Tiếng nói của người trẻ

30 nhà thiết kế trẻ đầy tài năng và sáng tạo, 31 tác phẩm nội thất ấn tượng được tuyển chọn từ gần 300 ý tưởng thiết kế là “tài sản” mà Giải thưởng Thiết kế sản phẩm nội thất gỗ Hoa Mai 2023 - 2024 có được.
Tiếng nói của người trẻ

Tối ngày 6/3, những cành mai thắm tươi nhất của mùa giải Hoa Mai thứ 20 (Hoa Mai Design Award 2023 – 2024) đã có dịp khoe sắc ở Create Hall, trong khuôn khổ Hội chợ HawaExpo 2024.

Linh hoạt và bền vững

Sau hơn 6 tháng ươm mầm và chăm chút, buổi lễ trao giải, tôn vinh các thiết kế của những người sáng tạo trẻ đã diễn ra trang trọng, ấm cúng. 9 nhà thiết kế trẻ bảng Open Award, Grand Award cùng các tác phẩm xuất sắc nhất được xướng tên.

Chiếc ghế dài mang tên “Plank” của Võ Trần Thanh Quang đạt vị trí cao nhất

 

Vị trí cao nhất thuộc về Võ Trần Thanh Quang, chủ nhân của chiếc ghế dài mang tên Plank. Theo Thanh Quang, Plank lấy cảm hứng từ những cây cầu ván gỗ, đóng vai trò đưa đường trên hệ thống kênh rạch. Tạm bợ nhưng vẫn chắc chắn, bền bỉ với thời gian. Cậu sinh viên chuyên ngành Thiết kế Công nghiệp, Đại học Kiến trúc TP. Hồ Chí Minh nắm bắt hình thái thô sơ ấy để cho ra đời chiếc ghế dài, dáng cổ điển với hai tấm ván mặt ngồi song song có khe thoát nước ở giữa. Bên dưới là hệ khung giăng, chân ghế xếp theo hình zigzag rất ấn tượng. Phần tựa lưng thấp và nghiêng nhẹ, đủ để chống tay. Thiết kế thanh lịch này phù hợp cho cả không gian nội lẫn ngoại thất.

Nhà thiết kế trẻ này cho biết, ghế Plank được tạo ra với mong muốn mang đến cho người tiêu dùng một sản phẩm linh hoạt, thực tế, dễ tiếp cận. Điểm mạnh của chiếc ghế này là thiết kế kết hợp một cách nhịp nhàng giữa đường nét thô mộc và các chi tiết mềm mại, đơn giản, tối ưu hóa cho việc sản xuất và phù hợp với nhiều bối cảnh sử dụng khác nhau. Không giấu được vẻ tự hào, Thanh Quang chia sẻ, quá trình tham dự Hoa Mai Design Award mang đến cho anh những trải nghiệm mới và nhiều bài học quý giá. “Đây là môi trường giúp những người trẻ có thể thể hiện khả năng sáng tạo và đam mê của mình trong lĩnh vực thiết kế”, Quang nói.

Bước ra khỏi vùng an toàn

Đồng quan điểm, Nguyễn Anh Tuấn, chủ nhân của thiết kế ghế Flippo cho biết, Hoa Mai còn là nơi những người thiết kế trẻ thể hiện tiếng nói và cam kết của mình về vấn đề phát triển bền vững. Sinh ra và lớn lên tại Sài Gòn, Nguyễn Anh Tuấn có thời gian gắn bó với công việc thiết kế đồ nội thất. Với anh, tạo ra những thiết kế thú vị, hữu dụng bằng những giải pháp thân thiện hơn với môi trường chính là mục tiêu Tuấn đang theo đuổi. Hoa Mai chính là chiếc nôi để những ấp ủ trong thiết kế của anh được thành hình. Trong quá trình phát triển Flippo, tác giả đã sử dụng cách tiếp cận sáng tạo để tối ưu hóa việc sử dụng nguyên liệu. Thay vì cắt bỏ phần không sử dụng của tấm ván, anh đã tinh chỉnh quy trình sao cho toàn bộ tấm ván được sử dụng hết mà không cần loại bỏ bất kỳ phần nào. Đường cắt thông minh của Flippo được ban giám khảo đánh giá cao, giúp chiếc ghế không chỉ giảm lãng phí vật liệu, tiết kiệm thời gian thi công, mà còn tạo ra nhiều công năng hơn. Anh Tuấn cho biết, mong muốn của anh là đem lại cho người dùng trải nghiệm dung hòa cả hai khía cạnh về thiết kế và công năng. Thông điệp bền vững chính là điểm cộng giúp Flippo được vinh danh ở vị trí thứ hai của sân chơi thiết kế Hoa Mai lần thứ 20.

Ghế Flippo của Nguyễn Anh Tuấn

Không có được trải nghiệm mang tính địa phương như các thí sinh ở TP.HCM, Thanh Thảo – cô sinh viên chuyên ngành Thiết kế nội thất, trường Đại học Kiến trúc Hà Nội vẫn không ngần ngại bước ra khỏi vùng an toàn. Tham gia Hoa Mai Design Award, Thảo giữ nguồn cảm hứng chính của mình là văn hóa miền Bắc. Tuy nhiên, chiếc kệ tủ “SON” với tạo hình và màu sắc lấy cảm hứng từ cầu Thê Húc – cây cầu mang nét đẹp văn hóa của Hà Nội vẫn chinh phục được ban giám khảo. Sự giao thoa giữa truyền thống và hiện đại chính là điểm nhấn của “SON”, giúp cô gái đến từ thủ đô giành giải ba của cuộc thi thiết kế danh giá này.

SON của Thanh Thảo

Tham gia với tinh thần quyết tâm và sự nỗ lực, giải thưởng đối với Vũ Thanh Thảo không chỉ là vinh dự, may mắn mà còn là niềm tự hào. Cô xúc động: “Tôi thực sự biết ơn những người đi trước, đã hỗ trợ, tạo điều kiện giúp người trẻ chúng tôi có cơ hội thể hiện đam mê và sáng tạo”.

 

Giải đặc biệt cho “Nén”
Một trong những điểm mới trong công tác tổ chức Hoa Mai 2023 – 2024 là việc mở rộng đối tượng tham gia. Ở bảng dành riêng cho các nhà thiết kế chuyên nghiệp, các studio nội thất, có khá nhiều sản phẩm độc đáo tranh tài. Trong đó, bộ sưu tập “Nén” với ý tưởng chủ đạo thể hiện tinh thần của Sài Gòn “siêu đô thị” đã vinh dự giành chiến thắng cao nhất.
Chủ nhân của “Nén” là nhóm các nhà sáng tạo thuộc S.norm, một thương hiệu nội thất còn khá mới mẻ, chú trọng đầu tư thiết kế hướng đến người dùng trẻ. Các sản phẩm trong bộ sưu tập này đều được thiết kế theo phương cách đóng gói phẳng, người dùng có thể tự lắp ráp, vừa có thể tối ưu hóa bài toán logistics, đưa ra được mức giá phù hợp với phần đông dân số thành thị.

Nén của S.norm

Ngoài các chi tiết được chăm chút tỉ mỉ, tính thẩm mỹ cao, bộ sưu tập này còn ghi điểm bởi khả năng tái sử dụng của bao bì. Những người trẻ ở S.norm hy vọng “Nén” có thể đến gần hơn với thị trường nội địa, để người Việt có thể tiếp cận nội thất chất lượng cao, do chính người Việt sáng tạo.

Đăng Minh

Chia sẻ bài viết:

Bình luận bài viết

Your email address will not be published. Required fields are marked *


Tin mới nhất

Viên nén trở mình

Chỉ trong 8 tháng đầu năm 2025, doanh số xuất khẩu viên nén gỗ đã tương đương với gần 90% tổng lượng và 99% tổng giá trị xuất khẩu của cả năm 2024....

Dư địa tăng trưởng ở EU

Theo số liệu thống kê sơ bộ từ Cục Hải quan, kim ngạch xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ tới thị trường Liên minh châu Âu (EU) trong tháng 8/2025 đạt 51,5 triệu USD, tăng 51,5% so với cùng kỳ năm trước. Tính chung 8 tháng đầu năm 2025, kim ngạch xuất khẩu các sản phẩm này tới EU đã đạt 400 triệu USD, tăng 15,2% so với cùng kỳ năm 2024. ...

Logistics ứng phó với “cuộc chơi mới”

Chuỗi cung ứng toàn cầu đã thay đổi, không chỉ doanh nghiệp (DN) sản xuất, ngành logistics cũng phải chuyển đổi và liên kết mạnh mẽ hơn để trợ lực cho xuất khẩu....

Đường đi mới của gỗ Hoa Kỳ

Theo Cơ quan Dịch vụ Nông nghiệp Nước ngoài (FAS) của Hoa Kỳ, xuất khẩu gỗ cứng của quốc gia này đang có xu hướng giảm. Tính theo doanh số tháng 6/2025, xuất khẩu gỗ tròn cứng giảm 11% so với năm 2024 và các lô hàng trong tháng 6 giảm 12% so với tháng 5. Con số này phản ánh những tác động kéo dài của những căng thẳng thương mại - nguyên nhân chính dẫn đến Canada giảm mua và Trung Quốc tạm dừng chế biến gỗ tròn của Hoa Kỳ....

Canadian Wood Việt Nam giới thiệu giải pháp gỗ mềm bền vững tại triển lãm VietnamWood 2025

Canadian Wood Việt Nam hiện đang tham dự VietnamWood 2025, một trong những triển lãm quốc tế hàng đầu về máy móc, vật liệu và công nghệ trong ngành chế biến gỗ, diễn ra từ ngày 19–22/11 tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (SECC). ...

Vật liệu xuyên sáng: Cầu nối giữa thẩm mỹ và hiệu suất trong thiết kế

Trong dòng chảy của kiến trúc đô thị theo hướng xanh, thông minh và tiết kiệm năng lượng, nhu cầu về các giải pháp vật liệu mang tính đột phá ngày càng trở nên cấp thiết. Có một cái tên đang được cộng đồng kiến trúc sư quan tâm trong vài năm gần đây là Danpal - thương hiệu toàn cầu với hơn 50 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực vật liệu xuyên sáng....

Đưa AI vào thiết kế không gian sống

AI không còn là xu hướng mà là một thực tiễn chuyển mình của xã hội. Chọn giải pháp thiết kế tận dụng sức mạnh của AI cho thị trường, Nhachill.ai không chỉ hỗ trợ đội ngũ thiết kế chuyên nghiệp mà còn giúp người dùng có thể cụ thể hóa những hình dung về không gian sống lý tưởng của họ. ...

Khi lá cỏ vươn ra chuỗi giá trị toàn cầu

Những doanh nghiệp (DN) tiên phong đã cho các chất liệu phụ phẩm nông nghiệp như xơ mướp, lá dứa, cỏ năng tượng một “cuộc đời mới”, biến chúng thành những sản phẩm giá trị cao, khẳng định khả năng tiếp cận thị trường thế giới của nguyên liệu bản địa....