Thời của máy chế biến gỗ thông minh

Gia tăng hàm lượng công nghệ, bắt kịp xu hướng xanh và đột phá hiệu suất của máy móc… là cách mà các doanh nghiệp chế tạo máy chế biến gỗ đón đầu xu hướng tiêu dùng nội thất trong tương lai.

Ngành công nghiệp máy chế biến gỗ xứ Đài giữ vị trí thứ 4 về xuất khẩu toàn cầu, với giá trị xuất khẩu đạt 900 triệu USD và chiếm 9,3% thị trường xuất khẩu toàn cầu. Hàm lượng công nghệ mới, tính ứng dụng và những đột phá từ các doanh nghiệp (DN) là điểm nhấn cho sự phát triển của ngành chế biến gỗ tại đây.

Tăng công nghệ, giảm chi phí

“Chúng tôi đã nâng cấp tủ điện với động cơ đồng bộ nam châm vĩnh cửu có thể giảm 3% đến 5% điện năng. Bộ điều khiển với phân tích chương trình giúp người dùng nắm được mức tiêu thụ của máy. Hệ thống quét bảng với chương trình được tối ưu hóa có thể tăng 7% đến 10% năng suất. Trục cưa chính xác, con lăn áp lực và chuỗi cấp liệu cung cấp tốc độ nhanh hơn 50 đến 100% so với cưa truyền thống”, ông Joe Chang – Tổng giám đốc Kuang Yung nói về dòng máy cắt gỗ mới nhất của mình như vậy.

Theo ông Joe, trong bối cảnh kinh tế còn nhiều thử thách, nhu cầu lớn nhất hiện nay của DN là tiết giảm chi phí. Do vậy, công tác cải tiến, ứng dụng các giải pháp tiết kiệm điện năng, nâng cao năng suất được Kuang Yung ưu tiên hàng đầu. Hiện, một hệ thống cưa động của Kuang Yung có thể thay thế 3 đến 5 máy cưa đơn hoặc nhiều máy cưa xích với năng suất như nhau. Nhờ vậy, DN có thể giảm 5 đến 10 nhân công. Kuang Yung cũng ứng dụng lưỡi cưa siêu mỏng từ 2,2 đến 2,6mm giúp giảm hao hụt ván so với lưỡi cưa truyền thống 3,4mm. Độ sắc của máy giúp cạnh dán các bảng trực tiếp mà không cần bào thêm, giảm lãng phí vật liệu.

Song song với tiết giảm chi phí, tối ưu năng suất cũng là đòi hỏi quan trọng. Ông Michael Chang – CEO Leadermac cho biết, trong tình hình đơn hàng khan hiếm, đòi hỏi về tiến độ cũng được đặt ra cao hơn.

Do vậy, khả năng đảm bảo về mặt số lượng đơn hàng sẽ là đòi hỏi lớn từ phía DN nội thất. Nắm bắt được nhu cầu này, Leadermac đã cho ra mắt máy bào 4 mặt tự động cho phép bào mịn, nhẵn tất cả những mặt gỗ một cách dễ dàng, nhanh chóng. Bên cạnh đó, máy bào 4 mặt Leadermac còn được xây dựng nền tảng hệ thống thông minh có tên là “Dreamset”, sử dụng cảm biến để thu thập dữ liệu về công suất và dòng điện của máy. Thông qua tích hợp thông tin phần mềm, các dòng sản phẩm mới của hãng đều cho phép người vận hành thiết kế các module phù hợp với nhu cầu thực tế. Theo ông Chang, nhu cầu cá nhân hóa từ phía người dùng nội thất buộc các DN trong ngành bên cạnh số lượng và chất lượng, còn phải có khả năng tùy biến cao. Do vậy, hệ thống máy chế biến gỗ cũng phải có tính cá nhân hóa, hiện đại hóa nhưng vẫn phải đơn giản hóa để thuận lợi trong vận hành.

Mục tiêu phát triển bền vững

Thông điệp thân thiện môi trường, giảm thiểu tác động đến tự nhiên được thể hiện rõ ở các dòng máy chế biến gỗ mới như: Kuang Yung với khả năng phân tích và quản lý dữ liệu sản xuất bao gồm dữ liệu về điện năng để giúp DN tiết kiệm năng lượng và giảm carbon; Innovator Machinery với hệ thống sản xuất veneers thông minh, tiết kiệm nguyên liệu; Hệ thống máy hiệu suất suất cao từ Leadermac có thể giảm 20% tiêu thụ điện năng…

Ông Shawn F.C. Teng – Giám đốc kinh doanh quốc tế dòng máy CNC Anderson cho biết, yêu cầu thị trường ngày càng cao, hướng đến trọng tâm là xu hướng phát triển bền vững. Trước đòi hỏi chính đáng này, các DN chế tạo máy buộc phải theo dõi các khuyến cáo về mặt môi trường, ứng dụng phần mềm quản lý, thiết bị điện lưu tối ưu hóa lượng điện sử dụng và đo lường, thống kê các chỉ số hao mòn để kịp thời điều chỉnh cho phù hợp. Hệ thống sản xuất thông minh của Anderson được tích hợp với máy CNC và kết nối bằng phần mềm do Anderson tự phát triển, tích hợp nhiều quy trình sản xuất và quản lý thiết bị của nhà máy vào một dây chuyền sản xuất tự động. Anderson cũng theo đuổi mục tiêu sử dụng các sản phẩm tái chế trong sản xuất, tiết giảm tối đa các sản phẩm dùng một lần.

Quan sát thị trường Việt Nam, ông Teng cho rằng tự động hóa là lựa chọn không thể khác. Bởi thời gian tới, các DN Việt Nam sẽ không còn đi theo chiến lược cạnh tranh về giá mà hướng tới dòng nội thất cao cấp, nhu cầu sử dụng máy móc công nghệ cao. Tự động hóa sẽ giúp DN Việt nâng cao năng lực cạnh tranh cũng như đạt đến mục tiêu phát triển bền vững.

Đồng quan điểm, ông Ian Chang – Giám đốc điều hành Innovator cũng cho rằng, song song với đầu tư hệ thống tự động hóa, DN chế biến gỗ cũng cần nâng cao năng lực quản trị, khả năng thích ứng và không ngừng mở rộng ứng dụng các giải pháp công nghệ để phục vụ nhu cầu này. Cụ thể Innovator là doanh nghiệp đầu tiên tại châu Á đã phát triển dây chuyền sản xuất veneers thông minh, vươn lên xếp hạng thứ 3 toàn cầu về công nghệ sản xuất veneers, giúp giảm hao hụt ghép nối do xử lý thủ công và tiết kiệm được chi phí nhân công tối đa từ 8 đến 10 nhân công xuống chỉ còn 2 đến 3 nhân công. “Chúng tôi nâng cao chất lượng mỗi ngày để tiệm cận với các đối thủ cạnh tranh ngày càng gay gắt hơn đến từ Đức và các nước châu Âu khác, sao cho tiêu chuẩn đạt 90% công năng so với các sản phẩm cùng loại nhưng giá cả thì kinh tế hơn”, ông Ian Chang chia sẻ.

MINH HỒ

Chia sẻ bài viết:

Bình luận bài viết

Your email address will not be published. Required fields are marked *


Tin mới nhất

Quà tặng gỗ mở rộng không gian sáng tạo

Cơ hội cho doanh nghiệp chế biến gỗ Việt Nam đang ngày càng mở rộng, không chỉ trong lĩnh vực nội thất mà còn lan sang đời sống thường nhật, từ quà tặng, đồ gia dụng cho đến sản phẩm trang trí....

Định hình xu hướng không gian sống hiện đại và bền vững tại thị trường Việt Nam

Trong bối cảnh đô thị hóa diễn ra nhanh chóng cùng nhu cầu nâng cao chất lượng sống, thị trường thiết bị vệ sinh và vật liệu xây dựng cao cấp tại Việt Nam đang mở ra nhiều cơ hội mới....

Loạt giải pháp sơn phủ toàn diện và vật liệu xây dựng cho ngành gỗ

Tại hội chợ VIBE 2025 - sự kiện lớn nhất ngành vật liệu và nội thất, diễn ra từ ngày 1 - 4/10 tại SECC, Thành phố Hồ Chí Minh, Sơn Hoa Việt mang đến loạt giải pháp sơn phủ công nghệ cao, giúp doanh nghiệp gỗ xuất khẩu và xây dựng trong nước gia tăng sức cạnh tranh, đồng thời mở rộng cơ hội thâm nhập thị trường quốc tế....

Tăng cường kết nối quốc tế: Đoàn HAWA gặp gỡ và làm việc với Yeswood Co,ltd và Wayfair tại Thượng Hải

Sau hai ngày tại hội chợ WMF & CIFF, đoàn doanh nghiệp HAWA thăm showroom 1.200m² của Shanghai Duoyi (Yeswood) – thương hiệu nội thất hàng đầu Trung Quốc. Đoàn cũng làm việc với Văn phòng Wayfair Thượng Hải, tìm hiểu chiến lược, mô hình hoạt động và cơ hội hợp tác. Wayfair đặt văn phòng tại TP.HCM từ tháng 6/2025, mở ra nhiều triển vọng xuất khẩu cho doanh nghiệp nội thất Việt Nam....

Những thương hiệu truyền cảm hứng: Nền tảng cung ứng nguyên liệu

Nằm ở vị trí đầu tiên trong chuỗi sản xuất nội thất, những đơn vị cung ứng nguyên liệu gỗ Việt Nam giàu sáng tạo, dám thử sức với những mô hình kinh doanh mới. Tinh thần tiên phong, khai phá giúp họ trở thành trụ cột lớn của ngành....

Những thương hiệu truyền cảm hứng: Hội tụ đa giá trị

Ngoài việc vươn mình ra các thị trường thế giới, các thương hiệu nội thất Việt Nam còn mở rộng phạm vi hoạt động, phát huy năng lực ở những phân khúc khác trên chuỗi cung ứng. Chiến lược hội tụ đa giá trị cũng chính là lợi thế cạnh tranh. ...

Những thương hiệu truyền cảm hứng

Xuất phát từ các xưởng chế biến nhỏ, trải qua hơn hai thập kỷ xây dựng và phát triển, những thương hiệu nội thất Việt Nam đã lớn mạnh, đưa sản phẩm nội ngoại thất Việt Nam đến 170 thị trường thế giới. Mỗi doanh nghiệp một thế mạnh và chiến lược riêng, tạo nên sức mạnh tổng hòa. Những cái tên gắn liền với quá trình hình thành này giờ đã trở thành những “cây đa, cây đề” - vừa giữ lửa ngành, vừa truyền cảm hứng cho thế hệ sau tiếp bước, nối dài hành trình khởi nghiệp, kiến quốc của ngành chế biến gỗ Việt Nam....

HAWA và Tập đoàn Target tăng cường hợp tác, mở rộng cơ hội cung ứng hàng hóa

Ngày 03/9/2025, HAWA có buổi làm việc với Tập đoàn Target – nhà bán lẻ hàng đầu Hoa Kỳ, mở ra cơ hội hợp tác đưa doanh nghiệp gỗ Việt tham gia sâu hơn vào chuỗi cung ứng toàn cầu. Đại diện HAWA đã phân tích tác động từ chính sách thuế quan Hoa Kỳ và giới thiệu các chương trình hỗ trợ doanh nghiệp hội viên giảm rủi ro, thích ứng linh hoạt. Về phía Target, ông Shujaat Ali nhấn mạnh mong muốn tăng cường hợp tác, tìm kiếm thêm đối tác sản xuất tiềm năng tại Việt Nam thông qua HAWA. Theo kế hoạch, HAWA sẽ tiếp tục làm đầu mối kết nối, khẳng định vai trò cầu nối giúp doanh nghiệp gỗ Việt mở rộng xuất khẩu và hội nhập quốc tế....