Thông tin Thương mại – số 25 ngày 21/06/2021

THÔNG TIN ĐÁNG CHÚ Ý TRONG TUẦN

Kinh tế toàn cầu tuần qua tiếp tục ghi nhận xu hướng hồi phục của nhiều nền kinh tế chủ chốt. Hiện việc đẩy mạnh tiêm chủng vaccine được coi là “vũ khí” quyết định đưa kinh tế toàn cầu thoát khỏi giai đoạn khủng hoảng trước những tác động nặng nề của đại dịch Covid-19. Tuy nhiên, sự phục hồi của kinh tế thế giới đang không đồng đều giữa các quốc gia và châu lục, nguyên nhân chính là do tiến trình tiêm vaccine ngừa Covid-19 chƣa đƣợc triển khai đồng bộ do nguồn cung còn thiếu và việc tiếp cận còn nhiều khó khăn cộng với sự khác biệt trong quy mô các gói hỗ trợ kinh tế của các quốc gia. Trong đó, kinh tế châu Phi, Mỹ Latinh và nhiều khu vực ở châu Á được dự báo vẫn phải đối mặt với nhiều khó khăn do dịch bệnh bùng phát trong khi nguồn cung vaccine hạn chế. Sự chênh lệch trong hồi phục kinh tế giữa các nước có thể là yếu tố cản trở kinh tế thế giới nói chung sớm đạt được các mức như thời kỳ trước đại dịch Covid-19.

Tại Mỹ, các số liệu kinh tế vĩ mô mới được công bố tiếp tục cho thấy sự phục hồi mạnh của kinh tế Mỹ, nhưng vẫn có những trở ngại do ảnh hưởng bởi sự chậm trễ trong hoạt động vận tải biển, tình trạng thiếu lao động và thiếu các nguồn cung nguyên liệu. Trong tháng 5/2021, sản lượng của các nhà máy tăng vượt dự báo, với mức tăng 0,9% so với tháng trước, cải thiện đáng kể so với mức giảm 0,1% trong tháng 4/2021 nhờ sự phục hồi trong lĩnh vực sản xuất ôtô. Tuy nhiên, hoạt động tiêu dùng hàng hóa của Mỹ đã “chững lại”, một phần do ngƣời dân Mỹ đang chuyển sang chi nhiều hơn cho các hoạt động dịch vụ, du lịch và giải trí, khiến chi cho hàng hóa bắt đầu giảm đi. Doanh số bán lẻ trong tháng 5/2021 đã giảm 1,3% so với tháng trước nhưng vẫn tăng tới 28,1% so với cùng kỳ năm 2020.

Xem tiếp tại đây

Chia sẻ bài viết:

Tin mới nhất

Bước tiến của doanh nghiệp Việt tại thủ phủ nội thất thế giới

Sự hiện diện tại High Point Market 2025 tiếp tục thể hiện nỗ lực mở rộng thị trường và nâng cao hình ảnh ngành nội thất Việt Nam tại Hoa Kỳ. Trong bối cảnh thuế quan hoàn toàn có thể trở thành rào cản, việc tham gia sự kiện đặc biệt này trở thành bước đi chiến lược giúp doanh nghiệp (DN) Việt cập nhật xu hướng, tìm kiếm cơ hội hợp tác và khẳng định năng lực thiết kế và sản xuất....

Để doanh nghiệp Việt Nam vững chân trên toàn cầu

Sau gần 40 năm đổi mới, Việt Nam đã vươn lên nhóm 20 quốc gia xuất khẩu hàng đầu thế giới với khu vực kinh tế tư nhân năng động gần 1 triệu doanh nghiệp (DN). Tuy nhiên, con đường “Go Global” của DN Việt vẫn còn nhiều thách thức cần vượt qua để thực sự trở thành người chơi toàn cầu....
Ra Mắt Nhận Diện Mới HawaExpo 2026: Gateway to Vietnam’s Furniture Prowess

Ra Mắt Nhận Diện Mới HawaExpo 2026: Gateway to Vietnam’s Furniture Prowess

HawaExpo 2026 sẽ trở lại từ ngày 04 – 07/03/2026 tại SECC – TP. Hồ Chí Minh, khẳng định vị thế của một trung tâm sản xuất và xuất khẩu đồ gỗ - nội thất mạnh mẽ trên bản đồ thế giới. Với chủ đề “Gateway to Vietnam’s Furniture Prowess”, HawaExpo 2026 không chỉ là một hội chợ thương mại, mà còn là cánh cửa mở ra tầm nhìn mới, khát vọng mới và bản sắc mới của ngành gỗ Việt Nam trên bản đồ toàn cầu....

Định hướng vươn ra biển lớn

Chiến lược vươn ra toàn cầu của doanh nghiệp (DN) không chỉ là lựa chọn mà là con đường bắt buộc để nâng tầm vị thế ngành nội thất Việt Nam trên bản đồ thế giới. Đây cũng là chủ trương lớn mà Chính phủ và Thủ tướng đã cổ vũ trong thời gian gần đây....

Cách của người Hàn Quốc

Bài học từ hành trình toàn cầu hóa của nền kinh tế số 10 thế giới....

Gỗ Hoa Kỳ đi sâu vào thị trường Việt Nam

Nhập khẩu gỗ cứng Hoa Kỳ vào Việt Nam tăng mạnh trong năm 2025, mở ra dư địa hợp tác sâu hơn giữa hai quốc gia. Theo ông John Chan - Giám đốc khu vực Đông Nam Á của AHEC, động lực tăng trưởng có thể bắt nguồn từ nhu cầu nội địa....

Tối ưu hóa lợi thế từ logistics

Để tối ưu hóa lợi thế xuất khẩu, ngành logistics buộc phải có những bước đi đột phá để có thể trở thành đường dẫn đưa hàng hóa Việt Nam ra thị trường toàn cầu....

Chế biến gỗ Việt Nam vẫn còn nhiều lợi thế

Từ mức thuế 25%, bước sang năm 2026, các doanh nghiệp (DN) xuất khẩu tủ kệ bếp và tủ phòng tắm sang thị trường Hoa Kỳ có thể phải đối mặt với mức thuế nhập khẩu tăng mạnh lên tới 50%. Tuy nhiên, theo ông Vũ Quang Huy, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Công ty CP TEKCOM rào cản thuế quan và phi thuế quan là thực tế không thể tránh trong môi trường kinh doanh toàn cầu. Điều quan trọng là DN cần tìm giải pháp để thích ứng và thay đổi....