Thiết kế để sửa chữa

Bắt nguồn từ các nguyên tắc tuần hoàn, mục đích của Spoke Sofa là cung cấp một giải pháp thay thế cho những chiếc ghế sofa thông thường vốn “khét tiếng là lãng phí”. Các nhà thiết kế tại studio Anderssen & Voll ở Na Uy đã thành công.

 

Tuổi thọ lâu dài

Khi công ty nội thất Đan Mạch Takt ra mắt Spoke Sofa (sofa nan hoa), một loại ghế sofa có thể tháo rời hoàn toàn để thay thế và tái chế các bộ phận tại Copenhagen, thiết kế này đã gây được sự chú ý bởi vòng đời của nó rất dài. Định hướng của thương hiệu này là Spoke Sofa sẽ được truyền lại qua nhiều thế hệ vì có thể liên tục bảo trì khi có yêu cầu. Do đó, tất cả các bộ phận của Spoke Sofa có thể thay thế bằng tay. Thay vì vứt bỏ cả chiếc ghế và thay ghế mới, người dùng có thể tháo rời chiếc sofa này ra để tự thay thế các bộ phận của nó.

Đại diện Takt cho biết: “Tất cả các khớp nối đều lộ ra ngoài và có tính cơ học, vì vậy người dùng có thể sử dụng các công cụ đơn giản để tháo rời chiếc sofa này, sau đó đặt mua bộ phận thay thế từ trang web của chúng tôi để tự sửa chữa khi gặp phải vấn đề”.

Takt cho biết thêm Spoke đạt chứng nhận đầy đủ của EU Ecolabel, nhãn chính thức của Liên minh Châu Âu về thành tích xuất sắc với môi trường và được thiết kế sao cho tất cả các bộ phận cùng lớp nệm bọc có thể được sửa chữa, thay thế nhằm kéo dài tuổi thọ của chiếc sofa này.

Giải quyết lãng phí

Trong sản xuất nội thất, sản phẩm sofa được xem là khó tái chế. Henrik Taudorf Lorensen, người sáng lập kiêm giám đốc điều hành Takt cho biết ngành hàng sofa khét tiếng là lãng phí, vì vậy hãng luôn để mắt đến nó để tìm cách giải quyết. Ý tưởng đó dẫn dắt để các nhà thiết kế quyết định phần khung của Spoke Sofa được làm từ gỗ dẻ gai hoặc gỗ sồi được trồng ở châu Âu, có nguồn gốc rõ ràng.

Lớp nệm bọc của nó được thiết kế tính toán cho đủ vừa vặn để dễ dàng tháo ra làm sạch, do thương hiệu vải Gabriel sản xuất từ 98% polyester tái chế sau khi sử dụng. Bản thân vật liệu này có thể tái chế 100%. “Chúng tôi đã thiết kế và định rõ lớp nệm bọc để đảm bảo người dùng có thể tháo nó ra, giặt ở nhà với nhiệt độ 400C và lắp lại – hoặc thay thế bằng một bộ mới nếu nó bị hỏng hay bạn muốn thay đổi hình thức bên ngoài”, ông khẳng định.

Chiếc sofa ba chỗ ngồi được phủ lớp nệm hình thoi có thể di chuyển tự do để phù hợp với nhiều mục đích sử dụng, bao gồm giao tế xã hội, thư giãn và làm giường ngủ trưa. Bản thân phần khung có hình dáng đặc trưng với các nan hoa được đặt nhịp nhàng chạy dọc theo lưng ghế. Takt cho biết: “Những nan hoa như thế này là phương pháp lâu đời để tạo ra một mặt đỡ phẳng và là đặc trưng của những chiếc ghế theo phong cách tiện ích kiểu Anh và Scandinavia suốt nhiều thế kỷ. Spoke Sofa sử dụng kỹ thuật thủ công truyền thống này và hợp nhất nó thành một cách thể hiện thẩm mỹ đương đại rõ ràng, làm nổi bật sự đơn giản, thoải mái và chất liệu tự nhiên. Thương hiệu Takt hy vọng thiết kế của chiếc sofa này sẽ giúp nó có tuổi thọ cao hơn”.

Không chỉ Spoke Sofa, tất cả nội thất của Takt đều được thiết kế để có thể sửa chữa. Khách hàng của hãng sẽ làm quen với mọi bộ phận trong quá trình lắp ráp bởi sản phẩm sẽ được đóng gói phẳng và đi kèm với bộ phụ kiện, hướng dẫn chi tiết. Nhờ vậy khi sự cố xảy ra, họ có thể xác định đúng bộ phận cần sửa chữa hoặc thay thế. “Chúng tôi tin rằng đồ nội thất nên được yêu quý, chăm sóc và truyền lại cho các thế hệ tương lai”, Taudorf Lorensen nói vậy.

Bùi Gia (Theo Dezeen)

Chia sẻ bài viết:

Bình luận bài viết

Your email address will not be published. Required fields are marked *


Tin mới nhất

Những thương hiệu truyền cảm hứng: Nền tảng cung ứng nguyên liệu

Nằm ở vị trí đầu tiên trong chuỗi sản xuất nội thất, những đơn vị cung ứng nguyên liệu gỗ Việt Nam giàu sáng tạo, dám thử sức với những mô hình kinh doanh mới. Tinh thần tiên phong, khai phá giúp họ trở thành trụ cột lớn của ngành....

Những thương hiệu truyền cảm hứng: Hội tụ đa giá trị

Ngoài việc vươn mình ra các thị trường thế giới, các thương hiệu nội thất Việt Nam còn mở rộng phạm vi hoạt động, phát huy năng lực ở những phân khúc khác trên chuỗi cung ứng. Chiến lược hội tụ đa giá trị cũng chính là lợi thế cạnh tranh. ...

Những thương hiệu truyền cảm hứng

Xuất phát từ các xưởng chế biến nhỏ, trải qua hơn hai thập kỷ xây dựng và phát triển, những thương hiệu nội thất Việt Nam đã lớn mạnh, đưa sản phẩm nội ngoại thất Việt Nam đến 170 thị trường thế giới. Mỗi doanh nghiệp một thế mạnh và chiến lược riêng, tạo nên sức mạnh tổng hòa. Những cái tên gắn liền với quá trình hình thành này giờ đã trở thành những “cây đa, cây đề” - vừa giữ lửa ngành, vừa truyền cảm hứng cho thế hệ sau tiếp bước, nối dài hành trình khởi nghiệp, kiến quốc của ngành chế biến gỗ Việt Nam....

Khai trương gian hàng Việt Nam tại triển lãm quốc tế Maison&Objet ở Pháp

Vào ngày 4/9 tại Paris, Khu gian hàng Việt Nam (Vietnam Pavilion) tại Hội chợ triển lãm nội thất và thủ công mỹ nghệ Maison&Objet 2025 đã chính thức khai trương và mở cửa đón khách tham quan trên toàn thế giới....

HAWA và Tập đoàn Target tăng cường hợp tác, mở rộng cơ hội cung ứng hàng hóa

Ngày 03/9/2025, HAWA có buổi làm việc với Tập đoàn Target – nhà bán lẻ hàng đầu Hoa Kỳ, mở ra cơ hội hợp tác đưa doanh nghiệp gỗ Việt tham gia sâu hơn vào chuỗi cung ứng toàn cầu. Đại diện HAWA đã phân tích tác động từ chính sách thuế quan Hoa Kỳ và giới thiệu các chương trình hỗ trợ doanh nghiệp hội viên giảm rủi ro, thích ứng linh hoạt. Về phía Target, ông Shujaat Ali nhấn mạnh mong muốn tăng cường hợp tác, tìm kiếm thêm đối tác sản xuất tiềm năng tại Việt Nam thông qua HAWA. Theo kế hoạch, HAWA sẽ tiếp tục làm đầu mối kết nối, khẳng định vai trò cầu nối giúp doanh nghiệp gỗ Việt mở rộng xuất khẩu và hội nhập quốc tế....

HAWA – Sobuy: Tăng cường kết nối thương mại quốc tế, mở rộng cơ hội xuất khẩu cho ngành nội thất Việt Nam

Thông qua cầu nối giữa Thương vụ Việt Nam tại Đức và Ban Xúc tiến Thương mại & Quan hệ quốc tế HAWA, Sobuy đã có buổi làm việc hiệu quả với nhà sản xuất đồ gỗ nội thất Hoàng Thông, một trong những thương hiệu uy tín trong ngành nội thất Việt Nam. Tại buổi làm việc, Sobuy đã đánh giá cao chất lượng sản phẩm của Hoàng Thông, đặc biệt là các dòng sản phẩm gỗ Hevea và đồ nội thất gia đình....

Đăng ký Chứng nhận nhãn hiệu “Gỗ Việt Nam” – Bảo chứng chất lượng, nâng tầm thương hiệu quốc gia

Nhằm khẳng định uy tín, gia tăng giá trị thương hiệu và mở rộng thị trường cho sản phẩm gỗ Việt, Cục Lâm nghiệp & Kiểm lâm (Bộ Nông nghiệp & PTNT) đang triển khai chương trình cấp Nhãn hiệu chứng nhận (NHCN) Gỗ Việt Nam/VIETNAMWOOD cho các doanh nghiệp trong mảng chế biến gỗ, xuất khẩu sản phẩm gỗ. Đây là hoạt động quan trọng nhằm quảng bá hình ảnh gỗ Việt uy tín, hợp pháp và bền vững trên thị trường trong nước và quốc tế....

Đăng ký gian hàng triển lãm và trưng bày poster tại Diễn đàn “Đảm bảo nguyên liệu gỗ hợp pháp hướng tới phát triển lâm nghiệp bền vững tại Việt Nam”

Nhằm đẩy mạnh hợp tác đa bên nhằm đảm bảo tính hợp pháp của nguyên liệu gỗ tại Việt Nam hướng tới cấp phép FLEGT và thích ứng với các yêu cầu của EUDR, đồng thời thúc đẩy sự phối hợp giữa các cơ quan quản lý, cộng đồng doanh nghiệp và các tổ chức quốc tế trong truy xuất nguồn gốc và kiểm soát chuỗi cung ứng gỗ, Cục Lâm nghiệp và Kiểm lâm phối hợp Tổ chức hợp tác quốc tế Đức GIZ và các bên liên quan tổ chức Diễn đàn “Đảm bảo nguyên liệu gỗ hợp pháp hướng tới phát triển lâm nghiệp bền vững tại Việt Nam” trong 02 ngày từ ngày 11-12/9/2025 tại TP HCM....