Thế mạnh nội thất gia đình

Năm 2022, thị trường nội thất gia đình châu Á – Thái Bình Dương đã đạt doanh thu 180 tỷ USD và dự kiến sẽ đạt tốc độ CAGR là 5% trong vòng 5 năm tới.

Chậm mà chắc

Do tình hình kinh tế khó khăn, người tiêu dùng sẽ cân nhắc chi tiêu cho những thứ không thiết yếu như nội thất gia đình. Điều này dẫn đến nhu cầu về đồ nội thất nhà ở giảm. Nhưng theo Mordor Intelligence, xu hướng phục hồi ổn định có thể sẽ diễn ra trong những năm tới, khi thị trường đồ nội thất gia đình chứng kiến doanh thu tăng vọt. Thị trường được dự đoán sẽ tạo ra cơ hội cho các doanh nghiệp (DN) trong ngành giai đoạn 2023 – 2028. Nguyên nhân chính là do sau đại dịch Covid-19, các dự án nhà ở phục hồi chậm nhưng chắc. Mordor Intelligence cho rằng, khách hàng sẽ một lần nữa sẵn sàng chi tiền cho hàng gia dụng, làm tăng nhu cầu về đồ nội thất trong giai đoạn dự báo.

Một nguyên nhân khác khiến nhu cầu nội thất gia đình tăng trong thời gian tới là do tốc độ đô thị hóa nhanh, nhu cầu thay đổi nội thất gia đình từ đó tăng theo. Ghế, bàn, sofa, giường và các đồ nội thất khác cho gia đình đều có cơ hội với khách hàng cá nhân và DN. Ở khu vực châu Á – Thái Bình Dương, sự gia tăng của các hộ gia đình độc thân và các gia đình nhỏ là một yếu tố khác giúp lý giải cho việc thị trường nhà ở phát triển mạnh và nhu cầu với các mặt hàng cải tạo nhà ở ngày càng tăng.

Xét ở góc độ vĩ mô, các chuyên gia nghiên cứu của Mordor Intelligence cho rằng nhu cầu cải tạo nhà ở có thể được thúc đẩy bởi triển vọng tăng trưởng kinh tế mạnh mẽ ở các nước châu Á mới nổi, dẫn đến những thay đổi về nhân khẩu học và người tiêu dùng ngày càng giàu có. Khi thu nhập khả dụng của mọi người tăng lên và lối sống thay đổi, họ có nhiều khả năng muốn mua sắm đồ đạc cho căn nhà của mình vì nhu cầu thẩm mỹ và tiện nghi, thoải mái.

Nắm bắt cơ hội

Đổi mới sản phẩm, phân khúc người tiêu dùng và chuyển đổi số là những gì các DN đang làm để đón đầu làn sóng tăng trưởng của ngành nội thất gia đình. Để giúp DN nắm rõ nhu cầu khách hàng, Mordor Intelligence cũng đưa ra các dự báo về xu hướng tiêu dùng nội thất gia đình ở châu Á – Thái Bình Dương. Cụ thể: Nội thất nhà bếp sẽ giữ vai trò thúc đẩy thị trường và nội thất phòng ngủ sẽ ngày càng cao cấp.

Theo báo cáo, nội thất nhà bếp là các loại đồ nội thất được trang bị trong bếp, cũng như các sản phẩm bằng gỗ dùng để lưu trữ hoặc nấu thức ăn. Dân số ở các thành phố đang tăng lên nhanh chóng cùng với việc cải tạo nhà bếp gia đình là một động lực lớn cho phân khúc này. Ngoài ra, các khu vực phát triển đông dân cư ở các thành phố vốn có truyền thống là những nơi mua đồ nội thất và đồ đạc nhà bếp nhiều nhất. Đây có thể là cơ hội đáng kể để thị trường tăng trưởng trong thời gian tới. Trong giai đoạn dự báo, hoạt động bán lẻ trực tuyến dự kiến sẽ chiếm một phần lớn trên thị trường. Tỷ lệ sử dụng internet ngày càng tăng ở các quốc gia như Ấn Độ và Trung Quốc trong những năm gần đây đã mang lại cơ hội bùng nổ hoạt động kinh doanh trực tuyến cho thị trường nội thất gia đình.

Nội thất phòng ngủ bao gồm giường và nệm có hình dạng và kích cỡ khác nhau, tủ quần áo, kệ đầu giường,… Tăng trưởng kinh tế và thu nhập hộ gia đình cao hơn là hai yếu tố giúp người tiêu dùng có nhiều khả năng chi tiền nhiều hơn cho đồ nội thất. Nhờ đó, nhu cầu về đồ nội thất phòng ngủ cũng tăng lên trong những năm gần đây. Yếu tố ảnh hưởng đến thị trường nhiều nhất là ngày càng có nhiều sản phẩm cao cấp ra đời vì mức sống đang ngày càng cải thiện. Ngoài ra, thị trường nội thất phòng ngủ trực tuyến đã phát triển đáng kể trong những năm gần đây nhờ phạm vi không ngừng mở rộng của các dịch vụ vận chuyển và sự đa dạng với lựa chọn của người tiêu dùng.

Cũng cần nhấn mạnh, mức sống ngày càng cao là yếu tố chính thúc đẩy sự tăng trưởng của thị trường nội thất gia đình. Đó cũng là lý do cho sự ra đời của hàng loạt sản phẩm cao cấp. Cả các nước phát triển và đang phát triển đều chứng kiến sự gia tăng số người giàu muốn sống một cuộc sống xa hoa. Với sự gia tăng của mức thu nhập khả dụng, khả năng chi tiêu của người tiêu dùng, các DN nhỏ và vừa (SME) đang tăng cường ứng dụng những tiến bộ về công nghệ và đổi mới sản phẩm để cho sự hiện diện của mình trên thị trường nhiều hơn. Trong cuộc đua ở thị trường nội thất gia đình, đội ngũ nghiên cứu của Mordor Intelligence ghi nhận, dù các công ty lớn hiện vẫn đang thống trị nhưng cơ hội dành cho SME vẫn không hề nhỏ.

HOÀNG OANH (Theo Mordorlntelligence)

Chia sẻ bài viết:

Bình luận bài viết

Your email address will not be published. Required fields are marked *


Tin mới nhất

Á quân thế giới

Là một trong những ngành xuất khẩu chủ lực, chế biến gỗ đóng góp lớn cho GDP, góp phần giải bài toán an sinh xã hội. Có đến 3 yếu tố tụ hội để tạo nên cốt lõi của một ngành công nghiệp vững mạnh là nhân lực, nguyên liệu và thị trường. ...

Câu chuyện ngụ ngôn: Cây gỗ đứng thẳng

Bài chia sẻ của Phó Chủ tịch Quốc hội Lê Minh Hoan - Nguyên Bộ trưởng Bộ NN&PTNT gửi gắm đến cộng đồng ngành Gỗ Việt Nam, nhân ngày Quốc khánh 2/9...

Vạn sự khởi nghiệp nan

Dù đối mặt với nhiều thách thức, ngành chế biến gỗ luôn có khả năng phục hồi nhanh chóng và bứt phá. Trong suốt hành trình 30 năm kiến tạo và phát triển, tinh thần vị quốc, vị dân sinh là kim chỉ nam để những người trong ngành vững bước. ...

Công nghệ mới tại Bifa Wood 2025

Với chủ đề “Smart Furniture Solutions” (Giải pháp nội thất thông minh), Bifa Wood Việt Nam 2025 đã mang đến cho doanh nghiệp bức tranh công nghệ sản xuất đồ nội thất thông minh, nơi mà ứng dụng AI, robot, IoT sẽ hỗ trợ cho bài toán quản trị sản xuất. ...

Nội thất Việt tại triển lãm quốc gia

Vai trò của kinh tế tư nhân Với chủ đề “Rạng rỡ Việt Nam – 80 năm hành trình độc lập – tự do – hạnh phúc”, triển lãm quy mô quốc gia này có sự tham gia của hơn 100 tổ chức, đơn vị gồm bộ, ngành, địa phương và DN tiêu biểu trên […]

...

Chuyên gia Võ Quang Huệ: Dụng đòn bẩy R&D để bước ra thế giới

Gắn liền với câu chuyện đưa nguồn vốn FDI chất lượng cao từ thương hiệu Bosch vào Việt Nam, doanh nhân Võ Quang Huệ là một trong những tên tuổi gắn liền với quá trình mở cửa, hội nhập của đất nước. Kết thúc hành trình ở Bosch, lựa chọn mang tính thử thách khá cao của ông là kiến tạo con đường đường cho xe ô tô thương hiệu Việt bước ra thị trường. Dù ở đâu, vị trí nào, với ông, tinh thần đổi mới sáng tạo luôn là kim chỉ nam cho các hoạt động. Trao đổi với Gỗ & Nội thất, ông Võ Quang Huệ khẳng định R&D hoàn toàn có thể được xem là khoản đầu tư sinh lời bền vững nhất. ...

Mái đình kể chuyện – Từ ký ức đến khát vọng

Bài viết dùng hình ảnh mái đình làng xưa như biểu tượng kết nối ký ức, văn hóa và tương lai ngành gỗ Việt Nam. Tác giả nhấn mạnh ngành gỗ không chỉ sản xuất đồ nội thất mà còn kể câu chuyện dân tộc, lan tỏa giá trị văn hóa. Triết lý “Đừng bao giờ đi ăn một mình” được xem là kim chỉ nam: ngành gỗ chỉ có thể phát triển bền vững khi doanh nghiệp, người trồng rừng, nghệ nhân, nhà thiết kế và người tiêu dùng cùng cộng hưởng...

Cơ hội đón bước chân toàn cầu

Chúng ta đang sống trong một thời khắc đặc biệt của lịch sử - thời điểm mà có lẽ nhiều thập kỷ mới có một lần. Đó là lúc ngành nội thất Việt Nam đứng trước cánh cửa của một kỷ nguyên mới, với những cơ hội chưa từng có trong tầm tay....