Thông báo Quy định phòng vệ thương mại mới của Hoa Kỳ và những tác động dự kiến đối với Việt Nam

Theo thông tin từ Cục Phòng vệ thương mại (PVTM), ngày 24/04/2024, Bộ Thương mại Hoa Kỳ (DOC) chính thức áp dụng các quy định mới về điều tra chống bán phá giá (CBPG), chống trợ cấp (CTC) và chống lẩn tránh với hàng hóa nhập khẩu vào Hoa Kỳ như:
1. Cho phép điều tra và áp thuế trợ cấp xuyên quốc gia
2. Bổ sung cáo buộc chương trình trợ cấp mới
3. Bổ sung quy định lựa chọn quốc gia thay thế
4. Quy định chi tiết về tình hình thị trường đặc biệt (PMS)

Các quy định mới của Hoa Kỳ được dự kiến có thể mang đến những tác động tương đối lớn đối với Việt Nam như sau:
1. Tạo áp lực lớn với các Bộ, ngành địa phương và DN vì bản câu hỏi DOC thường rất đa dạng, chi tiết và giới hạn thời gian hoàn thành chặt chẽ
2. Nguy cơ tăng biên độ phá giá của DN, tạo gánh nặng chứng minh pháp lý với VN và các DN xuất khẩu qua Hoa Kỳ
3. Quy định mới cho phép DOC có quyền tự quyết về việc kết luận tồn tại tình hình thị trường đặc biệt, giảm hiệu quả việc đề nghị Hoa Kỳ công nhận Việt Nam là nền kinh tế thị trường trong các vụ việc PVTM.

Trên cơ sở các nội dung nêu trên, Cục PVTM đã đưa ra các khuyến nghị giúp các DN Việt Nam giảm thiểu tác động từ những quy định này:
1. Nâng cao nhận thức về các quy định PVTM để chủ động chuẩn bị, ứng phó phù hợp
2. Cập nhật liên tục Danh sách cảnh báo các mặt hàng có nguy cơ bị điều tra PVTM, chống lẩn tránh và phối hợp với Cục PVTM để xử lý các vụ việc PVTM
3. Cung cấp đầy đủ thông tin, số liệu về tình hình xuất-nhập khẩu, sản xuát kinh doanh cho Cục PVTM khi được yêu cầu
4. DN nên đa dạng hóa thị trường, sản phẩm xuất khẩu; nâng cao chất lượng sản phẩm; tăng cường sử dụng nguyên liệu trong nước hoặc từ nước không bị áp dụng PVTM; triển khai hệ thống truy xuất nguồn gốc rõ ràng, hệ thống kế toán theo chuẩn quốc tế; không tiếp tay hành vi lẩn tránh biện pháp PVTM

Thông tin chi tiết, Quý DN xem tại: https://tinyurl.com/2787j672

Chia sẻ bài viết:

Bình luận bài viết

Your email address will not be published. Required fields are marked *


Tin mới nhất

Á quân thế giới

Là một trong những ngành xuất khẩu chủ lực, chế biến gỗ đóng góp lớn cho GDP, góp phần giải bài toán an sinh xã hội. Có đến 3 yếu tố tụ hội để tạo nên cốt lõi của một ngành công nghiệp vững mạnh là nhân lực, nguyên liệu và thị trường. ...

Câu chuyện ngụ ngôn: Cây gỗ đứng thẳng

Bài chia sẻ của Phó Chủ tịch Quốc hội Lê Minh Hoan - Nguyên Bộ trưởng Bộ NN&PTNT gửi gắm đến cộng đồng ngành Gỗ Việt Nam, nhân ngày Quốc khánh 2/9...

Vạn sự khởi nghiệp nan

Dù đối mặt với nhiều thách thức, ngành chế biến gỗ luôn có khả năng phục hồi nhanh chóng và bứt phá. Trong suốt hành trình 30 năm kiến tạo và phát triển, tinh thần vị quốc, vị dân sinh là kim chỉ nam để những người trong ngành vững bước. ...

Công nghệ mới tại Bifa Wood 2025

Với chủ đề “Smart Furniture Solutions” (Giải pháp nội thất thông minh), Bifa Wood Việt Nam 2025 đã mang đến cho doanh nghiệp bức tranh công nghệ sản xuất đồ nội thất thông minh, nơi mà ứng dụng AI, robot, IoT sẽ hỗ trợ cho bài toán quản trị sản xuất. ...

Nội thất Việt tại triển lãm quốc gia

Vai trò của kinh tế tư nhân Với chủ đề “Rạng rỡ Việt Nam – 80 năm hành trình độc lập – tự do – hạnh phúc”, triển lãm quy mô quốc gia này có sự tham gia của hơn 100 tổ chức, đơn vị gồm bộ, ngành, địa phương và DN tiêu biểu trên […]

...

Chuyên gia Võ Quang Huệ: Dụng đòn bẩy R&D để bước ra thế giới

Gắn liền với câu chuyện đưa nguồn vốn FDI chất lượng cao từ thương hiệu Bosch vào Việt Nam, doanh nhân Võ Quang Huệ là một trong những tên tuổi gắn liền với quá trình mở cửa, hội nhập của đất nước. Kết thúc hành trình ở Bosch, lựa chọn mang tính thử thách khá cao của ông là kiến tạo con đường đường cho xe ô tô thương hiệu Việt bước ra thị trường. Dù ở đâu, vị trí nào, với ông, tinh thần đổi mới sáng tạo luôn là kim chỉ nam cho các hoạt động. Trao đổi với Gỗ & Nội thất, ông Võ Quang Huệ khẳng định R&D hoàn toàn có thể được xem là khoản đầu tư sinh lời bền vững nhất. ...

Mái đình kể chuyện – Từ ký ức đến khát vọng

Bài viết dùng hình ảnh mái đình làng xưa như biểu tượng kết nối ký ức, văn hóa và tương lai ngành gỗ Việt Nam. Tác giả nhấn mạnh ngành gỗ không chỉ sản xuất đồ nội thất mà còn kể câu chuyện dân tộc, lan tỏa giá trị văn hóa. Triết lý “Đừng bao giờ đi ăn một mình” được xem là kim chỉ nam: ngành gỗ chỉ có thể phát triển bền vững khi doanh nghiệp, người trồng rừng, nghệ nhân, nhà thiết kế và người tiêu dùng cùng cộng hưởng...

Cơ hội đón bước chân toàn cầu

Chúng ta đang sống trong một thời khắc đặc biệt của lịch sử - thời điểm mà có lẽ nhiều thập kỷ mới có một lần. Đó là lúc ngành nội thất Việt Nam đứng trước cánh cửa của một kỷ nguyên mới, với những cơ hội chưa từng có trong tầm tay....