Thêm trợ lực cho ngành nội thất

Nhiều chuyên gia trong nước lẫn quốc tế đều cho rằng, với vị thế gia công, doanh số xuất khẩu ngành nội thất Việt Nam dự kiến sẽ “đi ngang” không tăng trưởng trong năm 2024. Nhưng, với việc đầu tư nhiều hơn cho công tác thiết kế, doanh nghiệp trong ngành đang kỳ vọng sẽ tạo nên được những bứt phá mới.

 

Tối 6/3, đại diện hơn 200 doanh nghiệp (DN) đang hoạt động trong ngành chế biến gỗ đã có mặt tham dự lễ khai mạc tại Create Hall – White Palace Phạm Văn Đồng, một địa điểm nối dài của Hội chợ quốc tế đồ gỗ và nội thất – HawaExpo 2024. Đây được xem là quyết định mang tính đột phá của đơn vị tổ chức nhằm khẳng định chiến lược chuyển hướng từ OEM sang ODM của các DN chế biến gỗ Việt Nam.

Một quyết định táo bạo

Cụ thể, bên cạnh khu vực trưng bày chính ở Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn – SECC, địa điểm trao đổi thương mại và xúc tiến giao thương quốc tế quen thuộc, Create Hall là triển lãm mở rộng, tập trung vào sức sáng tạo và đổi mới trong ngành nội thất. Nơi đây, khách tham qua có thể chiêm ngưỡng các thiết kế mới của đội ngũ sáng tạo trẻ cũng như tiếp cận các DN mới bước chân vào thị trường.

4 Them tro luc cho nganh noi that 3

Không đơn thuần là không gian trưng bày các sản phẩm nội thất, Create Hall còn có các chương trình trình diễn thời trang, tổ chức các buổi workshop thủ công, talkshow về thiết kế và sáng tạo, tôn vinh giá trị của các DN Việt trẻ. Để tạo điều kiện thuận lợi cho khách tham quan, ban tổ chức đã liên kết với Saigontourist thiết lập hệ thống xe bus đưa đón khách quốc tế di chuyển giữa các điểm: Khách sạn, SECC và Create Hall. Nói về quyết định này, ông Nguyễn Quốc Khanh – Chủ tịch HAWA, Chủ tịch Viforest Fair cho biết, sự đổi mới trong công tác tổ chức hội chợ lần này xuất phát từ chính sự đổi mới của các DN trong ngành. “Nỗ lực và quyết tâm trang bị thêm các giá trị sáng tạo, để phát huy giá trị năng lực sản xuất đang có là điều có thể nhìn thấy rất rõ ràng ở các DN chế biến gỗ Việt Nam hiện nay”, ông Khanh nói. Từ thực tế đó, các hiệp hội cũng đã hướng đến mục tiêu định hướng, đưa ngành chuyển đổi từ sản xuất gia công, lên các phân khúc cao hơn trong chuỗi cung ứng.

Trải nghiệm ở Create Hall, không khó để nhận ra song song với đầu tư thiết kế sản phẩm, DN còn đầu tư rất nghiêm túc cho công tác trưng bày, từ việc sáng tạo không gian, kết hợp ánh sáng đến kiến trúc tổng thể của gian hàng. Có thể kể đến các gian hàng ấn tượng như Urban Garden, Brylon Sofa, Epoji, Jadora, Abella… Nhờ vậy, dù nằm ở địa điểm riêng lẻ, nhưng Create Hall vẫn trở thành điểm nhấn đặc biệt của HawaExpo 2024.

Liệu có dệt nên tấm áo mới?

“Bên cạnh sảnh triển lãm chính ở SECC, sự xuất hiện của Create Hall chứng tỏ sự kết nối giữa nhà sản xuất và các nhà thiết kế đã thành hình”, kiến trúc sư Lưu Việt Thắng – Công ty thiết kế Hexagon Design, Phó trưởng khoa Trang trí nội ngoại thất, Đại học Mỹ thuật Công nghiệp nhận xét. Theo ông Thắng, ngành nội thất Việt Nam đang có sự thay đổi lớn về chất và lượng, khi mà các DN đều nỗ lực để có sản phẩm mới, thiết kế riêng để mời chào các đơn vị mua hàng. Trước đó, việc ngồi chờ các nhà mua hàng mang thiết kế đến khá phổ biến.

4 Them tro luc cho nganh noi that 2

Theo thống kê từ Tổ chức nghiên cứu tư vấn về thị trường nội thất và ngành công nghiệp – CSIL, Việt Nam đang có tăng trưởng ấn tượng về thứ hạng sản xuất đồ nội thất toàn cầu. Năm 2014, Việt Nam xếp thứ 13 nhưng nay đã đạt vị trí thứ 6, tính theo quy mô giá trị. Hiện, châu Á xuất khẩu đồ nội thất nhiều hơn nhập khẩu. Trong khu vực, Việt Nam là quốc gia xuất khẩu thứ hai, chỉ sau Trung Quốc. Tuy nhiên, Việt Nam lại là quốc gia xuất khẩu đồ nội thất lớn nhất tại Mỹ, thị trường tiêu thụ hàng đầu thế giới. Bà Givevana Castellina, đại diện CSIL cho biết, chất lượng và khả năng sản xuất của DN nội thất Việt đã được thị trường thế giới kiểm chứng. Nhưng những giá trị vô hình như thiết kế, thương hiệu… thì vẫn còn hạn chế. “Ngành nội thất Việt Nam cần thiết phải gia tăng hàm lượng sáng tạo để tiếp tục nâng cao, cải thiện vị thế”, đại diện CSIL nhấn mạnh.

Mục tiêu này, theo ông Nguyễn Liêm – Chủ tịch BIFA, hoàn toàn có thể đạt được. Theo ông Liêm, các DN trong ngành đang đi từng bước nhỏ, tự thiết kế, rồi phối hợp với các nhà thiết kế nước ngoài, đón đầu xu hướng thị trường để có giá trị gia tăng tốt hơn. Kết quả dễ thấy nhất là việc hầu hết các DN tham gia triển lãm ở HawaExpo 2024 đều có trưng bày sản phẩm mới, thiết kế riêng để thu hút khách tham quan quốc tế. Sau hội chợ, những đơn hàng mới được ký kết sẽ là động lực để các DN tiếp tục đầu tư cho công tác sáng tạo, theo đuổi giá trị vô hình.

Thực tế, nỗ lực của các DN nội thất Việt đã được các đơn vị mua hàng đón nhận nhiệt tình. Ông David, nhà mua hàng đến từ Mỹ cho biết, do những gián đoạn bởi Covid-19, ông đã không đến mua hàng ở Việt Nam trong 4 năm qua. Trở lại Việt Nam lần này, ông quá bất ngờ trước sự thay đổi tích cực. “Các DN đã đầu tư rất nhiều sản phẩm mới, chú trọng công tác trưng bày tại triển lãm, tiếp đón khách hàng đến nhà máy tham quan… Tôi tin rằng, dù thị trường chưa thực sự hồi phục nhưng các DN Việt Nam sẽ có cơ hội tăng trưởng nhờ vào các nỗ lực ấy”, David nói vậy.

Khánh Mai

Chia sẻ bài viết:

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Tin mới nhất

Hội nghị Bứt phá xuất khẩu – Thương hiệu Việt cất cánh toàn cầu

Hội nghị hàng đầu của ngành Xuất Khẩu Trực tuyến diễn ra trong tháng 7 này được thiết kế để tăng cường sự sẵn sàng và thúc đầy doanh nghiệp Việt Nam trong hành trình đem thương hiệu Việt cất cánh toàn cầu, vươn mình ra thị trường quốc tế!...

Tư duy số hóa đồng bộ và tiếp cận bền vững

Trong bối cảnh ngành thiết kế – kỹ thuật – xây dựng (AEC) đang chuyển mình mạnh mẽ với làn sóng số hóa, GreenDS là một trong những đơn vị tiên phong trong cung cấp giải pháp công nghệ BIM, CAD và các phần mềm chuyên dụng tại Việt Nam. Gỗ & Nội thất đã […]

...

Vn-WoodId – Giải pháp nhận diện gỗ nhanh, hiện đại dựa trên cơ sở dữ liệu cấu tạo thô đại

Vn-WoodID – là một hệ sinh thái gồm ứng dụng di động đăng tải trên google play và app. Store, trang web https://woodid.aitc.vn/ và thư viện mẫu gỗ lưu giữ tại RIFI. Ứng dụng Vn-WoodID (app.) cho phép nhận diện tự động nhanh chóng với độ chính xác cao ưng dụng tích hợp trí tuệ nhân tạo (AI) nhằm giải quyết bài toán nhận diện loài gỗ tức thì trên các thiết bị di động, góp phần hỗ trợ Việt Nam đảm bảo tính hợp pháp, bền vững và minh bạch cho nguồn nguyên liệu gỗ trong chuỗi cung ứng toàn cầu....

Kết Nối Xuyên Không tìm thiết kế mới cho nội thất Việt

Giải thưởng Thiết kế Hoa Mai 2025 trở lại với chủ đề hết sức mới mẻ: “Kết nối xuyên không”. Đề bài vừa mơ hồ, vừa khơi gợi sáng tạo này đã thành công khi thu hút đội ngũ sáng tạo trẻ Việt Nam. Theo ông Phạm Chân Quang, Trưởng Ban tổ chức Hoa Mai […]

...

Vượt sóng logistics

Doanh nghiệp (DN) logistics đang đối mặt với nhiều thách thức lớn từ chi phí vận tải gia tăng, căng thẳng thương mại leo thang, và xu hướng dịch chuyển sản xuất toàn cầu. Những thay đổi chính sách vận tải trong nước và thương mại quốc tế gần đây đã tác động mạnh đến […]

...

Bài toán lao động trong vòng xoáy thuế đối ứng

Là quốc gia thâm dụng lao động cao, các mức thuế đối ứng từ Mỹ có khả năng tác động nghiêm trọng đến nền kinh tế, việc làm và sinh kế của người lao động Việt Nam. Đối mặt với rủi ro này đòi hỏi phải có các chiến lược ứng phó toàn diện, từ […]

...

Sẵn sàng giải pháp tài chính toàn diện và tối ưu, Sacombank đồng hành cùng Doanh nghiệp Gỡ vướng chi phí – Thúc đẩy tăng trưởng – Vững bước tương lai

Miễn phí Gói Dịch vụ tài khoản Diamond Account, tích hợp nhiều dịch vụ hiện đại và thiết yếu đáp ứng mọi nhu cầu giao dịch Tài khoản số đẹp theo yêu cầu Ngân hàng hiện đại eBanking Thanh toán quốc tế Thẻ Doanh nghiệp Ưu đãi mua bán ngoại tệ Nhân đôi thời gian […]

...

Ngành gỗ lại bị Mỹ điều tra

Ngày 10/3 Bộ Thương mại Mỹ (DOC) chính thức khởi xướng cuộc điều tra việc nhập khẩu gỗ (bao gồm gỗ, gỗ xẻ và các sản phẩm phái sinh như: sản phẩm giấy, đồ nội thất và tủ gỗ) vào Mỹ nhằm xem xét việc nhập khẩu này có đe dọa an ninh quốc gia […]

...