Thảo luận & Giải đáp cho DN về kết luận sơ bộ vụ điều tra gỗ dán và tủ gỗ của Hoa Kỳ

Thảo luận & Giải đáp cho DN về kết luận sơ bộ vụ điều tra gỗ dán và tủ gỗ của Hoa Kỳ

Chiều nay (22/8/2023), Buổi Thảo Luận & Giải Đáp Cho DN Về Kết Luận Sơ Bộ Vụ Điều Tra Gỗ Dán Và Tủ Gỗ Của Hoa Kỳ đã diễn ra thành công với sự góp mặt của 10 đại diện DN tham dự trực tiếp và hơn 80 đại diện DN tham dự trực tuyến.

Tại buổi thảo luận, Ông Ngô Sỹ Hoài, Phó Chủ tịch VIFOREST và Ông Cao Xuân Thanh, Phụ trách Phòng vệ thương mại – VIFOREST đã cập nhật các thông tin mới nhất liên quan đến Kết luận sơ bộ việc điều tra chống lẩn tránh thuế CBPG và CTC đối với mặt hàng tủ gỗ, bàn trang điểm và các cấu kiện, cũng như phán quyết cuối cùng của Bộ Thương Mại Hoa kỳ (DOC) đối với mặt hàng gỗ dán cứng. 

Theo đó, đối với mặt hàng gỗ dán cứng:

– Năm kịch bản điều tra đều vi phạm phạm vi sản phẩm và lẩn tránh thuế CBPG và CTC. 

– Thay đổi danh sách các công ty đã áp dụng dữ liệu thực tế bất lợi (AFA): 37 DN bị coi là không hợp tác và 19 DN được coi là đủ điều kiện tham gia vào chương trình tự chứng nhận.

– DN Hoa Kỳ nhập khẩu gỗ dán cứng từ 37 DN sẽ phải chịu mức thuế suất rất cao: Cục Hải quan và Biên phòng Hoa Kỳ (CBP) sẽ  hoãn thông quan và thu tiền đặt cọc cho các lô hàng của các công ty không hợp tác ở mức thuế đã áp dụng chung cho DN Trung Quốc (thuế chống bán phá giá – AD là183.36 % và thuế chống trợ cấp (CVD) là 22.98 %.

Đối với mặt hàng tủ gỗ, bàn trang điểm và các cấu kiện:

– Chỉ kịch bản 1: “các sản phẩm hoàn thiện là cửa, khung và mặt hộc/ngăn kéo, sản xuất tại Trung Quốc, được kết hợp với thùng tủ gỗ và hộp ngăn kéo tháo rời được triển khai làm và hoàn thiện ở VN” nằm trong phạm vi sản phẩm. 

– Các kịch bản 2,3 thiếu cơ sở để khẳng định phạm vi và kịch bản 4 không nằm trong phạm vi sản phẩm. 

– DOC đã cung cấp danh sách các bên nộp phản biện hợp lệ, bao gồm 58 doanh nghiệp và hiệp hội. 

DOC dự kiến sẽ ban hành kết luận cuối cùng điều tra lẩn tránh thuế CBPG và CTC là ngày 28/11/2023. 

Tải tài liệu buổi thảo luận tại đây: https://drive.google.com/drive/folders/1nWS0tg0gGRyXAxHMrs9UuWFSue_Jduoj?usp=sharing

Thông qua buổi thảo luận, các chuyên gia đã đưa ra những nhận xét, bài học kinh nghiệm, giải pháp và khuyến nghị cần thiết cho các DN trong tình hình hiện nay. 

Buổi thảo luận cũng ghi nhận sự tham gia trao đổi, đóng góp ý kiến tích cực đến từ phía các DN. Hiệu quả của buổi thảo luận được xem là bước đệm để cộng đồng ngành gỗ tiếp tục thảo luận và tìm kiếm những chiến lược phù hợp nhằm vượt qua những thách thức, hướng tới sự phục hồi và phát triển chung của toàn ngành.

Chia sẻ bài viết:

Bình luận bài viết

Your email address will not be published. Required fields are marked *


Tin mới nhất

Người Việt đang mở rộng giới hạn Go Global

Nhiều năm quan sát và đồng hành cùng các doanh nghiệp (DN) Việt Nam, tôi nhận ra tinh thần “Go Global” (đi ra thế giới) của người Việt chưa bao giờ thôi rộng mở với những giới hạn tưởng chừng không thể. ...

S.NORM: Những kiến trúc sư thổi hồn đương đại vào nội thất xưa

Ra đời từ khát vọng đưa những giá trị nội thất Việt xưa bước vào đời sống đương đại, S.NORM là nơi các kiến trúc sư “thổi hồn” sáng tạo vào từng chi tiết, biến những vật dụng quen thuộc thành trải nghiệm sống tinh tế. Thương hiệu không chỉ lưu giữ ký ức và tinh hoa gỗ truyền thống mà còn mang đến sự bền vững, công năng và thẩm mỹ trong từng thiết kế, để mỗi sản phẩm vừa gần gũi, vừa mới mẻ, vừa rất Việt Nam....

LAITA: Dấu ấn thiết kế từ những quan sát, góp nhặt đời thường

Ra đời vào năm 2018, LAITA Design là một văn phòng thiết kế liên ngành, được thành lập bởi hai nhà sáng lập giàu kinh nghiệm trong lĩnh vực kiến trúc và thiết kế sản phẩm. ...

NORDIC: Hành trình 7 năm định hình nội thất “Designed by Vietnam”

Khi ngành nội thất Việt Nam còn đang ở giai đoạn sơ khai, nhà sáng lập Nguyễn Phương Chi đã nhìn thấy một khoảng trống lớn. Năm 2015, bà thành lập SEMA Group với mục tiêu ban đầu là thiết kế nội thất, nhưng nhanh chóng đối mặt với câu hỏi lớn: “Tại sao Việt Nam không tự thiết kế và sản xuất những sản phẩm của riêng mình?”. Trăn trở đó đã thôi thúc bà đặt những viên gạch đầu tiên cho hành trình của thương hiệu Nordic, ra đời vào 8/2018. ...

Vietnam Housewares Corporation – Gần 30 năm khẳng định vị thế xuất khẩu gia dụng Việt Nam

Trong gần ba thập kỷ qua, Công Ty Cổ Phần Đồ Dùng Gia Đình Việt Nam (Vietnam Housewares Corporation) đã từng bước xây dựng chỗ đứng vững chắc trên bản đồ xuất khẩu thế giới. Từ một doanh nghiệp với khởi đầu khiêm tốn, công ty đã vươn mình trở thành nhà sản xuất và xuất khẩu hàng đầu trong lĩnh vực sản phẩm gia dụng, nội thất và trang trí, đưa những tinh hoa thủ công Việt Nam đến gần hơn với khách hàng toàn cầu....

Áp lực mới

Nửa đầu năm 2025, ngành gỗ và nội thất đã và đang ghi nhận mức tăng trưởng tốt. Tuy nhiên, trong bối cảnh thương mại toàn cầu biến động, ngành đang đối mặt với nhiều áp lực mới....

Ba Thanh Group – Khẳng định vị thế bằng giá trị thực

Thành lập từ năm 2008, trong hơn 15 năm qua, Ba Thanh Group đã trở thành một trong những doanh nghiệp tiêu biểu của ngành gỗ công nghiệp Việt Nam, hoạt động nổi bật trong lĩnh vực sản xuất và phân phối các dòng ván gỗ công nghiệp như MDF, HDF, HMR, Okal, MFC Melamine, Laminate… phục vụ đa dạng nhu cầu thiết kế, trang trí nội thất và các công trình quy mô trong và ngoài nước. ...

Gỗ Minh Long: Gỗ nội thất và câu chuyện sáng tạo từ văn hóa bản địa

Gần hai thập kỷ phát triển trong ngành gỗ công nghiệp, Gỗ Minh Long chọn cho mình một hướng đi nhất quán: sản xuất vật liệu phù hợp đời sống hiện đại song hành cùng xây dựng một triết lý thiết kế dựa trên bản sắc Việt. ...