Tiềm năng Anh Quốc

Từ đầu tháng 4/2023, có gần 1,25 triệu hộ gia đình ở Vương quốc Anh chuyển về nhà mới. Nếu tính từ quý IV/2022, số hộ chuyển nhà ở Anh đã tăng thêm 60.000. Thị trường nội thất ở Anh quốc đang là cơ hội lớn cho doanh nghiệp Việt Nam trước làn sóng này.

Nghiên cứu được thực hiện trong “Báo cáo về bất động sản và người chuyển nhà quý I/2023” của chuyên gia phân tích dữ liệu bất động sản TwentyCi cũng cho thấy nhóm người chuyển nhà được dự đoán sẽ chi 1,1 tỷ bảng Anh để mua giường và đồ nội thất trong 12 tháng tới.

Động lực mới

Theo Văn phòng Thống kê Vương quốc Anh, trong tháng 11 và 12/2022, giá trị doanh số bán lẻ đồ nội thất ở nước này có mức tăng mỗi tháng hơn 20% và mức tăng được ghi nhận vào tháng 1/2023 là 8,9%. Nhìn chung, trong năm 2022, số tiền chi tiêu cho đồ nội thất đã tăng 14% so với năm 2021. Tuy nhiên, khối lượng bán lẻ lại giảm 1% vào tháng 1/2023 so với cùng kỳ năm ngoái.

Nghiên cứu sâu hơn từ Mordor Intelligence cho thấy thị trường nội thất gia đình toàn cầu sẽ tăng trưởng với tốc độ CAGR là 3,2% trong vòng 5 năm tới, bởi những người chuyển nhà là nhóm tiêu dùng có giá trị kinh tế lớn nhất. Colin Bradshaw – Giám đốc điều hành của TwentyCi nhận xét: “Những người chuyển nhà sẽ chi tiêu khoảng 29 tỷ bảng Anh, một sự kích thích đáng kể cho nền kinh tế bán lẻ đang chịu ảnh hưởng của cuộc khủng hoảng chi phí sinh hoạt, lạm phát và lãi suất ngân hàng gia tăng. Mỗi năm, các chủ nhà mới sẽ chi 1,1 tỷ bảng cho giường và đồ nội thất; 462 triệu bảng cho vải bọc, đồ trang trí; 2 tỷ bảng cho sàn và rèm cửa sổ và 4 tỷ bảng cho đồ dùng nhà bếp.

Hơn nữa, giá trị đơn đặt hàng trung bình của nhóm khách hàng chuyển nhà lớn hơn rất nhiều so với những khách hàng không chuyển nhà. Các đơn vị kinh doanh đồ nội thất tại Anh đang lợi tức đầu tư từ việc tập trung vào nhóm khách hàng chuyển nhà thường là khoản lãi 20 bảng Anh cho mỗi 1 bảng đầu tư. Thị trường nhà ở sôi động sẽ hỗ trợ thị trường nội thất và vật liệu trải sàn ở Anh quốc. Nghiên cứu của chúng tôi cho thấy, trong quý I/2023, đã có 269.000 vụ mua bán nhà ở và gần 70% tổng số bất động sản được liệt kê trong quý I đã được bán cho đến nay”.

Cơ hội cho doanh nghiệp Việt

Dựa trên hoạt động thực tế của tháng 3, các chuyên gia kinh tế Anh cho rằng, thị trường bất động sản có vẻ đang có xu hướng khởi sắc. Mặc dù những thương vụ mua bán thất bại, thay đổi giá hoặc rút lui đều tăng, nhưng vẫn ở mức thấp nếu xét đến sự trùng khớp chưa từng có với các cú sốc kinh tế và địa chính trị khác. Giá chào bán nhà trung bình trên khắp Vương quốc Anh vẫn ổn định ở mức 420.000 bảng Anh và mặc dù thấp hơn mức cao nhất được ghi nhận vào quý II/2022, nhưng mức giá này vẫn thể hiện mức tăng của giá nhà là 24% so với năm 2019.

Sự sôi động của bất động sản mở cửa tăng trưởng cho thị trường tiêu thụ đồ nội thất. Đối với phần lớn những người thay đổi chỗ ở, việc chi tiêu trong quá trình chuyển nhà đối với các hạng mục như sàn nhà, giường, ghế sofa hoặc nhà bếp là một điều không thể trì hoãn. Do đó, mục tiêu nhắm đến nhóm khách hàng chuyển nhà trở thành một lựa chọn kinh doanh rõ ràng. “Hiểu được thời điểm các hộ gia đình di chuyển có thể giúp mang lại nguồn doanh thu khổng lồ trên nhiều lĩnh vực và danh mục hàng hóa. Do đó, các thương hiệu nên xem xét điều chỉnh hoạt động tiếp thị của mình để tập trung hơn vào nhóm người tiêu dùng có giá trị cao này”, đại diện TwentyCi nhận xét.

Sự tăng trưởng của thị trường nội thất ở Anh trong bối cảnh các thị trường chủ lực khác giảm mở ra cơ hội lớn cho doanh nghiệp Việt. Thống kê từ Tổng cục Hải Quan cho thấy, đồ gỗ và các sản phẩm mỹ nghệ là mặt hàng xuất khẩu mũi nhọn có tỷ trọng kim ngạch lớn thứ 7 của Việt Nam sang Vương quốc Anh. Năm 2022, xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ của Việt Nam sang Anh đạt 239,66 triệu USD, chiếm gần 4% tổng trị giá kim ngạch xuất khẩu sang nước này. Đây là thị trường đồ gỗ lớn thứ 5 Thế giới (sau Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc và Đức) và lớn thứ 2 ở châu Âu (sau Đức) với dự báo tăng trưởng hằng năm giai đoạn 2021 – 2026 là 3,2%. Đánh giá từ Thương vụ Việt Nam tại Anh cho thấy, cơ hội cho doanh nghiệp nội thất Việt Nam thời gian tới rất rộng mở. Nguyên nhân là nhờ Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – Vương quốc Anh, nhiều mặt hàng gỗ Việt Nam nhập khẩu vào Anh sẽ có thuế suất 0% trong vòng 5 năm tới.

Để cạnh tranh tại thị trường tiềm năng này, theo Thương vụ Việt Nam tại Anh, doanh nghiệp Việt phải đáp ứng các yêu cầu cao về chất lượng sản phẩm và kiểu mẫu với mức giá tốt; phải có chứng chỉ tiêu chuẩn FSC/Coc/FM về bảo vệ rừng bền vững, cũng như chứng chỉ tiêu chuẩn BSCI (Business Social Compliance Initiative) – bộ tiêu chuẩn đánh giá việc tuân thủ trách nhiệm xã hội trong kinh doanh (như tuân thủ luật pháp; không sử dụng lao động trẻ em và lao động cưỡng bức; không phân biệt đối xử; môi trường làm việc an toàn…).

QUỲNH DAO

Chia sẻ bài viết:

Bình luận bài viết

Your email address will not be published. Required fields are marked *


Tin mới nhất

Khai mở tư duy Lean: Đột phá năng suất văn phòng

Nếu trước đây Lean chỉ gắn liền với dây chuyền sản xuất, thì nay phương pháp này đang dần tiến vào khối văn phòng - nơi mỗi email, báo cáo hay quyết định đều có thể trở thành điểm cải tiến năng suất....
Đoàn HAWA & BIFA thăm hỏi, trao quà cho cán CB - CNV tại doanh nghiệp hội viên miền Trung

Đoàn HAWA & BIFA thăm hỏi, trao quà cho cán CB – CNV tại doanh nghiệp hội viên miền Trung

Hôm nay (28/11), đoàn lãnh đạo HAWA và BIFA đã đến Gia Lai (Bình Định cũ) để thăm hỏi các DN ngành gỗ bị ảnh hưởng bão lũ, đồng thời trực tiếp gặp gỡ, động viên và trao quà hỗ trợ từ cộng đồng HAWA – BIFA đến tận tay người lao động tại các nhà máy....

TavicoHome 365: Động lực mới cho thị trường nội địa

Hội chợ đồ gỗ xuất khẩu phục vụ thị trường nội địa - TavicoHome VieFurn 365, không gian mua sắm nội thất quen thuộc, đang chuẩn bị trở lại vào giữa tháng 12/2025, tạo điều kiện lý tưởng để người dân sắm sửa, trang hoàng nhà cửa đón năm mới. Sự kiện được kỳ vọng sẽ là cầu nối quan trọng, khai thác sức bật từ thị trường nội địa đang ngày càng sôi động....

VietnamWood 2025: Khơi nguồn lực ngành nội thất

Giữa làn sóng chuyển đổi số và tiêu chuẩn xanh ngày càng khắt khe, ngành nội thất cần một “bàn đạp” mới để vươn xa. Theo ông Akai Lin, Giám đốc Quốc tế của Chanchao, VietnamWood 2025 chính là điểm đến giúp doanh nghiệp tăng tốc tự động hóa, mở rộng chuỗi giá trị và khẳng định vị thế trong chuỗi cung ứng nội thất thế giới....

Cập nhật tình hình quyên góp & Triển khai cứu trợ miền Trung

Trước những thiệt hại nặng nề do thiên tai, đồng bào miền Trung đang chịu nhiều khó khăn và mất mát; trong đó nhiều doanh nghiệp hội viên HAWA cũng bị thiệt hại nặng nề nhà xưởng, hàng hóa, cuộc sống công nhân viên gặp khó khăn. Thông qua chương trình kêu gọi quyên góp, HAWA đã nhận được rất nhiều sự ủng hộ của các tổ chức, cá nhân....
Tuần lễ đổi mới sáng tạo, khoa học công nghệ và khởi nghiệp sáng tạo TPHCM (WISE HCMC⁺ 2025)

Tuần lễ đổi mới sáng tạo, khoa học công nghệ và khởi nghiệp sáng tạo TPHCM (WISE HCMC⁺ 2025)

Từ tháng 10 năm 2025, Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh chính thức ban hành kế hoạch tổ chức Tuần lễ Đổi mới sáng tạo, Khoa học công nghệ và Khởi nghiệp sáng tạo TP. Hồ Chí Minh năm 2025 (WISE HCMC+ 2025) với chủ đề “Đổi mới sáng tạo và Công […]

...

Mở rộng dư địa ngành chế biến gỗ

Hai hiệp hội lớn của ngành là HAWA (Thành phố Hồ Chí Minh) và BIFA đang tiến hành hợp nhất, tạo thành một cộng đồng gần 1.000 doanh nghiệp (DN). Trong đó khoảng 70% là DN sản xuất và xuất khẩu trực tiếp. Việc hợp nhất này không chỉ mang tính chất tổ chức, mà còn thể hiện sự liên kết chiến lược về nguồn lực, công nghệ, thị trường và tư duy phát triển....

Viên nén trở mình

Chỉ trong 8 tháng đầu năm 2025, doanh số xuất khẩu viên nén gỗ đã tương đương với gần 90% tổng lượng và 99% tổng giá trị xuất khẩu của cả năm 2024....