Thêm trợ lực cho ngành nội thất

Nhiều chuyên gia trong nước lẫn quốc tế đều cho rằng, với vị thế gia công, doanh số xuất khẩu ngành nội thất Việt Nam dự kiến sẽ “đi ngang” không tăng trưởng trong năm 2024. Nhưng, với việc đầu tư nhiều hơn cho công tác thiết kế, doanh nghiệp trong ngành đang kỳ vọng sẽ tạo nên được những bứt phá mới.

 

Tối 6/3, đại diện hơn 200 doanh nghiệp (DN) đang hoạt động trong ngành chế biến gỗ đã có mặt tham dự lễ khai mạc tại Create Hall – White Palace Phạm Văn Đồng, một địa điểm nối dài của Hội chợ quốc tế đồ gỗ và nội thất – HawaExpo 2024. Đây được xem là quyết định mang tính đột phá của đơn vị tổ chức nhằm khẳng định chiến lược chuyển hướng từ OEM sang ODM của các DN chế biến gỗ Việt Nam.

Một quyết định táo bạo

Cụ thể, bên cạnh khu vực trưng bày chính ở Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn – SECC, địa điểm trao đổi thương mại và xúc tiến giao thương quốc tế quen thuộc, Create Hall là triển lãm mở rộng, tập trung vào sức sáng tạo và đổi mới trong ngành nội thất. Nơi đây, khách tham qua có thể chiêm ngưỡng các thiết kế mới của đội ngũ sáng tạo trẻ cũng như tiếp cận các DN mới bước chân vào thị trường.

Không đơn thuần là không gian trưng bày các sản phẩm nội thất, Create Hall còn có các chương trình trình diễn thời trang, tổ chức các buổi workshop thủ công, talkshow về thiết kế và sáng tạo, tôn vinh giá trị của các DN Việt trẻ. Để tạo điều kiện thuận lợi cho khách tham quan, ban tổ chức đã liên kết với Saigontourist thiết lập hệ thống xe bus đưa đón khách quốc tế di chuyển giữa các điểm: Khách sạn, SECC và Create Hall. Nói về quyết định này, ông Nguyễn Quốc Khanh – Chủ tịch HAWA, Chủ tịch Viforest Fair cho biết, sự đổi mới trong công tác tổ chức hội chợ lần này xuất phát từ chính sự đổi mới của các DN trong ngành. “Nỗ lực và quyết tâm trang bị thêm các giá trị sáng tạo, để phát huy giá trị năng lực sản xuất đang có là điều có thể nhìn thấy rất rõ ràng ở các DN chế biến gỗ Việt Nam hiện nay”, ông Khanh nói. Từ thực tế đó, các hiệp hội cũng đã hướng đến mục tiêu định hướng, đưa ngành chuyển đổi từ sản xuất gia công, lên các phân khúc cao hơn trong chuỗi cung ứng.

Trải nghiệm ở Create Hall, không khó để nhận ra song song với đầu tư thiết kế sản phẩm, DN còn đầu tư rất nghiêm túc cho công tác trưng bày, từ việc sáng tạo không gian, kết hợp ánh sáng đến kiến trúc tổng thể của gian hàng. Có thể kể đến các gian hàng ấn tượng như Urban Garden, Brylon Sofa, Epoji, Jadora, Abella… Nhờ vậy, dù nằm ở địa điểm riêng lẻ, nhưng Create Hall vẫn trở thành điểm nhấn đặc biệt của HawaExpo 2024.

Liệu có dệt nên tấm áo mới?

“Bên cạnh sảnh triển lãm chính ở SECC, sự xuất hiện của Create Hall chứng tỏ sự kết nối giữa nhà sản xuất và các nhà thiết kế đã thành hình”, kiến trúc sư Lưu Việt Thắng – Công ty thiết kế Hexagon Design, Phó trưởng khoa Trang trí nội ngoại thất, Đại học Mỹ thuật Công nghiệp nhận xét. Theo ông Thắng, ngành nội thất Việt Nam đang có sự thay đổi lớn về chất và lượng, khi mà các DN đều nỗ lực để có sản phẩm mới, thiết kế riêng để mời chào các đơn vị mua hàng. Trước đó, việc ngồi chờ các nhà mua hàng mang thiết kế đến khá phổ biến.

Theo thống kê từ Tổ chức nghiên cứu tư vấn về thị trường nội thất và ngành công nghiệp – CSIL, Việt Nam đang có tăng trưởng ấn tượng về thứ hạng sản xuất đồ nội thất toàn cầu. Năm 2014, Việt Nam xếp thứ 13 nhưng nay đã đạt vị trí thứ 6, tính theo quy mô giá trị. Hiện, châu Á xuất khẩu đồ nội thất nhiều hơn nhập khẩu. Trong khu vực, Việt Nam là quốc gia xuất khẩu thứ hai, chỉ sau Trung Quốc. Tuy nhiên, Việt Nam lại là quốc gia xuất khẩu đồ nội thất lớn nhất tại Mỹ, thị trường tiêu thụ hàng đầu thế giới. Bà Givevana Castellina, đại diện CSIL cho biết, chất lượng và khả năng sản xuất của DN nội thất Việt đã được thị trường thế giới kiểm chứng. Nhưng những giá trị vô hình như thiết kế, thương hiệu… thì vẫn còn hạn chế. “Ngành nội thất Việt Nam cần thiết phải gia tăng hàm lượng sáng tạo để tiếp tục nâng cao, cải thiện vị thế”, đại diện CSIL nhấn mạnh.

Mục tiêu này, theo ông Nguyễn Liêm – Chủ tịch BIFA, hoàn toàn có thể đạt được. Theo ông Liêm, các DN trong ngành đang đi từng bước nhỏ, tự thiết kế, rồi phối hợp với các nhà thiết kế nước ngoài, đón đầu xu hướng thị trường để có giá trị gia tăng tốt hơn. Kết quả dễ thấy nhất là việc hầu hết các DN tham gia triển lãm ở HawaExpo 2024 đều có trưng bày sản phẩm mới, thiết kế riêng để thu hút khách tham quan quốc tế. Sau hội chợ, những đơn hàng mới được ký kết sẽ là động lực để các DN tiếp tục đầu tư cho công tác sáng tạo, theo đuổi giá trị vô hình.

Thực tế, nỗ lực của các DN nội thất Việt đã được các đơn vị mua hàng đón nhận nhiệt tình. Ông David, nhà mua hàng đến từ Mỹ cho biết, do những gián đoạn bởi Covid-19, ông đã không đến mua hàng ở Việt Nam trong 4 năm qua. Trở lại Việt Nam lần này, ông quá bất ngờ trước sự thay đổi tích cực. “Các DN đã đầu tư rất nhiều sản phẩm mới, chú trọng công tác trưng bày tại triển lãm, tiếp đón khách hàng đến nhà máy tham quan… Tôi tin rằng, dù thị trường chưa thực sự hồi phục nhưng các DN Việt Nam sẽ có cơ hội tăng trưởng nhờ vào các nỗ lực ấy”, David nói vậy.

Khánh Mai

Chia sẻ bài viết:

Bình luận bài viết

Your email address will not be published. Required fields are marked *


Tin mới nhất

Chiến lược thích ứng

Trước những thay đổi của thị trường, doanh nghiệp nội thất đã chủ động tái cấu trúc chiến lược kinh doanh và chuỗi cung ứng....

Bước chuyển mình của thị trường nội địa Việt Nam: Từ làn sóng ngoại nhập đến tăng trưởng bất ngờ

Thị trường nội thất Việt Nam đang trải qua một giai đoạn chuyển mình mạnh mẽ, được thúc đẩy bởi tốc độ đô thị hóa nhanh chóng, sự gia tăng tầng lớp trung lưu, và những thay đổi sâu sắc trong hành vi tiêu dùng....

Đào tạo Tư duy Lean & Cải tiến năng suất cho Khối văn phòng trong doanh nghiệp ngành Gỗ

Là một hoạt động nằm trong khuôn khổ Dự án “Hệ sinh thái năng suất vì việc làm bền vững cho doanh nghiệp ngành Gỗ Việt Nam” với sự hỗ trợ của Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO), khóa đào tạo “Tư duy Lean & Cải tiến năng suất cho khối văn phòng trong doanh nghiệp ngành Gỗ – Hướng đến hiệu quả và bền vững” do HAWA phối hợp cùng Viện Phát triển Quản trị & Công nghệ (IMT) tổ chức đã diễn ra thành công trong hai ngày 27–28/10/2025 tại TP.HCM....

Nội thất – xây dựng trước “cú huých” đảo chiều

Các kế hoạch đầu tư vào hạ tầng đang mạnh mẽ chưa từng có, tạo ra cơ hội mới cho thị trường nội thất - xây dựng. Trao đổi với Gỗ và Nội thất, ông Nguyễn Quốc Hiệp - Chủ tịch Hiệp hội Nhà thầu xây dựng Việt Nam (VACC) cho rằng cần tháo gỡ vướng mắc cho ngành nội thất - xây dựng nhiều hơn nữa, bởi sự liên thông gần gũi với hạ tầng và bất động sản (BĐS)....

Mở rộng hệ sinh thái, hướng đến kinh tế tái tạo

Chuyển đổi từ mô hình kinh tế tuần hoàn sang mô hình kinh tế tái tạo và xây dựng một hệ sinh thái hoàn chỉnh là con đường để doanh nghiệp (DN) Việt thực sự làm chủ trên sân nhà. ...

Khai thác sức bật từ thị trường trong nước

Thị trường nội địa đang nổi lên như một “lực hấp dẫn” mới của ngành gỗ Việt Nam. Là đơn vị tiên phong phân phối gỗ nhập khẩu “Gỗ Tây” , đồng thời là đơn vị tổ chức hội chợ Tavico Home cho các doanh nghiệp xuất khẩu quay về chinh phục thị trường trong nước, ông Võ Quang Hà, Chủ tịch Công ty cổ phần Tân Vĩnh Cửu (Tavico) cho biết trợ lực này không chỉ nhờ tín hiệu tích cực từ người tiêu dùng trẻ, sự ấm lên của bất động sản, mà còn bởi những thay đổi về hành chính, không gian làm việc, nhu cầu tiêu dùng ngày càng đa dạng....

TP. HCM bứt phá thành trung tâm đồ gỗ và nội thất thế giới

Sáng ngày 23/10/2025, tại khách sạn Rex, Hội Mỹ nghệ và chế biến Gỗ Thành phố Hồ Chí Minh (HAWA) đã tổ chức thành công Tọa đàm Ngành Gỗ & Nội thất Xuất khẩu TP HCM với chủ đề “Tâm điểm sản xuất & xuất khẩu toàn cầu”. Chương trình có sự chủ trì của […]

...

Đi nhanh để về đích trước

Bước sang quý III/2025, kinh tế thế giới ghi nhận nhiều biến động, đặc biệt là các chính sách thuế đối ứng của Hoa Kỳ đã bắt đầu tác động lên hoạt động xuất khẩu hàng hóa toàn cầu. Tuy nhiên, theo Đại tá Bùi Văn Quỳ, Phó chủ tịch Hiệp hội cảng biển Việt Nam, Phó tổng giám đốc Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn, vẫn đang có những thuận lợi mang tính nền tảng để xuất khẩu của Việt Nam bứt phá trong thời gian tới....