Tiếp “oxy” cho doanh nghiệp nội thất

Tiếp “oxy” cho doanh nghiệp nội thất

 

Nguyễn Quốc Khanh

 

Chủ tịch HAWA

 

Tăng trưởng đều qua các năm, tăng trưởng vượt ngoài mong đợi khi dịch Covid-19 bùng phát, nhưng trước những bất ổn hiện nay trên Thế giới đã khiến các doanh nghiệp ngành nội thất Việt Nam phải đối mặt với nhiều khó khăn do tình trạng sụt giảm đơn hàng toàn cầu.

 

Kết quả khảo sát tình hình sản xuất kinh doanh trong 6 tháng đầu năm của các doanh nghiệp (DN) hội viên HAWA mới đây cho thấy, hiện có hơn 90% DN giảm đơn hàng xuất khẩu trong 6 tháng đầu năm. Trong đó, 15 DN có mức giảm đơn hàng từ 10 đến 30%, 18 DN giảm từ 30 đến 60%, 14 DN giảm từ 70 đến 90%, chỉ có 5 DN tăng trưởng từ 10 – 30% lượng đơn hàng.

 

Gồng mình cho sản xuất

 

Nguyên nhân chủ yếu là vì giá tiêu dùng tăng mạnh, lạm phát ở mức cao trên toàn cầu. Hàng hóa trở nên đắt đỏ, nhu cầu tiêu dùng các sản phẩm không thiết yếu giảm và người tiêu dùng ở các quốc gia EU, Anh, Hoa Kỳ đang tập trung chi tiêu cho lương thực, thực phẩm, xăng dầu và những đồ dùng thiết yếu khác. Do đó, đồ nội thất không được coi là đồ dùng thiết yếu nên bị cắt giảm mua sắm vào thời điểm này. Ngoài ra, với chi phí logistics cao như hiện nay thì sản xuất sẽ trở về một số vị trí gần thị trường tiêu thụ như như Mexico, Đông Âu. Đồng thời, thị trường cũng sẽ điều chỉnh ưu tiên dòng hàng có thể tích lớn, giá rẻ.

Thực tế này dẫn đến 73% DN giảm doanh thu trong 6 tháng đầu năm 2022, với mức giảm từ 10 đến 90 %. 17% DN có mức tăng doanh thu từ 10 – 30% và có 10% không thay đổi doanh thu so với cùng kỳ. Trước tình hình này, 65% DN quyết định cắt giảm lao động và phần lớn giảm trong khoảng từ 20 – 50%.

 

Ngành gỗ rất cần những nghiên cứu, cung cấp số liệu, dự báo xu hướng các thị trường từ phía các tổ chức chuyên môn để có thể hoạch định tốt hơn nữa chiến lược kinh doanh

 

 

Phản ánh từ các DN cho thấy, họ đang khó khăn trong việc duy trì sản xuất trong bối cảnh chi phí về nhân công tăng do phải điều chỉnh mức lương tối thiểu vùng trong điều kiện kinh doanh chưa ổn định. DN cũng đang đối mặt với tình trạng giá cả đầu vào leo thang, chi phí vận chuyển, nguyên phụ liệu tăng cao mỗi ngày. Bên cạnh việc gồng mình để duy trì sản xuất trong tình hình khó khăn như hiện nay, DN còn phải đối mặt với việc thanh tra, kiểm tra liên tục của các cơ quan chức năng như cơ quan thuế, bảo hiểm xã hội, môi trường, phòng cháy chữa cháy… Đáng chú ý, có đến  56 % DN gặp khó khăn liên quan đến tín dụng như: Không được hỗ trợ gia hạn tín dụng hay vay lãi suất; lãi suất vay cao; thời gian cấp vốn, giải ngân chậm; khách hàng dời ngày xuất liên tục nên dòng tiền bị giảm; thời gian tiền về từ khách hàng muộn hơn so với giai đoạn trước đó.

 

Giải pháp tài chính

 

Theo khảo sát mới nhất của Công ty kế toán Smith Leonard’s Furniture Insights về tình hình sụt giảm đơn hàng tại Mỹ – thị trường chủ lực tiêu thụ đồ nội thất Việt Nam, trong 5 tháng đầu năm 2022, đơn hàng đồ nội thất đã sụt giảm 25% so với cùng kỳ. Riêng tháng 5 thì mức sụt giảm là 41%. Về mức độ tồn kho hàng nội thất tiếp tục tăng 41% so với tháng 5 và tăng 9% so với tháng 4 năm 2021.

 

Theo nguồn tin riêng của HAWA từ thị trường Mỹ cũng ghi nhận, hiện có tình trạng hủy các đơn hàng, nhiều nhà bán lẻ thông báo đã đầy kho, thậm chí còn thuê thêm không gian để chứa hàng. Tình hình sụt giảm đơn hàng sẽ còn tiếp tục trong khoảng từ sáu tháng tới một năm nữa do ảnh hưởng của lạm phát tại Mỹ tăng cao cũng như giá xăng dầu vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt.

 

Trước tình hình này, HAWA cũng như tất cả các DN đang rất mong các cơ quan, ban ngành hỗ trợ để tiếp thêm nội lực, tạo điều kiện cho DN trong ngành phát huy thế mạnh. Trước mắt, có thể tạm dừng hoặc dời lịch thanh tra, kiểm tra của các cơ quan để DN có thể tập trung vào giải quyết các thách thức tồn tại.

 

Tài chính là bài toán sống còn của bất cứ DN nào. Trong tình trạng hàng tồn kho cao, DN rất cần các cơ quan tín dụng hỗ trợ giãn nợ, giảm lãi suất; gia hạn các khoản vay đến hạn. Đồng thời, thiết kế các gói hỗ trợ nhanh cho DN nội thất có thêm sức mạnh để vượt khó. Với cơ quan quản lý nhà nước, việc giảm thuế thu nhập DN và thuế thu nhập cá nhân trong giai đoạn này sẽ tạo điều kiện cho DN gia tăng lợi thế cạnh tranh. Quan trọng hơn nữa, là giải pháp hỗ trợ tài chính cho DN như: giảm lãi suất ngân hàng, giảm thuế thu nhập doanh nghiệp, giảm tiền thuê đất và các loại thuế, phí khác.

 

Chiến lược tổng thể

 

Trong dài hạn, DN trong ngành đang rất cần có những chỉ đạo và hỗ trợ sát sao, tạo điều để vừa giữ vững thị trường chủ lực, vừa phát triển thị trường mới. Đây chính là lúc chúng ta cần những hoạt động cụ thể để quảng bá ngành nội thất Việt Nam ra thế giới. Ngành gỗ rất cần những nghiên cứu, cung cấp số liệu, dự báo xu hướng các thị trường từ phía các tổ chức chuyên môn để có thể hoạch định tốt hơn nữa chiến lược kinh doanh của mình. DN nội thất Việt Nam nhiều cơ hội nhưng vẫn chưa tận dụng được triệt để các thế mạnh của mình. Họ rất cần những chương trình hỗ trợ nâng cao năng lực cạnh tranh, năng lực sản xuất, bán hàng và digital marketing trước tình hình mới.

 

Việt Nam với thế mạnh về nhân công và nguyên liệu vẫn sẽ là địa chỉ sản xuất tin cậy cho các nhà mua hàng. Tuy nhiên, tình hình thế giới sẽ ảnh hưởng cục bộ đến sự phát triển của ngành trong khoảng từ 6 đến 18 tháng tới. Hiện các nhà máy chế biến gỗ và thủ công mỹ nghệ là mắt xích chính trong chuỗi cung ứng ngành gỗ. Khi lực lượng quan trọng này không đủ mạnh thì các thành phần khác trong chuỗi cung ứng như các DN trồng rừng, DN phụ trợ và dịch vụ… cũng sẽ chịu thiệt hại.

 

Việc suy giảm đơn hàng toàn cầu lần này vì vậy không những tác động trực diện đến kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam trong những tháng tiếp theo mà còn có thể khiến ngành không thể bắt kịp được nhịp độ khi thị trường Quốc tế hồi phục. Do vậy, DN ngành gỗ rất cần một quyết sách tổng thể và sâu sát để có thêm trợ lực, vững vàng vượt khó, vững tin dấn thân, tiếp tục phấn đấu mang giá trị gia tăng về cho đất nước.

 

 

Chia sẻ bài viết:

Bình luận bài viết

Your email address will not be published. Required fields are marked *


Tin mới nhất

Người Việt đang mở rộng giới hạn Go Global

Nhiều năm quan sát và đồng hành cùng các doanh nghiệp (DN) Việt Nam, tôi nhận ra tinh thần “Go Global” (đi ra thế giới) của người Việt chưa bao giờ thôi rộng mở với những giới hạn tưởng chừng không thể. ...

S.NORM: Những kiến trúc sư thổi hồn đương đại vào nội thất xưa

Ra đời từ khát vọng đưa những giá trị nội thất Việt xưa bước vào đời sống đương đại, S.NORM là nơi các kiến trúc sư “thổi hồn” sáng tạo vào từng chi tiết, biến những vật dụng quen thuộc thành trải nghiệm sống tinh tế. Thương hiệu không chỉ lưu giữ ký ức và tinh hoa gỗ truyền thống mà còn mang đến sự bền vững, công năng và thẩm mỹ trong từng thiết kế, để mỗi sản phẩm vừa gần gũi, vừa mới mẻ, vừa rất Việt Nam....

LAITA: Dấu ấn thiết kế từ những quan sát, góp nhặt đời thường

Ra đời vào năm 2018, LAITA Design là một văn phòng thiết kế liên ngành, được thành lập bởi hai nhà sáng lập giàu kinh nghiệm trong lĩnh vực kiến trúc và thiết kế sản phẩm. ...

NORDIC: Hành trình 7 năm định hình nội thất “Designed by Vietnam”

Khi ngành nội thất Việt Nam còn đang ở giai đoạn sơ khai, nhà sáng lập Nguyễn Phương Chi đã nhìn thấy một khoảng trống lớn. Năm 2015, bà thành lập SEMA Group với mục tiêu ban đầu là thiết kế nội thất, nhưng nhanh chóng đối mặt với câu hỏi lớn: “Tại sao Việt Nam không tự thiết kế và sản xuất những sản phẩm của riêng mình?”. Trăn trở đó đã thôi thúc bà đặt những viên gạch đầu tiên cho hành trình của thương hiệu Nordic, ra đời vào 8/2018. ...

Vietnam Housewares Corporation – Gần 30 năm khẳng định vị thế xuất khẩu gia dụng Việt Nam

Trong gần ba thập kỷ qua, Công Ty Cổ Phần Đồ Dùng Gia Đình Việt Nam (Vietnam Housewares Corporation) đã từng bước xây dựng chỗ đứng vững chắc trên bản đồ xuất khẩu thế giới. Từ một doanh nghiệp với khởi đầu khiêm tốn, công ty đã vươn mình trở thành nhà sản xuất và xuất khẩu hàng đầu trong lĩnh vực sản phẩm gia dụng, nội thất và trang trí, đưa những tinh hoa thủ công Việt Nam đến gần hơn với khách hàng toàn cầu....

Áp lực mới

Nửa đầu năm 2025, ngành gỗ và nội thất đã và đang ghi nhận mức tăng trưởng tốt. Tuy nhiên, trong bối cảnh thương mại toàn cầu biến động, ngành đang đối mặt với nhiều áp lực mới....

Ba Thanh Group – Khẳng định vị thế bằng giá trị thực

Thành lập từ năm 2008, trong hơn 15 năm qua, Ba Thanh Group đã trở thành một trong những doanh nghiệp tiêu biểu của ngành gỗ công nghiệp Việt Nam, hoạt động nổi bật trong lĩnh vực sản xuất và phân phối các dòng ván gỗ công nghiệp như MDF, HDF, HMR, Okal, MFC Melamine, Laminate… phục vụ đa dạng nhu cầu thiết kế, trang trí nội thất và các công trình quy mô trong và ngoài nước. ...

Gỗ Minh Long: Gỗ nội thất và câu chuyện sáng tạo từ văn hóa bản địa

Gần hai thập kỷ phát triển trong ngành gỗ công nghiệp, Gỗ Minh Long chọn cho mình một hướng đi nhất quán: sản xuất vật liệu phù hợp đời sống hiện đại song hành cùng xây dựng một triết lý thiết kế dựa trên bản sắc Việt. ...