Thông báo Quy định phòng vệ thương mại mới của Hoa Kỳ và những tác động dự kiến đối với Việt Nam

Theo thông tin từ Cục Phòng vệ thương mại (PVTM), ngày 24/04/2024, Bộ Thương mại Hoa Kỳ (DOC) chính thức áp dụng các quy định mới về điều tra chống bán phá giá (CBPG), chống trợ cấp (CTC) và chống lẩn tránh với hàng hóa nhập khẩu vào Hoa Kỳ như:
1. Cho phép điều tra và áp thuế trợ cấp xuyên quốc gia
2. Bổ sung cáo buộc chương trình trợ cấp mới
3. Bổ sung quy định lựa chọn quốc gia thay thế
4. Quy định chi tiết về tình hình thị trường đặc biệt (PMS)

Các quy định mới của Hoa Kỳ được dự kiến có thể mang đến những tác động tương đối lớn đối với Việt Nam như sau:
1. Tạo áp lực lớn với các Bộ, ngành địa phương và DN vì bản câu hỏi DOC thường rất đa dạng, chi tiết và giới hạn thời gian hoàn thành chặt chẽ
2. Nguy cơ tăng biên độ phá giá của DN, tạo gánh nặng chứng minh pháp lý với VN và các DN xuất khẩu qua Hoa Kỳ
3. Quy định mới cho phép DOC có quyền tự quyết về việc kết luận tồn tại tình hình thị trường đặc biệt, giảm hiệu quả việc đề nghị Hoa Kỳ công nhận Việt Nam là nền kinh tế thị trường trong các vụ việc PVTM.

Trên cơ sở các nội dung nêu trên, Cục PVTM đã đưa ra các khuyến nghị giúp các DN Việt Nam giảm thiểu tác động từ những quy định này:
1. Nâng cao nhận thức về các quy định PVTM để chủ động chuẩn bị, ứng phó phù hợp
2. Cập nhật liên tục Danh sách cảnh báo các mặt hàng có nguy cơ bị điều tra PVTM, chống lẩn tránh và phối hợp với Cục PVTM để xử lý các vụ việc PVTM
3. Cung cấp đầy đủ thông tin, số liệu về tình hình xuất-nhập khẩu, sản xuát kinh doanh cho Cục PVTM khi được yêu cầu
4. DN nên đa dạng hóa thị trường, sản phẩm xuất khẩu; nâng cao chất lượng sản phẩm; tăng cường sử dụng nguyên liệu trong nước hoặc từ nước không bị áp dụng PVTM; triển khai hệ thống truy xuất nguồn gốc rõ ràng, hệ thống kế toán theo chuẩn quốc tế; không tiếp tay hành vi lẩn tránh biện pháp PVTM

Thông tin chi tiết, Quý DN xem tại: https://tinyurl.com/2787j672

Chia sẻ bài viết:

Bình luận bài viết

Your email address will not be published. Required fields are marked *


Tin mới nhất

Người Việt đang mở rộng giới hạn Go Global

Nhiều năm quan sát và đồng hành cùng các doanh nghiệp (DN) Việt Nam, tôi nhận ra tinh thần “Go Global” (đi ra thế giới) của người Việt chưa bao giờ thôi rộng mở với những giới hạn tưởng chừng không thể. ...

S.NORM: Những kiến trúc sư thổi hồn đương đại vào nội thất xưa

Ra đời từ khát vọng đưa những giá trị nội thất Việt xưa bước vào đời sống đương đại, S.NORM là nơi các kiến trúc sư “thổi hồn” sáng tạo vào từng chi tiết, biến những vật dụng quen thuộc thành trải nghiệm sống tinh tế. Thương hiệu không chỉ lưu giữ ký ức và tinh hoa gỗ truyền thống mà còn mang đến sự bền vững, công năng và thẩm mỹ trong từng thiết kế, để mỗi sản phẩm vừa gần gũi, vừa mới mẻ, vừa rất Việt Nam....

LAITA: Dấu ấn thiết kế từ những quan sát, góp nhặt đời thường

Ra đời vào năm 2018, LAITA Design là một văn phòng thiết kế liên ngành, được thành lập bởi hai nhà sáng lập giàu kinh nghiệm trong lĩnh vực kiến trúc và thiết kế sản phẩm. ...

NORDIC: Hành trình 7 năm định hình nội thất “Designed by Vietnam”

Khi ngành nội thất Việt Nam còn đang ở giai đoạn sơ khai, nhà sáng lập Nguyễn Phương Chi đã nhìn thấy một khoảng trống lớn. Năm 2015, bà thành lập SEMA Group với mục tiêu ban đầu là thiết kế nội thất, nhưng nhanh chóng đối mặt với câu hỏi lớn: “Tại sao Việt Nam không tự thiết kế và sản xuất những sản phẩm của riêng mình?”. Trăn trở đó đã thôi thúc bà đặt những viên gạch đầu tiên cho hành trình của thương hiệu Nordic, ra đời vào 8/2018. ...

Vietnam Housewares Corporation – Gần 30 năm khẳng định vị thế xuất khẩu gia dụng Việt Nam

Trong gần ba thập kỷ qua, Công Ty Cổ Phần Đồ Dùng Gia Đình Việt Nam (Vietnam Housewares Corporation) đã từng bước xây dựng chỗ đứng vững chắc trên bản đồ xuất khẩu thế giới. Từ một doanh nghiệp với khởi đầu khiêm tốn, công ty đã vươn mình trở thành nhà sản xuất và xuất khẩu hàng đầu trong lĩnh vực sản phẩm gia dụng, nội thất và trang trí, đưa những tinh hoa thủ công Việt Nam đến gần hơn với khách hàng toàn cầu....

Áp lực mới

Nửa đầu năm 2025, ngành gỗ và nội thất đã và đang ghi nhận mức tăng trưởng tốt. Tuy nhiên, trong bối cảnh thương mại toàn cầu biến động, ngành đang đối mặt với nhiều áp lực mới....

Ba Thanh Group – Khẳng định vị thế bằng giá trị thực

Thành lập từ năm 2008, trong hơn 15 năm qua, Ba Thanh Group đã trở thành một trong những doanh nghiệp tiêu biểu của ngành gỗ công nghiệp Việt Nam, hoạt động nổi bật trong lĩnh vực sản xuất và phân phối các dòng ván gỗ công nghiệp như MDF, HDF, HMR, Okal, MFC Melamine, Laminate… phục vụ đa dạng nhu cầu thiết kế, trang trí nội thất và các công trình quy mô trong và ngoài nước. ...

Gỗ Minh Long: Gỗ nội thất và câu chuyện sáng tạo từ văn hóa bản địa

Gần hai thập kỷ phát triển trong ngành gỗ công nghiệp, Gỗ Minh Long chọn cho mình một hướng đi nhất quán: sản xuất vật liệu phù hợp đời sống hiện đại song hành cùng xây dựng một triết lý thiết kế dựa trên bản sắc Việt. ...