Thương mại song phương Việt – Mỹ dưới thời Donald Trump 2.0

Đặt lợi ích của người dân và sản xuất của Mỹ lên trên, chính quyền của Tổng thống Donald Trump không hạn chế thương mại mà thúc đẩy thương mại công bằng, tạo thêm việc làm cho nước Mỹ, đưa sản xuất về Mỹ, giảm thâm hụt thương mại… Liệu đường đưa hàng hóa vào Mỹ của những quốc gia cung ứng như Việt Nam có còn rộng mở như những năm qua?

Những rào cản thương mại

Với quan điểm thương mại tự do gây thiệt hại cho kinh tế Mỹ, từ nhiệm kỳ trước, Tổng thống Donald Trump đã rất cứng rắn trong nỗ lực tạo điều kiện để nền kinh tế Mỹ có thể xuất hàng sang các nước, cùng với việc các nước ngừng không xuất hàng vào Mỹ. Đây là một trong những mấu chốt quan trọng tác động đến hầu hết các chính sách kinh tế dưới thời Donald Trump.

Các công cụ thúc đẩy thương mại được dùng đến bao gồm: nâng mức thuế đối với hàng nhập khẩu, cấm vận, kiểm soát xuất khẩu và trừng phạt các nước thao túng tiền tệ hoặc vi phạm sở hữu trí tuệ… Trong đó, biện pháp mà các doanh nghiệp (DN) gặp nhiều nhất là chống bán phá giá và chống trợ cấp. Mỹ hiện là quốc gia áp dụng các biện pháp này nhiều nhất trên thế giới. Tiếp theo đó là áp thuế cho điều tra theo mục 301 của Luật Mở rộng thương mại về tỷ giá, về sở hữu trí tuệ… Với các cuộc điều tra theo mục 301, mức độ ảnh hưởng cực lớn, không chỉ ở tầm sản phẩm, DN mà là ngành hàng. Những điều này hoàn toàn có thể tiếp tục xảy ra trong thời gian tới.

Tác động tới Việt Nam

Số liệu từ Bộ Công Thương cho thấy, 8 tháng đầu năm 2024, thâm hụt thương mại Việt Nam với Hoa Kỳ hơn 77,6 tỷ USD, tăng 16,5%, đứng thứ ba, sau Mexico và Trung Quốc với thâm hụt thương mại lần lượt là 109,7 tỷ USD và 185,7 tỷ USD. Việt Nam có thặng dư thương mại lớn nhất với Mỹ, lên đến 279 tỷ USD vào năm 2023.

Việt Nam là đối tác thương mại lớn thứ 7 của Mỹ. Các mặt hàng xuất khẩu chủ lực sang Hoa Kỳ bao gồm: máy móc, thiết bị, đồ gỗ, giày dép… Thế nhưng, Việt Nam vẫn chưa được Mỹ công nhận là nền kinh tế thị trường. Tính trên tổng số vụ kiện của các nước mà Việt Nam phải đối mặt, Mỹ cũng là quốc gia đang có nhiều vụ kiện phòng vệ thương mại với Việt Nam nhất với con số lên đến khoảng 60 vụ. Hiện Việt Nam đã bị Mỹ áp thuế thương mại theo mục 301 và 232 với nhiều ngành hàng. Ngoài những mặt hàng xuất khẩu chủ lực như gỗ, thép, thủy hải sản, thì Mỹ còn kiện phòng vệ với những mặt hàng xuất khẩu nhỏ như văn phòng phẩm, với sản phẩm dập ghim, bìa hồ sơ…

Dù có thiện cảm với Việt Nam, từng đến thăm cấp quốc gia với Việt Nam hai lần nhưng chính sách của ông Trump với Việt Nam vẫn khá cứng rắn. Thời gian tới, chính quyền của Tổng thống Donald Trump có thể tăng thuế theo mục 301 và 232, mở rộng diện áp thuế sang các ngành quan trọng, tăng cường kiểm soát xuất khẩu công nghệ, trừng phạt thao túng tiền tệ…. Đặc biệt là đẩy cao các đạo luật như quy định nguồn gốc sản phẩm. Ngoài ra, Việt Nam có thể bị cáo buộc là trung gian hỗ trợ các nước thứ 3 đưa hàng vào Mỹ, hoặc bị đe dọa đưa vào danh sách các quốc gia thao túng tiền tệ.

Tổng thống Trump có chính sách nhất quán, nhưng khó đoán về biện pháp, mức  độ và thời điểm. Để có thể tiếp tục kinh doanh ở thị trường này, tốt nhất là DN Việt Nam đa dạng hóa thị trường và sản phẩm, tránh tình trạng bỏ hết trứng vào một rổ. Kế đó là việc tuân thủ quy định của Mỹ về nguồn gốc, môi trường, lao động… DN nên hợp tác tốt khi bị điều tra phòng vệ thương mại, củng cố quan hệ với đối tác Mỹ, chuẩn bị sẵn công ty tư vấn và luật sư. Đồng thời, theo dõi sát thay đổi chính sách thương mại của Mỹ. Quan trọng nhất là khả năng chủ động ứng phó và thích nghi.

Ngành chế biến gỗ Việt Nam mất gần 2 năm giải trình, đàm phán mới có thể khép lại vụ “Điều tra 301” của Chính phủ Hoa Kỳ về khai thác và thương mại gỗ vào năm 2021. Trước cáo buộc sử dụng gỗ được cho là khai thác hoặc buôn bán bất hợp pháp và thao túng tiền tệ, chính phủ, các bộ ban ngành lẫn các cơ quan hiệp hội, đặc biệt là HAWA đã phải rất nỗ lực mới có thể đưa Việt Nam thoát khỏi cuộc điều tra này.

Tô Anh Tuấn – Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu chiến lược ngoại giao (Bộ Ngoại giao).
Nguyên Tham tán, Trưởng phòng Kinh tế Đại sứ quán Việt Nam tại Mỹ
M.K ghi

Chia sẻ bài viết:

Bình luận bài viết

Your email address will not be published. Required fields are marked *


Tin mới nhất

Những thương hiệu truyền cảm hứng: Nền tảng cung ứng nguyên liệu

Nằm ở vị trí đầu tiên trong chuỗi sản xuất nội thất, những đơn vị cung ứng nguyên liệu gỗ Việt Nam giàu sáng tạo, dám thử sức với những mô hình kinh doanh mới. Tinh thần tiên phong, khai phá giúp họ trở thành trụ cột lớn của ngành....

Những thương hiệu truyền cảm hứng: Hội tụ đa giá trị

Ngoài việc vươn mình ra các thị trường thế giới, các thương hiệu nội thất Việt Nam còn mở rộng phạm vi hoạt động, phát huy năng lực ở những phân khúc khác trên chuỗi cung ứng. Chiến lược hội tụ đa giá trị cũng chính là lợi thế cạnh tranh. ...

Những thương hiệu truyền cảm hứng

Xuất phát từ các xưởng chế biến nhỏ, trải qua hơn hai thập kỷ xây dựng và phát triển, những thương hiệu nội thất Việt Nam đã lớn mạnh, đưa sản phẩm nội ngoại thất Việt Nam đến 170 thị trường thế giới. Mỗi doanh nghiệp một thế mạnh và chiến lược riêng, tạo nên sức mạnh tổng hòa. Những cái tên gắn liền với quá trình hình thành này giờ đã trở thành những “cây đa, cây đề” - vừa giữ lửa ngành, vừa truyền cảm hứng cho thế hệ sau tiếp bước, nối dài hành trình khởi nghiệp, kiến quốc của ngành chế biến gỗ Việt Nam....

HAWA và Tập đoàn Target tăng cường hợp tác, mở rộng cơ hội cung ứng hàng hóa

Ngày 03/9/2025, HAWA có buổi làm việc với Tập đoàn Target – nhà bán lẻ hàng đầu Hoa Kỳ, mở ra cơ hội hợp tác đưa doanh nghiệp gỗ Việt tham gia sâu hơn vào chuỗi cung ứng toàn cầu. Đại diện HAWA đã phân tích tác động từ chính sách thuế quan Hoa Kỳ và giới thiệu các chương trình hỗ trợ doanh nghiệp hội viên giảm rủi ro, thích ứng linh hoạt. Về phía Target, ông Shujaat Ali nhấn mạnh mong muốn tăng cường hợp tác, tìm kiếm thêm đối tác sản xuất tiềm năng tại Việt Nam thông qua HAWA. Theo kế hoạch, HAWA sẽ tiếp tục làm đầu mối kết nối, khẳng định vai trò cầu nối giúp doanh nghiệp gỗ Việt mở rộng xuất khẩu và hội nhập quốc tế....

HAWA – Sobuy: Tăng cường kết nối thương mại quốc tế, mở rộng cơ hội xuất khẩu cho ngành nội thất Việt Nam

Thông qua cầu nối giữa Thương vụ Việt Nam tại Đức và Ban Xúc tiến Thương mại & Quan hệ quốc tế HAWA, Sobuy đã có buổi làm việc hiệu quả với nhà sản xuất đồ gỗ nội thất Hoàng Thông, một trong những thương hiệu uy tín trong ngành nội thất Việt Nam. Tại buổi làm việc, Sobuy đã đánh giá cao chất lượng sản phẩm của Hoàng Thông, đặc biệt là các dòng sản phẩm gỗ Hevea và đồ nội thất gia đình....

Đăng ký Chứng nhận nhãn hiệu “Gỗ Việt Nam” – Bảo chứng chất lượng, nâng tầm thương hiệu quốc gia

Nhằm khẳng định uy tín, gia tăng giá trị thương hiệu và mở rộng thị trường cho sản phẩm gỗ Việt, Cục Lâm nghiệp & Kiểm lâm (Bộ Nông nghiệp & PTNT) đang triển khai chương trình cấp Nhãn hiệu chứng nhận (NHCN) Gỗ Việt Nam/VIETNAMWOOD cho các doanh nghiệp trong mảng chế biến gỗ, xuất khẩu sản phẩm gỗ. Đây là hoạt động quan trọng nhằm quảng bá hình ảnh gỗ Việt uy tín, hợp pháp và bền vững trên thị trường trong nước và quốc tế....

Đăng ký gian hàng triển lãm và trưng bày poster tại Diễn đàn “Đảm bảo nguyên liệu gỗ hợp pháp hướng tới phát triển lâm nghiệp bền vững tại Việt Nam”

Nhằm đẩy mạnh hợp tác đa bên nhằm đảm bảo tính hợp pháp của nguyên liệu gỗ tại Việt Nam hướng tới cấp phép FLEGT và thích ứng với các yêu cầu của EUDR, đồng thời thúc đẩy sự phối hợp giữa các cơ quan quản lý, cộng đồng doanh nghiệp và các tổ chức quốc tế trong truy xuất nguồn gốc và kiểm soát chuỗi cung ứng gỗ, Cục Lâm nghiệp và Kiểm lâm phối hợp Tổ chức hợp tác quốc tế Đức GIZ và các bên liên quan tổ chức Diễn đàn “Đảm bảo nguyên liệu gỗ hợp pháp hướng tới phát triển lâm nghiệp bền vững tại Việt Nam” trong 02 ngày từ ngày 11-12/9/2025 tại TP HCM....

Á quân thế giới

Là một trong những ngành xuất khẩu chủ lực, chế biến gỗ đóng góp lớn cho GDP, góp phần giải bài toán an sinh xã hội. Có đến 3 yếu tố tụ hội để tạo nên cốt lõi của một ngành công nghiệp vững mạnh là nhân lực, nguyên liệu và thị trường. ...