Thương mại điện tử đồ nội thất đang đợi gì?

Sự trỗi dậy của thương mại 3D, mua sắm trên thiết bị di động, giao hàng liền mạch, trí tuệ nhân tạo (AI) và trải nghiệm siêu cá nhân hóa là những xu hướng ngày càng phổ biến trong thế giới nội thất.

 

Các thế hệ bản địa kỹ thuật số, như Millennials và Gen Z, coi trọng trải nghiệm hơn sản phẩm và họ cũng quen với việc mua sắm trực tuyến qua các cửa hàng thương mại điện tử và mạng xã hội. Điều này có nghĩa là các doanh nghiệp (DN) nội thất sẽ phải cung cấp trải nghiệm mua sắm thú vị từ đầu đến cuối, bao gồm cả các điểm tiếp xúc trực tuyến và ngoại tuyến.

Trải nghiệm từ đầu đến cuối

Thương mại điện tử của đồ nội thất vẫn đang trên đà phát triển. Theo Statista, vào năm 2023, Hoa Kỳ là thị trường thương mại điện tử đồ nội thất lớn nhất trên toàn thế giới, với doanh thu ước tính hơn 90 tỷ USD. Trung Quốc đứng thứ hai, với doanh thu bán lẻ của thương mại điện tử đồ nội thất đạt xấp xỉ 45,8 tỷ USD. Danh sách các quốc gia có doanh thu thương mại điện tử nội thất cao nhất cũng bao gồm Đức, Nhật Bản, Anh và Pháp.

24 Thuong mai dien tu do noi that dang doi gi 2

Không có gì ngạc nhiên khi Hoa Kỳ dẫn đầu về doanh thu thương mại điện tử đồ nội thất. Dữ liệu từ Statista cho thấy tỷ lệ thâm nhập thị trường của thương mại điện tử đồ nội thất ở Hoa Kỳ trong năm 2023 là hơn 36%. Cũng theo tổ chức này, mức tăng trưởng dự báo trong giai đoạn 2024 đến năm 2028 tổng cộng là khoảng 7,6%. Chỉ số này ước tính sẽ đạt hơn 46% vào năm 2028.

Đầu tư công nghệ là chắc chắn

Trong thế giới thương mại điện tử đồ nội thất phát triển nhanh chóng, các DN không ngừng tìm kiếm những cách thức sáng tạo để thu hút và chuyển đổi khách hàng.

Dữ liệu từ một nghiên cứu được ủy quyền do Forrester Consulting thực hiện thay mặt Chaos Cylindo cho thấy: 100% số người tham gia khảo sát đang có kế hoạch đầu tư vào công nghệ mới trong 12 tháng tới. Hơn 2/3 số DN nội thất (68%) đang có kế hoạch đầu tư 10% – 25% ngân sách của họ cho công nghệ mới, tiếp theo là 17% dự định đầu tư đáng kể vào công nghệ mới (hơn 25% ngân sách).

24 Thuong mai dien tu do noi that dang doi gi 3

Khi được hỏi về loại công nghệ dự định mở rộng trong 12 tháng tới, 59% DN nội thất cho biết việc trực quan hóa sản phẩm bằng hình ảnh 3D là ưu tiên hàng đầu, tiếp theo là hệ thống hậu cần và quản lý hàng tồn kho tự động (35%), phòng trưng bày thực tế ảo (32 %), và thực tế tăng cường để xem trước sản phẩm (29%).

Các DN nội thất bắt buộc phải cập nhật các xu hướng công nghệ mới nhất. Với những thách thức mới nảy sinh, các thương hiệu và nhà bán lẻ phải liên tục thích ứng và phát triển, đánh giá lại các phương pháp cũ và kết hợp các công nghệ mới. Khả năng đổi mới và chuẩn bị cho sự thay đổi đang trở thành nền tảng thành công và là yêu cầu sống còn cho sự tồn tại của họ.

Các DN nội thất đang lạc quan vì một cơn gió thuận chiều sắp thổi tới: thế hệ Millennials. Bất chấp những khó khăn của thị trường nhà đất, thế hệ Millennials vẫn sẽ là động lực trong những năm tới. Theo profile 2023 của Home Buyers and Sellers, do Hiệp hội Môi giới bất động sản toàn quốc (NAR) xuất bản, người mua nhà lần đầu điển hình có độ tuổi là 35 (độ tuổi lớn thứ hai trong vòng bốn thập niên theo dữ liệu của NAR).

Tuy nhiên, sau khi giảm xuống mức thấp kỷ lục là 26% số người mua nhà vào năm 2022, những người mua nhà lần đầu đã bật tăng trở lại vào năm 2023, chiếm 32% doanh số bán. Theo báo cáo của Furniture Today, thế hệ trẻ chiếm một phần đáng kể trong hoạt động mua sắm nội thất, với 7/10 giao dịch là của người mua thuộc Gen Z và thế hệ Millennials. Theo nghiên cứu tương tự của Snap Finance, người tiêu dùng đồ nội thất trung bình có thu nhập từ 50 – 75 nghìn USD.

Câu hỏi đặt ra là: Sự chuyển đổi thế hệ này có ý nghĩa gì với các DN nội thất? Giải pháp không thể khác là điều chỉnh. Thế hệ Millennials là những người am hiểu công nghệ, họ tiếp thu các phương tiện truyền thông theo cách khác. Là thế hệ bản lề của thời đại kỹ thuật số, họ có xu hướng mua sắm trực tuyến. Các DN nội thất nếu muốn thu hút thế hệ Millennials và sự chú ý của Thế hệ Z sẽ phải điều chỉnh hoạt động cung cấp sản phẩm cho họ, chú trọng các sản phẩm nội thất có đường nét gọn gàng (kiểu dáng hiện đại, với lớp hoàn thiện sạch sẽ và vật liệu tự nhiên), tập trung vào trực quan hóa sản phẩm chất lượng cao và tạo nội dung mới mẻ, hấp dẫn về mặt hình ảnh cho các kênh khác nhau.

Thế giới đang ở trong tình trạng kinh tế phức tạp. Các DN nội thất cần nhanh nhạy để đối phó với tác động của bối cảnh kinh doanh đang thay đổi.

Diệp Anh (Theo Forrester Consulting)

Chia sẻ bài viết:

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Tin mới nhất

giai-thuong-noi-that-chau-a-thai-binh-duong-asia-pacific-furniture-awards-2025

[Hỗ trợ truyền thông] Giải thưởng Nội thất Châu Á – Thái Bình Dương – Asia-Pacific Furniture Awards 2025

Giải thưởng Nội thất Châu Á – Thái Bình Dương do Hội đồng các Hiệp hội Nội thất Châu Á – Thái Bình Dương (CAFA) tổ chức nhằm tôn vinh các thương hiệu, nhà thiết kế và nghệ nhân tiêu biểu có đóng góp nổi bật về công nghệ, thiết kế sáng tạo và phát triển bền […]

...
vibe-2025-chien-luoc-mo-rong-he-sinh-thai-nganh

VIBE 2025: Chiến lược mở rộng hệ sinh thái ngành

Sau những thành công ấn tượng trong mùa ra mắt đầu tiên, Triển lãm Nội thất & Xây dựng Việt Nam – VIBE do Hội Mỹ nghệ & Chế biến gỗ TP. Hồ Chí Minh (HAWA) phối hợp cùng Hiệp hội Xây dựng & Vật liệu xây dựng (SACA) tổ chức sẽ chính thức quay […]

...
hoan-thien-he-sinh-thai-cong-nghiep-noi-that-tu-cuong-de-vuon-xa

Hoàn thiện hệ sinh thái công nghiệp nội thất: Tự cường để vươn xa

Ngành nội thất Việt Nam đang đứng trước ngã rẽ để khẳng định vị thế toàn cầu, nhưng những thách thức từ thuế quan, quy định quốc tế và xu hướng địa phương hóa chuỗi cung ứng đòi hỏi doanh nghiệp phải chủ động hoàn thiện hệ sinh thái ngành, nâng cao nội lực để […]

...
ho-tro-truyen-thonghoi-cho-may-va-nguyen-lieu-go-quoc-te-binh-duong-bifa-wood-viet-nam-2025

[Hỗ trợ truyền thông]HỘI CHỢ MÁY VÀ NGUYÊN LIỆU GỖ QUỐC TẾ BÌNH DƯƠNG – BIFA WOOD VIỆT NAM 2025

HỘI CHỢ MÁY VÀ NGUYÊN LIỆU GỖ QUỐC TẾ BÌNH DƯƠNG – BIFA WOOD VIỆT NAM 2025 “Smart Furniture Solutions” – Sự kiện trọng điểm của ngành gỗ tại khu vực 📅 Thời gian: 06 – 09/08/2025 📍 Địa điểm: Trung tâm Triển lãm Quốc tế WTC EXPO Bình Dương, Đường Hùng Vương, P. Hòa […]

...
don-doc-tap-chi-go-va-noi-that-so-104

Đón đọc tạp chí Gỗ và Nội Thất số 104

Là quốc gia từng được hưởng lợi thế trong căng thẳng Mỹ – Trung trong quá khứ, mức thuế áp đến 46% cho hàng hóa Việt Nam đầy bất ngờ. Sau hàng loạt diễn biến, bản chất của thuế đối ứng – mối đe doạ của các quốc gia xuất khẩu, đã được các chuyên […]

...
vietnamwood-2025

Triển lãm Quốc tế lần thứ 16 về ngành công nghiệp máy chế biến gỗ (VietnamWood 2025) trở lại với sức mạnh toàn diện!

VietnamWood 2025 trở lại hoành tráng quy tụ các nhà lãnh đạo, nhà đổi mới và chuyên gia toàn cầu từ khắp các ngành sản xuất đồ gỗ và đồ nội thất. Là nền tảng có ảnh hưởng nhất của Việt Nam về máy móc chế biến gỗ, phiên bản 2025 hứa hẹn quy mô […]

...
_toan-canh-diem-moi-nghi-dinh-120-2024-danh-rieng-cho-doanh-nghiep-nganh-go-va-nguyen-lieu-tcmn

Toàn cảnh điểm mới Nghị định 120/2024 dành riêng cho doanh nghiệp ngành gỗ và nguyên liệu TCMN

Bài viết được trích dựa trên tài liệu chính thức của GIZ – Tổ chức Hợp tác Quốc tế Đức, đơn vị đồng hành cùng Việt Nam trong việc thực thi Hiệp định VPA/FLEGT và cải thiện Hệ thống bảo đảm gỗ hợp pháp (VNTLAS). Chi tiết vui lòng tải file đính kèm cuối bài […]

...
-trend-26-khoi-dau-ben-vung-cua-he-sinh-thai-noi-that-viet

[Hỗ trợ truyền thông] Trend 26+: Khởi đầu bền vững của “hệ sinh thái” nội thất Việt

Ngày 23/05/2025, tại Trung tâm điều phối các hoạt động sáng tạo Hà Nội – Bảo tàng Hà Nội đã diễn ra buổi gặp gỡ báo chí, công bố ra mắt ấn phẩm Trend 26+, ấn phẩm xu hướng nội thất đầu tiên của Việt Nam.. Sự kiện này đánh dấu bước đi tiên phong […]

...