyên nghiệp, hấp dẫn, có nội dung thời sự, phong phú về chính sách, cơ hội thị trường, định hướng đầu tư… Đây là kênh tham khảo có giá trị thiết thực với các DN trong ngành.

Bài toán nâng cao giá trị gia tăng

Với tất cả những nỗ lực trên, sẽ không quá lời khi cho rằng trong các đơn vị đoàn hội cả nước, HAWA là tổ chức xã hội nghề nghiệp hoạt động hiệu quả, bám sát tôn chỉ mục đích, quy định của Nhà nước. Với việc liên kết với các hiệp hội, tổ chức ở các quốc gia khác, uy tín và thương hiệu HAWA đã vượt tầm biên giới. Có được tầm vóc này là nhờ những doanh nhân nòng cốt trong Hiệp hội đã làm tốt vai trò dẫn dắt và sáng tạo không ngừng.

Tuy nhiên có một thực tế là dù đóng góp cao vào GDP nhưng ngành gỗ và nội thất Việt Nam vẫn chưa khai thác được hết các giá trị mà chỉ mới tập trung vào gia công theo đơn hàng. Làm thế nào để ngành có giá trị gia tăng tốt hơn, đưa gỗ và sản phẩm gỗ Việt Nam tiếp tục chinh phục người dùng quốc tế và xa hơn nữa là phát triển bền vững hơn cần được xem là mục tiêu lớn trong thời gian tới.

Đây là thời gian HAWA cần nhìn lại thực tiễn hoạt động nhiệm kỳ VIII và cả quá trình hơn 20 năm qua, từ đó thiết lập những chương trình phát huy thành quả đã đạt được để tiếp tục duy trì, nâng cao hiệu quả. Sắp tới HAWA cần chú trọng mục tiêu ứng dụng công nghệ mới, phát triển sản phẩm mới, tăng hàm lượng thiết kế sáng tạo, xây dựng thương hiệu quốc gia, thương hiệu DN và đẩy mạnh thương mại hóa các sản phẩm nội ngoại thất tại các thị trường trọng điểm. Đồng thời, quán triệt tinh thần tuân thủ các quy định về xuất xứ, nguồn gốc; đảm bảo quy trình sản xuất tốt, an toàn, hợp pháp; chú trọng bảo vệ môi trường… Đặc biệt, HAWA cần tổ chức mở rộng chuỗi liên kết hàng hóa, trong đó chú trọng liên kết tạo vùng nguyên liệu gỗ lớn và quản lý rừng bền vững, tạo nền tảng để ngành gỗ và chế biến gỗ Việt Nam có thể tự cường trên chuỗi cung ứng.

Đây là mục tiêu lớn, dài hơi nhưng đánh giá cao nỗ lực của HAWA thời gian qua, tôi tin những mục tiêu ấy có thể chinh phục được trong thời gian tới. Thị trường nhiều cơ hội nhưng tất yếu cũng còn nhiều thử thách. Rất mong các DN trong ngành vững tin, “Phùng thiên thời, chiếm địa lợi, đắc nhân tâm, thành đại nghiệp”.

Tiến sĩ Hà Công Tuấn – Nguyên Thứ trưởng thường trực Bộ NN và PTNT

Chia sẻ bài viết:

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Tin mới nhất

𝐓𝐄𝐂𝐇 𝐄𝐗𝐏𝐎 𝟐𝟎𝟐𝟓

iTECH EXPO 2025 – Sẵn sàng bước đến kỷ nguyên mới!

𝐢𝐓𝐄𝐂𝐇 𝐄𝐗𝐏𝐎 𝟐𝟎𝟐𝟓 là Hội chợ & Triển lãm Công nghệ Quốc tế với chủ đề “𝐍𝐄𝐖 𝐓𝐄𝐂𝐇 𝐄𝐌𝐏𝐎𝐖𝐄𝐑 𝐢𝐅𝐔𝐓𝐔𝐑𝐄”, nơi kiến tạo hệ sinh thái công nghệ mang tính ứng dụng cao, thúc đẩy hợp tác, giao thương và tăng tốc chuyển đổi số trong kỷ nguyên mới. Đăng ký tham quan ngay hôm nay để không bỏ lỡ bất kỳ nhịp chuyển mình công nghệ nào!...
16 Khai phá tiềm năng thị trường Ấn Độ

Khai phá tiềm năng thị trường Ấn Độ

Ngày 21/5, Thương vụ Việt Nam tại Ấn Độ và HAWA đã phối hợp tổ chức hội thảo trực tuyến “Hợp tác Việt Nam - Ấn Độ trong ngành gỗ và nội thất”. Hội thảo đem lại những góc nhìn mới về thị trường giàu tiềm năng Ấn Độ cũng như những quy định pháp lý cho doanh nghiệp (DN) nội thất muốn thâm nhập thị trường này....
USA Flag And Success Graph. Finance And Economy Concept.

TS. Võ Trí Thành – Viện trưởng Viện Nghiên cứu Chiến lược Thương hiệu và Cạnh tranh: Thể chế mới tạo tương lai chuỗi cung ứng

Những đột phá về thể chế có thể giúp doanh nghiệp tái định hình chuỗi cung ứng từ Việt Nam ra thị trường toàn cầu....
11 Tự chủ và minh bạch trong thương mại điện tử 2

Ông Trần Lam Sơn, Ủy viên Ban chấp hành HAWA: Tự chủ và minh bạch trong thương mại điện tử

Trong bối cảnh ngành nội thất xáo trộn bởi áp lực đối phó với thuế đối ứng từ Mỹ, doanh nghiệp (DN) kinh doanh online vẫn đang kín đơn hàng đến nửa năm 2026. Theo ông Trần Lam Sơn, thương mại điện tử (TMĐT) không chỉ là kênh bán hàng tiềm năng mà còn là công cụ để DN tự cường trong chuỗi cung ứng và minh bạch nguồn gốc sản phẩm....
ba-tru-cot-tai-cau-truc-nen-kinh-te

Ba trụ cột tái cấu trúc nền kinh tế

Đoàn đàm phán Việt Nam đang cố gắng đưa mức thuế đối ứng Mỹ về số quân bình. Tuy nhiên, dù mức thuế chốt cuối ở mức nào thì doanh nghiệp đều phải nỗ lực để thích ứng. Thách thức hiện nay chính là cơ hội để đổi mới tinh thần quản trị....
thay đổi địa chỉ văn phòng hawa

[Thông báo] Cập nhật địa chỉ văn phòng HAWA

Hội Mỹ nghệ và chế biến Gỗ Thành phố Hồ Chí Minh (HAWA). Địa chỉ: 41-45 Đường số 7, Khu đô thị Vạn Phúc, Phường Hiệp Bình, Thành phố Hồ Chí Minh (Địa chỉ cũ là P. Hiệp Bình Phước, TP Thủ Đức) Điện thoại: 090-250-7770. Email: info@hawa.org.vn....
Trần Đức khởi công nhà máy Net Zero tại Nam Tân Uyên

Trần Đức Corportation khởi công nhà máy Net Zero tại Nam Tân Uyên

Sáng 23/6/2025, Trần Đức Corporation đã tổ chức lễ động thổ Nhà máy Trần Đức Nam Tân Uyên, đánh dấu cột mốc quan trọng trong chiến lược phát triển bền vững của tập đoàn. Đại diện HAWA, Chủ tịch Phùng Quốc Mẫn đã đến tham dự và gửi lời chúc mừng đến tập đoàn Trần Đức....
khoa-dao-tao-su-dung-ung-dung-kiem-ke-khi-nha-kinh

Khóa đào tạo sử dụng ứng dụng kiểm kê khí nhà kính

Dự án Hệ sinh thái năng suất vì việc làm bền vững của Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO) tại Việt Nam phối hợp với Trung tâm Tư vấn và Dịch vụ Tài nguyên và môi trường (NREC) thuộc Trường Đại học Tài nguyên và Môi trường TP. HCM phát triển Ứng dụng Kiểm kê khí nhà kính nhằm hỗ trợ các DN thực hiện việc tự xây dựng các Báo cáo kiểm kê khí nhà kính và tính toán tiềm năng giảm phát thải....