TÌM KIẾM CƠ HỘI Ở VÙNG VIỄN ĐÔNG

Trong nửa cuối năm 2018, và hầu như hết 2019, phần lớn nhưng ngành công nghiệp chủ chốt không chỉ chuyển sản phẩm từ Trung Quốc sang Việt Nam mà còn cả cách quản lý chuyển đổi về tiêu chuẩn chất lượng, hậu cần và dịch vụ.

Trong khi những vấn đề đó vẫn cần được giải quyết thì Việt Nam vẫn là điểm đến trong việc tìm kiếm nguồn cung ứng ổn định ở khu vực Viễn Đông. Đặc biệt khi mà ở đây nhiều nhà máy đang tiếp tục cải thiện chất lượng và cách quản lý nguồn đơn hàng từ thị trường Mỹ.

Bằng chứng được thể hiện từ những con số cho thấy các lô hàng của Việt Nam tăng khoảng 35%, từ 3.8 USD lên 5,2 tỷ USD từ tháng 1 đến tháng 11 theo số liệu của tháng gần đây nhất. Có thể dự đoán, trong bối cảnh lo ngại về việc tăng thuế quan, các lô hàng của Trung Quốc đã giảm từ 27,5%, từ 12,5 tỷ USD  xuống chỉ còn 9  tỷ USD chỉ trong vòng 11 tháng.

Ngay lúc này, dịch virus corona khiến Chính phủ Trung Quốc phải đóng cửa trong vài tuần và có thể còn tiếp tục trong vài tuần nữa, đã góp phần chứng minh rằng việc tìm kiếm nguồn cung cấp sản phẩm bên ngoài Trung Quốc là hết sức cần thiết.

Vì vậy, ngay cả khi Việt Nam tiếp tục tăng trưởng thì ngành công nghiệp này vẫn dẫn đầu các thị trường khác trong khu vực, đặc biệt là ở các quốc gia như Malaysia, Ấn Độ, Indonesia, và thậm chí là Thái Lan. Ở những quốc gia này, nhiều công ty được xem là có cái nhìn độc đáo về các dòng sản phẩm cũng như chủng loại từ phòng ngủ, nhà ăn, cho đến đồ nội thất có điểm nhấn.

Dưới đây là góc nhìn từng quốc gia về một số cơ hội cho ngành công nghiệp trong vài tháng tới, và có thể  là nhiều năm nữa.

MALAYSIA TỎA SÁNG NHƯ NGUỒN LỰC CỦA CÁC MẶT HÀNG ĐA CHỦNG LOẠI

Malaysia là một trong những quốc gia được nhắc đến nhiều nhất do tiềm lực trong nhiều loại ngành hàng, bao gồm phòng ngủ, khu ăn uống và nội thất mà đa phần thuộc phân khúc giá trung bình. Trong 11 tháng đầu năm 2019, họ sở hữu những lô hàng trị giá 865,2 triệu đô la, tăng từ 672,9 triệu đô la cùng kỳ năm trước, tăng 28,6%.

Từ tất cả những thống kê, con số này còn có thể tiếp tục tăng vào năm 2020, và hơn thế nữa.

Andy Stein, Giám đốc điều hành của Coast to Coast Accents, cho biết hiện tại công ty vẫn chưa tìm nguồn cung ứng nào ở Malaysia và đang xem xét cân nhắc tìm kiếm ở đây cho một số hạng mục.

Ông nói: “Malaysia không nhất thiết phải có cái gì mới, nhưng ở đó có cơ hội. Chúng tôi đang tìm kiếm những sản phẩm cho nhà ăn, phụ kiện nội thất, tủ kệ trang trí. Giá khởi điểm không là vấn đề, mà là ở việc phải có giá thật canh tranh”

Nói cách khác, giá cả hàng hóa xuất xứ Malaysia có giá tốt hơn so với hàng của Ấn Độ, và tùy thuộc vào loại sản phẩm. Có những mặt hàng thậm chí có giá tốt hơn cả Việt Nam, ông nói tiếp. Có thể không đề cập đến chuyện giá cả ngay lúc này, nhưng chúng tôi nhận thấy kết quả có thể còn ở nhiều phạm vi khác nhỏ hơn.

Kelly Hahn, giám đốc sáng tạo tại Design Works cho biết công ty hiện đang tìm nguồn cung ứng hoàn toàn ở ngoài Việt Nam. Tuy nhiên, họ sẽ sớm có kế hoạch làm một số sản phẩm phòng ngủ mẫu ở ngoài Malaysia.

Ông cho biết giá của chuỗi thực phẩm của họ đang ở tầm trung và Malaysia rất nhanh nhẹn trong việc đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm. Ông có cảm giác quen thuộc với Malaysia khi gia đình ông từng điều hành việc kinh doanh của Hong Kong Teakwood khi ban đầu nó chỉ là một nhà máy chuyên sản xuất đồ dùng nhà bếp, rồi sau đó là thêm hạng mục cho phòng ngủ với thâm niên khoảng 20 năm cho đến khi nhà máy được bán đi vào năm 2012.

Khả năng và tiềm lực là có, Hahn nói thêm. Có cái gì đó như lực hấp dẫn ở đây khiến ta phải tò mò xem điều gì đang xảy ra. Chúng tôi đã tìm thấy một nhà máy ở đó, và đây quả là cơ hội để phát triển.

Bill Dominguez, phó chủ tịch phát triển sản phẩm tại New Classic Furniture cho biết năm ngoái công ty đã vận chuyển từ 1.200 đến 1.500 container hàng từ Malaysia, trong đó 70% là đồ gỗ và ghế bọc. Năm nay, họ đang tìm cách tăng con số đó lên 2.000.

Malaysia đã và đang sản xuất đồ nội thất có lẽ lâu dài hơn Việt Nam, ông Dominguez cho biết thêm rằng chất lượng của họ rất tốt và các nhà máy đều hiểu thị trường Hoa Kỳ. Chất lượng rất phù hợp, và khách hàng còn có thể nhận đủ các loại giá, phụ thuộc vào độ khó của sản phẩm.

Đối với New Classic, Malaysia đã mạnh mẽ đẩy mạnh quảng cáo cho sản phầm phòng ngủ thuộc phân khúc giá tầm trung với giá bán lẻ từ 699 đô Mỹ đến 1299 USD, một số dòng cao hơn thì lên đến 1799 và 1899 USD.

Cả vải và da thuộc cũng là những mặt hàng mạnh, với ghế sofa vải được bán lẻ từ $ 599 đến $ 699 và ghế sofa da bán lẻ từ $ 899 đến $ 999.

Công ty cũng cung cấp loại mặt hàng cho nhà ăn từ sang trọng cho đến thông thường ở Malaysia. Họ bắt đầu tìm nguồn cung ứng gỗ khoảng 4 năm trước, và trong năm qua đã mở rộng sang lĩnh vực bọc ghế, ông Dominguez nói.

Công nhân của chúng tôi biết cách tạo ra đồ nội thất, và chất lượng rất tốt, ông nói

Một trong những thế mạnh của Malaysia là nguồn cung cấp gỗ cao su, một nguồn tài nguyên phong phú cho việc sản xuất nội thất phòng ngủ và nhà ăn, và đôi khi là thành phần gỗ cứng cho một số sản phẩm khác.

Malaysia cũng tăng tiềm năng của mình tong việc sản xuất nội thất phòng ngủ từ ván ép công nghiệp laminate, và cũng nhờ khả năng tự động hóa kết hợp melamine với các loại gỗ chất lượng cao khác để tạo ra bề mặt và kết cấu tựa gỗ thật.

Derrick Ng, chủ tịch Lifestyle Enterprise cho biết trong số 40 dòng sản phẩm dành cho phòng ngủ, khoảng một nửa trong đó là từ Malaysia. Phần lớn được xem là những nhóm  sản phẩm được sản xuất chỉn chu hơn, mang tính quảng cáo nhiều hơn so với những sản phẩm nhận được từ Việt Nam.

Nhưng ông cũng cho rằng quốc gia này cũng đang phát triển mạnh mẽ các loại gỗ ép laminate tấm, đặc biệt là cho phân khúc phòng ngủ có giá bán lẻ từ 599 đến 999 đô.

Sản phẩm gỗ ép laminate là một điểm nhấn đối với Malaysia. Họ đã từng làm nhiều đồ nội thất văn phòng và nhờ đó đã giúp họ phát triển nội thất phòng ngủ nhanh hơn mong đợi. Sự lựa chọn về màu sắc và sự đa dạng của bề mặt đã thay đổi toàn bộ dòng sản phẩm. Từng chỉ giới hạn ở tông màu nâu, đen và trắng. Bây giờ với chủng loại tấm laminate có nhiều lựa chọn hơn.

Và nhiều công ty khác cũng nhận thấy cơ hội tiềm năng ở Malaysia

John Wampler, cựu giám đốc của Pulaski Furnuture cho biết, Pulaski lần đầu tiên đến Malaysia để tìm nguồn sản phẩm là vào năm 1999. Trong nhiều năm, Malaysia chủ yếu tập trung vào dòng sản phẩm cho phòng ngủ, do đó ban đầu Wampler không hề nghĩ là mình sẽ tìm nguồn cung ứng ở đây cho mảng ghế bọc.

Nhưng khi Malaysia tăng các hạng mục sản phẩm, thì điều đó đã thay đổi. Công ty của Wampler, JGW Furniture, đã cung cấp các mặt hàng ghế ăn, ghế sofa đơn hoặc một số loại khác chẳng hạn như băng ghế cho đối tác ngoài Malaysia từ nửa cuối năm ngoái. Bán lẻ dao động từ $ 99 đến $ 349 cho ghế sofa và ghế ăn.

Ban đầu, tôi không bao giờ nghĩ là họ có thể làm ghế bọc, nhưng tôi nghĩ là họ đã nhìn ra cơ hội khi đồ nội thất Trung Quốc xuất khẩu giảm dần, ông nói. Tôi nghĩ người Mã Lai cũng nhìn thấy cơ hội cũng những thách thức về năng lực của Việt Nam, và họ sẵn sàng để phát triển. Rất nhiều công ty được đầu tư vốn tốt nên có cơ hội tận dụng lợi thế đó.

Ông cho biết hiện công ty ông chỉ mới cung cấp một tỷ lệ nhỏ các dòng sản phẩm này, nhưng ông tin tỷ lệ sẽ tăng 50% vào cuối 2020.

Họ đang có giá ngang bằng với hàng Việt Nam, Wampler nói, và cho biết thêm rằng họ cũng mong muốn phát triển kinh doanh trên nhiều hạng mục. Tôi nghĩ họ đã sẵn sàng nắm bắt cơ hội, và sẵn sàng làm điều đó.

WOOD SPECIES, MIXED MEDIA PHÁT TRIỂN KHÁ NHIỀU TẠI CÁI XƯỞNG NHỎ Ở ẤN ĐỘ

Các lô hàng từ Ấn Độ trong 11 tháng đầu năm 2019 đã tăng 7,65% từ mức $ 3,8,8 triệu lên $ 34.000.000 cho giai đoạn đầu năm. Trong khi các nguồn cung cấp đang có lại dành cho nội thất phòng ngủ và phòng ăn, và nhiều cty đang tìm nguồn cung ứng riêng cho các mảng như bàn, ghế và tủ kệ.

Một trong những lợi thế chính của Ấn Độ là nguồn cung gỗ bản địa như sheesham, xoài và keo. Nhưng ở quốc gia này cũng có một MIXED MEDIA, nhờ vào việc cung cấp kim loại và đá

Todd Wanek, Giám đốc điều hành Ashley Furniture cho biết Ấn Độ có lẽ là điểm đến quan trong thứ 2 bên ngoài Trung Quốc, sau Việt Nam, mà nhiều công ty muốn tìm nguồn cung mới. Ông cho rằng Ấn Độ là nơi khá đặc biệt cho các sản phẩm thủ công mỹ nghệ, bàn trang trí và ghế ăn cùng với các loại sản phẩm lớn hơn như nội thất phòng ngủ.

Họ vẫn không cạnh tranh trong lĩnh vực nội thất phòng ngủ, ông nói. Dường như họ không giỏi cho lắm trong việc sản xuất hàng loạt. Họ đã xây dựng nhiều nhà máy nhỏ, nhưng thật khó để cạnh tranh với các nhà máy ở Việt Nam khi mà sản lượng lên đến 1.000 container mỗi tháng.

Wanek nói thêm việc vận chuyển hàng hóa từ Ấn Độ cũng là một vấn đề khi giá thành mắc hơn, thời gian quá cảnh cảng khác cũng dài hơn.

“Tôi thấy hiện đó là những trở ngại”, ông nói, không phải là họ không thể vượt qua những trở ngại này vì người Ấn rất có tinh thần kinh doanh. Nhưng Chính phủ cần thay đổi chính sách, và một cụm sản xuất được phát triển hợp lý thì họ có thể trở thành một nguồn cung ứng tốt.

River Furniture cũng nhìn thấy tiềm năng của Ấn Độ, phần lớn nhờ vào khả năng của các nhà máy khác nhau mà họ hợp tác, cùng với việc cung cấp gỗ và tiếp cận với các vật liệu MIXED MEDIA khác.

Họ có rất nhiều nguồn Mixed Media phong phú và điều đó giúp chúng tôi phân định các dòng sản phẩm của mình, ông John Iasiello, Phó chủ tịch cấp cao về hoạch định chiến lược và phát triển kinh doanh cho biết.

Ở Ấn Độ, Riverside đã bắt đầu tìm nguồn cung ứng đồ nội thất trang trí như rương, tủ và bàn cũng như một số sản phẩm cho nhà ăn và nhà ở văn phòng. Hiện tại, chúng đại diện cho khoảng 10% các chủng loại sản phẩm của họ, với Việt Nam là 80% và Mexixo là 10%.

Công ty đang có kế hoạch giới thiều dòng sản phẩm cho phòng ngủ đầu tiên đến từ Ấn Độ tại triển lãm High Point vào tháng 4

Chúng tôi muốn đặt ngón chân của mình từ từ xuống nước để đảm bảo có thể xử lý các vấn đề trong khả năng của mình. Nếu chúng tôi lọt vàoTop 100 (nhà bán lẻ), thì đó là vấn đề về năng lực. Chúng tôi muốn đi chậm.

Hekman Furniture cũng đang tìm kiếm nguồn cung ứng sản phẩm từ Ấn Độ, bao gồm phòng ngủ, phòng ăn và đồ nội thất phụ kiện, cũng như một số bàn làm việc và các sản phẩm lưu tữ như tủ sách và tủ hồ sơ nhỏ.

Neil McKenzie, giám đốc phát triển sản phẩm của Hekman cho biết, Ấn Độ đang làm tất cả các loại sản phẩm đó, nhưng nó phải là gỗ cứng và họ bị giới hạn ở những sản phẩm mà chỉ có thể làm từ vật liệu cứng.

Ông nói thêm rằng Ấn Độ cũng có khả năng lớn trong việc làm ra nhưng sản phẩm ghép từ kim loại, thủy tinh đá và gỗ. Tuy nhiên, ngoài những thế mạnh này, ông cho rằng Ấn Độ vẫn còn đang trong giai đoạn phát triển để hoàn thiện.

“Chúng tôi đã có thể tạo ra một số bề mặt tuyệt vời ở đó, nhưng đó là một quá trình hoàn toàn khác so với việc thực hiện chúng ở hầu hết các quốc gia khác. Bạn phải làm việc với hệ thống và vật liệu có sẵn, ông chỉ thêm rằng các nhà cung cấp là dân địa phương. Bạn sẽ không thấy bất kỳ công ty cung cấp quốc tế lớn nào ở đó như ở các nước khác”.

Một số công ty khác đưa sản phẩm ra khỏi Ấn Độ bao gồm Chromcraft Revington, là nơi cung cấp một số sản phẩm phụ kiện, và Coast To Coast, nhà cung cấp một số dòng đồ gỗ như nội thất nhà ăn, tủ trang trí và phụ kiện nội thất.

Bây giờ chúng tôi đang cố thủ ở Ấn Độ, ông Andy Stein, CEO của Coast to Coast nói. Trong khi quốc gia này khá mạnh về nguồn nguyên liệu gỗ, ông nói, thời gian giao hàng có thể kéo dài. Đây có thể là một thách thức, đặc biệt là khi các đại lý cung ưng đang mong đợi về một mức độ dịch vụ tương đương với Trung Quốc, Việt Nam và thậm chí cả Malaysia.

Ở phân khúc cao cấp, nhà cung cấp sản phẩm tủ kệ và ghế bọc cty Sarreid Ltd. cũng đang đưa sản phẩm bán tại thị trường ngoài Ấn Độ. Giám đốc điều hành công ty ông Brad Cates cho biết vào tháng 12, con số này chiếm khoảng 20% ​​sản lượng của họ. Và cuối cùng đã tăng lên mức 30% nhờ vào việc phát triển các bộ sưu tập sản phẩm mới mà hợp tác với một nhà máy có trụ sở tài chính đặt tại Jaipur.

Giống như các nhà sản xuất khác, ông cho rằng Ấn Độ vẫn khá mạnh trong việc sử dụng các dòng sản phẩm kết hợp.

Đối với chúng tôi, có rất nhiều dòng sản phẩm kết hợp đã trở thành một nguồn cung cấp ngày càng quan trọng, ông nói về sự pha trộn giữa gỗ, kim loại và da có sẵn ở Jaipur – nơi sản xuất của nó.

INDONESIA – THAILAND: NƠI TIỀM TÀNG NHỮNG NGUỒN LỰC QUAN TRỌNG

Hiện cả hai quốc gia này đang được xem là nguồn lực quan trọng cho ngành công nghiệp với nhiểu lý do khác nhau.

Indonesia nổi tiếng về gỗ, đặc biệt là số lượng các loại gỗ cứng như gỗ gụ, xoài, tếch và keo. Thái Lan cũng có một số loại gỗ bản địa như tếch và gỗ hồng sắc, nhưng giống như Philippines, họ lại chỉ được biết đến chủ yếu là nhờ việc pha trộn nhiều vật liệu khác nhau từ đá và vỏ sò với gỗ tự nhiên.

Trong 11 tháng đầu năm, Indonesia đã xuất khẩu 730,2 triệu đô la đồ nội thất sang Mỹ, tăng 20,61% so với 672,9 triệu đô la cùng kỳ năm 2018, xếp thứ tư trong danh sách các nước sản xuất đồ nội thất châu Á cho thị trường Mỹ, chỉ sau Malaysia.

Cùng thời điểm này, Thái Lan cũng có giá trị hàng hóa xuất Mỹ tăng 35,5% từ 104,4 triệu USD lên 141,5 triệu USD trong 11 tháng đầu năm 2018.

McKenzie thuộc công ty Hekman cho biết Indonesia chưa bao giờ ở trong tình trạng lo lắng như nhiều nước khác khi họ không còn bị phụ thuộc vào Trung Quốc, bởi chúng tôi cho rằng họ có một nguồn tài nguyên cung ứng dồi dào.

Ông cho rằng với sản lượng gỗ từ các nhà máy chế biến của họ, Hekman tự tin về tầm quan trọng của mình đối với các nhà máy cung ứng Indonesia ở đây.

Những nhà máy này không yêu cầu giá trị tối thiểu khi đặt hàng, và khách hàng cũng không cần phải đặt cả 200 cái tủ để làm họ hài lòng, Mitch McKenzie nói.

Ông cho biết thêm việc cung cấp các loại gỗ như gụ, mindi và keo là một lợi thế khác với trình độ hoàn thiện bề mặt khá hoàn hảo từ những nhà cung cấp như AkzoNobel.

Do những lợi thế như cơ sở hạ tầng tốt từ đường xá đến sân bay, ông cho rằng Hekman đang tìm cách tăng số lượng nhà máy mà họ muốn hợp tác ở Indonesia, nhưng vẫn muốn giữ quan hệ với các đối tác sản xuất hiện tại.

“Chúng tôi muốn trở thành đối tác quan trọng với những đơn vị mà chúng tôi đang làm việc, để họ thấy họ quan trọng với chúng tôi và họ cũng cảm thấy chúng tôi quan trọng với họ”, ông nói

Thái Lan vẫn là một nguồn cung ứng quan trọng cho Flexsteel, một công ty chuyên sản xuất nhiều dòng sản phẩm cho KD Home Styles và được bán trực tuyến.

Ở Thái Lan, họ có thể sản xuất được những sản phẩm phức tạp hơn, Tim Newlin, phó chủ tịch phụ trách tiếp thị và quản lý sản phẩm tại Flexsteel cho biết, một phần nhỏ của dòng sản phẩm này cũng được sản xuất tại Trung Quốc và các khu vực khác ở Đông Nam Á.

“Họ rất có tiềm lực, do đó khi ta cần một thứ gì đó, chỉ cần cho họ biết chi tiết cụ thể, họ sẽ làm được hết”

Danh mục:

No tag

Bài viết liên quan

Danh mục

Các bài viết khác