Thương mại điện tử: Chìa khóa hoàn thiện chuỗi cung ứng

Thương mại điện tử xuyên biên giới không chỉ là kênh bán hàng mà còn là yếu tố then chốt giúp doanh nghiệp hoàn thiện chuỗi cung ứng và gia tăng giá trị.

Không sợ “bão” thuế đối ứng

“Sau 20 năm gia công, xuất khẩu cho thị trường châu Âu, tôi chưa từng nghĩ thương mại điện tử (TMĐT) lại có thể tạo điều kiện cho các doanh nghiệp (DN) sản xuất tiếp cận với giá trị thương mại trên chuỗi cung ứng thuận lợi như thế”, ông Huỳnh Lê Đại Thắng, nhà sáng lập Nghĩa Sơn Furniture, phát biểu tại Hội thảo chuyên đề “Đồ gỗ nội thất Việt Nam – Chiến lược xuất khẩu để giành chiến thắng trong bối cảnh mới”. Chương trình do HAWA phối hợp với Amazon Global Selling Việt Nam tổ chức sáng 30/5 tại TP. Hồ Chí Minh.

Sở hữu hai nhà máy, Nghĩa Sơn đã bắt đầu thử sức với mô hình B2C trực tuyến từ hơn 3 năm trước. Công ty bán hàng trên nhiều nền tảng khác nhau, bao gồm website riêng tại Mỹ và các sàn TMĐT lớn như Amazon, Wayfair và Walmart. Doanh số kênh online chiếm 10% tổng doanh thu. Hiện tại, công ty đang kín đơn hàng đến tháng 4/2026.

Trong bối cảnh thị trường sụt giảm và thuế đối ứng trở thành mối đe dọa đến lợi thế cạnh tranh, việc đa dạng hóa kênh kinh doanh thay vì chỉ phụ thuộc vào một vài thị trường truyền thống hoặc phương thức xuất khẩu đơn kênh đã giúp Nghĩa Sơn giảm thiểu rủi ro khi chính sách thị trường thay đổi và mở rộng khả năng tiếp cận trực tiếp đến người tiêu dùng toàn cầu.

Ông Phùng Quốc Mẫn, Chủ tịch HAWA, khẳng định: “TMĐT chính là cơ hội mới của DN nội thất Việt Nam để có thể kinh doanh chủ động. Nếu nắm bắt và phát triển tốt tiềm năng TMĐT, DN có thể giữ vững được thị trường, mở rộng nhà máy và không sợ áp lực từ những biến động trên thương trường như hiện tại”. Điều này được lý giải bởi khi DN chủ động tiếp cận khách hàng trực tiếp qua các kênh online, họ có quyền quyết định giá tốt hơn và không dễ bị ép giá như khi phụ thuộc hoàn toàn vào các kênh trung gian truyền thống.

Khả năng thay đổi thị trường

Business Wire dự đoán quy mô thị trường TMĐT nội thất sẽ đạt 40,74 tỷ USD vào năm 2030 với tốc độ tăng trưởng kép hàng năm (CAGR) ước tính
4,4% trong giai đoạn 2022-2030. Theo ông Trần Xuân Thủy, Giám đốc Amazon Global Selling Việt Nam, ngành nội thất đang đóng góp ngày càng nhiều vào doanh thu chung của TMĐT toàn cầu. Hiện thị trường nội thất Bắc Mỹ được định giá 180 tỷ USD. Người mua hàng tại Mỹ đang đón nhận và ngày càng ưa chuộng phương thức kinh doanh này.

“Là một trong những quốc gia cung ứng nội thất chính sang Mỹ, DN Việt Nam không thể bỏ qua tiềm năng của TMĐT. Nền tảng kinh doanh này có khả năng thay đổi hoàn toàn thị trường”, ông Thủy nói. Dù quá trình chuyển đổi sang kinh doanh online có thể không dễ dàng, nhưng theo đại diện Amazon, đây được xem là xu hướng tất yếu để đạt được tăng trưởng bền vững.

Lợi ích cốt lõi mà TMĐT mang lại là khả năng trực tiếp đưa thương hiệu và sản phẩm của DN đến tay người tiêu dùng cuối cùng trên toàn cầu. Theo các báo cáo, quy mô thị trường TMĐT nội thất toàn cầu đã vượt mốc 200 tỷ USD, và hơn 90% tăng trưởng của ngành nội thất được ghi nhận nhờ vào doanh số bán hàng trực tuyến.

Tuy nhiên, để DN có thể vững vàng tham gia vào mô hình kinh doanh mới này, việc trang bị kỹ năng lẫn tâm thế mới là điều rất cần thiết. Bà Nguyễn Thanh Yến My, Quản lý tài khoản cấp cao tại Amazon, cho biết xu hướng tiêu dùng hiện đại ngày càng tập trung vào các sản phẩm bền vững, tự nhiên, có tuổi thọ lâu dài thay vì sản phẩm tiêu dùng nhanh. “Nghĩa là những sản phẩm ‘xanh’ đang được ưu tiên và đây là lợi thế của Việt Nam với nguồn nguyên liệu bản địa và khả năng chế tác tinh xảo”, bà My nói.

Từ gia công đến thương hiệu riêng

Thay vì chỉ dừng lại ở vai trò gia công, theo bà My, DN Việt cần suy nghĩ về việc phát triển dòng sản phẩm và thương hiệu riêng ở thị trường nước ngoài thông qua TMĐT. Bởi khi làm chủ chuỗi cung ứng và tiếp cận trực tiếp khách hàng, DN sẽ có quyền quyết định giá và đạt được lợi thế tốt nhất.

Với lịch sử phát triển trên nền tảng gia công và chưa nhiều kinh nghiệm tiếp cận, phục vụ khách hàng trực tiếp, bà My cho rằng DN Việt nên chia sẻ và hợp tác cùng nhau để phát triển các dòng sản phẩm cao cấp. Việc kết nối cùng nhau tạo điều kiện cho các DN chia sẻ chi phí lẫn khó khăn, từ đó tạo lợi thế.

Lấy ví dụ từ sự kiện bán hàng đặc biệt Amazon Prime Day diễn ra mỗi năm chỉ trong vòng 48 giờ nhưng doanh số đã đạt 14,2 tỷ USD – so với con số 16,2 tỷ USD xuất khẩu cả năm của ngành chế biến gỗ Việt Nam, ông Trần Xuân Thủy cho rằng đây chính là chìa khóa để ngành có thể phát triển đến vị thế mới. Bởi phương thức này đòi hỏi DN phải trực tiếp kiểm soát chuỗi cung ứng từ sản xuất đến phân phối cuối cùng, nắm bắt nhu cầu thị trường nhanh hơn, xây dựng thương hiệu riêng. Nhưng quan trọng hơn cả là doanh nghiệp sẽ đạt được giá trị thặng dư cao nhất nằm ở khâu thương mại.

Lựa chọn sản phẩm – Yếu tố quyết định

Việc lựa chọn sản phẩm phù hợp là yếu tố quyết định thành bại khi kinh doanh online. Bà Yến My phân loại sản phẩm bán hàng online thành ba nhóm chính:

  • Nhóm sản phẩm quanh năm: Cạnh tranh cao, biên độ lợi nhuận thấp, đòi hỏi vốn lớn và khả năng tồn kho sẵn.

  • Nhóm sản phẩm theo mùa: Biên độ lợi nhuận tốt, hoàn vốn nhanh nhưng cần kế hoạch kỹ lưỡng và chuẩn bị trước ít nhất 3 tháng để tránh tồn kho.

  • Nhóm sản phẩm theo xu hướng: Đòi hỏi đội ngũ nhạy bén và kết nối chuỗi cung ứng tốt. Bà My dẫn chứng sản phẩm phục vụ thú cưng đang cực kỳ phát triển, như chuồng chim có kết hợp camera.

Tuyết Mai

Chia sẻ bài viết:

Tin mới nhất

Đường đi mới của gỗ Hoa Kỳ

Theo Cơ quan Dịch vụ Nông nghiệp Nước ngoài (FAS) của Hoa Kỳ, xuất khẩu gỗ cứng của quốc gia này đang có xu hướng giảm. Tính theo doanh số tháng 6/2025, xuất khẩu gỗ tròn cứng giảm 11% so với năm 2024 và các lô hàng trong tháng 6 giảm 12% so với tháng 5. Con số này phản ánh những tác động kéo dài của những căng thẳng thương mại - nguyên nhân chính dẫn đến Canada giảm mua và Trung Quốc tạm dừng chế biến gỗ tròn của Hoa Kỳ....

Canadian Wood Việt Nam giới thiệu giải pháp gỗ mềm bền vững tại triển lãm VietnamWood 2025

Canadian Wood Việt Nam hiện đang tham dự VietnamWood 2025, một trong những triển lãm quốc tế hàng đầu về máy móc, vật liệu và công nghệ trong ngành chế biến gỗ, diễn ra từ ngày 19–22/11 tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (SECC). ...

Vật liệu xuyên sáng: Cầu nối giữa thẩm mỹ và hiệu suất trong thiết kế

Trong dòng chảy của kiến trúc đô thị theo hướng xanh, thông minh và tiết kiệm năng lượng, nhu cầu về các giải pháp vật liệu mang tính đột phá ngày càng trở nên cấp thiết. Có một cái tên đang được cộng đồng kiến trúc sư quan tâm trong vài năm gần đây là Danpal - thương hiệu toàn cầu với hơn 50 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực vật liệu xuyên sáng....

Đưa AI vào thiết kế không gian sống

AI không còn là xu hướng mà là một thực tiễn chuyển mình của xã hội. Chọn giải pháp thiết kế tận dụng sức mạnh của AI cho thị trường, Nhachill.ai không chỉ hỗ trợ đội ngũ thiết kế chuyên nghiệp mà còn giúp người dùng có thể cụ thể hóa những hình dung về không gian sống lý tưởng của họ. ...

Khi lá cỏ vươn ra chuỗi giá trị toàn cầu

Những doanh nghiệp (DN) tiên phong đã cho các chất liệu phụ phẩm nông nghiệp như xơ mướp, lá dứa, cỏ năng tượng một “cuộc đời mới”, biến chúng thành những sản phẩm giá trị cao, khẳng định khả năng tiếp cận thị trường thế giới của nguyên liệu bản địa....

Chuyển đổi số để trở thành điểm hẹn kết nối

Lê Gia Mao Trung Group được thành lập từ năm 1990 tại Thành phố Hồ Chí Minh, khởi nguồn từ một cửa hàng nhỏ chuyên kinh doanh gạch men. Sau hơn ba thập kỷ đã trở thành showroom vật liệu xây dựng và nội thất cao cấp uy tín hàng đầu khu vực phía Nam. Theo ông Trần Vũ Tứ Hải, Tổng giám đốc Mao Trung Home, trong bối cảnh thị trường địa ốc đang ấm lại, cơ hội của ngành xây dựng đang mở rộng. ...

Mời doanh nghiệp tham gia xét chọn danh hiệu “Doanh nghiệp xanh TP. Hồ Chí Minh” năm 2025

Năm 2025 đánh dấu giai đoạn bản lề khi TP. Hồ Chí Minh bước vào tiến trình phát triển mới, hướng đến trở thành trung tâm kinh tế, công nghiệp, dịch vụ và logistics lớn nhất cả nước. Đây là bước ngoặt quan trọng, mở ra tầm vóc mới cho cộng đồng doanh nghiệp Thành […]

...

Giải thưởng Thiết kế sản phẩm nội thất gỗ Hoa Mai 2025: Những câu chuyện “xuyên không”

Hơn 6 tháng chuẩn bị, 30 ý tưởng sáng tạo đến từ 36 thí sinh đầy nhiệt huyết đã thành hình. Chặng cuối cùng của cuộc thi Hoa Mai Design Award 2025 chứa đựng nhiều bất ngờ. Các nhà thiết kế trẻ đã bám sát chủ đề “Kết nối xuyên không” của cuộc thi, kể về những câu chuyện gắn liền với ký ức về di sản và văn hóa. Điểm đặc biệt là những câu chuyện ấy đã được hiện thực hóa bằng kết cấu vững chắc, công năng rõ ràng và tiềm năng thương mại....