Thuế quan tác động thế nào đến chuỗi cung ứng toàn cầu?

Sự bất ổn vì thuế quan của Hoa Kỳ đã buộc một số công ty phải xem xét lại nguồn cung ứng của mình một cách triệt để.

Bất ổn bên trong

Khi nhà sản xuất đồ chơi ở Illinois nghe tin Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump sắp áp thuế đối với hàng nhập khẩu từ Trung Quốc, ông đã quyết định kiện Chính phủ Hoa Kỳ. “Tôi luôn sẵn sàng đứng lên khi công ty của tôi thực sự lâm nguy”, Rick Woldenberg, CEO của công ty đồ chơi giáo dục Learning Resources, cho biết.

Phần lớn sản phẩm của công ty này sản xuất tại Trung Quốc, vì vậy thuế quan – loại thuế mà các nhà nhập khẩu Hoa Kỳ phải trả, chứ không phải các nhà xuất khẩu Trung Quốc – hiện đang khiến công ty tốn kém rất nhiều.

Woldenberg cho biết hóa đơn thuế nhập khẩu hằng năm của ông dự kiến sẽ tăng từ khoảng 2,5 triệu USD/năm vào năm 2024 lên hơn 100 triệu USD trong năm 2025, khi vào tháng 4, Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump tạm thời tăng thuế đối với hàng nhập khẩu từ Trung Quốc lên 145%. Ông nói rằng điều đó sẽ “tàn phá” công ty của mình.

Vụ kiện của Woldenberg chống lại thuế quan có tên “Learning Resources và cộng sự kiện Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump và cộng sự”, vẫn đang được tiến hành tại hệ thống tòa án Hoa Kỳ. Hồi tháng 5, một tòa án quận ở Washington D.C. đã phán quyết việc áp thuế với công ty Learning Resources là trái luật pháp. Tuy nhiên, Chính phủ Hoa Kỳ đã ngay lập tức kháng cáo và Learning Resources vẫn phải trả thuế quan trong thời điểm hiện tại.

Với mức thuế quan 30% mà Hoa Kỳ đánh lên hàng nhập khẩu từ Trung Quốc như hiện nay, nhiều công ty Hoa Kỳ như Learning Resources đã không thể chịu đựng được: “Tôi hầu như không hình dung nổi tác động của điều này đối với doanh nghiệp chúng tôi. Chúng tôi chỉ còn cách đưa ra quyết định tốt nhất trong khả năng, dựa trên thông tin chúng tôi nắm giữ, và chờ xem chuyện gì sẽ xảy ra”, Woldenberg phản ứng.

Biến động bên ngoài

Ngoài cuộc chiến pháp lý đang diễn ra, Learning Resources còn đang thay đổi chuỗi cung ứng toàn cầu, chuyển hoạt động sản xuất của họ từ Trung Quốc sang Việt Nam và Ấn Độ. Công ty Learning Resources của Woldenberg hiện đã chuyển khoảng 16% hoạt động sản xuất sang Việt Nam và Ấn Độ. Việc chuyển sang một quốc gia khác gây tốn kém rất nhiều và chưa biết hai quốc gia này có đáp ứng được hết năng lực sản xuất cho công ty không.

Chuỗi cung ứng của Cluck Clucks chịu ảnh hưởng lớn vì thuế quan

Trong khi đó, nhiều công ty Canada hiện đang phải đối mặt với cú đánh kép vào chuỗi cung ứng của họ. Những ảnh hưởng này bao gồm mức thuế 25% mà Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump đang áp cho nhiều mặt hàng nhập khẩu từ Canada, và mức thuế tương đương có qua có lại mà Canada áp cho một loạt hàng xuất khẩu của Hoa Kỳ. Chuỗi cửa hàng gà rán Cluck Clucks của Canada là một ví dụ, chuỗi cung ứng của họ đã chịu ảnh hưởng lớn vì thuế quan trả đũa của Canada áp lên hàng nhập khẩu từ Hoa Kỳ. Nguyên nhân là mặc dù họ sử dụng gà Canada, nhưng lại nhập tủ lạnh phục vụ ăn uống chuyên dụng và nồi chiên áp suất từ Hoa Kỳ. Do đó, giá tủ lạnh nhập từ Hoa Kỳ hiện đang đắt đỏ hơn nên Cluck Clucks có thể phải tăng giá món ăn mà họ bán ra, dù người tiêu dùng không muốn”.

Các doanh nghiệp khác trên thế giới cũng đang cân nhắc giảm lượng xuất khẩu sang Hoa Kỳ, bởi vì các đối tác nhập khẩu tại Hoa Kỳ đang phải tăng giá để bù đắp mức thuế quan, khiến sản phẩm của họ trở nên đắt đỏ ở nước này.

Dầu ô liu Oro del Desierto hiện đang xuất khẩu 8% sản lượng sang Hoa Kỳ

Tại Tây Ban Nha, nhà sản xuất dầu ô liu Oro del Desierto hiện đang xuất khẩu 8% sản lượng sang Hoa Kỳ. Công ty cho biết họ phải chuyển mức thuế quan Hoa Kỳ áp lên hàng nhập khẩu từ châu Âu, hiện là 10%, sang cho người tiêu dùng Hoa Kỳ. “Thuế quan sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến người tiêu dùng cuối tại Hoa Kỳ”, giám đốc xuất khẩu Rafael Alonso Barrau của Oro del Desierto cho biết.

Ông Brand cho rằng các công ty trên thế giới sẽ không bị ảnh hưởng nhiều đến vậy nếu ông Trump hành động chậm lại trong vấn đề áp thuế quan. “Tốc độ và tốc lực của những quyết định ông ấy đưa ra thực sự đang khiến mọi chuyện trở nên tồi tệ hơn. Tổng thống Donald Trump lẽ ra nên hành động chậm rãi hơn và có cân nhắc hơn với các mức thuế quan”.

Bùi Trần (Nguồn: bbc.com)

Chia sẻ bài viết:

Tin mới nhất

Đường đi mới của gỗ Hoa Kỳ

Theo Cơ quan Dịch vụ Nông nghiệp Nước ngoài (FAS) của Hoa Kỳ, xuất khẩu gỗ cứng của quốc gia này đang có xu hướng giảm. Tính theo doanh số tháng 6/2025, xuất khẩu gỗ tròn cứng giảm 11% so với năm 2024 và các lô hàng trong tháng 6 giảm 12% so với tháng 5. Con số này phản ánh những tác động kéo dài của những căng thẳng thương mại - nguyên nhân chính dẫn đến Canada giảm mua và Trung Quốc tạm dừng chế biến gỗ tròn của Hoa Kỳ....

Canadian Wood Việt Nam giới thiệu giải pháp gỗ mềm bền vững tại triển lãm VietnamWood 2025

Canadian Wood Việt Nam hiện đang tham dự VietnamWood 2025, một trong những triển lãm quốc tế hàng đầu về máy móc, vật liệu và công nghệ trong ngành chế biến gỗ, diễn ra từ ngày 19–22/11 tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (SECC). ...

Vật liệu xuyên sáng: Cầu nối giữa thẩm mỹ và hiệu suất trong thiết kế

Trong dòng chảy của kiến trúc đô thị theo hướng xanh, thông minh và tiết kiệm năng lượng, nhu cầu về các giải pháp vật liệu mang tính đột phá ngày càng trở nên cấp thiết. Có một cái tên đang được cộng đồng kiến trúc sư quan tâm trong vài năm gần đây là Danpal - thương hiệu toàn cầu với hơn 50 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực vật liệu xuyên sáng....

Đưa AI vào thiết kế không gian sống

AI không còn là xu hướng mà là một thực tiễn chuyển mình của xã hội. Chọn giải pháp thiết kế tận dụng sức mạnh của AI cho thị trường, Nhachill.ai không chỉ hỗ trợ đội ngũ thiết kế chuyên nghiệp mà còn giúp người dùng có thể cụ thể hóa những hình dung về không gian sống lý tưởng của họ. ...

Khi lá cỏ vươn ra chuỗi giá trị toàn cầu

Những doanh nghiệp (DN) tiên phong đã cho các chất liệu phụ phẩm nông nghiệp như xơ mướp, lá dứa, cỏ năng tượng một “cuộc đời mới”, biến chúng thành những sản phẩm giá trị cao, khẳng định khả năng tiếp cận thị trường thế giới của nguyên liệu bản địa....

Chuyển đổi số để trở thành điểm hẹn kết nối

Lê Gia Mao Trung Group được thành lập từ năm 1990 tại Thành phố Hồ Chí Minh, khởi nguồn từ một cửa hàng nhỏ chuyên kinh doanh gạch men. Sau hơn ba thập kỷ đã trở thành showroom vật liệu xây dựng và nội thất cao cấp uy tín hàng đầu khu vực phía Nam. Theo ông Trần Vũ Tứ Hải, Tổng giám đốc Mao Trung Home, trong bối cảnh thị trường địa ốc đang ấm lại, cơ hội của ngành xây dựng đang mở rộng. ...

Mời doanh nghiệp tham gia xét chọn danh hiệu “Doanh nghiệp xanh TP. Hồ Chí Minh” năm 2025

Năm 2025 đánh dấu giai đoạn bản lề khi TP. Hồ Chí Minh bước vào tiến trình phát triển mới, hướng đến trở thành trung tâm kinh tế, công nghiệp, dịch vụ và logistics lớn nhất cả nước. Đây là bước ngoặt quan trọng, mở ra tầm vóc mới cho cộng đồng doanh nghiệp Thành […]

...

Giải thưởng Thiết kế sản phẩm nội thất gỗ Hoa Mai 2025: Những câu chuyện “xuyên không”

Hơn 6 tháng chuẩn bị, 30 ý tưởng sáng tạo đến từ 36 thí sinh đầy nhiệt huyết đã thành hình. Chặng cuối cùng của cuộc thi Hoa Mai Design Award 2025 chứa đựng nhiều bất ngờ. Các nhà thiết kế trẻ đã bám sát chủ đề “Kết nối xuyên không” của cuộc thi, kể về những câu chuyện gắn liền với ký ức về di sản và văn hóa. Điểm đặc biệt là những câu chuyện ấy đã được hiện thực hóa bằng kết cấu vững chắc, công năng rõ ràng và tiềm năng thương mại....