Thương mại điện tử đồ nội thất đang đợi gì?

Sự trỗi dậy của thương mại 3D, mua sắm trên thiết bị di động, giao hàng liền mạch, trí tuệ nhân tạo (AI) và trải nghiệm siêu cá nhân hóa là những xu hướng ngày càng phổ biến trong thế giới nội thất.

 

Các thế hệ bản địa kỹ thuật số, như Millennials và Gen Z, coi trọng trải nghiệm hơn sản phẩm và họ cũng quen với việc mua sắm trực tuyến qua các cửa hàng thương mại điện tử và mạng xã hội. Điều này có nghĩa là các doanh nghiệp (DN) nội thất sẽ phải cung cấp trải nghiệm mua sắm thú vị từ đầu đến cuối, bao gồm cả các điểm tiếp xúc trực tuyến và ngoại tuyến.

Trải nghiệm từ đầu đến cuối

Thương mại điện tử của đồ nội thất vẫn đang trên đà phát triển. Theo Statista, vào năm 2023, Hoa Kỳ là thị trường thương mại điện tử đồ nội thất lớn nhất trên toàn thế giới, với doanh thu ước tính hơn 90 tỷ USD. Trung Quốc đứng thứ hai, với doanh thu bán lẻ của thương mại điện tử đồ nội thất đạt xấp xỉ 45,8 tỷ USD. Danh sách các quốc gia có doanh thu thương mại điện tử nội thất cao nhất cũng bao gồm Đức, Nhật Bản, Anh và Pháp.

24 Thuong mai dien tu do noi that dang doi gi 2

Không có gì ngạc nhiên khi Hoa Kỳ dẫn đầu về doanh thu thương mại điện tử đồ nội thất. Dữ liệu từ Statista cho thấy tỷ lệ thâm nhập thị trường của thương mại điện tử đồ nội thất ở Hoa Kỳ trong năm 2023 là hơn 36%. Cũng theo tổ chức này, mức tăng trưởng dự báo trong giai đoạn 2024 đến năm 2028 tổng cộng là khoảng 7,6%. Chỉ số này ước tính sẽ đạt hơn 46% vào năm 2028.

Đầu tư công nghệ là chắc chắn

Trong thế giới thương mại điện tử đồ nội thất phát triển nhanh chóng, các DN không ngừng tìm kiếm những cách thức sáng tạo để thu hút và chuyển đổi khách hàng.

Dữ liệu từ một nghiên cứu được ủy quyền do Forrester Consulting thực hiện thay mặt Chaos Cylindo cho thấy: 100% số người tham gia khảo sát đang có kế hoạch đầu tư vào công nghệ mới trong 12 tháng tới. Hơn 2/3 số DN nội thất (68%) đang có kế hoạch đầu tư 10% – 25% ngân sách của họ cho công nghệ mới, tiếp theo là 17% dự định đầu tư đáng kể vào công nghệ mới (hơn 25% ngân sách).

24 Thuong mai dien tu do noi that dang doi gi 3

Khi được hỏi về loại công nghệ dự định mở rộng trong 12 tháng tới, 59% DN nội thất cho biết việc trực quan hóa sản phẩm bằng hình ảnh 3D là ưu tiên hàng đầu, tiếp theo là hệ thống hậu cần và quản lý hàng tồn kho tự động (35%), phòng trưng bày thực tế ảo (32 %), và thực tế tăng cường để xem trước sản phẩm (29%).

Các DN nội thất bắt buộc phải cập nhật các xu hướng công nghệ mới nhất. Với những thách thức mới nảy sinh, các thương hiệu và nhà bán lẻ phải liên tục thích ứng và phát triển, đánh giá lại các phương pháp cũ và kết hợp các công nghệ mới. Khả năng đổi mới và chuẩn bị cho sự thay đổi đang trở thành nền tảng thành công và là yêu cầu sống còn cho sự tồn tại của họ.

Các DN nội thất đang lạc quan vì một cơn gió thuận chiều sắp thổi tới: thế hệ Millennials. Bất chấp những khó khăn của thị trường nhà đất, thế hệ Millennials vẫn sẽ là động lực trong những năm tới. Theo profile 2023 của Home Buyers and Sellers, do Hiệp hội Môi giới bất động sản toàn quốc (NAR) xuất bản, người mua nhà lần đầu điển hình có độ tuổi là 35 (độ tuổi lớn thứ hai trong vòng bốn thập niên theo dữ liệu của NAR).

Tuy nhiên, sau khi giảm xuống mức thấp kỷ lục là 26% số người mua nhà vào năm 2022, những người mua nhà lần đầu đã bật tăng trở lại vào năm 2023, chiếm 32% doanh số bán. Theo báo cáo của Furniture Today, thế hệ trẻ chiếm một phần đáng kể trong hoạt động mua sắm nội thất, với 7/10 giao dịch là của người mua thuộc Gen Z và thế hệ Millennials. Theo nghiên cứu tương tự của Snap Finance, người tiêu dùng đồ nội thất trung bình có thu nhập từ 50 – 75 nghìn USD.

Câu hỏi đặt ra là: Sự chuyển đổi thế hệ này có ý nghĩa gì với các DN nội thất? Giải pháp không thể khác là điều chỉnh. Thế hệ Millennials là những người am hiểu công nghệ, họ tiếp thu các phương tiện truyền thông theo cách khác. Là thế hệ bản lề của thời đại kỹ thuật số, họ có xu hướng mua sắm trực tuyến. Các DN nội thất nếu muốn thu hút thế hệ Millennials và sự chú ý của Thế hệ Z sẽ phải điều chỉnh hoạt động cung cấp sản phẩm cho họ, chú trọng các sản phẩm nội thất có đường nét gọn gàng (kiểu dáng hiện đại, với lớp hoàn thiện sạch sẽ và vật liệu tự nhiên), tập trung vào trực quan hóa sản phẩm chất lượng cao và tạo nội dung mới mẻ, hấp dẫn về mặt hình ảnh cho các kênh khác nhau.

Thế giới đang ở trong tình trạng kinh tế phức tạp. Các DN nội thất cần nhanh nhạy để đối phó với tác động của bối cảnh kinh doanh đang thay đổi.

Diệp Anh (Theo Forrester Consulting)

Chia sẻ bài viết:

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Tin mới nhất

minh-bach-chuoi-cung-ung-go-va-noi-that-bien-ap-luc-thanh-co-hoi

Minh bạch chuỗi cung ứng gỗ và nội thất: Biến áp lực thành cơ hội

Ngành gỗ và nội thất Việt Nam đang đứng trước yêu cầu ngày càng khắt khe từ thị trường quốc tế về tính bền vững và minh bạch. Việc làm sạch và minh bạch hóa chuỗi cung ứng không chỉ là tuân thủ quy định mà còn là chiến lược để nâng cao năng lực […]

...
ho-tro-truyen-thong-itech-expo-2025-new-tech-empower-ifuture

[Hỗ trợ truyền thông] iTECH EXPO 2025 – NEW TECH EMPOWER iFUTURE

Định hướng trở thành sân chơi công nghệ quốc tế hàng đầu tại Việt Nam, iTECH EXPO được Hội Tin học TP.HCM (HCA), Công ty Tổ chức Triển lãm Quốc tế Xây dựng VIETBUILD và ALTA MEDIA tổ chức lần đầu tiên vào năm 2024, quy tụ những giải pháp đổi mới sáng tạo, thông […]

...
toa-dam-thuong-mai-go-va-san-pham-go-giua-viet-nam-va-hoa-ky

[Hỗ trợ truyền thông] Tọa đàm Thương mại gỗ và sản phẩm gỗ giữa Việt Nam và Hoa Kỳ

– Tọa đàm do Hiệp hội Gỗ và Lâm sản Việt Nam phối hợp với Cục Lâm nghiệp và Kiểm lâm (Bộ Nông nghiệp & Môi trường) tổ chức Thông tin chi tiết của chương trình: Thời gian: từ 8h00-12h00, ngày 24/6/2025 (thứ Ba). Địa điểm họp trực tiếp: Phòng họp 201, nhà B6, số […]

...
doc-hoa-ky-khoi-xuong-dieu-tra-chong-ban-pha-gia-go-dan-viet-nam

[THÔNG BÁO KHẨN] DOC Hoa Kỳ khởi xướng điều tra chống bán phá giá gỗ dán Việt Nam

Ngày 11 tháng 6 năm 2025, Bộ Thương mại Hoa Kỳ (DOC) đã khởi xướng điều tra chống bán phá giá (CBPG) và chống trợ cấp (CTC) gỗ dán cứng và gỗ dán trang trí từ Việt Nam. Trước khi phát hành bảng câu hỏi điều tra, DOC yêu cầu doanh nghiệp trả lời các câu hỏi nhằm […]

...
Ông Conan Lee – Giám đốc điều hành Công ty Lecangs: Thử sức với bán sỉ trực tuyến abc

Ông Conan Lee – Giám đốc điều hành Công ty Lecangs: Thử sức với bán sỉ trực tuyến

Đến thăm đại bản doanh của Lecangs ở Los Angeles, ấn tượng đầu tiên là tính quy mô và sự chuyên nghiệp của công ty. Lecangs hiện đang cung ứng dịch vụ hậu cần cho doanh nghiệp (DN) tham gia kinh doanh trên các nền tảng thương mại điện tử muốn tiếp cận người dùng […]

...
Cai-thien-xuong-song-logistics-

Cải thiện “xương sống” logistics: Đòn bẩy nâng cao năng lực xuất nhập khẩu

Ngành logistics đóng vai trò quan trọng trong kết nối và định hình hoạt động nền kinh tế. Đây là mắt xích quan trọng không chỉ đảm bảo sự liên kết thông suốt trong chuỗi cung ứng mà còn thúc đẩy hiệu quả hoạt động sản xuất và thương mại, góp phần quan trọng vào […]

...
-Viet-lai-chuoi-cung-ung-

Viết lại chuỗi cung ứng

Các mức thuế đối ứng mà Mỹ đặt ra không đưa Việt Nam vào thế khó mà buộc ngành xuất khẩu phải nhìn lại thực tế và có những hiệu chỉnh toàn diện trên chuỗi cung ứng. Trong đó, tính minh bạch và bền vững được đề cao. Ngày 6/4, Phó Thủ tướng Hồ Đức […]

...
hawaexpo-2025-ket-noi-ven-tron

HawaExpo 2025: Kết nối vẹn tròn

Diễn ra từ ngày 5 – 7/3/2025 tại White Palace, TP. Thủ Đức, TP. Hồ Chí Minh, HawaExpo 2025 đã chinh phục được mục tiêu mà ban tổ chức xác định ngay từ đầu: Tạo nên những kết nối hữu ích và xây dựng thương hiệu để cộng đồng doanh nghiệp (DN) ngành chế biến […]

...