Thế mạnh nội thất gia đình

Năm 2022, thị trường nội thất gia đình châu Á – Thái Bình Dương đã đạt doanh thu 180 tỷ USD và dự kiến sẽ đạt tốc độ CAGR là 5% trong vòng 5 năm tới.

Chậm mà chắc

Do tình hình kinh tế khó khăn, người tiêu dùng sẽ cân nhắc chi tiêu cho những thứ không thiết yếu như nội thất gia đình. Điều này dẫn đến nhu cầu về đồ nội thất nhà ở giảm. Nhưng theo Mordor Intelligence, xu hướng phục hồi ổn định có thể sẽ diễn ra trong những năm tới, khi thị trường đồ nội thất gia đình chứng kiến doanh thu tăng vọt. Thị trường được dự đoán sẽ tạo ra cơ hội cho các doanh nghiệp (DN) trong ngành giai đoạn 2023 – 2028. Nguyên nhân chính là do sau đại dịch Covid-19, các dự án nhà ở phục hồi chậm nhưng chắc. Mordor Intelligence cho rằng, khách hàng sẽ một lần nữa sẵn sàng chi tiền cho hàng gia dụng, làm tăng nhu cầu về đồ nội thất trong giai đoạn dự báo.

Một nguyên nhân khác khiến nhu cầu nội thất gia đình tăng trong thời gian tới là do tốc độ đô thị hóa nhanh, nhu cầu thay đổi nội thất gia đình từ đó tăng theo. Ghế, bàn, sofa, giường và các đồ nội thất khác cho gia đình đều có cơ hội với khách hàng cá nhân và DN. Ở khu vực châu Á – Thái Bình Dương, sự gia tăng của các hộ gia đình độc thân và các gia đình nhỏ là một yếu tố khác giúp lý giải cho việc thị trường nhà ở phát triển mạnh và nhu cầu với các mặt hàng cải tạo nhà ở ngày càng tăng.

Xét ở góc độ vĩ mô, các chuyên gia nghiên cứu của Mordor Intelligence cho rằng nhu cầu cải tạo nhà ở có thể được thúc đẩy bởi triển vọng tăng trưởng kinh tế mạnh mẽ ở các nước châu Á mới nổi, dẫn đến những thay đổi về nhân khẩu học và người tiêu dùng ngày càng giàu có. Khi thu nhập khả dụng của mọi người tăng lên và lối sống thay đổi, họ có nhiều khả năng muốn mua sắm đồ đạc cho căn nhà của mình vì nhu cầu thẩm mỹ và tiện nghi, thoải mái.

Nắm bắt cơ hội

Đổi mới sản phẩm, phân khúc người tiêu dùng và chuyển đổi số là những gì các DN đang làm để đón đầu làn sóng tăng trưởng của ngành nội thất gia đình. Để giúp DN nắm rõ nhu cầu khách hàng, Mordor Intelligence cũng đưa ra các dự báo về xu hướng tiêu dùng nội thất gia đình ở châu Á – Thái Bình Dương. Cụ thể: Nội thất nhà bếp sẽ giữ vai trò thúc đẩy thị trường và nội thất phòng ngủ sẽ ngày càng cao cấp.

Theo báo cáo, nội thất nhà bếp là các loại đồ nội thất được trang bị trong bếp, cũng như các sản phẩm bằng gỗ dùng để lưu trữ hoặc nấu thức ăn. Dân số ở các thành phố đang tăng lên nhanh chóng cùng với việc cải tạo nhà bếp gia đình là một động lực lớn cho phân khúc này. Ngoài ra, các khu vực phát triển đông dân cư ở các thành phố vốn có truyền thống là những nơi mua đồ nội thất và đồ đạc nhà bếp nhiều nhất. Đây có thể là cơ hội đáng kể để thị trường tăng trưởng trong thời gian tới. Trong giai đoạn dự báo, hoạt động bán lẻ trực tuyến dự kiến sẽ chiếm một phần lớn trên thị trường. Tỷ lệ sử dụng internet ngày càng tăng ở các quốc gia như Ấn Độ và Trung Quốc trong những năm gần đây đã mang lại cơ hội bùng nổ hoạt động kinh doanh trực tuyến cho thị trường nội thất gia đình.

Nội thất phòng ngủ bao gồm giường và nệm có hình dạng và kích cỡ khác nhau, tủ quần áo, kệ đầu giường,… Tăng trưởng kinh tế và thu nhập hộ gia đình cao hơn là hai yếu tố giúp người tiêu dùng có nhiều khả năng chi tiền nhiều hơn cho đồ nội thất. Nhờ đó, nhu cầu về đồ nội thất phòng ngủ cũng tăng lên trong những năm gần đây. Yếu tố ảnh hưởng đến thị trường nhiều nhất là ngày càng có nhiều sản phẩm cao cấp ra đời vì mức sống đang ngày càng cải thiện. Ngoài ra, thị trường nội thất phòng ngủ trực tuyến đã phát triển đáng kể trong những năm gần đây nhờ phạm vi không ngừng mở rộng của các dịch vụ vận chuyển và sự đa dạng với lựa chọn của người tiêu dùng.

Cũng cần nhấn mạnh, mức sống ngày càng cao là yếu tố chính thúc đẩy sự tăng trưởng của thị trường nội thất gia đình. Đó cũng là lý do cho sự ra đời của hàng loạt sản phẩm cao cấp. Cả các nước phát triển và đang phát triển đều chứng kiến sự gia tăng số người giàu muốn sống một cuộc sống xa hoa. Với sự gia tăng của mức thu nhập khả dụng, khả năng chi tiêu của người tiêu dùng, các DN nhỏ và vừa (SME) đang tăng cường ứng dụng những tiến bộ về công nghệ và đổi mới sản phẩm để cho sự hiện diện của mình trên thị trường nhiều hơn. Trong cuộc đua ở thị trường nội thất gia đình, đội ngũ nghiên cứu của Mordor Intelligence ghi nhận, dù các công ty lớn hiện vẫn đang thống trị nhưng cơ hội dành cho SME vẫn không hề nhỏ.

HOÀNG OANH (Theo Mordorlntelligence)

Chia sẻ bài viết:

Bình luận bài viết

Your email address will not be published. Required fields are marked *


Tin mới nhất

Từ áp lực xuất khẩu đến tiềm năng nội địa

Ngày 25/9, Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump tuyên bố áp thuế 50% với tủ bếp và 30% với một số loại nội thất. Cộng với các biện pháp phòng vệ thương mại trước đó, áp lực với ngành gỗ xuất khẩu ngày càng lớn. Trong bối cảnh này, theo ông Nguyễn Chánh Phương - Phó chủ tịch HAWA, câu hỏi đặt ra: đâu là cơ hội cho doanh nghiệp nội thất Việt Nam? ...

VIBE 2025: Kiến tạo không gian sống

Với quy mô ngày càng mở rộng và chuỗi sự kiện chuyên môn hóa cao, triển lãm VIBE (Vietnam Interior & Build Expo) không chỉ là nền tảng giao thương mà còn là nơi doanh nghiệp Việt trình diễn năng lực sáng tạo, bắt kịp xu hướng toàn cầu....

Lớp tập huấn dành cho doanh nghiệp gỗ về Quy định chống mất rừng và suy thoái rừng của Liên minh châu Âu (EUDR)

Nhằm trang bị kiến thức nền tảng và kỹ năng cần thiết liên quan đến Quy định chống mất rừng và suy thoái rừng của Liên minh châu Âu (EUDR), Bộ Nông nghiệp và Môi trường phối hợp với Tổ chức GIZ tổ chức Khóa tập huấn dành cho nhóm doanh nghiệp gỗ tại Việt Nam....

Năng động Việt Nam

Là trung tâm sản xuất nội thất toàn cầu, Việt Nam cũng đồng thời là thị trường tiêu dùng nội thất ngày càng phát triển. Tiềm năng xuất khẩu lẫn phục vụ nội địa giúp doanh nghiệp Việt ngày một vững mạnh. ...

Vận hội mới của siêu đô thị Thành phố Hồ Chí Minh

Cục diện phát triển kinh tế - xã hội tại Việt Nam đang trải qua những thay đổi lớn, tạo ra những cơ hội tích hợp mạnh mẽ về kinh tế xã hội, kinh tế biển, logistics và thương mại quốc tế. Những thay đổi này bao gồm việc tinh gọn tỉnh thành, sáp nhập các bộ ngành và rút gọn bộ máy chính quyền địa phương từ ba cấp xuống còn hai cấp. Trong bối cảnh mới, tư duy kinh tế thị trường, mở rộng liên kết đa ngành sẽ là động lực thúc đẩy tăng trưởng....

Nội lực từ nội địa

Trong bối cảnh nền kinh tế toàn cầu nhiều biến động khó lường, thị trường nội địa chính là đòn bẩy để doanh nghiệp nâng cao giá trị sản phẩm, thoát khỏi vị thế gia công và vươn lên nấc thang cao hơn trong chuỗi cung ứng....

Ông Đào Hữu Nghị – Phó tổng giám đốc Nippon Paint Việt Nam: Kiến tạo trải nghiệm toàn diện cho khách hàng

Nippon Paint đang đẩy mạnh chuyển đổi số, ứng dụng AI và mở rộng hệ sinh thái sản phẩm, hướng đến VIBE 2025 với “one-stop solution” cho ngành sơn và chất phủ. ...

Quà tặng gỗ mở rộng không gian sáng tạo

Cơ hội cho doanh nghiệp chế biến gỗ Việt Nam đang ngày càng mở rộng, không chỉ trong lĩnh vực nội thất mà còn lan sang đời sống thường nhật, từ quà tặng, đồ gia dụng cho đến sản phẩm trang trí....