Tiếng nói của người trẻ

30 nhà thiết kế trẻ đầy tài năng và sáng tạo, 31 tác phẩm nội thất ấn tượng được tuyển chọn từ gần 300 ý tưởng thiết kế là “tài sản” mà Giải thưởng Thiết kế sản phẩm nội thất gỗ Hoa Mai 2023 - 2024 có được.
Tiếng nói của người trẻ

Tối ngày 6/3, những cành mai thắm tươi nhất của mùa giải Hoa Mai thứ 20 (Hoa Mai Design Award 2023 – 2024) đã có dịp khoe sắc ở Create Hall, trong khuôn khổ Hội chợ HawaExpo 2024.

Linh hoạt và bền vững

Sau hơn 6 tháng ươm mầm và chăm chút, buổi lễ trao giải, tôn vinh các thiết kế của những người sáng tạo trẻ đã diễn ra trang trọng, ấm cúng. 9 nhà thiết kế trẻ bảng Open Award, Grand Award cùng các tác phẩm xuất sắc nhất được xướng tên.

Chiếc ghế dài mang tên “Plank” của Võ Trần Thanh Quang đạt vị trí cao nhất

 

Vị trí cao nhất thuộc về Võ Trần Thanh Quang, chủ nhân của chiếc ghế dài mang tên Plank. Theo Thanh Quang, Plank lấy cảm hứng từ những cây cầu ván gỗ, đóng vai trò đưa đường trên hệ thống kênh rạch. Tạm bợ nhưng vẫn chắc chắn, bền bỉ với thời gian. Cậu sinh viên chuyên ngành Thiết kế Công nghiệp, Đại học Kiến trúc TP. Hồ Chí Minh nắm bắt hình thái thô sơ ấy để cho ra đời chiếc ghế dài, dáng cổ điển với hai tấm ván mặt ngồi song song có khe thoát nước ở giữa. Bên dưới là hệ khung giăng, chân ghế xếp theo hình zigzag rất ấn tượng. Phần tựa lưng thấp và nghiêng nhẹ, đủ để chống tay. Thiết kế thanh lịch này phù hợp cho cả không gian nội lẫn ngoại thất.

Nhà thiết kế trẻ này cho biết, ghế Plank được tạo ra với mong muốn mang đến cho người tiêu dùng một sản phẩm linh hoạt, thực tế, dễ tiếp cận. Điểm mạnh của chiếc ghế này là thiết kế kết hợp một cách nhịp nhàng giữa đường nét thô mộc và các chi tiết mềm mại, đơn giản, tối ưu hóa cho việc sản xuất và phù hợp với nhiều bối cảnh sử dụng khác nhau. Không giấu được vẻ tự hào, Thanh Quang chia sẻ, quá trình tham dự Hoa Mai Design Award mang đến cho anh những trải nghiệm mới và nhiều bài học quý giá. “Đây là môi trường giúp những người trẻ có thể thể hiện khả năng sáng tạo và đam mê của mình trong lĩnh vực thiết kế”, Quang nói.

Bước ra khỏi vùng an toàn

Đồng quan điểm, Nguyễn Anh Tuấn, chủ nhân của thiết kế ghế Flippo cho biết, Hoa Mai còn là nơi những người thiết kế trẻ thể hiện tiếng nói và cam kết của mình về vấn đề phát triển bền vững. Sinh ra và lớn lên tại Sài Gòn, Nguyễn Anh Tuấn có thời gian gắn bó với công việc thiết kế đồ nội thất. Với anh, tạo ra những thiết kế thú vị, hữu dụng bằng những giải pháp thân thiện hơn với môi trường chính là mục tiêu Tuấn đang theo đuổi. Hoa Mai chính là chiếc nôi để những ấp ủ trong thiết kế của anh được thành hình. Trong quá trình phát triển Flippo, tác giả đã sử dụng cách tiếp cận sáng tạo để tối ưu hóa việc sử dụng nguyên liệu. Thay vì cắt bỏ phần không sử dụng của tấm ván, anh đã tinh chỉnh quy trình sao cho toàn bộ tấm ván được sử dụng hết mà không cần loại bỏ bất kỳ phần nào. Đường cắt thông minh của Flippo được ban giám khảo đánh giá cao, giúp chiếc ghế không chỉ giảm lãng phí vật liệu, tiết kiệm thời gian thi công, mà còn tạo ra nhiều công năng hơn. Anh Tuấn cho biết, mong muốn của anh là đem lại cho người dùng trải nghiệm dung hòa cả hai khía cạnh về thiết kế và công năng. Thông điệp bền vững chính là điểm cộng giúp Flippo được vinh danh ở vị trí thứ hai của sân chơi thiết kế Hoa Mai lần thứ 20.

Ghế Flippo của Nguyễn Anh Tuấn

Không có được trải nghiệm mang tính địa phương như các thí sinh ở TP.HCM, Thanh Thảo – cô sinh viên chuyên ngành Thiết kế nội thất, trường Đại học Kiến trúc Hà Nội vẫn không ngần ngại bước ra khỏi vùng an toàn. Tham gia Hoa Mai Design Award, Thảo giữ nguồn cảm hứng chính của mình là văn hóa miền Bắc. Tuy nhiên, chiếc kệ tủ “SON” với tạo hình và màu sắc lấy cảm hứng từ cầu Thê Húc – cây cầu mang nét đẹp văn hóa của Hà Nội vẫn chinh phục được ban giám khảo. Sự giao thoa giữa truyền thống và hiện đại chính là điểm nhấn của “SON”, giúp cô gái đến từ thủ đô giành giải ba của cuộc thi thiết kế danh giá này.

SON của Thanh Thảo

Tham gia với tinh thần quyết tâm và sự nỗ lực, giải thưởng đối với Vũ Thanh Thảo không chỉ là vinh dự, may mắn mà còn là niềm tự hào. Cô xúc động: “Tôi thực sự biết ơn những người đi trước, đã hỗ trợ, tạo điều kiện giúp người trẻ chúng tôi có cơ hội thể hiện đam mê và sáng tạo”.

 

Giải đặc biệt cho “Nén”
Một trong những điểm mới trong công tác tổ chức Hoa Mai 2023 – 2024 là việc mở rộng đối tượng tham gia. Ở bảng dành riêng cho các nhà thiết kế chuyên nghiệp, các studio nội thất, có khá nhiều sản phẩm độc đáo tranh tài. Trong đó, bộ sưu tập “Nén” với ý tưởng chủ đạo thể hiện tinh thần của Sài Gòn “siêu đô thị” đã vinh dự giành chiến thắng cao nhất.
Chủ nhân của “Nén” là nhóm các nhà sáng tạo thuộc S.norm, một thương hiệu nội thất còn khá mới mẻ, chú trọng đầu tư thiết kế hướng đến người dùng trẻ. Các sản phẩm trong bộ sưu tập này đều được thiết kế theo phương cách đóng gói phẳng, người dùng có thể tự lắp ráp, vừa có thể tối ưu hóa bài toán logistics, đưa ra được mức giá phù hợp với phần đông dân số thành thị.

Nén của S.norm

Ngoài các chi tiết được chăm chút tỉ mỉ, tính thẩm mỹ cao, bộ sưu tập này còn ghi điểm bởi khả năng tái sử dụng của bao bì. Những người trẻ ở S.norm hy vọng “Nén” có thể đến gần hơn với thị trường nội địa, để người Việt có thể tiếp cận nội thất chất lượng cao, do chính người Việt sáng tạo.

Đăng Minh

Chia sẻ bài viết:

Bình luận bài viết

Your email address will not be published. Required fields are marked *


Tin mới nhất

VIBE 2025: Dấu ấn kết nối đa ngành

Triển lãm Nội thất & Xây dựng Việt Nam - Vietnam Interior & Build Expo (VIBE) 2025, do Hội Mỹ nghệ và Chế biến gỗ Thành phố Hồ Chí Minh (HAWA) phối hợp cùng Hiệp hội Xây dựng và Vật liệu xây dựng Thành phố Hồ Chí Minh (SACA) tổ chức, đã khép lại với nhiều dấu ấn nổi bật, khẳng định vai trò ngày càng quan trọng của sự kiện trong việc kết nối ba ngành kiến trúc - nội thất - xây dựng....

Khai mở tư duy Lean: Đột phá năng suất văn phòng

Nếu trước đây Lean chỉ gắn liền với dây chuyền sản xuất, thì nay phương pháp này đang dần tiến vào khối văn phòng - nơi mỗi email, báo cáo hay quyết định đều có thể trở thành điểm cải tiến năng suất....

Đoàn HAWA & BIFA thăm hỏi, trao quà cho cán CB – CNV tại doanh nghiệp hội viên miền Trung

Hôm nay (28/11), đoàn lãnh đạo HAWA và BIFA đã đến Gia Lai (Bình Định cũ) để thăm hỏi các DN ngành gỗ bị ảnh hưởng bão lũ, đồng thời trực tiếp gặp gỡ, động viên và trao quà hỗ trợ từ cộng đồng HAWA – BIFA đến tận tay người lao động tại các nhà máy....

TavicoHome 365: Động lực mới cho thị trường nội địa

Hội chợ đồ gỗ xuất khẩu phục vụ thị trường nội địa - TavicoHome VieFurn 365, không gian mua sắm nội thất quen thuộc, đang chuẩn bị trở lại vào giữa tháng 12/2025, tạo điều kiện lý tưởng để người dân sắm sửa, trang hoàng nhà cửa đón năm mới. Sự kiện được kỳ vọng sẽ là cầu nối quan trọng, khai thác sức bật từ thị trường nội địa đang ngày càng sôi động....

VietnamWood 2025: Khơi nguồn lực ngành nội thất

Giữa làn sóng chuyển đổi số và tiêu chuẩn xanh ngày càng khắt khe, ngành nội thất cần một “bàn đạp” mới để vươn xa. Theo ông Akai Lin, Giám đốc Quốc tế của Chanchao, VietnamWood 2025 chính là điểm đến giúp doanh nghiệp tăng tốc tự động hóa, mở rộng chuỗi giá trị và khẳng định vị thế trong chuỗi cung ứng nội thất thế giới....

Cập nhật tình hình quyên góp & Triển khai cứu trợ miền Trung

Trước những thiệt hại nặng nề do thiên tai, đồng bào miền Trung đang chịu nhiều khó khăn và mất mát; trong đó nhiều doanh nghiệp hội viên HAWA cũng bị thiệt hại nặng nề nhà xưởng, hàng hóa, cuộc sống công nhân viên gặp khó khăn. Thông qua chương trình kêu gọi quyên góp, HAWA đã nhận được rất nhiều sự ủng hộ của các tổ chức, cá nhân....

Tuần lễ đổi mới sáng tạo, khoa học công nghệ và khởi nghiệp sáng tạo TPHCM (WISE HCMC⁺ 2025)

Từ tháng 10 năm 2025, Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh chính thức ban hành kế hoạch tổ chức Tuần lễ Đổi mới sáng tạo, Khoa học công nghệ và Khởi nghiệp sáng tạo TP. Hồ Chí Minh năm 2025 (WISE HCMC+ 2025) với chủ đề “Đổi mới sáng tạo và Công […]

...

Mở rộng dư địa ngành chế biến gỗ

Hai hiệp hội lớn của ngành là HAWA (Thành phố Hồ Chí Minh) và BIFA đang tiến hành hợp nhất, tạo thành một cộng đồng gần 1.000 doanh nghiệp (DN). Trong đó khoảng 70% là DN sản xuất và xuất khẩu trực tiếp. Việc hợp nhất này không chỉ mang tính chất tổ chức, mà còn thể hiện sự liên kết chiến lược về nguồn lực, công nghệ, thị trường và tư duy phát triển....