Tiềm năng Anh Quốc

Từ đầu tháng 4/2023, có gần 1,25 triệu hộ gia đình ở Vương quốc Anh chuyển về nhà mới. Nếu tính từ quý IV/2022, số hộ chuyển nhà ở Anh đã tăng thêm 60.000. Thị trường nội thất ở Anh quốc đang là cơ hội lớn cho doanh nghiệp Việt Nam trước làn sóng này.

Nghiên cứu được thực hiện trong “Báo cáo về bất động sản và người chuyển nhà quý I/2023” của chuyên gia phân tích dữ liệu bất động sản TwentyCi cũng cho thấy nhóm người chuyển nhà được dự đoán sẽ chi 1,1 tỷ bảng Anh để mua giường và đồ nội thất trong 12 tháng tới.

Động lực mới

Theo Văn phòng Thống kê Vương quốc Anh, trong tháng 11 và 12/2022, giá trị doanh số bán lẻ đồ nội thất ở nước này có mức tăng mỗi tháng hơn 20% và mức tăng được ghi nhận vào tháng 1/2023 là 8,9%. Nhìn chung, trong năm 2022, số tiền chi tiêu cho đồ nội thất đã tăng 14% so với năm 2021. Tuy nhiên, khối lượng bán lẻ lại giảm 1% vào tháng 1/2023 so với cùng kỳ năm ngoái.

Nghiên cứu sâu hơn từ Mordor Intelligence cho thấy thị trường nội thất gia đình toàn cầu sẽ tăng trưởng với tốc độ CAGR là 3,2% trong vòng 5 năm tới, bởi những người chuyển nhà là nhóm tiêu dùng có giá trị kinh tế lớn nhất. Colin Bradshaw – Giám đốc điều hành của TwentyCi nhận xét: “Những người chuyển nhà sẽ chi tiêu khoảng 29 tỷ bảng Anh, một sự kích thích đáng kể cho nền kinh tế bán lẻ đang chịu ảnh hưởng của cuộc khủng hoảng chi phí sinh hoạt, lạm phát và lãi suất ngân hàng gia tăng. Mỗi năm, các chủ nhà mới sẽ chi 1,1 tỷ bảng cho giường và đồ nội thất; 462 triệu bảng cho vải bọc, đồ trang trí; 2 tỷ bảng cho sàn và rèm cửa sổ và 4 tỷ bảng cho đồ dùng nhà bếp.

Hơn nữa, giá trị đơn đặt hàng trung bình của nhóm khách hàng chuyển nhà lớn hơn rất nhiều so với những khách hàng không chuyển nhà. Các đơn vị kinh doanh đồ nội thất tại Anh đang lợi tức đầu tư từ việc tập trung vào nhóm khách hàng chuyển nhà thường là khoản lãi 20 bảng Anh cho mỗi 1 bảng đầu tư. Thị trường nhà ở sôi động sẽ hỗ trợ thị trường nội thất và vật liệu trải sàn ở Anh quốc. Nghiên cứu của chúng tôi cho thấy, trong quý I/2023, đã có 269.000 vụ mua bán nhà ở và gần 70% tổng số bất động sản được liệt kê trong quý I đã được bán cho đến nay”.

Cơ hội cho doanh nghiệp Việt

Dựa trên hoạt động thực tế của tháng 3, các chuyên gia kinh tế Anh cho rằng, thị trường bất động sản có vẻ đang có xu hướng khởi sắc. Mặc dù những thương vụ mua bán thất bại, thay đổi giá hoặc rút lui đều tăng, nhưng vẫn ở mức thấp nếu xét đến sự trùng khớp chưa từng có với các cú sốc kinh tế và địa chính trị khác. Giá chào bán nhà trung bình trên khắp Vương quốc Anh vẫn ổn định ở mức 420.000 bảng Anh và mặc dù thấp hơn mức cao nhất được ghi nhận vào quý II/2022, nhưng mức giá này vẫn thể hiện mức tăng của giá nhà là 24% so với năm 2019.

Sự sôi động của bất động sản mở cửa tăng trưởng cho thị trường tiêu thụ đồ nội thất. Đối với phần lớn những người thay đổi chỗ ở, việc chi tiêu trong quá trình chuyển nhà đối với các hạng mục như sàn nhà, giường, ghế sofa hoặc nhà bếp là một điều không thể trì hoãn. Do đó, mục tiêu nhắm đến nhóm khách hàng chuyển nhà trở thành một lựa chọn kinh doanh rõ ràng. “Hiểu được thời điểm các hộ gia đình di chuyển có thể giúp mang lại nguồn doanh thu khổng lồ trên nhiều lĩnh vực và danh mục hàng hóa. Do đó, các thương hiệu nên xem xét điều chỉnh hoạt động tiếp thị của mình để tập trung hơn vào nhóm người tiêu dùng có giá trị cao này”, đại diện TwentyCi nhận xét.

Sự tăng trưởng của thị trường nội thất ở Anh trong bối cảnh các thị trường chủ lực khác giảm mở ra cơ hội lớn cho doanh nghiệp Việt. Thống kê từ Tổng cục Hải Quan cho thấy, đồ gỗ và các sản phẩm mỹ nghệ là mặt hàng xuất khẩu mũi nhọn có tỷ trọng kim ngạch lớn thứ 7 của Việt Nam sang Vương quốc Anh. Năm 2022, xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ của Việt Nam sang Anh đạt 239,66 triệu USD, chiếm gần 4% tổng trị giá kim ngạch xuất khẩu sang nước này. Đây là thị trường đồ gỗ lớn thứ 5 Thế giới (sau Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc và Đức) và lớn thứ 2 ở châu Âu (sau Đức) với dự báo tăng trưởng hằng năm giai đoạn 2021 – 2026 là 3,2%. Đánh giá từ Thương vụ Việt Nam tại Anh cho thấy, cơ hội cho doanh nghiệp nội thất Việt Nam thời gian tới rất rộng mở. Nguyên nhân là nhờ Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – Vương quốc Anh, nhiều mặt hàng gỗ Việt Nam nhập khẩu vào Anh sẽ có thuế suất 0% trong vòng 5 năm tới.

Để cạnh tranh tại thị trường tiềm năng này, theo Thương vụ Việt Nam tại Anh, doanh nghiệp Việt phải đáp ứng các yêu cầu cao về chất lượng sản phẩm và kiểu mẫu với mức giá tốt; phải có chứng chỉ tiêu chuẩn FSC/Coc/FM về bảo vệ rừng bền vững, cũng như chứng chỉ tiêu chuẩn BSCI (Business Social Compliance Initiative) – bộ tiêu chuẩn đánh giá việc tuân thủ trách nhiệm xã hội trong kinh doanh (như tuân thủ luật pháp; không sử dụng lao động trẻ em và lao động cưỡng bức; không phân biệt đối xử; môi trường làm việc an toàn…).

QUỲNH DAO

Chia sẻ bài viết:

Bình luận bài viết

Your email address will not be published. Required fields are marked *


Tin mới nhất

Á quân thế giới

Là một trong những ngành xuất khẩu chủ lực, chế biến gỗ đóng góp lớn cho GDP, góp phần giải bài toán an sinh xã hội. Có đến 3 yếu tố tụ hội để tạo nên cốt lõi của một ngành công nghiệp vững mạnh là nhân lực, nguyên liệu và thị trường. ...

Câu chuyện ngụ ngôn: Cây gỗ đứng thẳng

Bài chia sẻ của Phó Chủ tịch Quốc hội Lê Minh Hoan - Nguyên Bộ trưởng Bộ NN&PTNT gửi gắm đến cộng đồng ngành Gỗ Việt Nam, nhân ngày Quốc khánh 2/9...

Vạn sự khởi nghiệp nan

Dù đối mặt với nhiều thách thức, ngành chế biến gỗ luôn có khả năng phục hồi nhanh chóng và bứt phá. Trong suốt hành trình 30 năm kiến tạo và phát triển, tinh thần vị quốc, vị dân sinh là kim chỉ nam để những người trong ngành vững bước. ...

Công nghệ mới tại Bifa Wood 2025

Với chủ đề “Smart Furniture Solutions” (Giải pháp nội thất thông minh), Bifa Wood Việt Nam 2025 đã mang đến cho doanh nghiệp bức tranh công nghệ sản xuất đồ nội thất thông minh, nơi mà ứng dụng AI, robot, IoT sẽ hỗ trợ cho bài toán quản trị sản xuất. ...

Nội thất Việt tại triển lãm quốc gia

Vai trò của kinh tế tư nhân Với chủ đề “Rạng rỡ Việt Nam – 80 năm hành trình độc lập – tự do – hạnh phúc”, triển lãm quy mô quốc gia này có sự tham gia của hơn 100 tổ chức, đơn vị gồm bộ, ngành, địa phương và DN tiêu biểu trên […]

...

Chuyên gia Võ Quang Huệ: Dụng đòn bẩy R&D để bước ra thế giới

Gắn liền với câu chuyện đưa nguồn vốn FDI chất lượng cao từ thương hiệu Bosch vào Việt Nam, doanh nhân Võ Quang Huệ là một trong những tên tuổi gắn liền với quá trình mở cửa, hội nhập của đất nước. Kết thúc hành trình ở Bosch, lựa chọn mang tính thử thách khá cao của ông là kiến tạo con đường đường cho xe ô tô thương hiệu Việt bước ra thị trường. Dù ở đâu, vị trí nào, với ông, tinh thần đổi mới sáng tạo luôn là kim chỉ nam cho các hoạt động. Trao đổi với Gỗ & Nội thất, ông Võ Quang Huệ khẳng định R&D hoàn toàn có thể được xem là khoản đầu tư sinh lời bền vững nhất. ...

Mái đình kể chuyện – Từ ký ức đến khát vọng

Bài viết dùng hình ảnh mái đình làng xưa như biểu tượng kết nối ký ức, văn hóa và tương lai ngành gỗ Việt Nam. Tác giả nhấn mạnh ngành gỗ không chỉ sản xuất đồ nội thất mà còn kể câu chuyện dân tộc, lan tỏa giá trị văn hóa. Triết lý “Đừng bao giờ đi ăn một mình” được xem là kim chỉ nam: ngành gỗ chỉ có thể phát triển bền vững khi doanh nghiệp, người trồng rừng, nghệ nhân, nhà thiết kế và người tiêu dùng cùng cộng hưởng...

Cơ hội đón bước chân toàn cầu

Chúng ta đang sống trong một thời khắc đặc biệt của lịch sử - thời điểm mà có lẽ nhiều thập kỷ mới có một lần. Đó là lúc ngành nội thất Việt Nam đứng trước cánh cửa của một kỷ nguyên mới, với những cơ hội chưa từng có trong tầm tay....